Đánh giá xe Ford Ranger 2019-2020

21/06/2019
Hãy cùng Oto.com.vn đánh giá xe Ford Ranger 2019 hoàn toàn mới - mẫu bán tải hạng trung ăn khách nhất thị trường Việt hiện nay.
Giới thiệu chung

Giới thiệu chung

Gọi ngay Hotline để nhận báo giá và khuyến mại
0981.893.386 (Mr Hiến - Hà Thành Ford)

Tại Việt Nam, Ford Ranger là mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc xe bán tải. Tuy nhiên, trong năm 2018 vừa qua, tình hình kinh doanh của Ford Ranger không mấy thuận lợi do vướng mắc từ Nghị định 116. Ford Việt Nam không thể đưa "hàng" về nước trong mấy tháng đầu năm khiến vị trí độc tôn của Ford Ranger bị lung lay bởi sự ngoi lên của Chevrolet Colorado. Thế nhưng càng về cuối năm, Ford Ranger càng chứng tỏ năng lực cạnh tranh của mình ngay sau khi "phá băng" Nghị định 116.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019-2020 thế hệ mới nhất a1

Đánh giá xe Ford Ranger 2019-2020 thế hệ mới nhất

Cụ thể, tháng 9/2018, Ford Ranger 2019 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những cập nhật và bổ sung mới về cả tính năng và trang bị. Ngày 23/10, Ford Việt Nam tiếp tục giới thiệu với khách hàng phiên bản hiệu năng cao Ranger Raptor trên sàn triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2018) với mức giá 1,198 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với phiên bản thường. Cuối tháng 11/2018, Ford Việt Nam công bố giá 2 phiên bản Ford Ranger XLT 2.2L 4x4 AT và XLT 2.2L 4x4 MT. Gần hết tháng 12/2018, phiên bản còn lại mới lộ giá chính thức.

Ford Ranger Raptor ra mắt tại triển lãm VMS 2018 với mức giá 1,198 tỷ đồng a2

Ford Ranger Raptor ra mắt tại triển lãm VMS 2018 với mức giá 1,198 tỷ đồng

Có thể nói, sự xuất hiện của Ford Ranger phiên bản mới là chiến lược làm mới đội hình nhằm duy trì sức hấp dẫn cho dòng sản phẩm bán chạy hàng đầu của Ford Việt Nam. Đối thủ của Ford Ranger tại Việt Nam bao gồm: Chevrolet Colorado, Nissan Navara, Mazda BT 50, Mitsubishi Triton...

Giá xe Ford Ranger 2019 tại Việt Nam:

Hiện tại, Ford Ranger cung cấp cho khách hàng một danh sách lựa chọn phong phú với 8 phiên bản với mức giá khác nhau, cụ thể:

Gọi ngay Hotline để nhận báo giá và khuyến mại
0981.893.386 (Mr Hiến - Hà Thành Ford)

Phiên bản Giá xe (triệu đồng)
Ranger Raptor 1198
Ranger Wildtrak 2.0L Bi-turbo 4x4 AT 918
Ranger Wildtrak 2.0L Single Turbo 4x2 AT  853
Ranger XLT AT 2.2L 4x4 779
Ranger XLT MT 2.2L 4x4 754
Ranger XLS 2.2L 4x2 AT 650
Ranger XLS 2.2 4x2 MT 630
Ford Ranger XL 2.2 4x4 MT 616

Nếu so sánh giá xe với các đối thủ cùng phân khúc ta sẽ thấy Ford Ranger có nhiều lợi thế do có nhiều phiên bản hơn, nhiều mức giá và quan trọng là bản thấp nhất có giá 616 triệu đồng, thấp hơn các đối thủ:

Mẫu xe Số phiên bản Giá phiên bản thấp nhất
(triệu đồng)
Giá phiên bản cao nhất
(triệu đồng)
Ford Ranger 8 616 918
Chevrolet Colorado 7 624 819
Nissan Navara 6 625 815
Mitsubishi Triton 6 646,5 818,5
Mazda BT-50 4 655 829
Toyota Hilux 3 695 878

Ford Ranger 2019 có bao nhiêu lựa chọn về màu sắc ngoại thất?

Những màu sắc ngoại thất cơ bản của Ford Ranger 2019 gồm: Màu trắng bạc, màu nâu vàng, màu xám, màu xám đen, màu đen, màu đen đỏ, màu xanh, màu nâu xám, màu đỏ, màu xanh xám.

Trong bài đánh giá xe Ford Ranger 2019, Oto.com.vn xin phân tích ưu nhược điểm, những điểm cải tiến so với phiên bản cũ và chỉ ra sự khác nhau giữa các phiên bản để các bạn có thông tin tham khảo tin cậy nhất về dòng bán tải bán chạy số 1 tại Việt Nam hiện nay.

Video

Video

video

Video giới thiệu Ford Ranger Raptor 2019 mới

Ngoại thất

Ngoại thất

Ford Ranger 2019 đánh dấu một bước chuyển biến mới trên chặng đường mà mẫu xe bán tải cỡ trung đã đi qua. Ford cho người dùng thấy hãng không bao giờ chịu "ngủ yên" trên đỉnh vinh quang bằng việc tung ra phiên bản đặc biệt của Ranger. Mẫu bán tải của Ford chuyển mình để tạo ra sự tươi mới trong mắt khách hàng, từ một chiếc xe sở hữu ngoại hình thô kệch, hấm hố, bụi bặm, Ford Ranger 2019 lột xác để trở thành một cỗ máy dũng mãnh, nuột nà, hiện đại và bắt mắt hơn.

Ford Ranger 2019 sở hữu kích thước 5.362 x 1.860 x 1.830 (mm) 1

Ford Ranger 2019 sở hữu kích thước 5.362 x 1.860 x 1.830 mm

Theo công bố của nhà sản xuất, Ford Ranger 2019 sở hữu kích thước 5.362 x 1.860 x 1.830 (mm) tương ứng với chiều D x R x C cùng chiều dài cơ sở 3.220 mm và khoảng sáng gầm xe đạt 200 mm. Đây là thông số chung cho tất cả các phiên bản.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về thiết kế đầu xe

Một nguồn tin tức ô tô cho biết, Ford Ranger 2019 làm mới "mặt tiền" để thoát khỏi sự quen thuộc, nhàm chán so với thế hệ cũ. Lưới tản nhiệt đa giác với các thanh ngang khỏe khoắn là điểm thu hút ánh mắt người đối diện. Trên nắp vô-lăng có những đường gân dập nổi tôn lên sự khỏe khoắn, thể thao. Cản va phía trước đã hạ thấp hơn và hốc hút gió phía trước mở rộng thêm về kích thước.

Ford Ranger 2019 làm mới "mặt tiền" để thoát khỏi sự quen thuộc, nhàm chán so với thế hệ cũ a1

Đánh giá xe Ford Ranger 2019: Thiết kế đèn pha 1 Đánh giá xe Ford Ranger 2019: Thiết kế lưới tản nhiệt1 Đánh giá xe Ford Ranger 2019: Thiết kế đèn sương mù 1

Ford Ranger 2019 làm mới "mặt tiền" để thoát khỏi sự quen thuộc, nhàm chán so với thế hệ cũ

Cụm đèn pha dạng mảnh tích hợp điểm nhấn màu xám đậm hoặc mạ crom tinh tế và trông sắc nét hơn phiên bản cũ. Hai phiên bản XLS 2.2L 4x2 MT và XLS 2.2L 4x2 AT được trang bị đèn pha Halogen. Các phiên bản khác sử dụng đèn pha Projector hoặc HID Projector có khả năng bật tắt tự động bằng cảm biến ánh sáng. Đèn pha trên 2 bản Wildtrak tích hợp thêm đèn LED chạy ban ngày. Các phiên bản đều tích hợp đèn sương mù thấu kính nhằm tăng cường khả năng chiếu sáng.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về thiết kế thân xe

Thiết kế thân xe Ford Ranger 2019 toát lên sự khỏe khoắn, mạnh mẽ, đậm chất Mỹ a1

Thiết kế thân xe Ford Ranger 2019 toát lên sự khỏe khoắn, mạnh mẽ, đậm chất Mỹ a2 Đánh giá xe Ford Ranger 2019: Mâm xe đa chấu hợp kim a2

Thiết kế thân xe Ford Ranger 2019 toát lên sự khỏe khoắn, mạnh mẽ, đậm chất Mỹ

Thân xe Ford Ranger 2019 mang lại cảm nhận khỏe khoắn, mạnh mẽ, đậm chất Mỹ. Hai bản XLS 2.2L 4x2 MT và XLS 2.2L 4x2 AT được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, trong khi các phiên bản khác sử dụng gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện. Bộ mâm hợp kim nhôm đa chấu với các kích cỡ 16, 17, 18 inch tương ứng với cỡ lốp 255/70R16, 265/65R17 và 265/60R18. Mỗi kích cỡ lốp và mâm sẽ ứng dụng cho 2 phiên bản. Chẳng hạn 2 phiên bản XLS sử dụng mâm 16 inch kèm lốp 255/70R16, phiên bản XLT sử dụng mâm 17 inch kèm lốp 265/65R17, hai bản Wildtrak sử dụng mâm 18 inch kèm lốp 265/60R18.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về thiết kế đuôi xe

Đuôi xe Ford Ranger 2019 được hình thành từ hình khối vuông vức 1

Đuôi xe Ford Ranger 2019 được hình thành từ hình khối vuông vức

Điểm nổi bật của Ford Ranger 2019 chính là cụm đèn hậu hình chữ nhật đặt dọc chia thành 3 khoang. Đây là chi tiết làm tôn lên phần đuôi vuông vức của xe. Đèn báo phanh kết hợp với cánh đuôi gió. Cản va phía sau cũng là nơi gắn biển số.

Điểm nổi bật của Ford Ranger 2019 chính là cụm đèn hậu hình chữ nhật đặt dọc chia thành 3 khoang a2

Điểm nổi bật của Ford Ranger 2019 chính là cụm đèn hậu hình chữ nhật đặt dọc chia thành 3 khoang

Nội thất

Nội thất

Nội thất của Ford Ranger 2019 không có sự thay đổi so với phiên bản cũ a1

Nội thất của Ford Ranger 2019 không có sự thay đổi so với phiên bản cũ

Mặc dù là phiên bản mới, nhưng nội thất của Ford Ranger 2019 không có sự thay đổi. Bao trùm không gian khoang lái là một màu đen huyền bí. Tuy nhiên, nếu một lần lọt vào khoang xe, chắc chắn các trang bị tiện nghi cùng phong cách thiết kế của Ford sẽ níu chân bạn ở lại khám phá và tận hưởng nó.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về thiết kế ghế ngồi

Mẫu xe ô tô mới Ford Ranger 2019 lựa chọn nỉ và loại da pha nỉ để làm chất liệu bọc ghế với đường chỉ khâu nổi bật. Theo đó, phiên bản XLS sử dụng ghế ngồi bọc nỉ, bản XLT sử dụng chất liệu nỉ cao cấp hơn trong khi ghế ngồi trên bản Wildtrak bọc nỉ pha da cao cấp.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019: Hàng ghế trước a2 Đánh giá xe Ford Ranger 2019: Hàng ghế sau a2

Ford Ranger 2019 lựa chọn nỉ và loại da pha nỉ để làm chất liệu bọc ghế với đường chỉ khâu nổi bật

Ghế lái của hai bản Ford Ranger Wildtrak 2019 là loại chỉnh định 8 hướng, những bản còn lại sử dụng ghế lái chỉnh tay 6 hướng. Hàng ghế sau thiết kế theo dạng băng có thể gập lại để tăng diện tích chứa đồ khi cần. Tất cả các vị trí ngồi ở ghế sau đều tích hợp tựa đầu. Không gian để chân thoải mái đối với người có chiều cao vượt trội.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về thiết kế bảng táp-lô

Bảng táp-lô của Ford Ranger 2019 là nơi phơi bày hàng loạt công nghệ đáng tiền a2

Bảng táp-lô của Ford Ranger 2019 là nơi phơi bày hàng loạt công nghệ đáng tiền

Bảng táp-lô của xe là nơi phơi bày hàng loạt công nghệ đáng tiền. Các chi tiết được sắp xếp một cách khoa học, gọn gàng và hướng về người sử dụng. Các bộ phận như màn hình thông tin giải trí, hốc gió, khu vực tích hợp nút bấm điều khiển đều bó gọn trong khối hình vuông hoặc hình chữ nhật giúp người lái không bị rối mắt hoặc phân tâm khi điều khiển xe.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về thiết kế vô lăng

Ford Ranger 2019 được trang bị vô lăng bọc da 3 chấu, tích hợp nhiều nút bấm chức năng a1

Ford Ranger 2019 được trang bị vô lăng bọc da 3 chấu, tích hợp nhiều nút bấm chức năng

Ford Ranger 2019 được trang bị vô lăng bọc da 3 chấu, tích hợp nhiều nút bấm chức năng. Phím điều hướng xuất hiện ở cả bên trái và bên phải vô-lăng. Phía bên trái là nơi đặt phím cài đặt kiểm soát hành trình (cruise control). Các nút kích hoạt chế độ thoại rảnh tay và tăng giảm âm lượng đặt ở bên phải vô lăng.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về thiết kế đồng hồ lái

Cụm đồng hồ lái của Ford Ranger 2019 với điểm nổi bật là hai màn hình kỹ thuật số ở hai bên a1

Cụm đồng hồ lái của Ford Ranger 2019 có hai màn hình kỹ thuật số ở hai bên

Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ lái với điểm nổi bật là hai màn hình kỹ thuật số ở hai bên và một vòng tròn đặt chính giữa, cung cấp cho người sử dụng những thông tin về tốc độ, vòng tua máy... khi xe vận hành.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về khoang chở hàng

Đánh giá xe Ford Ranger 2019

Theo số liệu do nhà sản xuất công bố, khoang chở hàng phía sau của Ford Ranger 2019 có kích thước 1.450 x 1.560 x 450 (mm). Đây là một thông số không mấy nổi trội so với các đối thủ cạnh tranh.

 
Tiện nghi

Tiện nghi

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về trang bị tiện nghi

Mẫu bán tải Ford Ranger 2019 sở hữu loạt trang bị tiện nghi không hề thua kém các dòng xe du lịch a1

Ford Ranger 2019 sở hữu loạt trang bị tiện nghi không hề thua kém các dòng xe du lịch

Mặc dù là một mẫu bán tải nhưng Ford Ranger 2019 cũng không hề kém cạnh về mặt trang bị tiện nghi so với các dòng xe khác gồm: Hệ thống SYNC 3, màn hình TFT cảm ứng 8 inch, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, hệ thống chống ồn chủ động đối với hai bản Wildtrak. Những bản còn lại trang bị hệ thống điều khiển giọng nói SYNC Gen I và không trang bị chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, hệ thống chống ồn chủ động. Tất cả các phiên bản của Ford Ranger 2019 đều sở hữu hệ thống âm thanh gồm AM/FM, CD 1 đĩa. MP3, Ipod & USB, Bluetooth, 6 loa, cửa kính điều khiển điện, điều khiển âm thanh trên tay lái.

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về hệ thống an toàn

Ford Ranger 2019 phiên bản Wildtrak được trang bị: Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau, camera lùi, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống chống trộm, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đỗ xe chủ động song song, hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát chống lật xe, kiểm soát xe theo tải trọng, túi khí bên, túi khí rèm dọc hai bên trần xe.

Các phiên bản còn lại không có trang bị trên nhưng tích hợp một số trang bị tương tự bản Wildtrak gồm: Túi khí phía trước, kiểm soát hành trình, chống bó cứng phanh và Phân phối lực phanh điện tử, cảm biến phía sau (không có trên bản XLS).

Vận hành

Vận hành

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về động cơ

Ford Ranger 2019 cung cấp cho khách hàng 3 lựa chọn về động cơ a1

Ford Ranger 2019 cung cấp cho khách hàng 3 lựa chọn về động cơ

Ford Ranger 2019 cung cấp cho khách hàng 3 lựa chọn về động cơ. Trong đó, phiên bản Wildtrak 4x4 cao cấp nhất sử dụng động cơ Turbo kép 2.0L, còn phiên bản Wildtrak 4x2 trang bị động cơ Turbo đơn 2.0L, đi kèm hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới. Những biến thể còn lại sử dụng động cơ Duratorq 2.0L kết hợp với đi kèm hộp số tự động hoặc số sàn 6 cấp.

Các lựa chọn động cơ mới của Ford Ranger 2019
Động cơ Công suất Mô men xoắn
Duratorq 2.2L 160 PS @3200 vòng/phút 385Nm@ 1600-2500 vòng/phút
Turbo đơn 2.0L 180 PS @3500 vòng/phút 420Nm@ 1750-2500 vòng/phút
Bi-Turbo 2.0L 213 PS @3750 vòng/phút 500Nm@ 1750-2500 vòng/phút

Ford Ranger 2019 sẽ có 3 tùy chọn động cơ mới

Đánh giá xe Ford Ranger 2019 về cảm giác lái

Ford Ranger 2019 nổi tiếng với độ yên tĩnh hàng đầu phân khúc nhờ tích hợp hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động (Active Noise Control). Hệ thống trên trang bị nhiều micro tại trần xe nhằm thu lại tiếng ồn khó chịu vọng vào khoang cabin.

Sức mạnh động cơ được thể hiện ngay sau cú đạp ga. Động cơ diesel 2.0L bi-turbo đạt sức kéo lên tới 500Nm tại tốc độ tua máy 1.750 vòng/phút và còn thể hiện độ bốc khi đã vượt qua tốc độ trung bình. Bí quyết Ford Ranger 2019 phiên bản mới nằm ở hộp số tự động 10 cấp. Hộp số này đã chứng minh khả năng vượt trội trong suốt mấy năm qua khi giúp Ford F-150 và "ngựa hoang" Ford Mustang thể hiện bản lĩnh trên đấu trường tốc độ.

Ford Ranger 2019 nổi tiếng với độ yên tĩnh hàng đầu phân khúc a2

Ford Ranger 2019 nổi tiếng với độ yên tĩnh hàng đầu phân khúc

Sự mượt mà được thể hiện rõ ở mọi dải tốc độ. Sau khi điều chỉnh cấp số 1 lên cấp số 3, rồi cấp số 3 với một sự thiếu dứt khoát. Tuy nhiên, sự ngỡ ngàng đã nhanh chóng xua tan khi xe cán mốc hơn 40km/h, lúc đó hộp số đang hoạt động ở cấp số 4. Cả người điều khiển lẫn hành khách phải dùng từ "siêu mượt" khi đánh giá về hộp số 10 cấp.

Vận tốc đạt hơn 80km/h, hộp số vẫn ở cấp số 8. Người lái nhấn nút Set đưa xe trở về tốc độ 80 km/h, hộp số vẫn giữ cấp số 10 với dải vòng tua 1.200 vòng/phút – Một sự bất ngờ đối với người cầm lái. Xe như lướt trên đường khi lái ở tốc độ cao, động cơ không thể hiện sự ì ạch, tiếng ồn giảm đáng kể kéo theo cả mức tiêu hao nhiên liệu và tuổi thọ động cơ.

Những cú tăng tốc ngoạn mục, quá trình dồn số khi bị thúc ép vẫn mượt mà tới mức người lái gần như không cảm nhận rõ. Khả năng ôm cua và thoát cua trên đường đèo cũng uyển chuyển và linh hoạt.

Nếu để ở cấp số 1 thì người lái sẽ cảm nhận dải tua máy khá dài nhưng không có cảm giác bị ghìm hoặc giật. Đây là một điều đảm bảo xe không hề mất phong độ khi tải nặng hoặc vận hành trên đường xấu. Những ai đam mê offroad hoàn toàn thỏa mãn với Ford Ranger 2019 khi trang khóa vi sai điện và sức kéo lớn ở tốc độ rất thấp.

Tổng quát

Tổng quát

Ford Ranger 2019 gây ấn tượng với ngoại hình hầm hố, táo bạo a1

Ford Ranger 2019 gây ấn tượng với ngoại hình hầm hố, táo bạo

Dù bước sang phiên bản mới Ford Ranger 2019 vẫn sử dụng bảo tồn những đặc điểm cơ bản của mẫu xe tiền nhiệm với sự thay đổi hầm hố, táo bạo, phù hợp với xu hướng. Các chuyên gia đánh giá, Ford Ranger 2019 sở hữu nhiều chi tiết gợi nhớ đến mẫu xe bán tải hút khách số 1 tại Mỹ, F-150. Động cơ mạnh mẽ, vượt trội cũng là ưu điểm để lôi kéo khách hàng.

Ưu điểm: Động cơ mạnh mẽ, thiết kế đậm nam tính, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại.

Nhược điểm: Ghế ngồi bọc nỉ kém sang.

Thông số

Thông số

Gọi ngay Hotline để nhận báo giá và khuyến mại
0981.893.386 (Mr Hiến - Hà Thành Ford) 

Thông số Ranger XLS 2.2L 4x2 MT Ranger XLS 2.2L 4x2 AT Ranger XLT 2.2L 4x4 MT Ranger XLT 2.2L 4x4 AT Ranger Wildtrak 2.0L AT 4x2  Ranger Wildtrak 2.0L AT 4x4
Kích thước tổng thể D x R x C (mm) 5.362 x 1.860 x 1.830
Chiều dài cơ sở (mm) 3.220
Dung tích thùng nhiên liệu (lít) 80
Khoảng sáng gầm xe (mm) 200
Kiểu động cơ TDCi Turbo Diesel 2.2L Turbo Diesel 2.2L Bi Turbo Diesel 2.0L i4 TDCi
Dung tích xi lanh (cc) 2.198 1.996  
Công suất (mã lực @ vòng/phút) 160 @ 3.200 180 @ 3.500 213 @ 3.750
Mô-men xoắn (Nm @ vòng/phút) 160 @ 3.200 420 @ 1.750 - 2.500 500 @ 1.750 - 2.000
Hộp số 6 MT 6 AT 6MT 6 AT 10 AT
Hệ thống dẫn động Một cầu chủ động Hai cầu chủ động Một cầu chủ động Hai cầu chủ động
Khóa vi sai cầu sau Không
Trợ lực lái
Hệ thống treo trước Hệ thống treo độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và ống giảm chấn
Hệ thống treo sau Loại nhíp với ống giảm chấn
Phanh trước/sau Tang trống/Đĩa
Cỡ lốp 255/70R16 265/65R17 265/60R18
Bánh xe Vành hợp kim nhôm đúc 16 inch Vành hợp kim nhôm đúc 17 inch Vành hợp kim nhôm đúc 18 inch
Tham khảo

Tham khảo

Lịch sử phát triển Ford Ranger

Khi hãng xe Mỹ giới thiệu Ford Ranger vào năm 1982, thay thế cho chiếc Courier nền tảng Mazda, nhiều người cho rằng Ranger và F-150 sẽ nằm trong các phân khúc khác nhau với tập khách hàng khác nhau và rằng Ford sẽ thống trị thị trường xe bán tải.

Ford Ranger và Ford F-150 lần đầu tiên ra mắt toàn cầu năm 1982 .

Ford Ranger và Ford F-150 lần đầu tiên ra mắt toàn cầu năm 1982 

Tuy nhiên, không lâu sau đó, công việc kinh doanh ngày càng gặp nhiều khó khăn. Ford F-150 bắt đầu đạt doanh thu kỷ lục vào năm 1978 và chuỗi sản phẩm F-Series trở thành dòng xe được bán chạy nhất nước Mỹ với doanh số lên đến 956.600 chiếc. Thật không may, hai năm sau đó, thị trường xe ô tô giảm mạnh nhất trong 19 năm và Ford thua lỗ nặng trên phân khúc bán tải. Tại thời điểm đó, mặc dù thiếu hụt về nguồn lực nhưng Ford biết chắc rằng, đầu tư phát triển sản phẩm, tạo ra các phiên bản bán tải cỡ nhỏ là ưu tiên hàng đầu để cạnh tranh với các đối thủ lớn như Toyota hay Datsun.

Nhưng Ford Ranger (hay còn được gọi là Yuma) đã khá thành công trong việc thuyết phục người dùng thay đổi quan niệm về dòng bán tải. Xe ra đời để thay thế cho người tiền nhiệm F-100. Đối thủ trực tiếp của Ranger tại thời điểm đó chính là Chevrolet S-10 và GMC S-15.

Yuma được thiết kế với tham vọng thâm nhập vào thị trường Nhật Bản bằng cách tăng chiều dài xe lên vài cm để cải thiện không gian nội thất, chỗ ngồi, đồng thời cải tiến tải trọng. Mặc dù thiết kế mang hơi thở của Ford nhưng Yuma lại không bị nhầm lẫn với F-150 có lẽ bởi vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Ford Ranger cỡ nhỏ với dẫn động cầu sau lộ diện vào năm 1983.

Ford Ranger cỡ nhỏ với dẫn động cầu sau lộ diện vào năm 1983

Sau rất nhiều nỗ lực, một chiếc bán tải cỡ nhỏ dẫn động cầu sau đã được ra đời vào năm 1983. Theo đó, xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 2,0 lít có khả năng sản sinh 72 mã lực hoặc một động cơ tùy chọn 2,3 lít với công suất 80 mã lực. Tiếp theo đó, hãng đầu tư thêm dẫn động A 4×4 và hai tùy chọn chiều dài cơ sở.

Đến năm 1990, người dùng có thể sở hữu một chiếc Ranger động cơ V6 dung tích 160 mã lực và hộp số tự động 4 cấp. Lần thiết kế lại lớn nhất diễn ra vào năm 1993, và nền tảng này đã cho ra đời phiên bản Mazda B-Series vào năm 1994. Bản nâng cấp khác được ra đời năm 1998 nhưng chủ yếu thay đổi không gian nội thất. Chiều dài cơ sở tăng lên 10 cm, hệ thống treo trước tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển. Các lần nâng cấp tiếp theo diễn ra vào năm 2001 và 2002.

Khi Ford quyết định từ bỏ phiên bản Ranger tại thị trường Bắc Mỹ, hãng đã kịp tung mẫu bán tải này đến rất nhiều thị trường khác trên toàn thế giới. Các nhà máy được đặt ở nhiều nơi như Thái Lan, Argentina, Nam Phi và Nigeria.

Tại thời điểm tháng 11 năm 2015, Liên đoàn Công nhân Tự động Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận với Ford bao gồm một khoản tiền thưởng, cam kết hồi sinh Ranger tại Bắc Mỹ và khôi phục nhãn hiệu Bronco. Cả hai phiên bản Ranger và Bronco đều được sản xuất tại nhà máy Michigan Assembly Plant, sau khi ngừng sản xuất Ford Focus và C-Max vào năm 2018.

Nguồn: L.H - Theo DDDN

Xe cùng phân khúc

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay