So sánh xe|04/09/2017
Xét về danh tiếng trên thị trường Việt Nam, Mazda 3 và Honda Civic đều là "những tay lão làng" có doanh số tương đối ổn định. Mazda 3 bắt đầu "phất" lên sau khi được Trường Hải chính thức hợp tác lắp ráp và phân phối. Sau 6 năm, mẫu xe này vẫn luôn đứng top về độ tăng trưởng và đặc biệt bật lên sau khi giới thiệu phiên bản 2015 với thiết kế ngôn ngữ KODO năng động. Hiện tại, Mazda 3 đang ở thời kì hoàng kim khi liên tiếp đứng đầu phân khúc C và chiếm vị trí top trong danh sách 10 mẫu xe du lịch bán chạy nhất nửa đầu năm 2017 tại thị trường Việt với doanh số trung bình 800 xe /tháng.
Ở phía Civic, mẫu sedan 40 tuổi này tới nay cũng gặt hái đươc vô số thành công với 9 thế hệ và 21 triệu xe bán ra trên toàn cầu. Honda Civic đến nước ta cách đây 11 năm, khởi đầu tốt đẹp nhưng Civic lại dần đánh mất thị phần vào tay những đối thủ trẻ trung, cải tiến mạnh hơn. Dần dần, mẫu xe Nhật rơi rớt xuống top các xe ế ẩm nhất phân khúc C, bị gắn mác "xe dành cho người trung tuổi" và có khả năng bị lãng quên. Nhìn thấy "con cưng" ngày càng lụn bại, Honda Việt Nam đã không chịu ngồi yên mà nhất quyết thay máu Civic bằng phiên bản 2017. Honda Civic Turbo mới tái xuất tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017, khiến cho người tiêu dùng phải sửng sốt vì thiết kế cải tiến toàn bộ, trẻ trung hơn, "ngon lành" hơn và đủ sức uy hiếp Mazda 3.
Như vậy, liệu Honda Civic 2017 có thể đoạt lại ánh hào quang từ tay Mazda 3 - mẫu xe ăn khách nhất của phân khúc sedan hạng C hiện tại hay không? Hãy cùng Oto.com.vn tiến hành so sánh xe Honda Civic 2017 và Mazda 3 2017 một cách cụ thể và khách quan. Cần chú ý rằng 2 phiên bản được sử dụng để đánh giá trong bài là Honda Civic 1.5 VTEC Turbo và Mazda3 sedan AT 2.0L.
Về ngoại thất, Honda Civic 2017 và Mazda 3 2017 đều sở hữu dáng vẻ khá trẻ trung và cải tiến mạnh mẽ. Mazda 3 cho cảm giác hiện đại, trau chuốt còn Honda Civic lại khá cá tính và thể thao.
So sánh về kích thước xe, Honda Civic 2017 và Mazda 3 2017 có chiều dài cơ sở bằng nhau nhưng Civic lại nhỉnh hơn 50 mm chiều dài xe, ngược lại, Mazda 3 tỏ ra lợi thế khi có chiều cao và khoảng sáng gầm xe nhỉnh hơn Civic tương ứng 32mm và 27mm. Thực tế, chiều dài 4580mm của Mazda 3 không phải là quá tệ khi đặt cạnh các mẫu xe còn lại trong phân khúc, nhưng khoảng sáng gầm xe chỉ 135 mm của Civic lại thực sự là vấn đề, bởi mẫu xe tập trung vào vận hành như Civic mà có gầm xe quá thấp sẽ gây ra khá nhiều bất cập khi đi trên đường ghồ ghề, địa hình xấu.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Về thiết kế đầu xe, Mazda 3 2017 đã quá quen thuộc với ngôn ngữ thiết kế Kodo, có tinh chỉnh một số chi tiết để trông nuột nà hơn. Các điểm mới lạ trên mẫu sedan hạng C có thể kể đến lưới tản nhiệt mở rộng với viền mạ crôm dày, trông có vẻ ngắn hơn so với phiên bản cũ, đi kèm logo hạ thấp.
Honda Civic 2017 đã sửa lại mặt ca-lăng thành dạng kim loại bản to, mạ crôm toàn bộ với logo Honda chính giữa khá ấn tượng. Các chuyên gia đã dành lời khen rất nhiều cho sự chuyển mình đầy màu sắc và táo bạo của thế hệ Honda Civic mới nhất.
Cả 2 mẫu xe đều sử dụng dải LED để chạy ngày và đèn sương mù. Tô điểm cho gương mặt "vừa lạ vừa quen" của Mazda 3 là hệ thống đèn chiếu cải tiến. Cụm đèn pha LED này được vuốt góc cạnh hơn, tích hợp tự động mở góc chiếu sáng. Tuy nhiên, trông Honda Civic mới vẫn ấn tượng hơn nhiều bởi cách thiết kế đèn quá sắc sảo. Rõ ràng, đặt công nghệ đèn HID kiểu Projector tích hợp cảm biến điều chỉnh góc chiếu sáng của Honda Civic cạnh Mazda 3 sẽ là một sự thiệt thòi cho mẫu xe sinh sau đẻ muộn.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Khi so sánh xe Honda Civic 2017 và Mazda 3 2017 về thân xe, có thể cảm nhận rõ sự khác biệt về kiểu dáng. Do Mazda 3 ngắn hơn Civic khá nhiều nên cảm giác thân xe cũng có phần tròn trĩnh hơn đối thủ. Chạy dọc thân xe vẫn là đường dập nổi nhẹ, đi kèm viền cửa mạ crôm. Trong khi đối thủ Honda Civic mới sử dụng gân nổi chạy 2 bên tay nắm cửa, vát lõm ở tay nắm cửa khá thú vị.
Điểm thay đổi rõ nét nhất ở Mazda 3 là đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu đã kéo ra phía trước để tăng phạm vi cảnh báo, dĩ nhiên vẫn là dạng chỉnh điện như đối thủ. Hiện tại, Mazda 3 2017 đang lắp đặt mâm hợp kim 18-inch, to hơn 1 chút so với 17 inch của Honda Civic 2017.
Dù vậy, thiết kế mâm xe của Civic lại đẹp hơn rất nhiều với la-zăng 5 chấu bắt mắt nhất phân khúc, đó là còn chưa kể tới tính năng khóa/mở cửa xe thông minh ở tay nắm cửa cũng là lợi thế rõ ràng.
![]() | ![]() |
Về thiết kế phần đuôi, đây là trận chiến hiếm hoi mà Mazda 3 2017 và Honda Civic 2017 có thể hòa. Mazda 3 mới hiện vẫn giữ đèn hậu LED, viền sắc, cản gầm tối màu và thanh crôm đặc trưng. Trong khi Honda Civic mới cách tân khá rõ ràng phần đuôi xe với đèn hậu LED hình bumerang chia 2 khoang, cản sau nhô ra chắn bùn, ống xả thụt vào.
Có thể nói, cabin của Mazda 3 là một trong những không gian nội thất đẹp nhất phân khúc, cho cảm giác rất sang trọng và thể thao. Dù vậy, Honda Civic cũng rất tỏ vẻ không ngán vì bản thân mẫu xe lão làng này cũng mới cải tiến cực kì mạnh tay.
![]() | ![]() |
Hiện tại, cả 2 mẫu xe Nhật đều sử dụng ghế bọc da sang trọng, dạng thể thao ôm sát người. Mazda gây ấn tượng với ghế trước gia công tỉ mỉ, chỉnh điện, ghi nhớ vị trí. Tuy nhiên, tùy chọn trên phiên bản 2.0 cao cấp nhất của Mazda 3 vẫn chưa bì được với ghế lái chỉnh điện 8 hướng của Civic 2017, đó là chưa kể tới khoảng để chân của mẫu xe nhà Honda thực sự rất xuất sắc.
![]() | ![]() |
Ở băng ghế sau, Mazda 3 được khá nhiều chuyên gia đánh giá xe tán thưởng nhờ không gian thoải mái, để chân rộng rãi, tựa đầu 3 vị trí, tỳ tay với bệ để ly tiện dụng. Dù vậy, Mazda 3 2017 lại không có cửa gió cho hàng ghế sau. Bản thân đối thủ Civic cũng không có cửa gió sau nhưng lại có hốc gió điều hòa phụ.
Xem xét đến khu vực tablo, Mazda 3 2017 đã tiến hành cải tiện vật liệu và cách sắp xếp. Trong đó, xe có thêm đường viền ốp crôm quanh điều hòa, chạy dọc bảng tablo, tạo cảm giác khá thú vị.
Honda Civic 2017 cũng không tiếc "ném đi" tablo 2 tầng rườm rà của phiên bản trước để thu gọn tablo mới với các khối xếp lên nhau, viền nhũ bạc bắt mắt. Chất liệu sử dụng trang trí chủ yếu vẫn là da và nhựa cứng cao cấp.
![]() | ![]() |
Honda Civic 2017 và Mazda 3 2017 đều sử dụng vô-lăng bọc da 3 chấu thể thao, tích hợp phím chức năng quen thuộc như: đàm thoại rảnh tay, tăng âm lượng, cruiser control.
![]() | ![]() |
Ở đồng hồ lái, Honda Civic tỏ ra khá bạo dạn khi bỏ qua đồng hồ analog quen thuộc để xây dựng dạng đồng hồ kiểu mới dạng cánh quạt. Trogng khi đó, Mazda vẫn giữ đồng hồ tròn 3 cụm khá truyền thống, thú vị hơn là có thêm màn hình HUD đa sắc hấp dẫn nhất phân khúc, cho phép hiển thị thông tin lên kính lái.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Honda Civic 2017 và Mazda 3 2017 đều sử dụng màn hình giải trí trung tâm 7-inch cảm ứng, thêm một số tính năng khá căn bản như AUX/USB/Bluetooth, Radio AF/FM. Dù vậy, mẫu xe nhà Honda vẫn nhỉnh hơn xíu vì có âm thanh 8 loa, thay vì 6 loa như đối thủ, thêm một số công nghệ như điều khiển bằng giọng nói, dẫn đường.
Tính năng | Honda Civic 2017 | Mazda 3 2017 |
Số lượng túi khí | 6 | 6 |
Phanh ABS | Có | Có |
Hệ thống cân bằng điện tử | Có | Có |
Phân phối lực phanh điện tử | Có | Có |
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp | Có | Có |
Hệ thống khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động | Có | Không |
Hệ thống kiểm soát lực kéo | Có | Có |
Về hệ thống trang bị an toàn, Mazda3 và Honda Civic đều có loạt trang bị khá đầy đủ như: phanh ABS, cân bằng điện tử, phân phối phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, camera lùi và 6 túi khí.
Dù vậy, Honda Civic 2017 vẫn tiếp tục vượt trên đối thủ 1 chút nhờ có thêm hỗ trợ đánh lái chủ động. Trước đó, Honda Civic còn đạt đánh giá 5 sao an toàn từ ANCAP.
Dù chỉ sử dụng động cơ dung tích 1,5L nhưng Honda Civic có vẻ hoàn toàn không để Mazda 3 động cơ 2.0L vào mắt. Trên thực tế, với động cơ tăng áp hiếm có khó tìm nhất phân khúc, có lẽ chỉ Ford Focus mới có thể chặn đứng Honda Civic. So với Mazda 3, Honda Civic hơn khoảng 17 mã lực cùng 20 Nm sức kéo.
Thông số kỹ thuật | Honda Civic 1.5 VTEC Turbo | Mazda 3 sedan AT |
Động cơ | 1.5L VTEC TURBO DOHC, 4 xi-lanh thẳng hàng | 2.0L Skyactiv DOHC, 4 xi-lanh, 16 van thẳng hàng |
Công suất | 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút | 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút |
Mô-men xoắn | 220Nm tại 1.700 – 5.500 vòng/phút | Mô-men xoắn 200Nm tại 4.000 vòng/phút |
Honda Civic mới được nhận xét là cho cảm giác êm ái và chắc tay hơn rất nhiều, đặc biệt là khi vào cua. Độ trễ cũng như âm gầm của xe đều được cải thiện, đặc biệt bốc khi tăng tốc. Lẫy chuyển số của xe cũng hỗ trợ chủ động trong trường hợp đổi sang số tay.
Ở phía Mazda 3 2017, mẫu xe cũng nhận được lời khen tương tự khi cải thiện được vấn đề cách âm và nâng cảm giác êm ái khi vận hành. Điều này có được chủ yếu nhờ vào hệ thống kiểm soát điều hướng mô-men xoắn G-Vectoring Control - GVC từng sử dụng trên Mazda 6. Hệ thống này giúp xe bám đường, ổn định hơn khi tăng tốc.
Thực tế, nếu như chỉ xét theo vấn đề chất lượng, có thể khẳng định Honda Civic 2017 thắng mười mươi, tuy nhiên, hãy nhìn vào giá bán của 2 mẫu xe:
Honda Civic 1.5 VTEC Turbo | Mazda 3 AT 2.0L |
898 triệu đồng | 760 triệu đồng |
Cho dù là sedan hạng C, Honda Civic 2017 mới vẫn có giá bán không hề phải chăng một chút nào khi đặt cạnh các đối thủ truyền kì như Mazda 3 (760 triệu) hay Hyundai Elantra (738 triệu đồng). Mức chênh lệch lên tới gần 150 triệu đồng này khiến khách hàng phải đặt câu hỏi khá nhiều, nhất là khi Mazda 3 hoàn toàn không chênh lệch quá xa so với Civic.
Dù vậy, có thể khẳng định Honda Civic vẫn là một trong những mẫu xe khó bỏ qua bởi thiết kế thể thao, trang bị đầy đủ và đặc biệt là cảm giác lái khá bốc và gây nghiện. Ở phía đối thủ, Mazda 3 vẫn là sản phẩm đáng mua nhất trong phân khúc sedan hạng C với giá bán cạnh tranh, trang bị và thiết kế đều thu hút.
TỔNG KẾT
Honda Civic 2017
● Ưu điểm: Thiết kế mới mẻ, thể thao và mạnh mẽ, trang bị đầy đủ, động cơ dung tích thấp nhưng tăng tốc đã, đầm, ít trễ, tiết kiệm nhiên liệu.
● Nhược điểm: Giá bán quá cao, gầm thấp
Mazda 3 Sedan 2.0 AT 2017
● Ưu điểm: Thiết kế thời thượng, trẻ trung, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành vừa đủ.
● Nhược điểm: Trang bị không quá đầy đủ.
Thông số | Honda Civic 1.5 2017 | Mazda3 sedan AT 2.0L |
Giá xe | 898 triệu | 760 triệu |
Xuất xứ | Nhập khẩu | Trong nước |
Dáng xe | Sedan | Sedan |
Số chỗ ngồi | 5 | 5 |
Số cửa | 4 | 4 |
Kiểu động cơ | Xăng I4 | Xăng I4 |
Dung tích động cơ | 1.5L | 2.0L |
Công suất cực đại | 172 mã lực, tại 5.500 vòng/phút | 153 mã lực, tại 6.000 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại | 220Nm, tại 1700 vòng/phút | 200Nm, tại 4000 vòng/phút |
Hộp số | Vô cấp | Tự động 6 cấp |
Kiểu dẫn động | Cầu trước | Cầu trước |
Tốc độ tối đa | ||
Mức tiêu hao nhiên liệu | ||
Thể tích thùng nhiên liệu | 47L | 51L |
Kích thước tổng thể (mm) | 4630x1799x1416 | 4580x1795x1450 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.700 | 2.700 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 133 | 160 |
Bán kính quay vòng tối thiểu (m) | 5,70 | 5,30 |
Trọng lượng không tải | 1.331 | 1.340 |
Hệ thống treo trước | Độc lập/ Lò xo | Kiểu Mc Pherson |
Hệ thống treo sau | Liên kết đa điểm | Liên kết đa điểm |
Hệ thống phanh trước | Đĩa tán nhiệt | Đĩa thông gió |
Hệ thống phanh sau | Đĩa | Đĩa đặc |
Thông số lốp | 215/50 R17 | 215/45 R18 |
Mâm xe | Hợp kim 16" | Hợp kim 18" |
Đời xe | 2017 | 2017 |
Chất liệu ghế | Da | Da |
Ghế chỉnh điện | Ghế lái chỉnh điện 8 hướng | Ghế lái chỉnh điện |
Màn hình DVD | Có | Có |
Loa | 8 loa | 6 loa |
Điều hòa | tự động | tự động |
Nút điều khiển trên tay lái | Điều khiển hệ thống giải trí, Điện thoại rảnh tay, Lẫy số, | Điều khiển hệ thống giải trí, Điện thoại rảnh tay, Lẫy số, |
Cửa sổ trời | 1 cửa sổ trời | 1 cửa sổ trời |
Gương chiếu hậu chỉnh điện | Chỉnh, gập điện | Chỉnh, gập điện |
Số lượng túi khí | 6 túi khí | 6 túi khí |
Phanh ABS | Có | Có |
Hệ thống cân bằng điện tử | Có | Có |
Phân phối lực phanh điện tử | Có | Có |
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp | Có | Có |
Hệ thống khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động | Có | Không |
Hệ thống kiểm soát lực kéo | Có | Có |
919 triệu
Hộp số: Số tự động
929 triệu
Hộp số: Số tự động
733 triệu
Hộp số: Số tự động
719 triệu
Hộp số: Số tự động
919 triệu
Hộp số: Số tự động
969 triệu
Hộp số: Số tự động
750 triệu
Hộp số: Số tự động
699 triệu
Hộp số: Số tự động
929 triệu
Hộp số: Số tự động
750 triệu
Hộp số: Số tự động
769 triệu
Hộp số: Số tự động
934 triệu
Hộp số: Số tự động