Đánh giá tổng thể | 08/04/2018
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Cuối cùng, Lexus cũng cho ra mắt mẫu crossover cỡ nhỏ đầu tiên và đó cũng là mẫu Lexus đầu tiên sử dụng nền tảng GA-C hoàn toàn mới. Xét về kiểu dáng, Lexus UX có những bước đột phá riêng nhưng đồng thời vẫn mang âm hưởng của sedan LC500 hơi hướng xe gia đình. Trong khi đó, khoang nội thất có thiết kế đậm chất Đức, hài hòa và phong cách.
Hiện nay, giá xe Lexus UX vẫn chưa được công bố chính thức. Phiên bản bản sản xuất sẽ bắt đầu ra mắt vào mùa thu năm nay với doanh số bắt đầu tính từ tháng 12/2018. Ở thời điểm hiện tại, NX là crossover nhỏ nhất nhà Lexus với giá khởi điểm 35.985 USD (821 triệu đồng) đối với bản máy xăng và 38.385 USD (876 triệu đồng) đối với bản hybrid. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng giá xe Lexus UX khởi điểm từ khoảng 30.000 USD (681 triệu đồng) và xấp xỉ 35.000 USD (795 triệu đồng) cho bản hybrid.
Phiên bản | Giá xe (USD) | Giá quy đổi (triệu đồng) |
Lexus UX 200 | 30.000 | 681 |
Lexus UX 250h | 35.000 | 795 |
Được biết, tại Việt Nam, Lexus NX có giá từ 2,439 tỷ đồng. Nếu nhập khẩu nguyên chiếc về nước ta thì Lexus UX nhiều khả năng sẽ có giá bán mềm hơn đàn anh NX, dao động từ trên 2 tỷ đến dưới 2,4 tỷ đồng.
Đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Lexus UX đầu tiên phải kể đến Audi Q3. Thế hệ thứ ba của Q3 sở hữu nhiều tùy chọn công nghệ và hệ truyền động mới, bao gồm hệ thống an toàn chủ động nâng cao và hệ truyền động hybrid. Động cơ là loại tăng áp 4 xi lanh 2.0L cho công suất 200 mã lực đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Giá khởi điểm cho phiên bản Premium là 32.900 USD (747 triệu đồng).
![]() |
![]() |
Một đối thủ khác của Lexus UX là BMW X1 với động cơ duy nhất là tăng áp 2.0L cho 228 mã lực. Hộp số tự động 8 cấp dẫn động sức mạnh đến cầu trước trừ khi trang bị tùy chọn xDrive, sức mạnh được chuyển đến cả bốn bánh. Giá khởi điểm cho phiên bản 28i 2018 là 33.900 USD (770 triệu đồng). Vậy đâu là lựa chọn crossover cỡ nhỏ hạng sang dành cho bạn, hãy cùng Oto.com.vn đánh giá xe Lexus UX 2019 trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Theo các chuyên gia đánh giá xe, Lexus UX 2019 quả thật xứng đáng để chờ đợi, ít nhất về ngoại thất. Kiểu dáng phóng khoáng của mẫu xe bắt đầu từ lưới tản nhiệt đến mái xe mang lại cảm giác dài hơn. Với tổng chiều dài xe là 4,5 m, Lexus UX khá nhỏ so với một mẫu crossover, nhưng dài hơn một chút so với X1 và GLA.
![]() |
![]() |
![]() |
Khi nhìn vào đầu xe, điều đầu tiên nảy ra trong đầu bạn có thể chính là “LC500”. Lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng gần như giống với mọi mẫu xe hiệu Lexus. Phần góc thiết kế khá kì lạ, thậm chí còn có chút khoa trương. Đèn pha tương tự như của LC500 đi kèm dải đèn LED sắc nét khác biệt. Đối với phiên bản F-Sport, phần đầu xe còn có thêm cánh lướt gió trước màu đen, tương tự chắn bùn và ốp thân. Trong khi đó, mui xe sở hữu những đường nét mạnh mẽ và sắc sảo.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Nếu trang bị thêm bọc gương và khung chở hành lý trên nóc màu đen cho xe, Lexus sẽ có một khối màu tương phản chuẩn mực. Đường nét thân xe đổ xuống nuột nà theo phần bánh trước và bẻ góc theo hướng của gương xe trong khi hai đường gân dập nổi thân xe còn lại giúp tạo nên một góc nghiêng độc đáo. Tất nhiên, những đường nét đó cũng kết hợp hài hòa với thiết kế đa tầng của thân xe, khiến kiểu dáng tổng thể trông mạnh mẽ nhưng không quá cơ bắp.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Phần thiết kế đuôi xe Lexus UX vẫn tiếp tục đầy cảm hứng như thế. Đèn hậu và đường nét thân xe ở phía sau kết hợp hòa quyện ăn ý đến nỗi bạn gần như sẽ phải nhìn lại thêm một lần nữa để chắc chắn mình đang không nhìn nhầm. Đèn hậu LED liền mạch với nhau nhờ dải 120 đèn LED.
![]() |
![]() |
![]() |
Lexus UX hoàn toàn mới sở hữu thiết kế nội thất là sự hòa trộn của những gì tuyệt vời nhất, một chút chất Đức, một chút chất Nhật và thậm chí cả chất Mỹ trong khoang cabin. Tuy nhiên, UX vẫn giữ được cá tính của riêng mình không chỉ so với các mẫu Lexus khác mà còn so với cả thị trường nói chung.
Màn hình giải trí có kích thước lớn ở vị trí trung tâm có kiểu dáng như một chiếc điện thoại với màn hình hiển thị điện tử và nằm tách biệt ở phía trên, khá giống phong cách Audi vài năm về trước. Bảng tablo uốn lượn và hướng đến lái xe giúp lái xe dễ dàng kiểm soát, điều khiển. Bảng đồng hồ lái đi kèm màn hình thông tin kỹ thuật số hiện đại.
Vô lăng trang bị nhiều nút bấm, bán đầu có thể khiến một số lái xe cảm thấy bối rối. Bên cạnh đó là một loạt các nút bấm điều khiển khác ở bảng tablo. Hệ thống thông tin giải trí được điều khiển bởi touchpad cảm ứng nhanh nhạy nằm ở bên phải cần gạt.
![]() |
![]() |
Ghế ngồi có lỗ thông hơi đi kèm khả năng hỗ trợ tốt. Lexus đưa ra tùy chọn ghế ngồi bọc da cao cấp cũng như đường viền mới lấy cảm hứng từ một loại giấy của Nhật có tên washi. Phiên bản F Sport có hàng ghế trước, vô lăng lẫn bảng đồng hồ lái thiết kế riêng.
Lexus hiện vẫn chưa đưa ra thông số về dung tích khoang hành lý cho UX 2019 và Oto.com.vn sẽ thông tin đến bạn đọc khi có con số cụ thể.
![]() |
![]() |
Theo thông tin ô tô từ Lexus, UX 2019 sẽ được trang bị giao diện cảm ứng từ xa Remote Touch Interface. Đây có là trang bị chất lượng hay không còn tùy vào trải nghiệm của người dùng.
Chắc chắn Lexus sẽ trang bị cho UX một số tính năng công nghệ như hệ thống định vị, hệ thống âm thanh cao cấp nâng cấp. Tất cả phiên bản UX sẽ trang bị tính năng kết nối Apple CarPlay tiêu chuẩn. Một khi iPhone được kết nối qua cổng USB, người lái có thể sử dụng Apple Music, bản đồ, gọi điện thoại, gửi nhận tin nhắn qua màn hình đa phương tiện hoặc điều khiển giọng nói qua Siri.
Mẫu xe hơi mới nhất của Lexus được ứng dụng hệ thống an toàn Lexus Safety System+ bao gồm điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ theo dõi làn giúp ích cho khả năng cầm lái, đèn pha thích ứng và hỗ trợ biển báo đường bộ. Hệ thống tiền va chạm đã được nâng cấp để phát hiện người đi bộ vào ban đêm và nhận diện người lái xe vào ban ngày.
Như mong đợi ở một mẫu xe đô thị, sức mạnh không phải là trọng tâm chính của UX. Cụ thể, Lexus UX 200 tiêu chuẩn trang bị động cơ i4 dung tích 2 lít cho 168 mã lực. Theo chia sẻ từ thương hiệu xe sang Nhật Bản, hộp số tự động vô cấp CVT đặc biệt sử dụng thêm một bộ bánh răng (gearset) nữa để khởi động từ khi xe dừng, tạo cảm giác nhanh hơn so với hộp số CVT truyền thống.
Phiên bản hybrid của UX có tên Lexus UX 250h đi kèm với động cơ 2 lít tương tự với bộ pin ni-ken metal-hydride và hệ thống mô-tơ. Một mô-tơ điện bổ sung nằm ở cầu sau để hỗ trợ hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Khi UX phát hiện thiếu lực bám ở bánh sau, nó sẽ đưa 80% sức mạnh ra cầu sau ở tốc độ 69 km/h để tăng cường khả năng ổn định. Phiên bản hybrid cũng có tính năng phân tích thói quen lái xe của người điều khiển và tình trạng giao thông hiện tại để tối ưu hóa dung lượng pin. Tổng sức mạnh tạo ra là 176 mã lực.
Để cải thiện hiệu năng, Lexus cho ra mắt phiên bản F Sport của UX 200 và UX 250h với hệ thống treo được độ đặc biệt. Phiên bản F Sport cũng sở hữu thêm thiết kế cản sau độc đáo, viền đen ở gờ trước và sau và hàng ghế trước thể thao cùng với vô lăng F Sport và bàn đạp bọc nhôm. Nếu bạn vẫn lo ngại về hộp số vô cấp CVT thiếu tính thể thao thì ít nhất cũng có tính năng điều khiển âm thanh chủ động (Active Sound Control) bắt chước âm thanh sang số lên xuống của hộp số tự động thông thường.
Theo nhận định của các chuyên gia đánh giá xe Lexus UX 2019, crossover hạng sang cỡ nhỏ đến từ Nhật Bản này có lực hút thấp nhất trong phân khúc và việc kết hợp với hệ thống MacPherson ở hệ thống treo trước và sau hứa hẹn cho trải nghiệm tay lái cùng khả năng xử lý ấn tượng. Phiên bản F Sport có thể được nâng cấp với hệ thống treo biến thiên thích ứng giúp giảm rung lắc đồng thời cho hành trình mượt mà hơn trên đường cao tốc.
Vô lăng được hỗ trợ điện. Lexus hứa hẹn UX sẽ mang lại chất lượng tay lái đỉnh cao. UX có thể tận dụng lợi thế bán kính ngoặt là 10,3m, giúp vào cua U-turn và đỗ xe hiệu quả hơn.
Theo ước tính, mức tiêu hao nhiên liệu của UX 200 là 7,1 l/100km kết hợp và 7,4 l/100km kết hợp đối với UX 250h. Quả là thông số ấn tượng đối với crossover cỡ nhỏ.
Lexus đã kết hợp hài hòa giữa sang trọng, tiện dụng và mạnh mẽ vào một mẫu xe vô cùng cuốn hút. Tuy nhiên, chênh lệch mức giá giữa NX và UX sẽ là bao nhiêu hiện vẫn còn là ẩn số.
Thông số | Lexus UX 200 | Lexus UX 250h |
Giá bán dự kiến | 30.000 USD (681 triệu đồng) | 35.000 USD (795 triệu đồng) |
Động cơ | I4 DOHC | I4 DOHC |
Dung tích | 2.0L | 2.0L |
Công suất (mã lực) | 168 | 141 |
Mô-men xoắn (Nm) | 204 | 180 |
Hiệu suất mô-tơ điện | - | 118 |
Tổng công suất (mã lực) | - | 176 |
Chiều dài (mm) | 4.496 | |
Chiều rộng (mm) | 1.839 | |
Chiều cao (mm) | 1.539 | |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.639 | |
Điều khiển hành trình thích ứng | Có | |
Hỗ trợ theo dõi làn | Có | |
Đèn pha thích ứng | Có | |
Hỗ trợ biển đọc báo giao thông | Có | |
Hệ thống tiền va chạm | Có |
13/05/2020