So sánh xe|21/07/2018
Trong phân khúc SUV 5 chỗ, Mazda CX-5 2018 và Peugeot 3008 2018 hiếm hoi lại là 2 thương hiệu đều đang được lắp ráp dưới tay Trường Hải Thaco. Trong khi Mazda CX-5 là cái tên khá quen thuộc và nổi tiếng thì 3008 dưới sức ép là thương hiệu mới dường như có phần lép vế hơn cả. Tuy nhiên, điều này cũng khó có thể nói lên rằng 3008 có thực lực kém mẫu xe Nhật. Hôm nay, Oto.com.vn sẽ tiến hành so sánh xe Mazda CX-5 2018 và Peugeot 3008 2018 để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể hơn về 2 mẫu SUV này.
Hiện tại, Mazda CX-5 2018 đang được Trường Hải phân phối tại nước ta với 3 phiên bản động cơ xăng 2.0L và 2.5L trong khi Peugeot 3008 2018 chỉ có duy nhất 1 phiên bản 1.6L tăng áp. Vậy nên cần chú ý rằng 2 mẫu xe được so sánh ở đây là Mazda CX-5 2.5AT AWD - phiên bản cao cấp nhất của CX-5.
Hiện tại, Mazda CX-5 2018 đang bán ra 3 phiên bản, gồm: CX-5 2.0, CX-5 2.5 2WD và 2.5 AWD, giá từ 899 - 1,019 tỷ đồng.
Phiên bản | Giá xe niêm yết (triệu đồng) |
New Mazda CX-5 2.0 2WD | 899 |
New Mazda CX-5 2.5 2WD | 999 |
New Mazda CX-5 2.5 AWD | 1.019 |
>> Xem thêm: Mua bán xe Mazda Cx-5
Mẫu xe | Giá niêm yết (triệu đồng) |
Peugeot 3008 | 1.199 |
Peugeot 3008 chỉ cung cấp duy nhất 1 biến thể tại nước ta với giá bán 1,199 tỷ đồng, có thể tính là đắt nhất trong dòng SUV 5 chỗ, vượt qua cả Hyundai Tucson, Honda CR-V hay Mazda CX-5. Như vậy, kể cả khi đặt cạnh phiên bản đắt nhất của CX-5 thì mẫu xe 3008 vẫn cao giá hơn tới 180 triệu. Đây quả thực là một con số tương đối lớn, nhất là đặt trong điều kiện 2 mẫu xe có hệ vận hành không quá khác biệt.
Xem thêm: Mua bán xe ô tô Peugeot 3008 cũ, mới
Hiện tại, Mazda CX-5 đang có kích thước chiều dài x rộng x cao là 4.550 x 1.840 x 1.680mm, đi cùng khoảng sáng gầm xe 200mm. Trong khi đó Peugeot 3008 có thông số tương ứng là 4.487 x 1.840 x 1.624mm cùng khoảng sáng gầm 165 mm. Như vậy, mẫu xe Pháp có chiều dài và chiều cao thua kém đối thủ tương đối nhiều, tương ứng với trục cơ sở của xe (2.675mm) cũng kém đối thủ 25mm. Điều này chứng tỏ về mặt kích thước chung thì chắc chắn CX-5 sẽ đồ sộ hơn đối thủ, dẫn đến việc không gian nội thất cũng rộng hơn. Đó là chưa kể tới việc khoảng sáng gầm của CX-5 hơn đối thủ 35mm, giúp cho chiếc xe phù hợp với nhiều điều kiện địa hình hơn.
Cả CX-5 và 3008 đều đi theo phong cách thiết kế vẻ ngoài trẻ trung và khá thời trang. Trong khi CX-5 tương đối hiện đại, đơn giản với ngôn ngữ Kodo thì Peugeot 3008 lại chau chuốt, điều đà nhưng vẫn khỏe mạnh.
Đầu xe CX-5 cho cái nhìn khá bề thế với lưới tản nhiệt cỡ lớn và đèn pha mảnh, trong khi Peugeot lại có bộ đèn cực kì thời trang với viền LED nét đứt, trông như một đôi mắt phụ nữ thực thụ. Dĩ nhiên, nếu so sánh trang bị thì CX-5 vẫn kém hơn 1 chút khi chỉ có đèn trước LED, đèn pha tự động bật tắt, đèn sương mù LED; khó có thể so với đèn Full-LED, tự động điều chỉnh góc chiếu, dẫn đường tự động và đèn sương mù tự bật khi vào cua của 3008.
Về thần xe, CX-5 có lợi thể hơn 1 chút nhờ vào bộ la-zăng hợp kim 19 inch, to hơn loại 18 inch của Peugeot 3008, ngoài ra cốp xe Nhật là mở điện trong khi chiếc xe Pháp vẫn phải mở tay. Tuy nhiên, nếu xét về thiết kế thì rõ ràng mâm xe kiểu kim cương của 3008 đẹp hơn rất nhiều kiểu nan đôi thường của CX-5.
Cả 2 mẫu xe đều sử dụng gương chiếu hậu chỉnh gập điện, gắn đèn báo rẽ khá cơ bản. Khá với thân xe CX-5 được dập nổi khá nam tính thì Peugeot 3008 lại dập nổi khá ít, nhưng phía dưới gắn nẹp mạ crôm khá sang trọng.
Ở đằng sau, Peugeot 3008 có đèn hậu tối giản được gọi là "vuốt sư tử" rất thời trang, trong khi CX-5 vẫn dùng đèn hậu kéo dài như con mắt. Cả 2 xe đều sử dụng đèn hậu LED cơ bản. Đuôi xe 3008 tương đối vuông vức, khá với CX-5 toàn là các đường bo tròn mềm mại.
Khi đi vào cabin, có thể thấy sự rộng rãi của CX-5 thể hiện rất rõ khi đặt cạnh 3008, đây là vấn đề dễ hiểu khi chiều dài cơ sở của mẫu xe Nhật tốt hơn hẳn. Được biết, khoảng cách từ ghế ngồi đến trần xe ở ghế trước - sau của CX-5 là 1008 - 991 mm, trong khi với 3008 là 915 - 912mm. Vậy nên chắc chắn người dùng ngồi trên xe CX-5 sẽ cảm thấy thoải mái về khoảng không trên đầu hơn rất nhiều.
Khoang hành lí của CX-5 và 3008 có thể tích cơ bản là 505 lít và 520 lít, tăng lên tương ứng 1.620 lít và 1.580 lít khi gập hàng ghế thứ 2 lại. Có vẻ kì lạ khi CX-5 rộng hơn nhưng lại có khoang chất hành lí nhỏ hơn đối thủ.
Ở bảng điều khiển, Mazda CX-5 cho cảm giác khá cao cấp với nhiều chi tiết viền crôm, thêm 1 màn hình cảm ứng trung tâm nổi cho cảm giác y như Mercedes. Trong khi đó, Peugeot 3008 trông sắc sảo và thời trang với các đường nét uốn lượn hơn.
Cả 2 xe đều sử dụng ghế ngồi bọc da cao cấp với không gian thoải mái cho đủ 5 người ngồi, trong đó ghế lái chỉnh điện, ghế sau có thể gập 60:40 với tựa đầu tùy chỉnh chiều cao. Tuy nhiên, 3008 tốt hơn khá nhiều khi ghế lái và ghế phụ trước của xe có thể chỉnh điện 8 hướng trong khi CX-5 thì chỉ chỉnh điện cơ bản.
Các chuyên gia đánh giá Peugeot 3008 và Mazda CX-5 đều có sẵn cửa sổ trời cho cảm giác không gian khá thoáng đáng.
Mazda CX-5 và Peugeot 3008 đều sử dụng vô-lăng 3 chấu bọc da nhưng đường nét trên vô-lăng của CX-5 có vẻ đơn giản hơn, trong khi 3008 có mạ crôm trên mặt khá bắt mắt.
Về đồng hồ lái, CX-5 sử dụng đồng hồ dạng ống 3D cho cảm giác khá sang trọng và thể thao, trong khi 3008 lại dùng đồng hồ New i-Cockpit khá rõ nét, dạng 2 ống và 1 màn hình nhỏ ở giữa.
Về tiện nghi, Peugeot 3008 và Mazda CX-5 đều có sẵn kết nối USDB/AUX, Bluetooth, định vị GPS, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời chỉnh điện, khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh, gương chiếu hậu chống chói.
Ngoài ra, Mazda CX-5 khá nổi bật với đầu DVD, màn hình cảm ứng 7 inch, kém một chút so với 8 inch của 3008, tuy nhiên CX-5 lại có thêm dàn âm thanh Bose 10 loa, khá hơn 6 loa của đối thủ. Trong khi CX-5 có hệ thống Mazda Connect thì 3008 cũng có Mirror Link, Apple Carplay.
Ngoài ra, CX-5 cũng có các trang bị đắt tiền như màn hình HUD, trong khi 3008 lắp đặt thêm đèn trang trí nội thất và ngăn làm mát trung tâm.
Về hệ thống an toàn, Mazda CX-5 và Peugeot 3008 2018 đều lắp đặt các tính năng cơ bản như chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, chống trượt, khóa cửa tự động, phanh tay điện tử, điều khiển hành trình, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường và 6 túi khí.
Ngoài ra, trong khi CX-5 có chế độ giữ phanh tự động, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang thì 3008 lại có nhận diện biển báo giới hạn tốc độ, kiểm soát chế độ lái và hỗ trợ xuống dốc. Thực tế, camera lùi của mẫu xe Pháp cũng tốt hơn đối thủ rất nhiều vì có thể quay 180 độ, chưa kể đến tính năng cảm biến áp suất lốp khá hiếm có.
Về vận hành, Mazda CX-5 sử dụng động cơ 2.5L, cho sức mạnh 188 mã lực và 261Nm trong khi Peugeot 3008 lắp đặt động cơ 1.6L, công suất 165 mã lực và 245Nm. Như vậy, nếu so về thông số thì CX-5 có phần cứng mạnh mẽ hơn 3008 khá nhiều, cả 2 xe đều đi cùng hộp số tự động 6 cấp nhưng CX-5 còn linh hoạt hơn với hệ dẫn động 4 bánh, ăn đứt dẫn động cầu trước của 3008.
Cả 2 xe đều có sẵn chế độ lái thể thao, trong khi 3008 có thêm chế độ tự động tắt máy khi dừng xe thì công nghệ của CX-5 lại là I-Stop và kiểm soát gia tốc có tác dụng rất nhiều trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Đây cũng là lí do mà CX-5 được rất nhiều người ưa chuộng, đó chính là công suất mạnh mẽ mà lại đỡ hao xăng.
Thực tế, các chuyên gia đều đánh giá Mazda CX-5 và Peugeot 3008 thuộc dòng SUV 5 chỗ dành cho khối khách hàng tầm trung, có thu nhập khá. Tuy nhiên, CX-5 lại phù hợp hơn với những khách hàng thực dụng, thích 1 chiếc xe tiện nghi, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi, những người yêu thích 3008 lại thường "đổ" vì vẻ đẹp thời trang kiểu Châu Âu, nhiều tiện nghi, an toàn với khả năng cách âm tốt.
Dù vậy, nếu phải chọn ra 1 người chiến tháng thì Oto.com.vn vẫn sẽ bỏ 1 phiếu cho người bạn đến từ Nhật Bản bởi mức giá rẻ hơn tối 180 triệu đồng mà sự chênh lệch về trang bị vẫn chưa quá cao.
Có thể bạn quan tâm: