So sánh xe MG ZS 2021 và Ford EcoSport 2021: "Tân binh" đủ sức thay thế "cựu vương"

So sánh xe|30/01/2021

Để có những lựa chọn xe SUV đô thị tốt nhất, mời độc giả cùng chúng tôi so sánh xe MG ZS 2021 và Ford EcoSport 2021

Giới thiệu chung

GIỚI THIỆU CHUNG

So sánh xe MG ZS 2021 và Ford EcoSport 2021 a1

So sánh xe MG ZS 2021 và Ford EcoSport 2021.

Với sự gia nhập của hàng loạt "tân binh" trong thời gian qua, phân khúc B-SUV đô thị tại Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cũng chính vì sức cạnh tranh lớn nên các thương hiệu phải liên tục tự làm mới mình nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Sau màn thay đổi không quá đáng kể của Ford EcoSport, mới đây MG ZS được nhắc đến là chiếc xe có phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nhanh nhất lịch sử ngành ô tô Việt Nam. Theo đó, chỉ chưa đầy 6 tháng khi ra mắt lần đầu, MG ZS 2021 đã "diện" phong cách mới cuốn hút hơn hẳn.

Vậy "tân binh" đến từ Trung Quốc có gì để đấu với "lão làng" phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam? Mời độc giả cùng chúng tôi so sánh xe MG ZS 2021 và Ford EcoSport 2021.

GIÁ BÁN

Giá xe MG ZS 2021

Ở phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, MG ZS 2021 có mức giá bán hấp dẫn so với lần ra mắt đầu tiên (từ 518-639 triệu đồng) cụ thể như sau:

BẢNG GIÁ XE MG ZS  2021
Phiên bản Giá hiện hành (triệu đồng) Giá mới (triệu đồng) Ưu đãi
MG ZS Lux+ 599 619

- 1 năm bảo hiểm vật chất

- 5 lần bảo dưỡng miễn phí

- 5 năm sử dụng dịch vụ MG care 24/7

MG ZS Com+ 535 569
MG ZS STD 495 Bỏ

Giá xe Ford EcoSport 2021

Ở phiên bản nâng cấp mới, Ford EcoSport sở hữu mức giá "mềm" bản tiền nhiệm dao động từ 603 - 686 triệu đồng.

Ford Ecosport 1.5 AT Trend - Giá  603 triệu đồng.

Ford Ecosport Titanium - Giá 646 triệu đồng.

Ford Ecosport 1.0 AT Titanium - Giá 686 triệu đồng.

Thời điểm này, các đại lý đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mại dành cho khách hàng, bạn có thể đặt hàng sớm nhất bằng cách truy cập tại đường link sau:

SO SÁNH NGOẠI THẤT

Khi đặt cạnh nhau, đội ngũ so sánh xe chúng tôi đang có phần ấn tượng hơn với thiết kế mới của MG ZS 2021 so với dáng vẻ quen thuộc của Ford EcoSport đã duy trì gần 3 năm nay. 

Ảnh đầu xe MG ZS 2021Ảnh đầu xe Ford EcoSport 2021

Đối với phiên bản cao cấp MG ZS Lux+ 2021, mẫu xe này có phần nâng cấp đáng kể nhất đến từ cụm đèn pha LED Projector Headlight với thiết kế tạo bạo hơn và rất gọn gàng.Không chỉ vậy, lưới tản nhiệt của mẫu xe đến từ Trung Quốc cũng được tinh chỉnh gọn gàng hơn với những đường vân 3D, hốc đèn sương mù giờ đây đã góc cạnh hơn phiên bản trước.  

Ảnh Đèn pha xe MG ZS 2021 Ảnh Đèn pha xe Ford EcoSport 2021
Ảnh Lưới tản nhiệt xe MG ZS 2021 Ảnh Lưới tản nhiệt xe Ford EcoSport 2021

MG ZS có ngoại hình ấn tượng.

Trong khi đó, người dùng Ford EcoSport có phần thiệt thòi hơn khi xe hiện vẫn dùng bóng Halogen Projector cùng tạo hình cũ không mấy bắt mắt. Mặt ca-lăng của xe tiếp tục duy trì dạng 2 thanh vắt ngang với lớp crom bên ngoài.

Thông số MG ZS Ford EcoSport
Dài x Rộng x Cao (mm) 4.323 x 1.809 x 1.653 4.325 x 1.755 x 1.665
Chiều dài cơ sở 2.585 2.519
Khoảng sáng gầm 170 175

Các thông số kích thước của MG ZS 2021 và Ford EcoSport khá tương đồng. Tuy nhiên, những thông số quan trọng như chiều rộng và trục cơ sở thì ZS có phần nhỉnh hơn để mang đến không gian trong xe rộng rãi cho người dùng.

Ảnh Thân xe MG ZS 2021Ảnh Thân xe Ford EcoSport 2021

MG ZS 2021 có chiều rộng và trục cơ sở tốt hơn.

Trái ngược với bộ mâm 5 chấu đơn điệu của bản cũ, MG ZS 2021 sử dụng la-zăng 17 inch dạng lưỡi rìu phay bóng 2 màu khá ấn tượng. Gương chiếu hậu của ZS mới giờ đây đã được tích hợp camera lề trong gói camera 360 độ tăng cùng xi-nhan và có tính năng chỉnh điện, gập tự động.

Ảnh La-zăng xe MG ZS 2021 Ảnh La-zăng xe Ford EcoSport 2021
Ảnh Gương xe MG ZS 2021 Ảnh Gương xe Kia Seltos 2021

Ford EcoSport 2021 không thay đổi phần thân so với đời cũ, vẫn còn đó gương chiếu hậu chỉnh/gập điện kết hợp báo rẽ dạng bóng thường. Bộ mâm dạng cánh hoa 17 inch được giữ nguyên từ "người tiền nhiệm". Được biết, nâng cấp duy nhất ở thân xe là tay nắm cửa đã tích hợp cảm biến mở khóa thông minh không cần nút bấm.

Ảnh Đuôi xe MG ZS 2021Ảnh Đuôi xe Ford EcoSport 2021

Sự cải tiến về ngoại hình hiện diện từ đầu, thân và giờ là đuôi xe MG ZS 2021. Hãng xe thuộc sở hữu của SAIC đã loại bỏ những đường nét mềm mại của đời cũ, thay vào đó là thiết kế góc cạnh. Cụm đèn đèn hậu LED hiệu ứng 3D đầy tươi mới, cản sau với thiết kế khí động học cùng ống xả giả 2 bên cân xứng và hợp mắt hơn. 

Ảnh Đèn hậu xe MG ZS 2021 Ảnh Đèn hậu xe Ford EcoSport 2021
Ảnh Cản sau xe MG ZS 2021 Ảnh Cản sau xe Ford EcoSport 2021

Nét đặc trưng nhất của Ford EcoSport so với phần còn lại của phân khúc SUV đô thị là lốp dự phòng đã được lược bỏ ở phiên bản nâng cấp mới nhất. Theo nhà sản xuất, với chi tiết lược bỏ này, Ford EcoSport 2021 sẽ tối ưu khả năng vận hành nhờ trọng lượng giảm nhiều so với trước.

Xem thêm:

SO SÁNH NỘI THẤT

Không dừng lại ở phần ngoại hình mới, MG ZS 2021 đã biết cách lấy lòng người dùng với khoang lái hiện đại hơn. Đáng kể nhất phải là màn hình 10,1 inch đặt nổi cùng phần viền mỏng tinh tế hơn, tuy nhiên độ nhạy vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của đội ngũ so sánh xe chúng tôi. Ngoài ra, hãng xe gốc Anh quốc còn mạnh dạn loại bỏ điều hòa với núm xoay, thay vào đó dạng phím bấm piano, một chi tiết mà chúng tôi đáng giá cao trên bản nâng cấp này. 

Ảnh Nội thất xe MG ZS 2021Ảnh Nội thất xe Ford EcoSport 2021

Không gian nội thất xe MG ZS và Ford EcoSport.

Ở phía đối diện, EcoSport chẳng có bất cứ thay đổi nào với khoang cabin được "bê nguyên" từ đời cũ với điểm nổi bật nhất vẫn là hệ thống màn hình nổi, hệ thống điều hòa dạng phím xoay cũ.

Nhằm gia tăng vẻ thể thao cho khoang lái, MG đã sử dụng thiết kế vô-lăng D-Cut cho ZS từ đời cũ với chất liệu bọc da có lỗ thông khí. Trên đây, nhà sản xuất tích hợp sẵn nhiều phím bấm điều khiển. Tuy nhiên, việc đặt chế độ ga hành trình ở phía dưới khiến thao tác của người dùng trở nên khó khăn hơn.

Ảnh Vô-lăng xe MG ZS 2021 Ảnh Vô-lăng xe Ford EcoSport 2021
Ảnh Đồng hồ xe MG ZS 2021 Ảnh Đồng hồ xe Ford EcoSport 2021

Ford EcoSport 2021 cũng duy trì vô-lăng 3 chấu bọc da cùng các phím bấm chức năng tương tự phiên bản cũ. Đặc biệt, Ford đã bổ sung chế độ ga hành trình và giới hạn tốc độ ở đây giúp người lái có những thao tác thuận tiện hơn.

Phải công nhận một điều, sau khi đã trải nghiệm hết các mẫu SUV đô thị tại Việt Nam, MG ZS là chiếc xe chúng tôi ấn tượng nhất với không gian rộng rãi, điều này, đặc biệt hàng ghế sau. 

Hơn nữa, MG ZS còn có ghế lái chỉnh điện vượt trội hơn hẳn bản cao cấp của EcoSport vẫn là ghế chỉnh cơ. Nhược điểm của chiếc xe do Tan Chong phân phối chính hãng là hàng ghế sau chưa trang bị bệ tỳ tay, một chi tiết nhỏ nhưng cần thiết.

Ảnh Ghế lái xe MG ZS 2021 Ảnh Ghế lái xe Ford EcoSport 2021
Ảnh Ghế sau xe MG ZS 2021 Ảnh Ghế sau xe Ford EcoSport 2021

Dù trục cơ sở dài hơn đối thủ, nhưng không gian trên Ford EcoSport 2021 vẫn chưa có khả năng tối ưu tốt nhất nên sẽ chỉ dừng lại ở mức đủ dùng và ghế xe vẫn chỉnh cơ hoàn toàn. Hàng ghế sau xe có bệ tỳ tay kiêm hộc để đồ, nhưng việc thiếu đi cửa gió điều hòa là thiệt thòi lớn với người dùng EcoSport so với MG ZS.

Bài viết được quan tâm: 

TIỆN NGHI

Ảnh Màn hình xe MG ZS 2021
Ảnh Phanh tay xe MG ZS 2021 Ảnh Điều hòa xe MG ZS 2021 Ảnh Cửa gió Điều hòa xe MG ZS 2021

Với màn hình 10,1 inch, MG ZS cho phép người dùng kết nối với Apple CarPlay/Android Auto cùng các kết nối có bản khác. Ở bản nâng cấp, MG vừa bổ sung cho ZS các tiện nghi mới như: hệ thống điều hòa tự động có lọc bụi mịn PM 2.5, USB trên gương chiếu hậu trong nhằm gắn camera hành trình, cửa gió điều hoa ghế sau, ghế lái chỉnh điện 6 hướng...

Bên cạnh đó, mẫu xe của Tập đoàn Trung Quốc vẫn có nhiều tiện nghi khác bao gồm: nút bấm khởi động & chìa khóa thông minh, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, 5 cổng USB, 6 loa hiệu ứng 3D...

Ảnh Màn hình xe Ford EcoSport 2021
Ảnh Chế độ lái xe Ford EcoSport 2021 Ảnh Điều hòa xe Ford EcoSport 2021 Ảnh Cửa gió Điều hòa xe Ford EcoSport 2021

Ford EcoSport 2021 sở hữu màn hình giải trí 8 inch với hệ thống SYNC 3 cùng dàn âm thanh 7 loa. Những tiện nghi khác của xe như: điều hòa tự động, đèn pha tự động, gương chống chói tự động, 2 cổng USB, ngăn làm mát, gập gương tự động... Ngược lại, nhiều trang bị đã bị Ford lược bỏ EcoSport 2021 gồm: cửa sổ trời, hệ thống tự động ngắt/mở động cơ, khóa cửa từ hàng ghế sau.

AN TOÀN

Thông số MG ZS Ford EcoSport
Phanh tay điện tử & giữ phanh tự động x
Chống bó cứng phanh
Phân phối lực phanh điện tử
Hỗ trợ phanh khẩn cấp x
Khởi hành ngang dốc
Hỗ trợ đổ đèo x
Kiểm soát lực kéo x
Cân bằng điện tử
Kiểm soát phanh ở góc cua x
Cảnh báo phanh khẩn cấp x
Chức năng làm khô phanh đĩa x
Cảm biến áp suất lốp x
Camera 360 độ 3D Camera lùi
Túi khí 6 túi khí 7 túi khí

Bảng so sánh an toàn xe MG ZS 2021 và Ford EcoSport..

Như vậy, có thể thấy MG ZS 2021 đang là mẫu SUV đô thị sở hữu nhiều công nghệ an toàn hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Trong khi đó, Ford EcoSport vẫn mang đến những tính năng an toàn khá cơ bản nếu không muốn nói là thiếu khá nhiều so với đối thủ. 

ĐỘNG CƠ

"Trái tim" của MG ZS 2021 là cỗ máy xăng dung tích 1.5L của đời cũ nhưng hộp số tự động 4 cấp đã bị loại bỏ và thay vào đó là hộp số CVT. Động cơ trên cho công suất tối đa 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại 150 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước cùng 3 chế độ lái khác nhau gồm thông thường, đô thị và thể thao.

Ảnh Động cơ xe MG ZS 2021 Ảnh Động cơ xe Kia Seltos 2021

Động cơ MG ZS và Ford EcoSport.

"Linh hồn" xe Ford EcoSport 2021 là động cơ I-3 - 1.0L EcoBoost cho sức mạnh tối đa đạt 123 mã lực và mô-men xoắn đạt 170 Nm tại 1.500 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp Selectshift cùng hệ dẫn động cầu trước.

VẬN HÀNH

Khi bước lên vị trí lái của MG ZS 2021, mẫu xe này có tầm quan sát phía trước tương đối tốt. Có điều, 2 bên mẫu SUV này sẽ bị cản trở phần nào khi gương chiếu hậu gắn liền với trụ A khiến xe chưa thực sự thoáng đãng. Bù lại, tài xế sẽ được trợ giúp bởi công nghệ camera 360 độ có chế độ mô phỏng 3D, đây cũng chiếc xe duy nhất trong phân khúc được trang bị tính năng này.

Theo trải nghiệm thực tế của đội ngũ so sánh xe chúng tôi, MG ZS 2021 có khả năng vận hành ấn tượng hơn bản cũ nhờ việc cải tiến hộp số. Với hộp số CVT, mẫu SUV mang đến trạng thái chuyển số vô cùng mượt mà. Dù đã cố gắng lắng nghe và cảm nhận quá trình sang số trong suốt quá trình cầm lái, nhưng chúng tôi vẫn khó có thể cảm nhận chính xác thời điểm chuyển số của ZS mới.

Hộp số CVT vẫn luôn bị coi là ồn ào, nhưng điều này không hoàn toàn đúng với ZS bởi động cơ, hộp số của xe phối hợp tương đối nhịp nhàng. Chỉ khi tăng tốc đột ngột, chiếc máy mới bắt đầu có độ "gào".

Ảnh Vận hành xe MG ZS 2021

MG ZS có khả năng chuyển số mượt mà.

Bạn cũng không nên kỳ vọng đây là mẫu xe có khả năng lái quá thể thao. Bởi chúng tôi đã đạp sâu chân ga để thử khả năng tăng tốc, song chiếc xe vẫn lên khá từ từ, không quá bốc như những gì mà đối thủ khác cùng phân khúc là Kia Seltos thể hiện. Mặc dù xe có đến 3 chế độ lái, nhưng sự khác biệt gần như không rõ ràng, có chăng với chế độ thể thao, MG ZS 2021 sẽ có phần vô-lăng nặng, đầm hơn 2 chế độ thông thường và đô thị.

Một trong những ưu điểm mà chúng tôi cảm nhận trên MG ZS mới là khi vận hành ở tốc độ cao, chiếc xe này mang đến cảm xác cứng vững, yên tâm. Kể cả khi chuyển làn ở dải tốc độ khoảng trên 100 km/h, hành khách ngồi trong xe vẫn không cảm nhận được sự chòng chành.

Ở chiều ngược lại, chúng tôi lại không mấy thiện cảm với hệ thống treo trên MG ZS 2021, nó quá cứng. Khi đi qua đoạn đường mấp mô hay G giảm tốc, hành khách ngồi trong xe sẽ cảm thấy khá khó chịu bởi gần như giảm xóc của xe không có độ nhún. Có lẽ, hệ thống treo cứng để chiếc xe vận hành với tốc độ cao không bị rung lắc.

Về khả năng cách âm, nếu so với đối thủ trực tiếp Ford EcoSport, chúng tôi đánh giá cao hơn bởi ZS không xuất hiện nhiều tiếng ù khi di chuyển ở tốc độ cao.

Ảnh lái xe Ford EcoSport 2021

Ford EcoSport có khả năng tăng tốc tốt.

Ford EcoSport 2021 là chiếc xe không sở hữu camera 360 độ nên gương xe đã được rời khỏi trụ A nhằm cải thiện tầm quan sát cho tài xế ở 2 bên.

Điểm mạnh của EcoSport từ trước đến nay vẫn là phần vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố. Tuy nhiên, khi chạy tốc độ cao, nó chưa đủ độ siết cần thiết, vẫn còn cảm giác khá nhẹ và rung ở dải tốc độ khoảng 120 km/h.

Ford EcoSport 2021 ấn tượng hơn đối thủ với khả năng tăng tốc tốt hơn nhờ động cơ Ecoboost trứ danh. Cùng với đó, mẫu xe này cũng có khả năng sang số mượt mà chẳng thua kém hộp số CVT của ZS.

Hãng xe Mỹ không trang bị quá nhiều công nghệ cho EcoSport, nhưng chúng tôi đánh giá cao hệ thống giới hạn tốc độ (Lim) trên EcoSport. Với tính năng này, người dùng có thể giới hạn tốc độ mong muôn để tránh những pha tăng tốc vượt quá tốc độ cho phép, đồng thời hạn chế tình trạng nhầm chân ga và phanh.

Ở chiều ngược lại, Ford EcoSport 2021 có khả năng cách âm ở mức trung bình so với mặt bằng chung của phân khúc. Hơn nữa, khi chạy đường dài, người ngồi phía sau sẽ khá vất vả bởi không gian chưa đủ thoải mái và ghế xe không thể ngả. 

TỔNG QUÁT

Ảnh Tổng quát xe MG ZS 2021 Ảnh Tổng quát xe Ford EcoSport 2021

MG ZS đang nhỉnh hơn nhiều mặt so với Ford EcoSport.

Qua những trải nghiệm thực tế của chúng tôi, ở mức giá chỉ 619 triệu đồng cho bản cao cấp, MG ZS rõ ràng là chiếc xe đang nhỉnh hơn Ford EcoSport có giá 686 triệu đồng ở nhiều khía cạnh nếu bỏ quá yếu tố thương hiệu. Đặc biệt, chiếc xe này có những công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc xứng đáng là lựa chọn đáng tiền ở thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, Ford vẫn còn nhiều việc phải làm với EcoSport nếu không liên tục rớt hạng trong phân khúc. Trước đây là là Hyundai Kona, Kia Seltos bỏ lại phía sau và giờ MG ZS có lẽ là cái tên thách thức "ông vua" đô thị ở Việt Nam một thời.

Ảnh KP

loading

các tin khác

SUV đô thị tốt nhất hiện nay, chọn Honda HR-V 2018 hay Ford Ecosport 2018?

  • Honda HR-V 1.8L 2018 2018

    900 triệu

    Hộp số: Số tự động

  • Ford EcoSport Titanium 1.0L EcoBoost 2018 2018

    689 triệu

    Hộp số: Số tự động

So sánh xe Hyundai Kona 2018 và Ford Ecosport 2018: SUV 600 triệu nào tốt nhất?

  • Hyundai Kona 2018

    590 triệu

    Hộp số: Số tự động

  • Ford EcoSport 2018

    569 triệu

    Hộp số: Số tự động

Mua xe cho gia đình, nên chọn Toyota Yaris 2018 hay Ford Ecosport 2018?

  • Toyota Yaris 2018

    592 triệu

    Hộp số: Số tự động

  • Ford EcoSport 2018

    569 triệu

    Hộp số: Số tự động

Rẻ hơn 100 triệu, liệu Ford Ecosport 2018 có kém hơn Suzuki Vitara 2018?

  • Ford EcoSport 2018

    689 triệu

    Hộp số: Số tự động

  • Suzuki Vitara 2018

    779 triệu

    Hộp số: Số tự động

Chọn SUV dưới 700 triệu, Ford Ecosport 2018 hay Chevrolet Trax 2018 tốt hơn?

  • Ford EcoSport 2018

    689 triệu

    Hộp số: Số tự động

  • Chevrolet Trax 2018

    679 triệu

    Hộp số: Số tự động

So sánh xe Ford EcoSport và Chevrolet Trax - Ma cũ, ma mới đại chiến

  • Ford EcoSport 2015

    681 triệu

    Hộp số: Số tự động

  • Chevrolet Trax 2016

    769 triệu

    Hộp số: Số tự động