Đánh giá tổng thể | 18/03/2020
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe thuộc phân khúc B vẫn được nhiều khách hàng tìm kiếm hơn cả bởi giá bán phù hợp với nhu cầu và tài chính của đại đa số người mua. Cũng bởi vậy mà ngay đầu năm 2020, các hãng xe đã liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá, thậm chí là giới thiệu cả phiên bản mới ra thị trường, trong đó Thaco Mazda cũng không phải là ngoại lệ.
Đầu tháng 3/2020, Thaco Mazda đã quyết định giới thiệu ra thị trường phiên bản mới Mazda 2 2020 được nhập khẩu từ Thái Lan với nhiều thay đổi, nâng cấp. Sự thay đổi lần này cũng là điều hợp lý bởi thế hệ mới của Mazda 2 cũng đã ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2015.
Mẫu xe | Phiên bản | Giá bán (triệu đồng) |
Ưu đãi | Giá sau ưu đãi (triệu đồng) |
Mazda 2 Sedan | 1.5L AT | 509 | 20 | 489 |
1.5L Deluxe | 545 | 525 | ||
1.5L Luxury | 599 | 579 | ||
1.5L Premium | 649 | 629 | ||
Mazda 2 Sport | 1.5L Deluxe | 555 | 535 | |
1.5L Luxury | 609 | 589 | ||
1.5L Premium | 665 | 645 |
Tại thị trường Việt Nam, Mazda 2 2020 sẽ chỉ có 4 màu sắc ngoại thất gồm: Đỏ, Trắng, Nâu và Xanh thay vì có tới 9 màu sắc như ở mô hình 2019. Còn màu sắc nội thất sẽ có 2 tuỳ chọn: Xanh Xám, Nâu, Đen cho biến thể Sedan và Xanh Xám, Nâu cho biến thể Hatchback.
Mazda 2 2020 vẫn mang đậm dấu ấn ngôn ngữ thiết kế KODO của Mazda mà không thể nhầm lẫn với bất cứ đối thủ nào khác. Nhưng ở phiên bản nâng cấp mới, phong cách thiết kế ấy đã được bổ sung thêm triết lý "Car As Art, Less Is More" (Xe là nghệ thuật, nhiều mà ít) nhằm tạo sự ấn tượng và hấp dẫn cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Nhìn vào phần đầu xe, Mazda 2 2020 có thiết kế tinh giản và mượt mà so với mô hình cũ, điều này giúp cho người xem có được sự tập trung hơn vào các điểm nhấn mà Mazda mong muốn. Điểm nhấn đầu tiên trên Mazda 2 2020 chính là bộ lưới tản nhiệt.
Bộ lưới tản nhiệt trên Mazda 2 2020 đã có kích thước lớn hơn và bằng mắt thường cũng có thể cảm nhận được điều này. Nó vẫn có đường viền crôm được tạo hình đặc trưng “Signature Wing” nhưng kéo dài sâu vào bên trong cụm đèn chiếu sáng trước. Hoạ tiết trên bề mặt lưới tản nhiệt cũng được làm theo kiểu dạng lưới thay vì các thanh nan nhựa như ở người tiền nhiệm.
Do kích thước lưới tản nhiệt lớn hơn nên hốc gió phụ phía dưới vì thế được làm mỏng hơn. Đèn sương mù đã bị loại bỏ thay thế vào đó là chi tiết trang trí crôm dạng thanh ngang mang lại hiệu ứng bề thế cho chiếc xe.
Cụm đèn pha trên Mazda 2 giờ đã có một thiết kế hoàn toàn mới, tuy chưa tạo được sự đồng nhất với Mazda 3, CX-5 hay CX-8 nhưng nhiều người sẽ cảm thấy nó ngày càng có nhiều nét tương đồng với thiết kế của Mazda 3 thế hệ cũ.
Công nghệ đèn LED trở thành trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản của Mazda 2 2020. Đặc biệt, trên phiên bản cao cấp nhất Premium, xe còn sở hữu hệ thống đèn pha LED thích ứng với tính năng tự động điều chỉnh cường độ và phạm vi chiếu sáng. Về phương diện này, Mazda 2 2020 có vẻ như vượt trội đàn anh Mazda 3 2020.
Ở phiên bản mới, các chi tiết như gương chiếu hậu, tay nắm cửa hay các đường dập nổi uốn lượn dạng tầng ở phần thân xe của Mazda 2 2020 vẫn giữ nguyên thiết kế cũ. Kích thước la-zăng 16 inch tiêu chuẩn cho 6 trên 7 phiên bản của mẫu xe này, riêng phiên bản Mazda 2 1.5 AT 2020 sẽ chỉ được trang bị bộ la-zăng 15 inch.
Để tăng thêm sự cuốn hút và tạo điểm nhấn ở phần thân xe, la-zăng của Mazda 2 2020 đã có kiểu dáng mới 8 chấu kép màu xám khói thay cho kiểu 5 chấu kép phay bóng dạng bông hoa.
Cả hai biến thể Sedan và Sport (Hatchback) của Mazda 2 2020 không có sự thay đổi lớn nào về thiết kế do hiện tại phong cách tạo hình của phần đuôi xe vẫn đang có được dáng vẻ năng động cần thiết. Đáng tiếc, cụm đèn hậu của Mazda 2 2020 chưa được tích hợp công nghệ LED mà chỉ dừng lại ở bóng sợi đốt thường. Thế nên, Mazda chỉ tinh chỉnh lại một chút ở phần cản sau để mang đến sự mới mẻ cho khu vực này.
Với biến thể Sedan, chi tiết nhựa sần ở phía dưới được thu gọn thành một khối liền mạch với cụm đèn phản quang. Còn biến thể Sport (Hatchback), diện tích của phần ốp cản dưới đã được cắt giảm và bổ sung thêm chi tiết trang trí crôm ở 2 bên tương tự như cách mà Mazda đã làm cho phần đầu xe.
Theo cảm nhận của người viết, dù đã 5 năm tuổi nhưng đến thời điểm hiện tại, nội thất của Mazda 2 2020 vẫn mang đến cảm giác hiện đại và cao cấp nhất so với các đối thủ đồng cấp khác, bất chấp vật liệu nhựa cứng chiếm chủ đạo. Để mang đến cảm giác mới lạ cho phiên bản mới, nội thất của Mazda 2 2020 đã được sử dụng cách phối màu phù hợp, tinh tế.
Cụ thể, nội thất Da màu Xanh Xám sẽ là màu sắc chủ đạo cho các phiên bản Luxury và Premium của Mazda 2 2020. Trong khi, nội thất Nỉ của phiên bản Deluxe trên 2 biến thể Sedan và Hatchback sẽ sử dụng tông màu Nâu. Còn nội thất Nỉ của phiên bản 1.5 AT trên biến thể Sedan sẽ là màu Đen.
Ngoài những khác biệt đến từ màu sắc nội thất, vô-lăng bọc da tích hợp nhiều nút bấm, bảng đồng hồ dạng ống thể thao, màn hình giải trí dạng nổi trên cao hay hệ thống điều hoà tự động dạng núm xoay của Mazda 2 2020 đều được giữ nguyên như mô hình cũ.
Hàng ghế trước của Mazda 2 2020 được thiết kế theo phong cách ghế thể thao với phần đỡ hông và đùi lớn, điều này tạo cho người ngồi cảm giác khá chắc chắn. Nhưng với những hành khách có vóc dáng đậm người thì sẽ cảm thấy ghế ngồi hơi bé một chút. Toàn bộ hàng ghế ngồi phía trước dừng lại ở chỉnh tay.
Hàng ghế sau được thiết kế bề mặt đệm ghế dành cho hành khách ngồi 2 bên lõm xuống giúp tư thế ngồi ngả nhiều về phía sau để cải thiện không gian cho phần đầu. Phần dành cho hành khách ngồi giữa hàng ghế sau được làm nhô cao hơn nhưng bề mặt ghế mềm nên người ngồi sẽ không bị cảm giác ngồi khó chịu.
Tựa đầu đủ cho 3 vị trí ngồi của hành khách, có điều tựa tay cho hàng ghế sau lại không có, chỉ có một ngăn đựng ở lưng ghế phụ phía trước, các vị trí để chai nước lại đặc biệt hạn chế và tựa tay ở hai bên cửa sau chỉ là nhựa cứng chứ không được bọc da mềm mại như ở phía trước.
Không gian để chân của hàng ghế sau khá chật hẹp dường như là nhược điểm cố hữu trên chiếc xe này dù chiều dài cơ sở 2.570 mm nhỉnh hơn Toyota Vios và Mitsubishi Attrage. Cửa gió cho hàng ghế sau vẫn chưa hiện diện trên Mazda 2 2020. Có thể nói, Honda City vẫn là mẫu xe duy nhất trong phân khúc làm tốt được điều này khi có trang bị cửa gió cho hàng ghế sau.
Với biến thế Hatchback, khoang hành lý của Mazda 2 Sport 2020 sẽ chỉ có dung tích khá khiêm tốn với 280 lít. Chính vì vậy, nếu khách hàng có nhu cầu thường xuyên chở hàng, biến thể Sedan của Mazda 2 2020 sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn cả khi nó có dung tích lên tới 440 lít.
Chúng tôi đã thử và nó hoàn toàn để vừa các vali từ 36 lít, 95 lít cho tới 124 lít. Sức chứa của khoang hành lý cũng có thể được mở rộng bằng cách gập hàng ghế sau xuống theo tỉ lệ 60:40. Việc gập ghế được thao tác thông qua lẫy kéo được bố trí trong khoang hành lý.
Với phiên bản Mazda 2 2020, chỉ có 3 tính năng gương điều chỉnh điện, gập điện, kính chỉnh điện 1 chạm bên ghế lái và nút bấm khởi động là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản.
Các phiên bản 1.5 AT và Deluxe với mức giá từ 509 - 555 triệu đồng sẽ chỉ có vô-lăng nhựa, hệ thống giải trí CD 4 loa kết nối USB/AUX và điều hoà chỉnh cơ. Đáng nói là với số tiền này, khách hàng hoàn toàn có thể tìm thấy được những trang bị tốt hơn trên các mẫu xe đối thủ của Mazda 2 2020.
Trong khi, các phiên bản Luxury và Premium với giá bán từ 599 - 665 triệu đồng, cao hơn hẳn các đối thủ, Mazda 2 2020 đương nhiên sẽ có được những trang bị và tính năng có thể nói là hàng đầu phân khúc.
Các trang bị tiêu chuẩn trên 2 phiên bản này sẽ gồm màn hình cảm ứng 7 inch kết nối Bluetooth, đầu DVD 6 loa, tay lái bọc da, đèn pha tự động, gạt mưa tự động, kiểm soát hành trình, điều hoà tự động, hệ thống Mazda Connect...
Đáng mừng, trên 2 phiên bản Luxury và Premium, tính năng kết nối Android Auto và Apple CarPlay và gương chiếu hậu chống chói cũng đã trở thành tiêu chuẩn cho Mazda 2 2020. Riêng phiên bản Premium có thêm trang bị màn hình hiển thị trên kính lái HUD. Tiếc là, khả năng hiện thị hình ảnh của camera lùi vẫn cho độ phân giải thấp.
Ở phiên bản thấp nhất 1.5 AT, Mazda 2 2020 sẽ nhận được đầy đủ các tính năng an toàn tiêu chuẩn tương tự như các đối thủ khác như:
Trong khi, phiên bản Deluxe sẽ được trang bị thêm cảm biến lùi và số túi khí nâng lên con số 6. Phiên bản Luxury tiếp tục được bổ sung camera lùi và khoá cửa tự động khi chìa khoá ra khỏi vùng cảm biến. Đáng chú ý nhất vẫn là những trang bị an toàn trên phiên bản Premium của Mazda 2 2020.
Đây đều là những tính năng cao cấp nhất hàng đầu phân khúc nằm trong hệ thống an toàn chủ động thông minh “i-Activsense” mà Mazda đang trang bị cho các mẫu xe lớn hơn như Mazda 3, CX-5 hay CX-8, có thể kể tới gồm:
Dưới nắp ca-pô, bất kể bạn chọn phiên bản nào, Mazda 2 2020 sẽ chỉ sử dụng động cơ phun xăng trực tiếp Skyactiv-G 1.5L công suất 110 hp/6.000 rpm, mô-men xoắn 144 Nm/4.000 rpm. Như vậy động cơ này đã nhỉnh hơn 1 hp và 3 Nm so với mẫu xe cũ, hộp số tự động 6 cấp là sự lựa chọn duy nhất đi kèm chế độ lái thể thao. Hai phiên bản Luxury và Premium có thêm ẫy chuyến số sau vô-lăng.
Hệ thống ngắt mở động cơ thông minh i-Stop có mặt trên 3 phiên bản Deluxe Luxury và Premium giúp Mazda 2 2020 đạt được mức tiêu hao nhiên liệu thấp từ 4,76-5,01 lít/100km với biến thể Sedan và 4,62-5,05 lít/100 km với biến thể Sport (Hatchback) trên lộ trình hỗn hợp.
Động cơ tinh chỉnh lại với công suất và mô-men xoắn nhỉnh hơn chút ít, hệ thống kiểm soát gia tốc được nâng cấp từ GVC lên GVC Plus và hệ thống treo được cải tiến, Mazda 2 2020 hứa hẹn sẽ mang đến cho người lái khả năng kiểm soát ổn định và cân bằng của chiếc xe tốt hơn trong hầu hết các tình huống vận hành trên đường.
Với những ai đã từng sử dụng Mazda 2 phiên bản cũ, họ đều công nhận Mazda 2 mang đến sự thoải mái khi cầm lái với hệ thống treo được thiết kế cứng để hướng tới trải nghiệm lái thể thao hơn. Tuy nhiên, sự thoải mái sẽ bị ảnh hưởng đáng kể khi chiếc xe chạy qua ổ gà hay những đoạn đường xấu.
Trên đường cao tốc, Mazda mang lại cho người điều khiển cảm giác vận hành chắc chắn, vô-lăng có độ đầm chắc nhất định để bạn có thể xử lý tốt những khúc cua. Chỉ là nó vẫn tương đối ồn ào dù vật liệu cách âm đã được bổ sung cho Mazda 2 2020, phản ứng chân ga cũng chậm hơn nhưng người lái có thể cải thiện điều này bằng lựa chọn chế độ lái Sport.
Trong khi các đối thủ đua nhau giảm giá hoặc ra mắt phiên bản nâng cấp với giá không đổi thì Mazda 2 2020 đã không làm được điều tương tự như vậy khi trình làng phiên bản mới. Với mức tăng từ 30-35%, giá bán của Mazda 2 2020 chắc chắn là không còn rẻ và có thể vượt ra khỏi tầm với của người mua.
Bù lại, với mức tăng giá đó, Mazda 2 2020 lại có được những thứ mà không có bất cứ đối thủ nào trong phân khúc xe hạng B được trang bị. Vì vậy, những người có ý định mua Mazda 2 2020 sẽ phải cân nhắc nhiều hơn giữa giá bán và sự tiện nghi trước khi xuống tiền.
Nhìn chung, nếu bỏ qua yếu tố giá bán, Mazda 2 2020 vẫn xứng đáng là một chiếc xe đẹp và ấn tượng nhất với người xem không chỉ ở vẻ bề ngoài ngày càng chững chạc và trưởng thành mà còn ở nội thất hiện đại được xây dựng có cấp độ chất lượng cao. Hơn nữa, nó còn là một chiếc xe tiết kiệm, đáng tin cậy và đã được kiểm chứng qua nhiều năm.
Thông số Mazda 2 2020 | 1.5L AT | DELUXE | LUXURY | PREMIUM |
Kích thước | ||||
Chiều D x R x C (mm) | 4.340 x 1.695 x 1.470 | |||
Chiều dài cơ sở (mm) | 2570 | |||
Bán kính vòng quay nhỏ nhất (m) | 4.7 | |||
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 140 | |||
Trọng lượng không tải (kg) | 1.074 | |||
Tổng trọng lượng (kg) | 1.538 | |||
Dung tích bình nhiên liệu (L) | 44 | |||
Thể tích khoang hành lý (L) | 440 | |||
Số chỗ ngồi | 5 |
Động cơ - Hộp số | ||||
Loại động cơ | Skyactiv-G 1.5L | |||
Hệ thống nhiên liệu | Phun xăng trực tiếp | |||
Dung tích xi-lanh (cc) | 1.496 | |||
Công suất cực đại (ps/rpm) | 110/6.000 | |||
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 144/4.000 | |||
Hộp số | 6AT | |||
Chế độ lái thể thao | • | |||
Hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao GVC Plus | • | |||
Hệ thống dừng/khởi động động cơ thông minh | - | • | ||
Hệ thống treo trước | Loại MacPherson | |||
Hệ thống treo sau | Thanh xoắn | |||
Hệ dẫn động | Cầu trước | |||
Hệ thống phanh trước | Đĩa thông gió | |||
Hệ thống phanh sau | Đĩa đặc | |||
Hệ thống trợ lực lái | Trợ lực điện | |||
Thông số lốp xe | 185/65 R15 | 185/60 R16 | ||
Đường kính mâm xe | 15 inch | 16 inch |
Ngoại thất | ||||
Cụm đèn trước | ||||
Đèn chiếu xa | LED | |||
Đèn chiếu gần | LED | |||
Đèn chạy ban ngày | • | LED | ||
Tự động cân bằng góc chiếu | • | |||
Tự động bật, tự động bật/tắt | - | • | ||
Hệ thống đèn pha thích ứng ALH | - | • | ||
Gương chiếu hậu bên ngoài | ||||
Điều chỉnh điện | • | |||
Gập điện | • | |||
Gạt mưa tự động | - | • |
Nội thất | ||||||
Chất liệu ghế | Nỉ | Da | ||||
Tay lái tích hợp điều khiển âm thanh | - | • | ||||
Nút bấm khởi động - Start | • | |||||
Kết nối AUX, USB | • | |||||
Kết nối Bluetooth | - | • | ||||
Kính chỉnh điện 1 chạm ghế lái | • | |||||
3 tựa đầu hàng ghế sau, điều chỉnh độ cao | • | |||||
Hệ thống loa | 4 | 6 | ||||
Hệ thống Mazda connect | - | • | ||||
Màn hình cảm ứng 7 inch | - | • | ||||
Đầu DVD | - | • | ||||
Tay lái bọc da | - | • | ||||
Lẫy chuyển số, gương chiếu hậu chống chói | - | • | ||||
Kiểm soát hành trình | - | • | ||||
Điều hoà tự động | - | • | ||||
Màn hình hiển thị tốc độ HUD | - | • |
Trang bị an toàn | ||||
Túi khí | 2 | 6 | ||
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS | • | |||
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD | • | |||
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA | • | |||
Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS | • | |||
Hệ thống cân bằng điện tử DSC | • | |||
Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS | • | |||
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA | • | |||
Khoá cửa tự động khi vận hành | • | |||
Hệ thống cảnh báo chống trộm | • | |||
Mã hoá chống sao chép chìa khoá | • | |||
Cảm biến lùi | - | • | ||
Khoá cửa tự động khi chìa khoá ra khỏi vùng cảm biến | - | • | ||
Camera lùi | - | • | ||
Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM | - | • | ||
Hệ thống cảnh báo vật cắt ngang khi lùi RCTA | - | • | ||
Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lệch làn đường LDWS | - | • | ||
Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố trước và sau SCBS F&R | - | • | ||
Hệ thống nhắc nhở người lái nghỉ ngơi DAA | - | • |
Ảnh: Ngô Minh