Editor's Choice Đánh giá xe VinFast VF 8: Mọi thứ đã xứng tầm với một chiếc xe cao cấp

Đánh giá tổng thể | 10/04/2022

Dù chỉ là phiên bản thử nghiệm nhưng VinFast VF 8 đã khiến giới truyền thông trong và ngoài nước đều phải thốt lên "Wow, quá tuyệt vời và bất ngờ" khi được trực tiếp lái thử tại khuôn viên nhà máy VinFast ở Hải Phòng.
  • Giá bán: 1 tỷ 57 tr
  • Phiên bảnChưa xác định
  • Xuất xứTrong nước
  • Kiểu dángSUV
  • Nhiên liệuĐiện
  • Hộp sốSố tự động

Ưu điểm

    Nhược điểm

      Đầu tháng 4/2022, mẫu xe VinFast VF 8 - 1 trong 5 sản phẩm ô tô điện hoàn toàn mới của hãng xe thương hiệu Việt từng được giới thiệu ở triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2022 đã có lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Mẫu xe SUV điện này hiện đã chuyển sang mô hình tiền sản xuất để chuẩn bị những công đoạn hoàn thiện cuối cùng trước khi bán ra thị trường vào tháng 7 năm nay.  

      Mới đây, một số khách hàng đang sử dụng mẫu VF e34, đã đặt mua VF 8 trong và ngoài nước cùng giới truyền thông đã dịp được diện kiến và trải nghiệm nhanh mô hình thử nghiệm của mẫu VinFast VF 8. Mẫu xe VF 8 được VinFast định vị ở phân khúc xe điện hạng D, là một mẫu xe toàn cầu phân phối tại nhiều thị trường như Việt Nam, châu Âu và Bắc Mỹ.

      video

      Trước mắt, VinFast VF 8 sẽ được lắp ráp toàn bộ tại Việt Nam và trong tương lai sẽ cả ở Mỹ khi nhà máy của VinFast hoàn thành. Mặc dù chưa có đối thủ ở phân khúc xe điện tại Việt Nam nhưng xét về tầm tiền khi so với các mẫu xe xăng, có thể kể tên một vài mẫu xe sẽ cạnh tranh như Hyundai Santa Fe, KIA Sorento, Mazda CX-8 hay Peugeot 5008.

      Kích thước tổng thể của VinFast VF 8 lần lượt là 4.750 x 1.900 x 1.660 mm, con số chưa thực sự ấn tượng ở phân khúc xe SUV hạng D. Thế nên, khi nhìn trực tiếp, người xem có cảm giác chiếc xe này giống một chiếc SUV hạng C nhiều hơn. Phong cách rõ nét ở VF 8 mang hơi hướng là một chiếc Coupe SUV.

      đánh giá xe VinFast VF8 tiền sản xuất.

      Ngoài ra, chiều dài cơ sở đạt mức 2.950 mm, cùng cấu hình 5 chỗ được xem là phù hợp với VF 8 thay vì 7 chỗ hoặc 5+2 như các mẫu xe hạng D khác. Điều này sẽ giải quyết được bài toán không gian thoải mái trong một chiếc xe có kích thước nhỏ gọn.

      Thiết kế ngoại hình của VinFast VF 8 là sự kết hợp giữa những đường nét bo tròn với những đường dập nổi nhằm tạo nên một chiếc xe điện có tính khí động học cao mà không mất đi vẻ mạnh mẽ, cứng cáp. VinFast gọi đó là thiết kế "Cân bằng động".

      cụm đèn pha của VinFast VF8. cổng sạc của VinFast VF8.
      cụm đèn hậu của VinFast VF8. la-zăng của VinFast VF8.

      Cụm đèn chiếu sáng phía trước gồm đèn định vị, đèn pha/cos không còn bố trí riêng biệt mà tạo thành một khối liền mạch, công nghệ LED vẫn là tiêu chuẩn nhưng các bóng pha/cos đã được thiết kế riêng biệt và đều sử dụng dạng Projector.

      Do hệ thống điện và Motor ít chi tiết hơn, nên khoang động cơ của VF 8 còn được thiết kế để trở thành một cốp phụ có khả năng chứa được một vali cỡ nhỏ. Vị trí sạc pin của VinFast VF 8 được bố trí ở bên hông lốp trước phía người lái.

      khoang động cơ có thêm một khu vực để hành lý của VinFast VF8.

      La-zăng thiết kế không khác biệt so với mô hình trưng bày tại triển lãm CES 2022. Bản thử nghiệm sử dụng bộ la-zăng nhỏ hơn, chỉ là kích thước 20 inch thay vì 21 inch như bản concept.

      Phần đuôi xe của VinFast VF 8 có phần cứng cáp và ít phức tạp hơn so với phần đầu, cụm đèn hậu LED hình chữ V có cách tạo hình gần như không khác mấy so với những gì chúng ta nhìn thấy trên chiếc LUX SA 2.0.

      đuôi xe của VinFast VF8.

      Để đáp ứng các tính năng tự hành cũng như tự động hỗ trợ người lái đỗ xe nên VinFast VF 8 được trang bị tới 12 cảm biến trước sau, hệ thống camera 360, 1 bộ radal và 1 camera gắn trên kính lái. 

      Tại buổi trải nghiệm xe VinFast VF 8, khách mời sẽ được lái thử đủ cả 2 phiên bản Eco và Plus. Các thông số kỹ thuật chi tiết của 2 phiên bản này đều chưa được công bố nhưng nếu đúng với những gì nhà sản xuất công bố, cả 2 phiên bản này của VF 8 sẽ sử dụng 2 motor điện 150 kW cho công suất lần lượt là 348 Hp/500 Nm và 402 Hp/640 Nm.

      Trải nghiệm VinFast VF 8 5.

      Công suất đầu ra, dung lượng pin của 2 phiên bản cũng có sự khác biệt, dẫn tới quãng đường di chuyển của phiên bản Eco chỉ đạt 460 km, trong khi phiên bản Plus sẽ lên tới 510 km khi sạc đầy. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h của 2 bản VinFast VF 8 Eco và Plus lần lượt là 5,9 giây và 5,5 giây. Điểm chung của 2 phiên bản là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD và đạt vận tốc tối đa 200 km/h. 

      Bên trong, thiết kế khoang lái của VinFast VF 8 được tối giản hoá, chỉ tập trung vào 3 bộ phận gồm vô lăng, màn hình điều khiển trung và khu vực cần số. Bảng đồng hồ đã bị lược bỏ, thay thế vào đó, người lái sẽ kiểm soát thông tin xe thông qua màn hinh HUD và màn hình trung tâm.

      Khoang lái của VinFast VF8.
      Màn hình trung tâm của VinFast VF8. khu vực cần số của VinFast VF8.

      Vô lăng của xe được bố trí khá đầy đủ các nút chức năng phục vụ cho vận hành, cần điều chỉnh gạt mưa và hệ thống chiếu sáng được học hỏi thiết kế của những chiếc xe BMW. Màn hình trung tâm của VinFast VF 8 có kích thước 15,4 inch, nó giống như một chiếc laptop cỡ lớn gắn lên trên xe mà thiếu đi bàn phím vậy. Màn hình có độ phân giải cao, các chi tiết và màu sắc đều hiển thị sắc nét và rõ ràng.

      Cụm cần số dạng nút bấm thay vì kiểu núm xoay như người em VF e34. Với cá nhân người viết, cách thiết kế cụm cần số của VinFast VF 8 lại gợi nhớ tới phong cách của những chiếc siêu xe thể thao của Ferrari.

      hàng ghế sau của VinFast VF8.

      Dù mới dừng lại ở phiên bản thử nghiệm nhưng các vật liệu chế tạo trên bản Plus của VinFast VF 8 được hoàn thiện khá tốt, toàn bộ bề mặt bảng táp lô và táp pi cửa đều được bọc da chứ không phải sử dụng chất liệu nhựa mềm vân da.

      Ghế ngồi của mẫu xe thử nghiệm được bọc da thật, mềm mại, tạo cảm giác cao cấp, sử dụng tông màu xanh dương đẹp hơn nhiều so với tông màu vàng nhạt như công bố trước đó. Bản Eco, ghế ngồi bọc giả da có vẻ khá giống với đàn em VF e34. Tất nhiên, mọi thứ sẽ còn nhiều thay đổi cho tới khi mẫu xe này chính thức bán ra thị trường.

      Hàng ghế sau của VinFast VF 8 cung cấp không gian ngồi rất rộng rãi do chiều dài cơ sở lên tới 2.950 mm, lại chỉ là cấu hình 5 chỗ nên hành khách ngồi ở vị trí này sẽ không có nhiều điều phải phàn nàn. Lưng ghế có tựa tay và vị trí để cốc được bố trí ẩn bên trong. Điều này một lần nữa lại rất giống với cách mà BMW thiết kế cho các mẫu xe của họ.

      Cửa sổ trời toàn cảnh trên VinFast VF8. Hệ thống điều hoà điều khiển trên màn hình của VinFast VF8.
      Các tính năng hỗ trợ lái trên vô lăng của VinFast VF8. Cổng sạc nhanh trên VinFast VF8.

      Về tiện nghi, xe được trang bị hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh, gương tràn viền vốn chỉ tìm thấy trên các dòng xe sang, 5 cổng sạc USB. Trong đó, 1 cổng sạc nhanh 90W dạng Type C nhưng chỉ dành cho hành khách phía sau. Với cổng sạc nhanh này, người dùng có thể sạc các thiết bị từ điện thoại cho tới laptop cá nhân.

      Vị trí để đồ ở lưng ghế trước đã được sử dụng dạng tấm chắn bằng da thay vì dạng lưới. Đây cũng là một trong những thay đổi nhỏ mà VinFast đã lắng nghe những phản hồi từ người dùng dòng xe VinFast LUX. Hơi lạ, dù là 1 chiếc xe điện nhưng sàn xe ở hàng ghế sau vẫn có ụ gờ rất cao khiến cho khu vực để chân của hành khách ngồi giữa chưa thật sự được thoải mái.

      trải nghiệm VinFast VF8 3.

      Thử nghiệm nhanh chiếc VF 8 tại khuôn viên đường thử tại nhà máy VinFast, chiếc xe cho cảm giác vô-lăng cầm nắm đầm chắc hơn người em VF e34, khả năng tăng tốc cực nhanh, đem lại cảm giác dính lưng nhờ có thêm motor điện đẩy ở phía sau. Tăng tốc nhanh là như vậy nhưng người lái vẫn cảm nhận được chiếc xe có độ chắc chắn và ổn định.

      Tầm nhìn phía trước bao quát hơn khi không còn bảng đồng hồ. Tầm quan sát bên vẫn có một chút ảnh hưởng khi bị che bởi trụ A lớn và gương chiếu hậu bên gắn liền. Do chỉ có vài phút trải nghiệm ngắn ngủi nên người viết chưa có có thời gian để thử các tính năng lái khác và hi vọng sẽ được trải nghiệm kỹ lưỡng hơn khi bản thương mại được bán ra thị trường.

      khả năng vận hành của VinFast VF8 1.

      Ngoài khả năng vận hành được đánh giá rất tốt với các thông số ấn tượng, VinFast VF 8 còn hứa hẹn sẽ là một chiếc xe rất an toàn khi được trang bị một danh sách dài các tính năng hỗ trợ người lái chủ động cũng như trang bị an toàn hiện đại. Có thể kể tới như:

      • Hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc
      • Hỗ trợ lái trên cao tốc
      • Tự động chuyển làn
      • Hỗ trợ đỗ xe toàn phần (Người lái ngồi trong xe)
      • Tự đỗ xe (Người lái giám sát ngoài xe)
      • Triệu tập xe thông minh
      • Cảnh báo chệch làn
      • Hỗ trợ giữ làn
      • Kiểm soát đi giữa làn
      • Cảnh báo va chạm trước/sau
      • Cảnh báo điểm mù
      • Cảnh báo luồng giao thông đến sau khi mở cửa 
      • Giám sát hành trình thích ứng
      • Điều chỉnh tốc độ thông minh
      • Nhận biết tín hiệu và chữ trong giao thông
      • Phanh tự động khẩn cấp nâng cao
      • Tự động giữ làn khẩn cấp
      • Hỗ trợ đỗ xe trước/sau
      • Hệ thống camera sau
      • Giám sát xung quanh 360 độ
      • Giám sát lái xe
      • Điều khiển đèn pha tự động
      • 11 túi khí

      trải nghiệm VinFast VF8 1.

      Nhìn chung, khi ra mắt chính thức, VinFast VF 8 sẽ là cái tên gây được sức hút trên thị trường ô tô trong năm 2022 dành cho những ai đang quan tâm thực sự tới sản phẩm ô tô điện. Theo công bố, VinFast VF 8 dự kiến sẽ chính thức được bán ra vào tháng 7 và giao xe vào cuối năm nay.

      Giá xe VinFast VF 8 đang dự kiến là 1,057 tỷ đồng (bản Eco) và 1,237 tỷ đồng (bản Plus) nhưng với những khách hàng đặt mua mẫu xe này, VinFast đã hỗ trợ tặng 150 triệu cùng gói an toàn ADAS cho người dùng. Như vậy, mức giá thực tế chỉ vào khoảng 900 triệu cho tới 1,1 tỷ đồng.

      Vậy còn chần chờ gì nữa, hãy vào mục mua bán xe VinFast VF 8 trên Oto.com.vn để có được giá mua tốt nhất các bạn nhé. 

      Đánh giá
      0/5 (0 vote)
      loading
      ×

      Nhập mã xác nhận

      Bạn đã submit quá nhiều lần,
      Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

      Mã xác nhận