Vì sao giá xe ô tô mới không thể "leo thang" trong mùa cao điểm 2019?

25/11/2019

Trái ngược với những diễn biến bất thường năm ngoái, thị trường ô tô cuối năm 2019 ghi nhận sự ổn định về giá. Thậm chí, người tiêu dùng còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn. Đây rõ ràng là một tín hiệu đáng mừng cho người tiêu dùng trong nước nhưng đâu là nguyên nhân khiến giá ô tô không thể tăng?

Nếu như năm 2018, người tiêu dùng thực sự hoang mang khi thị trường ô tô có biểu hiện khan hàng (đặc biệt là các mẫu xe nhập khẩu) khiến các đại lý bắt tay nhau làm giá, ép khách mua xe kèm phụ kiện giá chát thì nay, cảnh tượng đó không còn. Theo ghi nhận của phóng viên tin tức ô tô, những tháng cuối cùng của năm 2019, giá xe ô tô không tăng và giữ trạng thái ổn định ở tất cả các phân khúc. Điều này bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

Hoạt động sản xuất và nhập khẩu ô tô đều tăng

Hiện tại, tình hình sản xuất của 3 "ông lớn" trong nước là Hyundai Thành Công (TC) Motor, Trường Hải (Thaco) và Vinfast vẫn liên tục gặt hái thành tựu mới.

Sự kiện TC Motor chuyển hầu hết các mẫu xe chủ lực sang hình thức lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc đã giúp ngành công nghiệp bốn bánh của Việt Nam "thay da đổi thịt". Chỉnh tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2019, TC Motor đã bán ra thị trường 63.210 xe ô tô các loại, gần như đã thành mục tiêu đề ra cho năm 2019 (đạt doanh số 70.000 xe và chiếm lĩnh 23% thị phần xe du lịch).

Vì sao giá xe ô tô mới không thể "leo thang" trong mùa cao điểm 2019? a1

Vì sao giá xe ô tô mới không thể "leo thang" trong mùa cao điểm 2019?

Thaco cũng rất nỗ lực trong việc bảo vệ vị thế dẫn đầu bằng việc lắp ráp nhiều mẫu xe mới, làm phong phú đội hình sản phẩm và tạo mức giá cạnh tranh. Năm nay, Thaco còn mở rộng quy mô sản xuất của nhà máy Kia lên 50.000 xe/năm tương tự với mức công suất của nhà máy sản xuất Mazda mới khánh thành trước đó không lâu.

Những số liệu thống kê gần đây cho thấy, TC Motor và Thaco đang dẫn đầu thị trường với mức tăng trưởng 10,8%.

Trong khi đó, thương hiệu ô tô Việt đầu tiên - VinFast cũng đã hoàn thiện dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt công suất 250.000 xe/năm với tốc độ thần kỳ. Các dòng sản phẩm của VinFast đã được tung vào thị trường cùng với chính sách ưu đãi về giá, hướng tới lợi ích của khách hàng. Điều này giúp VinFast đạt mức tăng trưởng tốt dù chỉ là một hãng xe hơi non trẻ.

Sự phất lên của các đối thủ khiến Toyota Việt Nam quyết định chuyển hình thức phân phối cho một số dòng xe bán chạy, từ nhập khẩu nguyên chiếc sang lắp ráp trong nước. Ford cũng không chịu ngồi yên và đang tìm cách chuyển sang lắp ráp trong nước những dòng xe mới.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong 10 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt 284.200 chiếc, tăng khoảng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên kia chiến tuyến, lượng xe nhập khẩu cũng tăng một cách chóng mặt. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 10 vừa qua, có khoảng 16.683 xe các loại được đưa về nước, đạt giá trị gần 324 triệu USD, tương ứng với mức tăng 50,2 về lượng và tăng 28,6% về giá trị. Tổng 10 tháng đầu năm, 123.484 xe đã hoàn thành thủ tục thông quan, đạt 2,715 tỷ USD về giá trị, tăng 131,6% về lượng và tăng 126,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì sao giá xe ô tô mới không thể "leo thang" trong mùa cao điểm 2019? a2

Như vậy, sản lượng ô tô nhập khẩu và ô tô lắp ráp trong nước đều tăng, đạt tổng 404.200 xe.

Cung đã vượt cầu

Bộ Công Thương từng dự đoán, ô tô nhập khẩu sẽ thiết lập kỷ lục trong năm 2019 với kim ngạch đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với con số 1,8 tỷ USD của năm 2018.

Ước tính, trong 10 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ 240.000 xe lắp ráp trong nước, hiện tồn khoảng 40.000 xe các loại. Trong khi đó, số lượng tồn đọng của xe lắp ráp trong nước là 17.000 xe. Cộng dồn lại, thị trường Việt đang tồn gần 60.000 xe các loại. Dự kiến, thời gian tới, xe lắp ráp vẫn xuất xưởng đều và xe nhập khẩu vẫn đổ về hàng chục ngàn chiếc mỗi tháng.

Theo lời một giám đốc doanh nghiệp phân phối ô tô tại TP.HCM, lượng hàng tồn trên chưa phản ánh hết thực tế. Đó mới chỉ là lượng xe mà hãng giao cho các đại lý mỗi tháng. Lượng xe bán ra hàng tháng tại các đại lý thấp hơn rất nhiều.

Ví dụ, một đại lý có thể tiêu thụ 100 xe/tháng nhưng có tháng chỉ "đẩy" được 40 xe ra khỏi kho và tồn lại 60 xe. Cộng dồn nhiều tháng, lượng xe tồn kho tại đại lý lên tới trăm chiếc. Nhìn rộng ra toàn thị trường, lượng xe tồn kho có thể lên tới trăm ngàn chiếc. Các đại lý đang tranh thủ mùa cao điểm mua sắm để thanh lý hàng tồn, chấp nhận giảm cho khách 20-50 triệu đồng thông qua hình thức tặng phụ kiện, gói dịch vụ hoặc tiền mặt.

Vì sao giá xe ô tô mới không thể "leo thang" trong mùa cao điểm 2019? a3

"Chưa có năm nào, khách hàng mua ô tô lại được các đại lý o bế như năm nay", vị này nói. Đại diện của Ford Việt Nam cũng thừa nhận, lượng xe tồn kho tại các doanh nghiệp và đại lý rất lớn do các hãng xe dự đoán "điểm rơi" không chính xác. Dự đoán mức tiêu thụ sẽ tăng 30% nhưng trên thực tế chỉ đạt 15%-17%, nhỉnh hơn một chút so với năm ngoái. Trong thời gian tới, thị trường ô tô Việt Nam chưa thể thoát khỏi cảnh cung nhiều hơn cầu.

Cạnh tranh khốc liệt

Hai tháng gần đây, các hãng xe lao vào cuộc chiến giảm giá để giữ thị phần. Không khí cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Giá xe ô tô năm 2019 vì thế mà có phần hạ nhiệt, giảm từ 8-15% so với trước. Điều này cho thấy lượng xe tồn kho đang tạo áp lực cho đại lý phân phối.

Mặc dù hàng tồn nhiều nhưng hiện nay các đại lý không dễ dàng thanh lý dù liên tục tung chiêu khuyến mại, ưu đãi. Khách hàng đang có tâm lý chờ mẫu xe đời 2020 giảm giá để chốt mua. Họ làm ngơ với những mẫu xe 2019, 2018 dù đại lý giảm giá "kịch sàn".

Chưa năm nào, cuộc chiến giảm giá lôi kéo sự tham gia của các hãng xe sang với mức giảm lên tới hàng trăm triệu đồng. Và, chưa năm nào, Toyota chịu "xuống nước" như năm nay, liên tục tung ưu đãi cho các mẫu xe ăn khách để bảo vệ thị phần tại Việt Nam.

Dự đoán, sang năm 2020, nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ tăng khoảng 20% nhưng giá xe ô tô vẫn không thể tăng, ngược lại còn giảm.

Theo TBDNA

Cùng chủ đề: Thị trường xe ô tô nhập khẩu

Các tin khác