Ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan đã trở thành "bá chủ" Đông Nam Á như thế nào?

20/05/2019

Nếu bạn đã mua một chiếc xe ở Đông Nam Á hoặc ở Australia, đặc biệt là xe bán tải, thì khả năng cao là chiếc xe này được sản xuất ở Thái Lan. Vậy đâu là lý do của sự phủ sóng rộng rãi như vậy của ô tô "Made in Thailand"? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây.

Nhà máy ô tô tại Thái Lan

Thái Lan hiện đang trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á

Trong nhiều thập kỷ qua, Thái Lan đã trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới. Thậm chí, nhiều người trong ngành còn gọi Thái Lan là "Detroit của Châu Á" (Detroit vốn là trung tâm ô tô của nước Mỹ, nơi đặt trụ sở của 3 hãng xe lớn là General Motors, Ford và Chrysler). Hiện nay, Thái Lan là một trong 12 trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới và lớn nhất tại Đông Nam Á. 

Các hãng ô tô hàng đầu tại Nhật Bản như Toyota hay Mitsubishi đã hoạt động ở Thái Lan từ những năm 1960. Ngay sau đó là các nhà sản xuất phương Tây như GM, Ford, Mercedes và BMW. Một phát ngôn viên của GM cho biết nhà máy của hãng này ở Thái Lan là công xưởng sản xuất chính ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và châu Phi. Ô tô sản xuất tại nước này được xuất khẩu ra 15 thị trường trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Thái Lan đã trở thành ông lớn trong ngành sản xuất xe hơi như thế nào? 

Trong 30 năm qua, Thái Lan đã áp 80% thuế nhập khẩu lên xe hơi và 60% lên xe máy nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước. Chính phủ cũng cấp quyền sở hữu đất tư nhân cho các nhà đầu tư nước ngoài và đơn giản hóa quy trình cấp phép và xin thị thực cho các chuyên gia xe hơi ngoại quốc.

Nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan

Chính sách cởi mở là điểm hấp dẫn của Thái Lan trong mắt các nhà đầu tư

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan cũng đưa ra nhiều ưu đãi về thuế có lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các công ty có trụ sở ở Thái Lan cũng được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong tám năm đầu. Một số vùng ở Thái Lan như trung tâm sản xuất ô tô Rayong, nơi GM và Ford đặt trụ sở, được miễn thuế doanh nghiệp lên đến 50%.

Thái Lan đồng thời cũng có vị trí địa lý thuận tiện cho việc xây dựng các các sân bay và cảng biển giúp hoạt động xuất khẩu diễn ra dễ dàng. Không giống như Indonesia và các thị trường đối thủ khác, ở Thái Lan, hầu hết các bộ phận của xe đều được sản xuất và cung cấp bởi các doanh nghiệp trong nước, với khoảng 1.500 nhà cung cấp. Do vậy, Thái Lan chỉ phải nhập khẩu một số lượng nhỏ nguyên liệu từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, Thái Lan còn ký kết Hiệp định Thương mại Tự do với chín nước khác trong khu vực ASEAN. Nhờ vậy, các nhà sản xuất xe hơi ở Thái Lan được hưởng thuế 0% hoặc được giảm thuế mạnh khi xuất khẩu xe vào các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, giá nhân công của Thái Lan cũng rẻ hơn so với các nước phát triển và Trung Quốc, mặc dù không rẻ bằng các nước trong khu vực Đông Nam Á. Bù lại, nguồn nhân lực tại nước này lại có kỹ năng cao và giàu kinh nghiệm.

“Chính điều này đã giúp giữ chân các nhà đầu tư ở lại Thái Lan khi mà các thị trường đối thủ khác như Việt Nam và Indonesia đều có giá nhân công rẻ hơn”, dẫn lời ông Maxfield Brown, quản lý của Đơn vị Nghiên cứu Kinh doanh tại Dezan Shira & Associates.

Tăng trưởng mạnh mẽ

Vào năm 2002, Viện Xe hơi Thái Lan công bố kế hoạch 7 năm nhằm biến Thái Lan thành “Detroit của Châu Á”. Trong giai đoạn 2000 – 2007, chỉ riêng ngành sản xuất ô tô ở Thái Lan đã tăng trưởng 383%.

Mặc dù xuất khẩu chiếm khoảng 60% tổng sản lượng thì thị trường trong nước vấn cho thấy những dấu hiệu phát triển mạnh mẽ, một phần là do tầng lớp trung lưu của Thái Lan đang ngày đông đảo. Vào năm 2013, chỉ 18% trong tổng số hộ gia đình ở Thái Lan không sở hữu xe con, con số này dựa theo số liệu đến từ Khảo sát Toàn cầu về Nhu cầu Xe hơi của Nielsen.  

Theo dự đoán của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, số người thuộc tầng lớp trung lưu ở Đông Nam Á sẽ đạt con số 400 triệu vào năm 2020. Đây chính là một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ở Thái Lan.

Ford Ranger 2018

Thái Lan là thị trường màu mỡ cho xe bán tải, trong đó có Ford Ranger

Ngành công nghiệp xe hơi Thái Lan có sở trường trong việc sản xuất ô tô tải, đặc biệt là xe bán tải một tấn như Chevrolet Colorado hay Ford Ranger. Thái Lan là thị trường lớn thứ hai trên thế giới của các dòng xe bán tải, chỉ sau Mỹ. Phần lớn đất đai tại Thái Lan vẫn là nông thôn, và xe bán tải thường là lựa chọn phải chăng cho các gia đình đông con.

Tại Thái Lan, GM chỉ sản xuất 2 dòng xe là Chevrolet Colorado và Chevrolet Traiblazer. Hãng cho biết xe bán tải chiếm 42% thị phần ở Thái Lan.

“Từ năm 2000 đến nay, GM đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất ở Rayong”, phát ngôn viên của GM cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các đại lý, sản phẩm và dich vụ ở Thái Lan”.

Trong năm 2017, Thái Lan đã sản xuất 1,2 triệu xe thương mại, trong khi xuất xưởng 818.000 xe con. Trái lại, các nhà sản xuất ở Indonesia chỉ sản xuất được 234.000 xe thương mại nhưng lại cho "ra lò" đến 982.000 xe ô tô con.

Tương lai của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan

Xe ô tô Thái Lan lên tàu tới Hoa Kỳ

Xe ô tô sản xuất tại Thái Lan chuẩn bị lên đường tới Hoa Kỳ​

Để giúp ngành sản xuất ô tô tiếp tục phát triển trong tương lai, chính phủ Thái Lan muốn thu hút nhiều hơn các nhà sản xuất xe điện và xe thân thiện môi trường đến nước này. Đây là một phần trong dự án 45 tỷ USD đầy tham vọng được biết đến với cái tên Hành lang Kinh tế phía Đông.

Dự án này bao gồm các sáng kiến nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của trung tâm công nghiệp Rayong và các tỉnh lân cận. Thái Lan sẽ tiếp tục miễn giảm thuế và cung cấp thị thực nhanh cho các nhà đầu tư cũng như cho phép thuê đất lên đến 99 năm. 

Uỷ ban Đầu tư Liên Bang Thái Lan dự báo nước này sẽ sản xuất 3 triệu ô tô vào năm 2020 giúp đưa nước này lên đến vị trí số tám trên bảng xếp hạng sản xuất toàn cầu 

“Nhưng sự mất ổn định về chính trị lại khiến cho các nhà đầu tư đứng ngồi không yên”, ông Josh Kurlantzick – đại diện Đông Nam Á tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết: “Hai cuộc đảo chính vào năm 2006 và năm 2014 đã khiến cho các nhà sản xuất cảm thấy lo ngại. Xung đột chính trị trong nhiều năm đã làm giảm sức hấp dẫn của thị trường đi rất nhiều”.

Sức cạnh tranh của những người hàng xóm cũng đang ngày một lớn mạnh, mặc dù tương lai của Thái Lan vẫn rất sáng sủa. 

“Thị trường xe ô tô nội địa của Indonesia đang tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây nhưng vẫn còn kém hơn so với Thái Lan cả về sản lượng và sự hoàn thiện của chuỗi cung ứng”, ông Brown cho biết.

L.T - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Thị trường xe ô tô nhập khẩu

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi