Đánh giá tổng thể | 08/10/2017
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Ford F-150 là dòng bán tải hạng nhẹ trong chuỗi các dòng xe bán tải thuộc F-Series của hãng xe có biểu tượng Oval xanh. Ra đời vào năm 1975 để lấp chỗ trống giữa hai dòng F-100 và F-250, Ford F-150 chỉ mất đúng 7 năm để vượt mặt hai đàn anh trở thành mẫu bán tải bán chạy nhất nước Mỹ và một mạch duy trì thành tích đó đến tận ngày nay, đánh dấu một huyền thoại trong lòng người tiêu dùng xứ cờ hoa.
Theo các chuyên gia đánh giá xe, Ford F-150 2018 được nâng cấp một cách khá toàn diện về cả diện mạo, động cơ cũng như trang bị. Thiết kế mặt trước được làm mới, động cơ tiêu chuẩn V6 3.5 lít được thay thế bởi động cơ V6 3.3 lít mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cùng với đó là sự xuất hiện của hộp số tự động 10 cấp hứa hẹn mang đến những trải nghiệm lái mượt mà hơn.
Tại Mỹ, Ford F-150 2018 được bán ra dưới 7 phiên bản: XL, XLT, Lariat, King Ranch, Platinum, Limited và bản hiệu năng cao Raptor dự kiến bán ra sau cùng; giá bán khởi điểm được công bố từ 27.380 USD.
Phiên bản | Giá xe (USD) | Giá quy đổi (triệu đồng) |
Ford F-150 XL | 27.380 | 621 |
Ford F-150 XLT | 32.970 | 748 |
Ford F-150 Lariat | 40.685 | 923 |
Ford F-150 King Ranch | 49.785 | 1.129 |
Ford F-150 Platinum | 51.600 | 1.171 |
Ford F-150 Limited | 54.155 | 1.229 |
Ford F-150 Raptor | 60.520 | 1.373 |
⇒ Khảo sát thêm thông tin Mua bán xe Ford F-150 tại thị trường Việt Nam
Là một mẫu bán tải Mỹ, Ford F-150 mang trên mình thiết kế mạnh mẽ đậm chất cơ bắp. Trên các bản Regular Cab, kích thước các chiều dài x rộng x cao đạt 5316 x 2029 x 1918 (mm), chiều dài cơ sở 3109 mm. Trong khi đó bản Supercab có chiều dài (5890 mm) và chiều dài cơ sở (3683 mm) đều nhỉnh hơn đôi chút, chiều rộng và chiều cao giữ nguyên. So với các đối thủ Chevrlet Silverado thì Ford F-150 có kích thước khá tương đồng.
Sự lột xác của Ford F-150 2018 so với bản đời 2017 đến từ thiết kế mặt trước xe. Khung lưới tản nhiệt vẫn mang hình lục giác nhưng được làm cân xứng. Hai thanh thép mạ crôm to bản vắt ngang qua mặt ca-lăng chờm một phần lên cụm đèn pha trên hầu hết các phiên bản. Một vài phiên bản ghi dấu sự khác biệt bởi mặt ca-lăng dạng tổ ong.
Cụm đèn pha có dạng chữ C ôm một góc khung lưới tản nhiệt. Nắp ca pô mang nhiều đường vân gập nổi kết hợp với chắn bùn trước nhô ra hoàn thành thiết kế hầm hố và khỏe khoắn của mặt trước.
Như thường lệ, Ford mang đến cho người dùng rất nhiều lựa chọn về thiết kế cabin, bao gồm Regular Cab - 2 cửa 2 chỗ, Supercab – 4 cửa 4 chỗ và SuperCrew (trên các bản cao cấp) – 4 cửa 4 chỗ nhưng rộng rãi hơn. La-zăng hợp kim có kích thước tiêu chuẩn 17 inch, thiết kế khác nhau tùy phiên bản và có thể tùy chọn lên đến 18 inch hoặc 21 inch trên các bản cao hơn.
Ở phía sau xe Ford F-150 2018, cụm đèn hậu được đặt sát hai bên góc thùng, chờm một phần sang bên hông. Một khớp nối nhỏ ở phía dưới gầm xe giúp gắn kết với các vật kéo. Ống xả dạng đơn đặt bên phải, duy nhất chỉ có bản Raptor được trang bị hai ống xả đối xứng, cho cái nhìn thể thao hơn.
Là một mẫu bán tải nhưng cách bài trí nội thất trên Ford F-150 2018 rất tươm tất. Khác với nhiều nhà sản xuất dần lược bỏ hệ thống nút bấm vật lý, Ford vẫn duy trì điều này trên F-150. Hơn thế, các nút bấm cứng trên chiếc bán tải còn được làm to, nổi kết hợp với phong cách thiết kế vuông vức tạo nên cảm giác gọn gàng, chắc chắn.
Các phiên bản cao cấp như Platinum hay Limited được ưu ái trang bị các chi tiết làm từ nhôm hay gỗ giúp tăng cường sự sang trọng.
Các phiên bản Regular Cab (chủ yếu là XL và XLT), thiết kế cabin 2 chỗ hết sức rộng rãi với đầy đủ không gian trên đầu cũng như không gian để chân. Tuy vậy các phiên bản này vốn là những phiên bản tầm thấp, chủ yếu phục vụ cho mục đích công việc do vậy những trang bị tăng cường sự thoải mái hầu như không có, ghế ngồi được bọc bởi chất liệu nỉ, tỷ lệ phân bổ 40/20/40.
Các bản SuperCab được bổ sung thêm một hàng ghế sau. Trên lý thuyết sức chứa tối đa có thể đạt 4 người song hàng ghế sau khá chật hẹp và phù hợp hơn với việc được gấp xuống để đổi lấy sức chứa hành lý. Các bản SuperCrew sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn để chở hành khách với đầy đủ không gian cho cả hàng ghế trước và sau. Hàng ghế sau cũng có thể gấp xuống theo tỷ lệ 60/40 như các bản SuperCab để tăng cường chỗ chứa hành lý.
Tùy theo cấp độ (XL, XLT, Lariat…) mà các bản SuperCab hay SuperCrew được trang bị hệ thống ghế bọc nỉ hoặc bọc da. Các tiện ích đi kèm cũng được tích hợp tùy cấp độ: bản LXT có đệm lưng có thể điều chỉnh dưới dang tiêu chuẩn và tùy chọn ghế lái chỉnh điện 10 hướng trong gói Mid 301A, bảm Lariat bổ sung tính năng ghi nhớ cài đặt trên ghế lái, ghế trước bọc da và thông khí và tùy chọn ghế trước dạng đơn trong gói Luxury 502A.
Xuất hiện tiêu chuẩn trên Ford F-150 2018 là một màn hình hiển thị trung tâm 4,2 inch cùng hệ thống âm thanh 4 loa và cổng AUX. Gói trang bị 101A mang lại một màn hỉnh hiển thị lớn hơn, tính năng điều khiển bằng giọng nói Sync Voice, kết nối Bluetooth, đầu chơi CD và cổng USB.
Bản XLT với gói trang bị Luxury 302A mang lại màn hỉnh giải trí 8 inch với hệ thống Sync 3 tích hợp Apple CarPlay và Android Auto, một cổng USB tăng cường.
Bắt đầu từ bản Lariat, các trang bị phụ vụ giải trí trở nên đa dạng hơn. Gói Luxury 502A mang đến hệ thống âm thanh Bang & Olufsen cao cấp 11 loa, HD radio, hệ thống Sync Connect và định vị vệ tinh
Ford F-150 2018 nhận được những kết quả khá ấn tượng trong các bài kiểm tra thực hiện bởi các cơ quan uy tín. Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đánh giá mẫu bán tải ở mức Top Safety Pick (mức gần cao nhất) nhờ kết quả “Good” ở tất cả các bài kiểm tra va chạm. Kết quả không thực sự ấn tượng ở bài đánh giá đèn pha đã khiến F-150 không thể đến với kết quả chung cuộc cao nhất.
Trong khi đó, Cục an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã trao cho F-150 2018 kết quả 5 sao chung cuộc. Điểm số cụ thể tại các hạng mục đánh giá bao gồm: 5 sao cho va chạm trực diện và va chạm hông, 4 sao cho bài kiểm tra chống lật. So với các mẫu bán tải cỡ lớn khác, điểm số nhận được của Ford F-150 là rất tích cực.
Có được những thành tích này là nhờ một loạt những tính năng an toàn tiên tiến được Ford tích hợp, có thể kể đến như hệ thống kiểm soát hành trình, kiểm soát điểm mù, đai an toàn dạng hơi cho ghế sau, hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường cùng hệ thống cân bằng và kiểm soát lực kéo.
Thùng xe trên Ford F-150 2018 có 3 kích thước khác nhau: 168 cm, 198 cm và 244 cm. Cầu xếp dỡ, đèn chiếu sáng thùng xe cùng hệ thống móc và dây chằng là những phụ kiện đi kèm hỗ trợ cho việc chuyên chở hàng hóa.
Trang bị động cơ tiêu chuẩn trên Ford F-150 2018 là máy V6 hút khí tự nhiên 3.3 lít thay cho máy V6 3.5 lít cũ, công suất 290 mã lực, mô men xoắn cực đại 359 Nm dẫn động bởi hộp số tự động 6 cấp.
Kế đến là các động cơ tăng áp V6 2.7 lít mạnh 325 mã lực/542 Nm hoặc V6 3.5 lít cho hai mức công suất 375 mã lực/637 Nm hoặc 450 mã lực/691 Nm. Cuối cùng là động cơ V8 cho 395 mã lực/542 Nm. Bốn động cơ kể trên đều được dẫn động bởi hộp số tự động 10 cấp. Phiên bản động cơ V6 3.5 lít Regular Cab mang lại sức kéo ấn tượng nhất - 6 tấn so với sức kéo tối đa 5,5 tấn của đời 2017.
Các phiên bản máy dầu sẽ được Ford giới thiệu vào khoảng giữa năm 2018.
Động cơ | Công suất (mã lực/vòng/phút) | Mô-men xoắn (Nm/vòng/phút) | Hộp số |
3.3L Ti-VCT V6 | 290/6.500 | 265/4.000 | 6MT |
2.7L EcoBoost V6 | 325/5.000 | 400/2.750 | 10 AT |
5.0L Ti-VCT V8 | 395/5.750 | 400/4.500 | 10 AT |
3.5L EcoBoost V6 | 375/5.00 | 470/3.500 | 10 AT |
H.O. 3.5L EcoBoost V6 | 450/5.000 | 510/3.500 | 10 AT |
Theo các chuyên gia đánh giá xe Ford F-150 2018 của Oto.com.vn, ngay cả trên phiên bản tiêu chuẩn, động cơ cũng rất mạnh mẽ. Phản hồi của vô-lăng ở mức vừa phải, không quá vồn vã cũng không quá ì ạch. Mặc dù có kích thước khá đồ sộ nhưng khả năng xử lý của chiếc xe rất uyển chuyển. Điểm nhấn trong hệ dẫn động của F-150 2018 là hộp số tự động với 10 cấp số. Nhờ đó, quá trình chuyển số diễn ra hầu như không có hiện tượng giật, nảy. Tuy nhiên, bản dẫn động bởi hộp số 6 cấp thì không được mượt mà như vậy. Cuối cùng, F-150 vẫn là một mẫu bán tải, do vậy dù có nỗ lực đến bao nhiêu thì F-150 cũng không thể mang lại cảm giác lái thoải mái, dễ chịu được như một chiếc sedan.
Theo công bố của EPA, F-150 2018 đã có được sự cải thiện về mức tiêu thụ nhiên liệu. Cụ thể như sau:
Phiên bản | Mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km - đô thị/cao tốc/kết hợp) | |
Dẫn động 01 cầu | Dẫn động 02 cầu | |
V6 3.3L | 12,38 - 9,41 - 10,69 | 13,07 - 10,23 - 11,76 |
V6 2.7L | 11,76 - 9,05 - 10,69 | 12,38 - 9,8 - 11,2 |
V8 5.0L | 13,84 - 10,23 - 12,38 | 14,7 - 10,69 - 13,07 |
V6 3.5L | 13.07 - 9,41 - 11,2 | 13,84 - 10,23 - 12,38 |
Thành công của Ford F-150 có thể được lý giải bởi rất nhiều yếu tố: sự đa dạng, đa dụng, vận hành ổn, lịch sử lâu đời cùng thiết kế hợp nhãn, hợp "khẩu vị" của người Mỹ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều đây là một trong những chiếc bán tải cỡ lớn toàn năng nhất trên thị trường.
Ưu điểm của Ford F-150 2018: tiêu thụ nhiên liệu của động cơ được cải thiện, hộp số 10 cấp chất lượng được trang bị rộng rãi hơn, thiết kế mới mẻ.
Nhược điểm của Ford F-150 2018: hộp số 6 cấp chưa thực sự tốt, giá bán tăng nhanh theo phiên bản.