Đánh giá tổng thể | 25/10/2017
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Subaru XV/Crosstrek 2018 là thế hệ thứ hai của mẫu xe off-roader nhỏ nhắn. Thực chất đây là một mẫu crossover lai wagon với 3 biến thể là 2.0i (cơ bản), 2.0i Premium, và 2.0i Limited tại thị trường Mỹ. Bước sang phiên bản mới, Subaru XV giờ đây là một nơi thoải mái hơn trong những chuyến đi dài. Vẫn có không gian cho 5 người nhưng khoang hành lý đã chứa thêm được hàng hóa và nội thất đã rộng hơn khi hàng ghế thứ hai gập lại. Xe được xây dựng trên nền tảng New Global Platform mới của Subaru. Theo hãng xe Nhật, nền tảng mới này làm tăng độ cứng của xe lên 70%, dẫn đến giảm tiếng ồn và tăng tính nhanh nhẹn. Nếu xem Subaru XV như là một mẫu subcompact SUV, đây sẽ là đối thủ đáng gờm của Mazda CX-3, Nissan Juke, Chevrolet Trax và Fiat 500X.
Subaru XV hiện đã chính thức được trưng bày tại triển lãm VIMS 2017 và được phân phối tới thị trường Việt Nam.
• Giá xe Subaru XV trên thị trường Việt Nam hiện nay
• Bảng giá xe Subaru cập nhật hàng tháng
>> Có thể bạn quan tâm: Giá xe Subaru XV 2018 tại thị trường Mỹ
Phiên bản | Hộp số | Giá xe đời 2018 (USD) | Giá xe đời 2017 (USD) |
2.0i | 6MT (5MT in 2017) | 22.710 | 22.570 |
2.0i | CVT | 23.710 | N/A |
Premium | 6MT (5MT in 2017) | 23.510 | 23.370 |
Premium | CVT | 24.510 | 24.370 |
Limited | CVT | 27.210 | 26.070 |
Các chuyên gia đánh giá xe Subaru XV là mẫu xe mới nhưng hầu hết mọi người sẽ khó có thể nhận ra sự khác biệt về ngoại thất so với mẫu xe đời trước.
Từ bên ngoài, XV mới được chú ý nhất bởi mũi xe. Cản dưới phía trước hiện có nhiều chất liệu nhựa đen hơn. Trên một số biến thể, lưới tản nhiệt sẽ có phong cách tối màu hơn. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị đèn pha hầm hố hơn có với công nghệ LED đã được IIHS đánh giá là “Tốt” (đèn pha halogen là tiêu chuẩn). Giống như Impreza mà xe dựa trên, Subaru XV có vị trí các trụ phía trước gần hơn tới cắp ca-pô để giúp cải thiện tầm nhìn.
• Xem thêm: [VIMS 2017] Giá xe Subaru XV tại Việt Nam khởi điểm từ 1,54 tỉ đồng
Về phần hông xe, Subaru XV mới gần giống với mẫu xe tiền nhiệm ngoại trừ cửa sổ cao hơn một chút và nét chạm trổ sâu hơn chạy dọc theo cửa ra vào.
Đèn hậu hình lục giác trên Subaru XV thế hệ đầu tiên là thiết kế được đánh giá cao và hiện đã được chỉnh sửa đối với phiên bản đời 2018. Subaru đã tích hợp một nửa đèn hậu vào nắp cốp sau của XV. Điều này giúp tăng khoảng cách hơn 10cm giữa các đèn. Cánh gió phía sau màu đen bóng cũng là một điểm nhấn mang cảm giác sang trọng. Trong khi đó, ống xả có thiết kế ẩn phía sau cũng phần nào nói lên rằng đây không phải là mẫu xe thiên về hiệu suất.
Trong khi thiết kế bên ngoài không thay đổi nhiều, nội thất của Subaru XV 2018 đã được làm lại kỹ lưỡng. XV trước đó luôn có vẻ như là một mẫu xe có nội thất khô khan và chất lượng thấp. Tuy nhiên, phiên bản mới đi kèm với thiết kế tuyệt vời và rất nhiều chất liệu cảm giác cao cấp. Ghế da 2 tông màu cá tính cũng có sẵn. Thiết kế bảng điều khiển cũng hoàn toàn mới và đi kèm tiêu chuẩn với hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay.
Hệ thống giải trí Subaru StarLink mới bây giờ cũng dễ sử dụng hơn và phản ứng nhanh hơn. Ngoài ra, xe còn có các màn hình sáng và dễ đọc khác để cung cấp thông tin hữu ích hơn. Bảng điều khiển của xe có bố trí tập trung theo hàng ngang và hướng thẳng tới cụm cần số. Các chi tiết như đường khâu tương phản trên bảng điều khiển và điểm nhấn nhôm xung quanh lỗ thông hơi cũng tăng thêm sự hấp dẫn cho nội thất tối màu.
Ghế trước của Subaru XV 2018 hoàn toàn phù hợp cho những tác vụ trong tầm tay. Ghế này không quá thoải mái nhưng cũng không khiến người dùng cảm thấy đau sau một ngày lái xe. Tất cả các biến thể đều có ghế lái xe điều chỉnh 6 cách và ghế hành khách phía trước có thể điều chỉnh 4 cách. Vải là chất liệu ghế tiêu chuẩn trong biến thể cơ bản và tầm trung. Trong khi đó, biến thể Limited cao cấp nhất có ghế bọc da. Lần đầu tiên trên Subaru XV, điều chỉnh điện cho ghế người lái xe đã có sẵn cho các mẫu xe Limited. Tuy vậy, xe đáng lẽ nên có hỗ trợ thắt lưng có thể điều chỉnh.
Khu vực ghế sau của Subaru XV 2018 rộng rãi đến mức đáng ngạc nhiên với chỗ để chân rộng tới 93cm và vị trí ghế cũng cho phép tầm nhìn tốt ra cửa sổ. Mặc dù có mui xe dốc, mẫu ô tô mới vẫn có không gian phía trên đầu đủ dùng. Cũng giống như trường hợp của hầu hết những mẫu xe compact, về mặt lý thuyết, ghế sau có thể phù hợp với ba người nhưng thực sự sẽ là khá chật chội. Tất cả các biến thể đều có ghế sau gập 60/40.
Theo tin tức ô tô, Subaru XV 2018 có sẵn ba hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng để lựa chọn. Đó là hệ thống Starlink 6,5 inch cơ bản hoặc hệ thống 8 inch có hoặc không có chức năng định vị. Cho dù chọn hệ thống nào, xe cũng có tương thích Apple CarPlay và Android Auto tiêu chuẩn. Hệ thống âm thanh cơ bản chỉ có 4 loa trong khi các biến thể Premium và Limited có 6 loa và một đầu đĩa CD. Tùy chọn trên biến thể Limited là hệ thống Harman/Kardon 432 watt. Đây là lần đầu tiên hệ thống âm thanh cao cấp này được cung cấp cho XV. Tùy chọn trên tất cả các biến thể là hệ thống âm thanh Rockford Fosgate với giá 499 USD.
Còn quá sớm để có dữ liệu an toàn chính thức từ nhà chức trách Mỹ nhưng Subaru XV 2018 dự kiến sẽ nằm trong top xe an toàn của phân khúc. Nhiều khả năng xe sẽ có điểm số an toàn tương tự như Impreza vốn được xếp hạng cao nhất từ NHTSA và IIHS. Ngoài cấu trúc tuyệt vời, XV còn hưởng lợi từ bộ trang bị an toàn tiên tiến của Subaru được gọi là EyeSight. Tùy chọn có sẵn trên các biến thể Premium và Limited với hộp số CVT là hệ thống camera hướng về phía trước, điều khiển hành trình thích ứng, cảnh báo trước va chạm với phanh khẩn cấp tự động và kiểm soát làn đường chủ động.
Ngoài công nghệ hướng tới phía trước xe, EyeSight còn bổ sung màn hình điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau và cùng với hệ thống phòng chống va chạm phía sau trên các mẫu xe Limited. Hơn nữa, xe cũng có bổ sung túi khí tiêu chuẩn, hệ thống kiểm soát độ bám đường và hệ thống vector mô-men xoắn mới.
• Xem thêm: Subaru XV 2018 nhận đánh giá an toàn 5 sao tuyệt đối từ ANCAP
Có một điều đáng chú ý là sức chứa khoang hành lý của Subaru XV 2018 đã bị giảm nhẹ từ 631 lít xuống còn 589 lít khi ghế sau dựng. Dung tích tổng cộng khi ghế sau xếp xuống là 1.566 lít.
Các chuyên giá đánh giá xe Subaru XV 2018 không thay đổi công thức từ phiên bản trước đây khi vẫn có động cơ I4, hộp số đủ khả năng và hệ dẫn động 4 bánh. Khách hàng muốn có thêm hiệu suất sẽ phải chi thêm 10.000 USD. Dưới nắp ca-pô của tất cả Subaru XV 2018 là động cơ 152 mã lực, cải tiến một chút so với mức 148 mã lực của mẫu xe đời trước. Subaru XV có lẽ không phải là ma tốc độ khi tăng tốc 0-96 km/h trong khoảng 11-12 giây. Động cơ của xe có thể kết hợp với hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc hộp số vô cấp (CVT) tùy chọn. Bất kể chọn hộp số nào, XV vẫn được trang bị tiêu chuẩn với dẫn động 4 bánh đặc trưng của Subaru.
Cũng có thể sẽ được trang bị cho Impreza nhưng hộp số sàn mới không phải là lựa chọn tốt nhất dành cho XV. Trên thực tế, CVT là sự lựa chọn tốt hơn khi giúp xe giữ được động năng tốt hơn so với số sàn. Hộp số CVT cũng đã được cải tiến để cải thiện hiệu quả hoạt động của xe và mở rộng phạm vi số. Mặc dù phần cứng đã có thay đổi theo hộp số, hiệu quả vẫn như nhau khi XV 2018 vẫn mang đến cảm giác lái chắc chắn. Năm nay, Subaru thậm chí đã bổ sung thêm hệ thống vector mô-men xoắn giúp xe vào cua tốt hơn.
Ngoài ra, cảm giác lái của Subaru XV đã có bước nhảy vọt lớn nhất ở thế hệ mới này. Hệ thống treo điều chỉnh với gia cố thêm phía trước và giảm xóc mềm hơn giúp XV giảm bớt độ thô kệch. Cơ cấu thanh răng lái hiện đã nhanh hơn khi tăng tỷ lệ lên mức 16:1 so với 13:1 trong phiên bản gần nhất. Phản ứng ga của XV 2018 cũng nhanh hơn trước đây và khiến người dùng có cảm giác nhanh hơn so với thông số lý thuyết. Xe gây được ấn tượng bởi mức độ thoải mái và chắc chắn tốt hơn so với một số đối thủ cạnh tranh. Khả năng xử lý của xe tuy nhanh nhạy nhưng vẫn kém hơn so với Impreza. Bên cạnh đó, do chiều cao tăng lên, chắc chắn Subaru XV cũng sẽ không linh hoạt bằng Mazda CX-3 hay Toyota CH-R. Nếu muốn chạy off-road, người dùng nên chọn chế độ X-Mode để tối ưu hóa khả năng của động cơ, hộp số, hệ dẫn động và hệ thống kiểm soát cân bằng để tăng cường độ bám đường. Subaru XV sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào khi chạy qua những đoạn đường bùn lầy lội hoặc đường cát.
Subaru XV 2018 đang cố gắng để trở thành một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, ngay cả với hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn. Theo EPA, các phiên bản XV được trang bị hộp số CVT tiết kiệm nhiên liệu ở mức 8,1 lít/100km khi chạy kết hợp (8,7 lít/100km trong thành phố và 7,1 lít/100km trên đường cao tốc). Lựa chọn hộp số sàn không làm điều này tốt hơn mà thậm chí còn tệ hơn nhiều.
Subaru XV với hộp số sàn 6 cấp được EPA đánh giá tiêu thụ nhiên liệu 9,4 lít/100km khi chạy kết hợp (10,2 lít/100km trong thành phố và 8,7 lít/100km trên đường cao tốc). Con số 8,1 lít/100km khi chạy kết hợp ngang bằng hoặc thậm chí là tốt hơn so với nhiều mẫu xe cùng phân khúc. Jeep Renegade có khả năng off-roading tương tự nhưng chỉ cần tới 9,8 lít/100km khi chạy kết hợp với dẫn động 4 bánh và hộp số tự động. Honda HR-V với dẫn động 4 bánh và hộp số CVT cùng với Mazda CX-3 AWD cũng có cùng mức tiết kiệm nhiên liệu giống như Subaru XV 2018.
Subaru XV 2018 có thể là sự lựa chọn thú vị đối với những ai lần đầu mua mẫu xe này. Với hơn 23.000 USD để có cấu hình thoải mái, người mua sẽ tìm thấy một chiếc crossover có khả năng đi bất cứ đâu với bất cứ ai một cách dễ dàng.
Ưu điểm của xe Subaru XV 2018: Khả năng tuyệt vời; Mức độ tinh tế cải thiện; Hệ thống thông tin giải trí tiêu chuẩn tốt; Nội thất yên tĩnh; Ghế trước thoải mái.
Nhược điểm của xe Subaru XV 2018: Hiệu suất khá tù; Hộp số sàn không được đánh giá cao; Nội thất ít kịch tính hơn.
Bảng thông số | Subaru XV 2018 |
Loại xe (theo EPA) | SUV cỡ nhỏ |
Số hành khách | 5 |
Số cửa | 5 |
Động cơ | 2 lít 4 xi-lanh thẳng hàng |
Công suất | 152 mã lực (ở vòng tua 6.000 vòng/phút) |
Mô-men xoắn | 197Nm (ở vòng tua 4.000 vòng/phút) |
Hộp số | Số sàn 6 cấp/CVT |
Hệ dẫn động | AWD |
Trọng lượng không tải | 1.412kg |
Chiều dài | 4.465mm |
Chiều rộng (không tính gương) | 1.803mm |
Chiều cao | 1.615mm |
Trục cơ sở | 2.664mm |
Khoảng sáng khung gầm tối thiểu | 221mm |
Khoang hành lý tối đa | 1.566 lít |
Tiết kiệm nhiên liệu khi chạy kết hợp | 8,1 lít/100km |
Tiết kiệm nhiên liệu trong thành phố | 8,7 lít/100km |
Tiết kiệm nhiên liệu trên đường cao tốc | 7,1 lít/100km |
Phanh ABS | Có |
Khóa trẻ em ghế sau | Có |
Đèn chạy ban ngày | Có |
Kiểm soát độ bám đường | Có |
Kiểm soát cân bằng | Có |
Giám sát áp suất lốp | Có |
Camera chiếu hậu | Có |
Tầm nhìn đêm | Không |
Đèn sương mù | Không |
Nguồn ảnh: Internet