Người Việt ít mua ô tô, ngay cả khi giá đã giảm mạnh

14/05/2019

Mặc dù đã nỗ lực áp dụng giá bán hấp dẫn cùng nhiều chương trình ưu đãi tặng phụ kiện, các doanh nghiệp ô tô vẫn chứng kiến sự sụt giảm doanh số trong tháng 4 vừa qua.

Doanh số ô tô tháng 4/2019 của Việt Nam giảm so với tháng 3 và cùng kỳ 2018

Doanh số ô tô tháng 4/2019 của Việt Nam giảm so với tháng 3 và cùng kỳ 2018

Thị trường ô tô Việt Nam sau công bố kết quả doanh số của tháng 4/2019 đã cho thấy những diễn biến khá ảm đạm so với cùng kỳ năm 2018. 

Theo báo cáo bán hàng mới nhất của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), sản lượng tiêu thụ ô tô trong tháng 4 vừa qua đã bất ngờ giảm mạnh 11.287 chiếc, tương đương mức giảm 35% so với tháng 3 trước đó. Con số này đồng thời cùng đã thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm 2018, mặc dù nguồn cung sản phẩm trong năm nay ổn định và cải thiện hơn nhiều.

Lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong tháng 4/2019 (báo cáo từ VAMA)

Lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong tháng 4/2019 (báo cáo từ VAMA)

Ở kim ngạch xe hơi lắp ráp nội địa, thành tích doanh số đạt được là 14.047 chiếc bán ra trong tháng 4/2019, giảm 21,5% (tương đương 3.863 chiếc) so với tháng 4/2018. Đối với ô tô nhập khẩu, thủ tục thông quan thuận lợi và xe về nước nhiều hơn đã giúp các doanh nghiệp tiêu thụ 6.974 sản phẩm, tăng 3.761 chiếc (tức 117%) so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm tới 5.565 chiếc so với tháng 3/2019.

Kết quả bán hàng của VAMA nếu cộng chung với sản lượng của Hyundai Thành Công sẽ nâng tổng số xe ô tô đến tay người tiêu dùng trong tháng 4 vừa qua cán mốc 27.197 chiếc, vẫn sụt giảm đáng kể so với con số 38.369 của tháng 3 trước đó.

Nguồn cung xe dồi dào nhưng sản phẩm lại ít bán hơn

Nguồn cung xe dồi dào nhưng sản phẩm lại ít bán hơn

Ngoài ra, thống kê cũng cho biết chỉ có 9/23 thương hiệu thuộc VAMA trong tháng qua đạt tăng trưởng dương, phần lớn là xe thương mại.

Trong đó, Toyota là ‘ông lớn’ thường xuyên có phong độ bán hàng tốt nhất cũng đã ghi nhận tình hình doanh số èo uột hẳn trong tháng 4/2019. Mặc dù đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu người dùng ở thời kỳ thấp điểm nhưng kết quả vẫn giảm tới 54% so với tháng 3/2019, tương đương 4.188 xe bán ra, xấp xỉ con số của cùng kỳ năm ngoái.

Thậm chí, Toyota đã gây thất vọng khi để Trường Hải THACO vượt mặt và dành lấy vị trí ăn khách dẫn đầu thị trường ô tô Việt với mức chênh lệch lên đến 3.960 xe. Trong khi đó, Hyundai Thành Công vẫn duy trì ổn định với mức tăng trưởng 2% so với tháng 3.

Toyota Camry là một trong những mẫu xe giảm giá mạnh trong tháng 4

Toyota Camry là một trong những mẫu xe giảm giá mạnh trong tháng 4

Không chỉ Toyota, tháng 4 vừa qua là thời điểm rất nhiều hãng xe áp dụng chiến dịch giảm giá bán tặng phụ kiện. Các mẫu xe có chính sách khuyến mại khá hời như Nissan X-Trail, Nissan Terra, Mazda CX-5, Ford Explorer, Toyota Camry hay Isuzu D-max. Mức giảm ‘chịu chơi’ nhất đã lên đến 100 triệu đồng nhưng doanh số thu về vẫn ì ạch.

Như vậy, chiều hướng đi xuống của toàn thị trường ô tô Việt Nam tháng 4 vừa qua đã đi ngược lại với tình hình chung của các năm trước. Trong tháng 5 này, sức tiêu thụ kỳ vọng sẽ cải thiện tích cực hơn nhờ hầu hết các hãng xe đều tiếp tục kéo dài chương trình khuyến mại.

Xem thêm:

Nguồn: cafeauto.vn

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi