So sánh xe|18/03/2019
So sánh xe Ford Explorer 2019 và Mercedes GLC-Class 2019: 2,2 tỷ mua xe nào cho phải?
Ford Explorer và Mercedes-Benz GLC-Class đều là 2 mẫu SUV gầm cao "có số có má" tại thị trường Việt Nam. Dù giá bán rất gần nhau nhưng Mercedes GLC lại được xếp trong tầm xe sang còn Explorer cũng được nhận định là SUV dòng đắt tiền nhưng có tính thương hiệu vẫn kém GLC một chút.
Thực tế, khi nhắc đến Explorer thì nhiều người sẽ cho rằng đối thủ chính của mẫu xe Mỹ phải là Toyota Land Cruiser, dù vậy thực tế chiếc xe nhà Ford hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với GLC ở mọi phương diện. Dưới đây, Oto.com.vn sẽ tiến hành so sánh Ford Explorer 2019 và Mercedes-Benz GLC-Class 2019 để giúp bạn đọc dễ dàng lựa chọn được 1 mẫu SUV tầm giá 2 tỷ hợp ý. Cần biết rằng 2 phiên bản xe được nhắc đến trong bài là Ford Explorer 2019 và Mercedes-Benz GLC 300 2019.
Ford Explorer 2019 cập nhật lần cuối vào tháng 8/2018 và tới tháng tháng 9/2018 đã chính thức đến các đại lý trên khắp Việt Nam. Hiện tại, mẫu xe Mỹ chỉ bán ra với duy nhất 1 phiên bản giá 2,268 tỷ đồng.
Mẫu xe | Giá xe mới (triệu đồng) |
Ford Explorer | 2.268 |
Trong khi đó Mercedes-Benz GLC-Class bán ra ở nước ta với 3 phiên bản là GLC200, GLC250 và GLC300, giá từ 1,6 tỉ đến 2,2 tỉ đồng. Khác với Explorer, GLC-Class được lắp ráp tại Việt Nam, chi tiết giá bán xe như sau:
Phiên bản | Giá xe cũ (triệu đồng) | Giá xe mới (triệu đồng) |
Mercedes-Benz GLC300 4MATIC | 2.209 | 2.289 |
Mercedes-Benz GLC250 4MATIC | 1.939 | 1.989 |
Mercedes-Benz GLC200 | 1.684 | 1.699 |
Xem thêm:
Phiên bản được Oto.com.vn sử dụng để so sánh với Explorer là GLC 300 giá 2,289 tỷ đồng. Như vậy, giá bán của chiếc xe sang chỉ nhỉnh hơn đối thủ 30 triệu đồng, không đáng kể so với tầm giá xe 2,2 tỷ.
Nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, có thể thấy Ford Explorer đồ sộ hơn Mercedes GLC về mọi mặt, điều này tương đối dễ hiểu bởi chiếc xe Mỹ có tới 7 chỗ ngồi, trong khi GLC chỉ có 5 chỗ.
Thông số kỹ thuật | Ford Explorer | Mercedes GLC 300 |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 5037 x 2005 x 1813 | 4656 x 1890 x 1644 |
Hệ thống đèn trước | LED, tự động điều chỉnh góc chiếu | LED toàn phần, tự động mở rộng góc chiếu khi vào cua và tự động điều chỉnh tầm chiếu xa |
Đèn chạy ban ngày | LED | |
Đèn sương mù | LED | – |
Kích thước mâm | 20 inch | 19 inch |
Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ | Gập-chỉnh điện, sấy điện | Gập-chỉnh điện, đèn báo rẽ LED |
Tay nắm cửa | Mạ crom | Cùng màu thân xe |
Cụm đèn hậu | – | LED |
Không chỉ có kích cỡ lớn, Explorer cũng thiết kế theo hướng nam tính, vuông vức và phù hợp thị hiếu của người thích off-road, trong khi đó GLC với khung gầm nhỏ cỡ 4656 x 1890 x 1644 mm không khá mềm mại và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
![]() | ![]() |
Ở đầu xe, Ford Explorer cho cảm giác khá giống xe Range Rover bởi đường nét hầm hố, rắn rỏi. Lưới tản nhiệt của xe là kiểu vỏ xò cơ bắp, trong khi cụm đèn sương mù hình chữ C đã bị thế chỗ bằng dải LED mảnh dẻ hơn.
Ở phía GLC, chiếc xe sở hữu vẻ ngoài thực sự tinh tế và sang trọng đúng chất với nhiều chi tiết mạ crôm. Đầu xe sử dụng ca-lăng 2 thanh ngang to bản, đèn trước full-LED hấp dẫn. Cả 2 xe đều sử dụng phần cản trước được mạ crôm sáng bóng.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Ở thân xe, GLC và Explorer đều sử dụng các đường dập nổi cơ bắp cho cảm giác thể thao, trong đó Explorer sử dụng bộ vành lên đến 20 inch đậm chất Mỹ và có phần nhỉnh hơn vành 19 inch của GLC 300. Dù vậy, với hình thể nhỏ gọn, GLC sẽ phù hợp để luồn lách trong đô thị hơn. Cả 2 mẫu SUV cùng có sẵn gương chiếu hậu chỉnh gập điện, tuy nhiên mẫu xe Mỹ tiếp tục ghi điểm khi có thêm tính năng sấy điện.
Ở đuôi xe, cụm đèn hậu của Explorer lại lép vế trước GLC bởi thiết kế của đèn hậu Mercedes là dạng bo tròn rất đẹp mắt, cho cảm giác hấp dẫn mắt hơn rất nhiều so với đèn hậu của Explorer.
Thông số kỹ thuật | Ford Explorer | Mercedes GLC 300 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2866 | 2873 |
Cửa sổ trời | Toàn cảnh Panorama | Panoramic |
Đèn viền nội thất | – | Điều chỉnh 3 màu sắc và độ sáng |
Vô lăng tích hợp nhiều nút bấm | 3 chấu bọc da có tính năng sưởi, chỉnh điện 4 hướng | 3 chấu bọc da |
Lẫy chuyển số | – | Bán tự động |
Chất liệu ghế | Da | |
Ghế trước | Chức năng sưởi, làm mát, massage, chỉnh điện 8 hướng, ghế lái nhớ 3 vị trí | Điều chỉnh điện, ghế lái nhớ 3 vị trí |
Hàng ghế thứ 3 | Gập điện | – |
Đi vào nội thất, GLC 300 4Matic 2019 có chiều dài cơ sở lên tới 2873 mm trong khi Explorer chỉ dừng lại ở 2866mm, vậy nên không gian của chiếc xe Đức chắc chắn sẽ cho cảm giác rộng rãi hơn. Điều này thật kì lạ bởi lẽ Explorer có tới 7 chỗ ngồi và kích thước của xe cũng vô cùng lớn trong khi GLC chỉ có 5 chỗ ngồi, vậy nên chắc chắn Explorer sẽ có không gian khá chật.
![]() | ![]() |
Cả 2 mẫu SUV đều lắp đặt vô-lăng 3 chấu bọc da với khá nhiều nút bấm tiện tích. Dù vậy, Explorer lại có thêm tiện ích sưởi và chỉnh điện 4 hướng. Tuy nhiên GLC 300 lại có sẵn vô-lăng gắn lẫy chuyển số bán tự động nên xe sẽ chuyển số nhanh hơn.
![]() | ![]() |
Với tầm giá 2,2 tỷ, Ford Explorer và Mercedes GLC-Class cùng lắp đặt ghế xe bọc da cao cấp, trong đó ghế xe Explorer có thể chỉnh điện 8 hướng, cộng thêm chức năng sưởi, làm mát và massage.
Bù lại, ghế trước của GLC chỉnh điện tới 10 hướng, nhớ 3 vị trí, ngoài ra xe có 4 mức điều chỉnh tăng/giảm đệm hơi phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng. Ghế sau của xe được lắp đặt 3 tựa đầu và khá thoải mái ở khoảng để chân cũng như trần xe. Dù vây, Oto.com.vn vẫn đánh giá Mercedes-Benz GLC-Class có chút điềm trừ khi sàn xe bị nhô lên, khiến cho hành khách phải nhấc đầu gối nhiều hơn.
![]() | ![]() |
Về trang bị, Mercedes GLC 300 thể hiện thế mạnh xe sang của mình thông qua hệ thống điều hòa tự động 2 vùng Thermatic nhỉnh hơn hẳn điều hòa tự động 2 vùng của Explorer. Cả 2 mẫu xe cùng được lắp đặt khá nhiều tính năng giải trí như kết nối Bluetooth, định vị toàn cầu GPS, khởi động bằng nút bấm.
Thông số kỹ thuật | Ford Explorer | Mercedes GLC 300 |
Điều hòa | Tự động 2 vùng khí hậu | Tự động 2 vùng Thermatic |
Màn hình | Cảm ứng 8 inch | Màu 7 inch |
Số loa | 12 loa Sony | Âm thanh vòm Burmester 13 loa |
Chìa khóa thông minh | – | Có |
Khởi động bằng nút bấm | Có | |
Khởi động xe bằng điều khiển từ xa | Có | – |
AM/FM, DVD 2 màn hình kèm tai nghe không dây cao cấp, MP3, Ipod | Có | – |
Kết nối USB | Có | – |
Kết nối Bluetooth | Có | |
Kết nối Apple carplay và Android Auto, trình duyệt Internet | – | Có |
Điều khiểng bằng giọng nói SYNC 3 | Có | – |
Dẫn đường bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS | Có | |
Touchpad điều khiển cảm ứng trên bệ trung tâm | – | Có |
CD, bộ thu sóng phát thanh | – | Có |
Ngoài ra, Ford Explorer 2019 có thêm màn hình cảm ứng 8 inch, điều khiển bằng giọng nói SYNC 3, khởi động xe từ xa. Còn GLC 300 lại có sẵn Apple carplay, Android Auto, trình duyệt Internet, Touchpad điều khiển cảm ứng trên màn hình trung tâm.
Dù vậy, các gia đình có điều kiện chắc chắn sẽ hài lòng với GLC 300 hơn nhờ dàn âm thanh vòm Burmester 13 loa, nhỉnh hơn 1 chút so với 12 loa Sony của Ford Explorer.
Thông số kỹ thuật | Ford Explorer | Mercedes GLC 300 |
Kiểm soát đường địa hình | Có | – |
Túi khí | 10 | 7 |
Camera 180 phía trước | Có | – |
Camera lùi | Có | – |
Camera 360 | – | Có |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau | Có | – |
Hỗ trợ đỗ xe chủ động | Có | |
Chống bó cứng phanh | Có | |
Phân phối lực phanh điện tử | Có | – |
Cân bằng điện tử | Có | |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có | |
Kiểm soát xe khi vào cua | Có | |
Cruise control | Có | |
Cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo có xe cắt ngang | Có | – |
Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường | Có | – |
Kiểm soát áp suất lốp | Có | – |
Cảnh báo mất tập trung | – | Có |
Hỗ trợ phòng ngừa va chạm | – | Có |
Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp | – | Có |
Hỗ trợ dừng xe | – | Có |
Dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp và giới hạn lực siết | – | Có |
Lốp xe run-flat | – | Có |
Hệ thống chống trộm | Có | Mã hóa động cơ chống trộm |
Về trang bị an toàn, Explorer và GLC 300 cùng lắp đặt các hệ thống như hỗ trợ đỗ xe chủ động, chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát xe khi vào cua, Cruise control. Ngoài ra, Explorer cũng có thêm tính năng kiểm soát đường địa hình, 10 túi khí, camera 180 phía trước, cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo có xe cắt ngang, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ duy trì làn đường.
Về phía GLC 300, chiếc xe hạng sang cũng không kém cạnh với 7 túi khí, camera 360, cảnh báo mất tập trung, hỗ trợ phòng ngừa va chạm, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hỗ trợ dừng xe, lốp xe run-flat.
Về vận hành, Ford Explorer sử dụng động cơ xăng Ecoboost i4, công suất tối đa 271 mã lực, mô men xoắn 420 Nm. GLC 300 có công suất kém hơn đối thủ một chút khi lắp đặt động cơ i4 2.0L, công suất 245 mã lực và 370 Nm.
Thông số kỹ thuật | Ford Explorer | Mercedes GLC 300 |
Động cơ | Xăng Ecoboost I4 | Xăng I4 |
Hộp số | Tự động 6 cấp | Tự động 9 cấp 9G-Tronic |
Hệ dẫn động | 2 cầu chủ động toàn thời gian thông minh | 4 bánh toàn thời gian 4Matic |
Dung tích xy lanh | 2.3L | 2.0L |
Công suất cực đại (mã lực) | 271 | 245 |
Mô men xoắn cực đại (Nm) | 420 | 370 |
Hệ thống treo trước | Macpherson với thanh cân bằng và ống giảm chấn | Treo khí nén Air Body Control |
Hệ thống treo sau | Đa liên kết với thanh cân bằng và ống giảm chấn | |
Hệ thống phanh | Đĩa | – |
Trợ lực lái | Điện | |
Cỡ lốp | 255/50R20 | – |
Gầm cao (mm) | 191 | 161 |
Chế độ vận hành | 4 chế độ: Normal, Mud, Sand, Snow. | 5 chế độ: Comfort, Eco, Sport, Sport+, Individual |
Chức năng ECO start/stop | – | Có |
Tuy nhiên, GLC 300 lại linh hoạt hơn đối thủ khi sở hữu hộp số tự động 9 cấp 9G Tronic trong khi Ford Explorer chỉ dùng hộp tự động 6 cấp cơ bản. Cả 2 mẫu xe đều sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với hệ thống phân bổ lực thoải mái cho cả cầu trước và sau giúp cả 2 xe vượt địa hình khá tốt.
Trong đó, Explorer thực sự phù hợp với việc off-road nhờ 4 chế độ lái Normal, Mud, Sand, Snow vô cùng bắt đường. Chiếc xe có thể chạy êm ái với chế độ Normal khi đi trên đường phố và cũng có thể vô cùng tiện dụng với chế độ Mud khi chạy qua đường lầy lội. Các chế độ Sand và Snow cũng khiến chiếc xe vô cùng bắt đường phù hợp cho đường cát và đường trơn trượt.
Với GLC 300, chiếc xe có sẵn hệ thống treo khí nén Air Body Control để khoảng gầm xe cao hơn, hạn chế trượt xe khi đi ở điều kiện thời tiết xấu. Nhưng yếu tố này vẫn rất khó chống chọi trước Explorer vì mẫu xe Mỹ có khoảng gầm lên tới 191mm, đối phó hoàn hảo với tình trạng ngập nước ở Việt Nam trong khi GLC chỉ có gầm xe ở mức 161mm.
Dù không nằm chung phân khúc với GLC-Class nhưng Ford Explorer cũng thể hiện được sức hút thực sự đáng nể, đặc biệt ở yếu tố vận hành và thực dụng. Mẫu xe Mỹ sở hữu ngoại thất hầm hố, trang bị khá hấp dẫn, 7 chỗ ngồi và đặc biệt là động cơ mạnh mẽ, phù hợp với mọi điều kiện địa hình. Ở phía Mercedes, chiếc GLC-Class lại có ưu thế chuẩn xe sang như nhiều tiện nghi, nội thất rộng rãi và xa xỉ.
Vậy nên, lời khuyên là nếu bạn cần 1 chiếc xe thực dụng cho gia đình đông người thì Ford Explorer sẽ là lựa chọn hấp dẫn. Còn nếu bạn có kinh tế dư dả, muốn 1 chiếc xe 5 chỗ danh tiếng chuyên chạy phố thì Mercedes GLC cũng là 1 sản phẩm rất vừa tay.
Xem thêm: