Đánh giá tổng thể | 22/03/2018
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Jaguar đã bước vào một kỷ nguyên mới vào năm 2013 khi tung ra F-Type và hồi sinh tinh thần thể thao và sáng tạo mà hãng đã mất đi trong những thập kỷ gần đây. Thương hiệu xe Anh đã có một bước tiến lớn nữa vào năm 2015 khi F-Pace trở thành mẫu SUV đầu tiên của hãng. Năm 2016, Jaguar lại tiếp tục giới thiệu một mẫu SUV khác và lần này là xe điện. Được trình làng tại triển lãm ô tô Los Angeles 2016, I-Pace concept dựa trên kiểu dáng của F-Pace nhưng đã bỏ đi những động cơ 4 xi-lanh, V6 và V8 quen thuộc của Jaguar để thay thế bằng động cơ điện và bộ pin. Chưa đầy 18 tháng sau đó, mẫu xe concept đã trở thành một mẫu xe phiên bản sản xuất đối thủ của Tesla Model X trên thị trường xe cao cấp. Có sự kết hợp giữa xe 5 chỗ thông minh, xe hiệu suất, xe gia đình và SUV, I-Pace sẽ tiếp nối sự thành công của quá trình điện hóa mà công ty bắt đầu từ năm 2010 với C-X75 concept.
Jaguar I-Pace 2019 có kiểu dáng đẹp giống như xe coupe và chịu ảnh hưởng từ thiết kế của siêu xe Jaguar C-X75. Xe đặc trưng với nắp ca-pô ngắn và thấp cùng với kiểu dáng mui xe tăng cường khí động học. Xe không chỉ đẹp và thể thao mà nó còn giữ lại được hầu hết các thiết kế cốt lõi của công ty.
Mặt trước của xe trông gần giống với phiên bản concept. Đèn pha và lưới tản nhiệt không có gì khác cùng với cản trước có thiết kế tương tự. Những thay đổi bao gồm hút gió hẹp hơn, đèn ban ngày LED mỏng ở các góc và sự thiếu vắng của các sọc màu xanh. Đây là điều khá đáng tiếc khi các sọc này trông rất đẹp trên phiên bản concept. Hãng xe Anh cũng đã thực hiện một số thay đổi ở nắp ca-pô. So với bản concept, bản sản xuất có lỗ thông gió nhỏ hơn và kém hầm hố hơn. Một điểm đáng chú ý nữa là lưới tản nhiệt của xe được gắn cánh chủ động. Cánh này có thể mở khi cần làm mát và đóng lại khi không cần thiết. Do đó, luồng không khí sẽ trở nên mượt mà hơn và cải thiện khí động học.
Như đầu xe, thân xe của Jaguar I-Pace 2019 khá giống bản concept. Những thay đổi chỉ ở mức nhỏ và bao gồm trang trí cửa sổ chỉnh sửa, nắp gương lớn hơn và diện mạo gắn kết hơn do thiếu sọc màu xanh. Jaguar thậm chí còn giữ lại thiết kế tay nắm cửa ẩn vào thân xe để mang lại ngoại hình công nghệ cao. Mặc dù Jaguar đã loại bỏ các lỗ thông khí bên hông và sọc màu xanh, hãng đã giữ lại bộ khuếch tán thể thao. Khoảng 94% phần thân của I-Pace được làm bằng nhôm, nhiều hơn bất kỳ mẫu xe sản xuất nào của Jaguar cho đến nay. Điềm đáng ngạc nhiên là I-Pace ngắn hơn 350mm so với Model X và 300mm so với Model S. Tuy nhiên, mẫu xe Jaguar lại có trục cơ sở dài hơn một chút: 2.989mm so với mức 2.964mm của Model X và 2.959mm của Model S.
Không có thay đổi lớn nào về phía sau xe. Chúng ta có thể nhìn thấy đèn hậu, cửa sổ phía sau, cánh gió và bộ cản xe như trên mẫu xe concept ra mắt năm 2016. Tuy nhiên, bản sản xuất có thêm một vài logo cùng với cản xe nhỏ hơn và kém hầm hố.
Bên trong, I-Pace 2019 được các chuyên gia đánh giá là có nội thất vào loại tốt nhất của Jaguar. Nội thất của I-Pace cũng dựa nhiều vào mẫu xe concept. Bảng điều khiển gần như không thay đổi và chỉ có những điều chỉnh nhỏ. Bảng điều khiển trung tâm đã rộng hơn để thích ứng chứa màn hình thông tin giải trí mới. Theo các nhà thiết kế, I-Pace đáng lẽ đã được trang bị hệ thống thông tin giải trí khổng lồ nhưng hãng đã không thực hiện điều này vì sẽ lặp lại thiết kế màn hình to lớn của Tesla. Thay vào đó, xe được trang bị màn hình kép. Màn hình cảm ứng phía trên dành cho định vị vệ tinh. Trong khi đó, màn hình phía dưới điều khiển điều hòa và được hỗ trợ bằng nút xoay truyền thống. Trong khi đó, trang trí khu vực phía trên bảng điều khiển cũng đã được thay thế bởi nhiều lỗ thông hơi truyền thống hơn. Khu vực này trở nên vuông vưc hơn không giống như dạng tròn trong phiên bản concept. Điều này giúp bảng điều khiển trông có vẻ gắn kết hơn. Phía trước ghế trước là khay để găng tay nhỏ hơn do lỗ thông hơi lớn chiếm chỗ.
Mẫu SUV mới ra mắt đi kèm với tùy chọn bọc ghế độc quyền bằng hàng dệt may cao cấp Kvadrat. Jaguar cho biết rằng I-Pace rất thoải mái ngay cả với những chuyến đi dài khi ghế sau có chỗ duỗi chân rộng 890 mm. Hành khách thứ năm ngồi ở giữa cũng có nhiều không gian hơn. Hơn thế nữa, xe có cả khu vực lưu trữ máy tính bảng và máy tính xách tay bên dưới ghế. Mặc dù Jaguar đã tuyên bố táo bạo rằng cabin của mẫu xe mới sẽ rộng rãi hơn, phần đầu gối của hàng ghế sau bị chỉ trích do sự chật chội. Bên cạnh đó, khoảng không phía trên đầu ở hàng ghế thứ hai cũng bị hạn chế do có cửa sổ trời toàn cảnh lớn.
Theo tin tức ô tô, Jaguar I-Pace 2019 đi kèm với hệ thống thông tin giải trí Touch Pro Duo mới. Hệ thống này kết hợp màn hình cảm ứng, cảm biến điện dung và nút điều khiển vật lý. Hệ thống định vị hiện đại có thể đánh giá địa hình của tuyến đường dựa trên các hành trình trước. Xe cũng có thể “nhớ” được phong cách lái của người dùng và tính toán phạm vi hoạt động cá nhân và tình trạng sạc với độ chính xác được cải thiện. Trong khi đó, tính năng Amazon Alexa Skill sẽ cho phép chủ sở hữu yêu cầu thiết bị hỗ trợ Alexa cho biết thông tin lưu trữ trong ứng dụng Jaguar InControl Remote. Người dùng có thể tìm hiểu xem xe có bị khóa hay không, mức sạc của pin là bao nhiêu hoặc xe có đủ năng lượng điện để đến nơi làm việc không. Lần đầu tiên trong một mẫu xe Jaguar, I-Pace sẽ nhận được cập nhật không dây OTA cho phần mềm mới nhất của công ty.
Về mặt an toàn, ngay cả biến thể cơ bản S cũng được trang bị phanh khẩn cấp tự động (lên đến 80km/h), theo dõi sự mệt mỏi của người lái xe, nhận dạng ký hiệu giao thông, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo giao thông phía sau và camera chiếu hậu. Biến thể SE tự hào có thêm các trang bị an toàn tiêu chuẩn như hỗ trợ điểm mù, điều khiển hành trình thích ứng với stop/start và phanh khẩn cấp tự động lên đến 160km/h. Riêng biến thể I-Pace HSE sẽ có đèn pha ma trận LED và camera360 độ để quan sát xung quanh.
Khoang hành lý đằng sau hàng ghế sau của Jaguar I-Pace 2019 có sức chứa 716 lít. Con số này sẽ tăng lên 1.444 lít khi hàng ghế thứ hai gập phẳng. Trong khi đó, E-Pace có khoang hành lý hẹp hơn, ở mức 685 lít.
Những điểm tương đồng với I-Pace concept tiếp tục dưới nắp ca-pô vì mẫu xe sản xuất được trang bị hệ thống điện gồm 2 motor. Được hỗ trợ bởi pin lithium-ion 90 kWh, động cơ này sản sinh công suất 394 mã lực và mô-men xoắn 696 Nm. Những con số này đều giống hệt với phiên bản concept. Vì vậy, Jaguar đã không thực hiện nhiều thay đổi ở đây. Sức mạnh này giúp cho I-Pace có thể tăng tốc 0-96km/h trong 4,5 giây. Tốc độ này không nhanh bằng mức 2,9 giây của Tesla Model S P100D nhưng lại nhanh hơn 0,2 giây so với biến thể 100D.
Đằng sau vô lăng, Jaguar I-Pace 2019 không có cảm giác lái như một mẫu xe SUV nhưng hãng sản xuất ô tô Anh cho biết rằng hệ thống treo không khí có thể nâng phần thân lên 50mm và lội nước sâu tới 500mm. Hệ thống treo tay đòn kép phía trước dựa trên F-Type và thiết lập đa liên kết phía sau từ F-Pace kết hợp hài hòa để giúp I-Pace trở thành mẫu xe điện chạy pin tinh tế nhất không giới hạn số lượng. Mẫu xe điện thuần túy đầu tiên trong 83 năm qua của Jaguar có khả năng xử lý rất ấn tượng. Lực đẩy và lực kéo tuyệt vời được hỗ trợ bởi lazăng 22 inch giúp xe có được sự nhanh nhẹn cần thiết. Bên cạnh đó, trọng lượng nhẹ hơn khoảng 380kg so với Model X cũng chứng minh được giá trị. Mẫu xe Jaguar chống rung lắc tốt và có trọng tâm cực thấp so với Range Rover Velar. Do đó, khá ngạc nhiên khi xe có trọng lượng không tải tới 2,1 tấn. Những điểm nổi bật khác bao gồm vô lăng sắc nét và chính xác, phanh mạnh mẽ và xử lí chắc chắn.
Về phạm vi hoạt động, mẫu ô tô mới I-Pace được đánh giá chạy được 480km/lần sạc. Con số này là dành cho chu kỳ tại châu Âu. Trong khi đó, tại Mỹ, EPA ước tính xe có phạm vi hoạt động vào khoảng 386km. Con số này giúp I-Pace nhỉnh hơn một chút so với phiên bản 75D của Model X nhưng xếp dưới 100D (475km trong thiết lập hiệu quả nhất). Quá trình sạc pin cũng khá nhanh, từ 0-80% mất khoảng 85 phút. Nếu sạc 30 phút, xe có thể chạy được khoảng 129km. I-Pace hoàn toàn tương thích với bộ sạc 100kW và công nghệ này đã được tung ra trên khắp nước Anh. Bên cạnh đó, hệ thống điều chỉnh pin có vai trò tự động tăng hoặc giảm nhiệt độ pin khi cắm sạc để tăng tối đa phạm vi hoạt động trước khi lái xe.
SUV và xe điện thuần túy là hai phân khúc tăng trưởng nóng nhất của ngành công nghiệp ôtô ở hiện tại. Theo các nhà phân tích, doanh số SUV toàn cầu sẽ đạt 24,3 triệu xe vào năm 2020. Trong khi đó, doanh số toàn cầu của xe điện thuần túy đã tăng 58% vào năm ngoái. Jaguar I-Pace hội tụ cả hai phân khúc này để cung cấp một mẫu SUV chạy điện thiết thực cho khách hàng. Đối với các hãng xe đối thủ nước Đức, vẫn còn phải chờ một hoặc hai năm nữa thì những mẫu xe điện của họ mới ra mắt. Một nửa thế kỷ sau XJ sedan, Jaguar một lần nữa đang tạo ra bước đột phá.
Ưu điểm xe Jaguar I-Pace 2019: Ngoại thất phong cách; Cực kỳ nhanh nhẹn; Hiệu suất tốt.
Nhược điểm xe Jaguar I-Pace 2019: Đắt hơn nhiều so với F-Pace; Không gian ghế sau chật; Không có tùy chọn 7 chỗ ngồi.
Bảng thông số | Jaguar I-Pace 2019 |
Dáng xe | SUV |
Động cơ | điện (2 motor) |
Công suất | 394 mã lực |
Mô-men xoắn | 696 Nm |
Hệ dẫn động | 4 bánh |
Hộp số | giảm tốc (reduction gear) |
Chiều dài | 4.682mm |
Trục cơ sở | 2.990mm |
Trọng lượng không tải | 2,1 tấn |
Khoang hành lý tối đa | 1.444 lít |
Phanh khẩn cấp tự động | Có |
Hệ thống theo dõi sự mệt mỏi của lái xe | Có |
Nhận dạng ký hiệu giao thông | Có |
Hỗ trợ giữ làn đường | Có |
Cảnh báo giao thông phía sau | Có |
Camera chiếu hậu | Có |
Hỗ trợ điểm mù | Có |
Điều khiển hành trình thích ứng | Có |
Camera 360 độ | Có |