So sánh xe|18/05/2019
Thị trường xe hơi hạng C đang là chiến địa khốc liệt của xe Hàn khi bị thống trị bởi những cái tên như Kia Cerato và Hyundai Elantra. Đặc biệt, trong tháng 5 này chúng ta đón nhận phiên bản Hyundai Elantra mới về Việt Nam với những cải tiến khá đáng chú ý. Liệu với loạt nâng cấp bổ sung này, Elantra có thể nâng cao doanh số và vị thế trước đối thủ lâu năm Cerato hay không? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết so sánh xe Hyundai Elantra 2019 và Kia Cerato 2019 dưới đây. Cần biết rằng, 2 phiên bản Elantra và Cerato được dùng để đánh giá là Elantra Sport hay Cerato Premium.
Giá xe Hyundai Elantra 2019 niêm yết tháng 5/2019:
Giữa tháng 5 vừa qua, Hyundai Thành Công (HTC) đã ra mắt 2 phiên bản mới của Tucson và Elantra. Trong đó, dòng xe Hyundai Elantra có mức tăng giá niêm yết khá đáng kể, trung bình từ 25-40 triệu đồng. Cụ thể:
Bảng giá xe Hyundai Elantra tháng 5/2019 | |||
Mẫu xe | Giá xe cũ | Giá xe mới | Mức tăng |
Hyundai Elantra 1.6MT | 555 | 580 | +25 |
Hyundai Elantra 1.6AT | 625 | 655 | +30 |
Hyundai Elantra 2.0AT | 665 | 699 | +34 |
Hyundai Elantra Sport 2019 | 729 | 769 | +40 |
Trong khi đó, Kia Cerato vẫn bán ra với 3 phiên bản, giá niêm yết từ 559 - 675 triệu đồng.
Giá xe Kia Cerato 2019 niêm yết tháng 5 tại Việt Nam:
Bảng giá xe Kia Cerato tháng 5/2019 | |
Phiên bản | Giá niêm yết (triệu đồng) |
Kia Cerato 1.6 MT | 559 |
Kia Cerato 1.6 AT | 589 |
Kia Cerato 1.6 Deluxe | 635 |
Kia Cerato 2.0 Premium | 675 |
Kia Cerato tạm thời không có khuyến mại nào trong tháng 5. Vậy nên nếu chọn so sánh Elantra Sport và Cerato Premium thì giá xe của Elantra vẫn cao hơn đối thủ khá nhiều, rơi vào khoảng gần 100 triệu đồng. Vậy nên chắc chắn người dùng sẽ cần cân nhắc trước sau khá nhiều khi chọn lựa 2 chiếc xe này.
Về thông số, Hyundai Elantra và Kia Cerato có thông số chiều rộng/cao bằng nhau, còn chiều dài của Cerato chỉ nhỉnh hơn Elatran 20 mm, về cơ bản là không đáng kể. Cả 2 mẫu xe đều được nhận xét là đậm chất thể thao và rất cá tính. Tuy nhiên, thiết kế của Cerato xuất hiện nhiều đường cong và đường bo hơn, trong khi đó Elantra có vẻ sắc sảo và vuông vắn hơn.
Thông số kỹ thuật | Elantra Sport | Cerato Premium |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 4620 x 1800 x 1450 | 4640 x 1800 x 1450 |
Hệ thống đèn trước | LED | |
Đèn LED chạy ban ngày | Có | |
Đèn sương mù | Có |
Ở đầu xe, phần đèn trước của Cerato Premium cho cảm giác rất hiện khi thiết kế dạng hình thang ngược. Cả 2 xe cùng lắp đặt hệ thống đèn LED, đầy đủ đèn ban ngày và đèn sương mù. Có thể nói, hiếm có cặp đối thủ nào lại sở hữu trang bị giống nhau như Elantra và Cerato.
Elantra sở hữu mặt ca lăng cá tính cỡ lớn, rất phù hợp khi đặt dạng lưới tối màu khỏe khoắn. Trong khi đó, lưới tản nhiệt trên Cerato lại chỉ là dạng mũi hổ truyền thống, cho cảm giác vô cùng tao nhã. Dù vậy, vì phần mái có độ vát đuôi nên Elantra trông càng thể thao hơn, có cảm giác tương tự như coupe cao cấp.
Ở thân xe, Kia Cerato nhấn các đường gân khá ít ỏi nên khó cho được cảm giác thể thao như Elantra. Cả 2 mẫu xe cùng lắp đặt la-zăng 17 inch, kết hợp với gương chiếu hậu gập-chỉnh điện gắn đèn báo rẽ.
Thông số kỹ thuật | Elantra Sport | Cerato Premium |
Kích thước mâm | 17 inch | |
Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ | Gập-chỉnh điện | |
Đèn hậu | LED |
Ở phía đuôi xe, Elantra Sport 2019 thiết kế hiện đại và có phần cao cấp hơn hẳn đối thủ. Mẫu xe Hyundai lắp đặt đèn hậu LED hình tia chớp kì lạ, phù hợp với cánh lướt gió cỡ nhỏ đậm chất cá tính.
Ở phía Cerato, phần đèn hậu của xe lại cho cảm giác tinh tế và được nhiều chuyên gia ca ngợi là phong cách nhất phân khúc. Cụm đèn LED của mẫu xe nhà Kia nối liền và mang nhiều đặc điểm tương tự như xe Audi.
Vì cùng sở hữu chiều dài cơ sở 2700 mm nên Hyundai Elantra và Kia Cerato đều có không gian tương đương nhau. Trần của 2 chiếc xe khá cao, cùng có cửa sổ trời nên không gian rất thoáng đãng.
Về thiết kế, cabin của Cerato cho cảm giác mới mẻ hơn vì có khá nhiều đặc điểm tương tự như xe BMW, đặc biệt là ở khu vực táp-lô. Vậy nên, Oto.com.vn vẫn đánh giá Kia Cerato có nội thất nhỉnh hơn đối thủ một chút về phần nhìn.
Thông số kỹ thuật | Elantra Sport | Cerato Premium |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2700 | |
Cửa sổ trời chỉnh điện | Có | |
Vô lăng 3 chấu bọc da | Lẫy chuyển số | Điều chỉnh 4 hướng |
Chất liệu ghế | Da cao cấp | |
Ghế lái | Chỉnh điện 10 hướng | |
Hàng ghế trước có chức năng sưởi | Có | Không |
Hàng ghế thứ 2 | Gập 60:40 |
Dù không có thiết kế đẹp như đối thủ nhưng nội thất của Elantra Sport lại đậm tính thể thao và có khá nhiều điểm nhấn riêng. Không gian xe màu đen, khâu chỉ đỏ tương phản. Vô-lăng của Elantra là dạng đáy phẳng, lắp thêm lẫy chuyển số, dưới là bàn đạp mạ nhôm.
Ghế xe trên Elantra Sport và Cerato Premium đều là ghế da cao cấp, đảm bảo độ êm ái khi ngồi. Dù vậy, ghế ngồi trên Elantra Sport khá thể thao và dễ ôm sát khách hàng hơn khi xe chạy ở tốc độ cao. Vậy nên, những hành khách yêu thích cảm giác lái bốc chắc chắn sẽ rất hài lòng với mẫu xe Hàn Quốc.
Ghế lái trên Elantra và Cerato cùng chỉnh điện được 10 hướng, tuy nhiên ghế trên Elantra có thêm chức năng sưởi hiện đại hơn. Ở đằng sau, ghế của 2 mẫu xe cùng gập được 60:40, giúp hành khách tăng dung tích khoang hành lý khi cần.
Hyundai Elantra và Kia Cerato cùng sử dụng điều hòa tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió cho hàng ghế sau, vậy nên người dùng có thể an tâm về khả năng làm mát của 2 chiếc xe, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức như thế này. Dù vậy, nếu phải trung thực thì Oto.com.vn vẫn sẽ đánh giá Hyundai Elantra cao hơn một chút nhờ tính năng lọc bụi bẩn bằng bộ lọc khí ion kiểu mới.
Thông số kỹ thuật | Elantra Sport | Cerato Premium |
Điều hòa | Tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió điều hoà hàng ghế sau | |
Bộ lọc khí ion | Có | Không |
Màn hình cảm ứng | 7 inch | 8 inch |
Dàn âm thanh | 6 loa | |
Kết nối Bluetooth, AUX, sạc không dây | Có | |
Chìa khoá thông minh, khởi động bằng nút bấm | Có | |
Radio, Mp4, kết nối Apple CarPlay | Có | Không |
Bản đồ dẫn đường, kết nối USB, đàm thoại rảnh tay | Không | Có |
Bù lại, Kia Cerato Premium lắp đặt màn hình cảm ứng 8 inch lớn hơn loại 7 inch của Elantra. Các tính năng giải trí tiêu chuẩn như kết nối bluetooth, AUX, sạc không dây, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm. Ở phía Cerato, chiếc xe có thêm bản đồ dẫn đường chuyên dụng dành riêng cho thị trường Việt Nam, cổng USB, đàm thoại rảnh tay còn Elantra có thêm đài Radio, nghe nhạc mp4, kết nối Apple Carplay.
Hyundai Elantra Sport 2019 | Kia Cerato Premium 2019 | |
Túi khí | 7 | 6 |
Chống bó cứng phanh | Có | |
Phân bổ lực phanh điện tử | Có | |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có | |
Cân bằng điện tử | Có | |
Ổn định thân xe | Có | |
Cruise Control | Có | |
Camera lùi | Có | |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước - sau | Có | |
Cảm biến lùi | Có | Không |
Cảm biến trước | Có | Không |
Kiểm soát lực kéo | Có | Không |
Cảm biến áp suất lốp | Có | Không |
Hỗ trợ phanh khẩn cấp | Không | Có |
Về tính năng an toàn, cả 2 mẫu xe cùng lắp đặt các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, ổn định thân xe, Cruise Control, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước.
Tuy nhiên, Elantra vẫn "trên kèo" một chút nhờ lắp đặt thêm cảm biến lùi, cảm biến trước - sau, kiểm soát lực kéo, cảm biến áp suất lốp và 7 túi khí. Ở phía Cerato, chiếc xe Hàn Quốc chỉ có thêm hỗ trợ phanh khẩn cấp và 6 túi khí.
Về mặt vận hành, Hyundai Elantra càng tỏ ra "trên cơ" trước Cerato. Chiếc xe nhà Hyundai sử dụng động cơ 1.6L T-Gdi, công suất 202 mã lực và 265 Nm mô-men xoắn cực đại, hơn hẳn Cerato chỉ sử dụng động cơ Nu2.0L, công suất 159 mã lực, 194 Nm mô-men xoắn.
Chưa kể, khả năng sang số của Elantra cũng thực sự tuyệt vời nhờ hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT. Ở phía Cerato, chiếc xe cho cảm giác khá dễ lái và sang số mượt mà nhờ hộp số tự động 6 cấp.
Thông số kỹ thuật | Elantra Sport | Cerato Premium |
Động cơ | 1.6L T-Gdi | Xăng, Nu 2.0L |
Hộp số | Ly hợp kép 7 cấp DCT | Tự động 6 cấp |
Công suất cực đại (mã lực) | 202 | 159 |
Mô men xoắn cực đại (Nm) | 265 | 194 |
Chế độ lái | Eco, Comfort, Sport, Smart | Eco, Sport |
Treo trước | Macpherson | |
Treo sau | Độc lập đa điểm | Thanh xoắn |
Phanh trước/sau | Đĩa | |
Gầm xe (mm) | 150 | |
Cỡ lốp | 225/45R17 |
Hyundai Elantra có tới 4 chế độ lái, trong đó chiếc xe sẽ linh hoạt điều chỉnh thông số với chế độ Smart, cho cảm giác êm ái và nhẹ nhàng khi chạy với chế độ Comfort, thể thao và bốc lửa khi chạy xe lộ với chế độ Sport và tiết kiệm nhiên liệu hơn chế độ Eco.
Ngoài ra, hệ thống treo sau của Elantra là dạng độc lập đa điểm nên chiếc xe sẽ không bị giật nảy quá nhiều khi chạy qua các ổ gà, điểm này chắc chắn Elantra hoàn toàn ăn đứt Cerato chỉ dùng hệ thống treo thanh xoắn cơ bản. Phần gầm của cả 2 mẫu xe đều có độ sáng 150 mm, ở mức trung bình đối với các mẫu xe hạng C ở Việt Nam. Ngoài ra, cả 2 xe cũng dùng dạng phanh đĩa cho cả 2 bánh trước sau, cùng cỡ lốp 225/45R17 và mâm 17 inch.
Như vậy, có thể thấy Hyundai Elantra có thực lực "trên cơ" Kia Cerato khá nhiều, tuy nhiên điều này cũng phải cân nhắc đến việc Elantra Sport có mức giá khá cao, hơn đối thủ tới gần 100 triệu đồng. Vậy nên, nếu bạn chỉ cần 1 chiếc xe hạng C thể thao, máy khỏe, chạy bốc mà không cần quan tâm quá nhiều tới giá bán thì Hyundai Elantra sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Còn nếu kinh tế của bạn eo hẹp hơn thì Kia Cerato với trang bị vừa đủ cùng không gian nội thất thẩm mỹ hơn cả Elantra sẽ là phương án không tồi.
Xem thêm: