Đánh giá tổng thể | 19/12/2019
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
BMW 7-Series thế hệ thứ 6 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2015 với mã hiệu G12 đánh dấu bước ngoặt của BMW trong việc ứng dụng vật liệu carbon siêu nhẹ vào trong hệ thống khung gầm.
Sau 4 năm có mặt trên thị trường, hãng xe mang thương hiệu xứ Bavaria đã quyết định giới thiệu tới công chúng phiên bản nâng cấp 2020 của dòng BMW 7-Series vào tháng 1/2019. Còn tại Việt Nam, các khách hàng cũng phải đợi đến cuối tháng 11 vừa qua mới có dịp được tận mắt chiêm ngưỡng phiên bản mới nhất của BMW 7-Series.
Trước mắt, nhà nhập khẩu và phân phối Thaco chỉ đưa về duy nhất một phiên bản của 7-Series dưới tên gọi BMW 740Li LCI 2020. Trong đó LCI viết tắt của cụm từ “Life Cycle Impulse” được hiểu một cách đơn giản là “Nâng cấp vòng đời”.
Ở mô hình 2019, BMW 7-Series được Thaco phân phối dưới 4 phiên bản: 730Li, 740Li, 750Li và M760Li xDrive. Tuy nhiên, đến mô hình 2020, khách hàng tạm thời có sẵn sự lựa chọn với phiên bản BMW 740Li LCI 2020.
Tất nhiên, nếu khách hàng có nhu cầu với các phiên bản cao hơn, hãng vẫn có thể đáp ứng dưới dạng tuỳ chọn. So với phiên bản cũ, BMW 740Li LCI 2020 đã tăng thêm 250 triệu đồng nhưng khách hàng sẽ được trải nghiệm nhiều thứ mới mẻ hơn không chỉ ở ngoại hình mà còn các tính năng hưởng thụ bên trong xe.
Giá bán BMW 740Li 2019 | Giá bán BMW 740Li LCI 2020 | Chênh lệch (VND) |
5.359.000.000 | 5.599.000.000 | 240.000.000 |
Tại thị trường Việt Nam, BMW 740Li LCI 2020 sẽ có 7 lựa chọn màu sắc ngoại thất gồm: Trắng Alpine, Đen Sapphire, Xanh Imperial, Xám Sophisto, Trắng Mineral, Đỏ Royal Burgundy và Xám Arctic. Còn nội thất sẽ có 2 lựa chọn Nâu cam Cognac và Nâu đen Mocha.
So với phiên bản cũ, BMW 740Li LCI 2020 dù có chiều rộng và cao được giữ nguyên nhưng chiều dài đã được nới thêm 22 mm, đạt mức 5.260 mm. Còn chiều dài cơ sở, BMW 7-Series 2020 vẫn lớn nhất phân khúc với 3.210 mm do đây là mô hình LWB với trục cơ sở đã được kéo dài thêm 140 mm.
Trọng lượng của BMW 740Li LCI cũng nhẹ nhất chỉ 1.880 kg nhờ khung gầm sử dụng được gia cố bằng vật liệu carbon. Đó là những con số thể hiện trên giấy tờ. Còn thực tế, BMW 740Li LCI 2020 mang đến cảm quan bề thế và cứng cáp hơn nhiều so với người tiền nhiệm.
Điểm để lại ấn tượng nhiều nhất cho người xem khi nhìn vào phần đầu xe chắc chắn chính là bộ lưới tản nhiệt hình quả thận của chiếc BMW 7-Series 2020. Giờ đây, kích thước của bộ lưới tản nhiệt đã thêm 40%, đồng thời phần mũi xe cũng cao hơn 50 mm khiến nó trông to lớn hơn hẳn so với mô hình cũ.
Khung viền và các thanh nan mạ crôm được làm mảnh hơn. Lưới tản nhiệt của BMW 740Li LCI 2020 có tính năng đóng mở chủ động như ở phiên bản cũ góp phần nâng cao hiệu quả khí động học cũng như quá trình làm ấm nhanh cho động cơ.
Mặc dù có những phản ứng trái chiều từ phía người dùng về thiết kế của bộ lưới tản nhiệt mới nhưng khách quan mà nói, nó đã đóng vai trò quan trọng giúp các phiên bản của 7-Series 2020 nói chung và 740Li LCI 2020 nói riêng trở nên nổi bật.
Ngoài điểm nhấn ở khu vực lưới tản nhiệt, cụm đèn chiếu sáng trước của BMW 740Li LCI 2020 cũng được tinh chỉnh lại theo hướng góc cạnh và mỏng hơn tạo nên sự tương phản về phong cách. BMW 740Li LCI 2020 bán tại Việt Nam sẽ chỉ có trang bị đèn pha Full LED thích ứng. Trong khi đèn pha laser sẽ dành cho phiên bản cao cấp hơn.
Cản trước của BMW 740Li LCI 2020 cũng đã được làm mới hoàn toàn. Hệ thống đèn sương mù LED đã biến mất để nhường lại không gian cho việc tạo hình các đường nét mang tính khí động học cho khu vực này. Chi tiết crôm trang trí hình chữ L ở hai bên góp phần tạo hiệu ứng thị giác mạnh tới người xem.
Nhìn vào thân xe, chúng ta vẫn nhận thấy những đường nét tạo hình sang trọng vốn đã có trên mô hình cũ. Thiết kế Hofmeister kink ở cuối cửa sổ phía sau là điểm đặc trưng không thể nhầm lẫn trên các dòng xe BMW. La-zăng đa chấu hợp kim 19 inch kết hợp với bộ lốp runflat Bridgestone Potenza cao cấp nhất của thương hiệu lốp Nhật Bản.
Điểm khác biệt duy nhất ở phần thân xe của BMW 7-Series 2020 chính là khe thoát gió phía sau bánh trước được thiết kế vuông góc và lớn hơn, nó không chỉ giúp tối ưu khí động học cho chiếc xe mà còn mang lại cái nhìn cực kỳ ấn tượng.
Ở phía sau, cụm ống xả hình thang vuông tạo kết nối liền mạch nhờ sự bổ sung dải crôm dày hơn, còn cụm đèn hậu LED được thể hiện bằng các đường vát góc cạnh và các hoạ tiết 3D nổi khối. So với phiên bản cũ, cụm đèn hậu đã được làm mỏng đi 35 mm.
Ngoài ra, độ dày của thanh crôm nối liền hai đèn hậu cũng được thu hẹp để nhường chỗ bố trí thêm dải LED dày 6 mm ngay phía dưới. Khi bật sáng trong đêm tối, dải LED mỏng này kết hợp cùng hoạ tiết LED hình chữ L của cụm đèn hậu sẽ khiến chiếc xe trở nên nổi bật và tạo cảm giác thân xe rộng hơn.
So với những thay đổi ở bên ngoài của BMW 740Li LCI 2020, nội thất của chiếc xe này không có thay đổi lớn nào về thiết kế tổng thể. Lần nâng cấp này của BMW chủ yếu tập trung vào việc cải thiện chất lượng vật liệu chế tạo.
Trước đây, nội thất của BMW 740Li 2019 chỉ sử dụng vật liệu da Dakota đi kèm với ốp gỗ Fineline thì giờ đây BMW 740Li LCI 2020 đã sử dụng vật liệu da Nappa thêu hoạ tiết kim cương và sử dụng ốp gỗ sồi American nâu bóng. Nhờ vậy, nội thất của chiếc xe này vốn đã sang trọng, đẳng cấp thì nay được nhân lên gấp bội.
Nếu như những ai đã từng ngồi lên chiếc X3, X5 hay 5-Series mới thì có thể dễ dàng nhận ra vô-lăng của BMW 740Li LCI 2020 cũng tương tự như vậy. Chỉ có điều các chi tiết mạ bạc được xuất hiện với tần suất dày đặc hơn ở hai bên. Đáng tiếc, BMW lại không trang bị lẫy chuyển số sau vô-lăng cho 740Li LCI 2020.
Bảng đồng hồ có lẽ là thứ đáng nói nhất khi đề cấp tới những thay đổi ở khu vực nội thất của BMW 740Li LCI 2020. Vẫn là bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch hiển thị màu nhưng thay vì sử dụng theo giao diện kiểu truyền thống như ở phiên bản cũ, phiên bản 2020 đã sử dụng một giao diện hiển thị rất hiện đại và trực quan.
Ngoài các thông tin hiển thị trên bảng đồng hồ, người lái cũng có thể quan sát các số liệu về tốc độ, hệ thống dẫn đường, hệ thống hỗ trợ lái xe qua màn hình HUD ở trên kính lái.
Chúng ta sẽ không có gì để phàn nàn về ghế ngồi của BMW 740Li LCI 2020 khi toàn bộ 4 vị trí ghế ngồi trên xe đều được điều chỉnh điện nhiều hướng và nhớ 2 vị trí ghế. Đặc biệt, BMW còn trang bị tính năng sấy, làm mát và massage tiêu chuẩn cho tất cả các ghế của BMW 740Li LCI 2020.
Theo cảm nhận của chúng tôi, tính năng massage có độ rung khá nhẹ, không thể so sánh với một chiếc ghế ngồi massage chuyên nghiệp nhưng nó vẫn trở nên hữu ích trong nhiều tình huống.
Ở phía sau, ghế ngồi có đủ 3 chỗ tựa đầu nghĩa là hoàn toàn có thể đủ vị trí cho 3 người ngồi. Thế nhưng với những người mua xe này, họ sẽ chẳng bao giờ muốn điều đó. Lý do là bởi toàn bộ hệ thống điều khiển cho khu vực này nằm ở trên bệ tỳ tay chính giữa.
Khi bệ tỳ tay được hạ xuống, nó sẽ trở thành bộ não trung tâm điều khiển toàn bộ các tính năng có trên xe thông qua một máy tính bảng, cũng như cho phép hai người ngồi bên tự do điều chỉnh tư thế ngồi.
Theo nhà sản xuất công bố, khoang hành lý của BMW 740Li LCI 2020 có dung tích 515 lít, hơn 5 lít so với đối thủ đồng hương Mercedes-Benz S450L và hơn 11 lít khi so với Audi A8L. Tuy nhiên, khoang hành lý của BMW 740Li LCI 2020 đã bị hạn chế khá nhiều do phải dành chỗ để thiết lập hệ thống tủ làm mát cho hàng ghế sau.
Ở phía trước, BMW 740Li LCI 2020 vẫn được trang bị một màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch tiêu chuẩn, cho phép ra lệnh bằng cử chỉ BMW Gesture Control với 6 động tác cơ bản. Hệ thống thông tin giải trí iDrive nâng cấp phiên bản 7.0 mới nhất giúp người lái có thể thực hiện một số thao tác ngay trên bề mặt cảm ứng của núm xoay điều khiển iDrive Touch.
Dưới đây là một số tính năng tiêu chuẩn như
Còn ở hàng ghế phía sau, hành khách có những gì để tận hưởng?
Để xứng đáng với vị thế của một chiếc xe Sedan đầu bảng, BMW đã trang bị cho 740Li LCI đầy đủ các tính năng an toàn với công nghệ tiên tiến bậc nhất cùng rất nhiều tính năng hỗ trợ toàn diện cho người lái, có thể kể tới như:
Ngoài ra, BMW 740Li LCI còn được trang bị hàng loạt các tính năng tiêu chuẩn khác gồm có:
Nếu như phiên bản BMW 730Li 2019 không được khách hàng Việt ưa chuộng vì động cơ nhỏ không đủ mạnh mẽ thì tới phiên bản 2020, BMW 740Li LCI chắc chắn sẽ thoả mãn được nhu cầu kể trên khi sở hữu động cơ TwinPower Turbo I-6 3.0L sản sinh công suất 340 mã lực, mô-men xoắn 450 Nm. Hộp số tự động 8 cấp Steptronic vẫn sẽ đảm nhiệm vai trò truyền tải sức mạnh của động cơ ra tới bánh sau.
Với khối động cơ lớn và mạnh mẽ hơn, nó đã giúp cho BMW 740Li LCI 2020 trở nên có nhiều sức mạnh hơn khi vận hành trên đường. Việc thiếu đi lẫy chuyển số sau vô-lăng khiến người điều khiển có chút hụt hẫng vì nó làm mất đi cái chất thể thao vốn đã làm thương hiệu BMW trong suốt nhiều năm qua.
Nhưng cũng dễ hiểu thôi vì đây là một chiếc xe đầu bảng của BMW và đối tượng chính sử dụng 7-Series hầu hết sẽ là những người ngồi ở hàng ghế sau. Thế nên, BMW đang dần thay đổi để phục vụ tốt hơn cho người ngồi sau bằng cách sử dụng hệ thống treo khí nén và hộp số có khả năng chuyển số mượt mà hơn.
Dù không còn hướng nhiều tới chất thể thao nhưng BMW 740Li LCI 2020 vẫn có thể hoàn thành bài tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,6 giây. Mặc dù kém đối thủ Mercedes-Benz S450L Luxury 0,5 giây trong màn tăng tốc nhưng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chiếc xe của BMW đạt con số cực kỳ ấn tượng, chỉ 7,2-7,5L/100km, trong khi đối thủ là 10,5L/100km.
Kính hai cửa trên BMW 740Li LCI 2020 chưa phải là loại kính cách âm cao cấp 2 lớp nhưng nhà sản xuất cho biết nó đã được làm dày đến 5,1 mm, kết hợp với các vật liệu cách âm được gia cố thêm ở hốc bánh xe nên chiếc xe hoàn toàn có thể mang lại bầu không gian tĩnh lặng dành cho những người ngồi trong. Tiếng gió và tiếng lốp gần như không có cơ hội lọt vào khoang lái.
Chế độ vận hành Driving Experience Control gồm Eco Pro, Comfort và Sport với tuỳ chọn chế độ lái thích ứng giúp cho người lái dễ dàng điều khiển chiếc xe tuỳ theo cảm xúc. Cá nhân tôi cho rằng, chế độ Comfort sẽ được sử dụng nhiều nhất bởi nó phù hợp cho việc lái xe hàng ngày.
Vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng khiến chiếc xe dài gần 5,3 m trở nên linh hoạt như một chiến mã biết nghe lời. So với phiên bản BMW 730Li 2019 mà Oto.com.vn đã lái thử trước đó, mẫu xe mới 740Li LCI 2020 có thêm hệ thống đánh lái cho bánh sau vô cùng hữu ích trong quá trình vận hành.
Nếu tốc độ dưới 60 km/h, bánh phía sau sẽ chuyển hướng ngược với bánh phía trước giúp cải thiện bán kính vòng quay khi xoay sở trong không gian hẹp. Còn khi tốc độ trên 60 km/h, bánh sau sẽ chuyển hướng cùng chiều với bánh trước giúp chiếc xe chuyển làn nhanh chóng và chính xác hơn.
Với một thiết kế gần như mới hoàn toàn và đầy ấn tượng, BMW một lần nữa muốn tiếp tục khẳng định đẳng cấp và vị thế dẫn đầu của dòng 7-Series trong gia đình BMW nói riêng và trong phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn nói chung.
Còn với khách hàng, BMW 740Li LCI 2020 chính là chiếc xe có thể thoả mãn cả 2 tiêu chí cầm lái và hưởng thụ mà không cần phải dùng quá nhiều mỹ từ để miêu tả về nó. Đối thủ chính lúc này của BMW 740 Li LCI 2020 không ai khác ngoài chiếc Mercedes-Benz S450L Luxury hiện đang được bán với mức giá 4,869 tỷ đồng.