Sau Trung Quốc, Mỹ có thể tăng thuế với ngành xe hơi Châu Âu

12/05/2019

Sau khi áp đặt mức thuế nhập khẩu mới vào 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tăng thuế đối với ngành xe hơi Châu Âu.

Ô tô Volkswagen xếp hàng chuẩn bị được xuất khẩu sang Mỹ.

Ô tô Volkswagen xếp hàng chuẩn bị được xuất khẩu sang Mỹ

Hiện tại, Châu Âu – liên minh thương mại lớn nhất thế giới đang là “khán giả” của cuộc chiến thương mại giữa hai thế lực lớn nhất toàn cầu: Mỹ - Trung. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi trong thời gian tới.

Giới lãnh đạo Châu Âu đã từng tuyên bố không đàm phán thương mại với các hành động “đe dọa” từ Tổng thống Trump – vốn được ví với việc đàm phán với 1 họng súng bên đầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh Mỹ có thể áp đặt mức thuế mới lên lượng phụ tùng và ô tô trị giá 53 tỷ USD, Châu Âu có thể buộc phải cân nhắc lại.

Tổng thống Trump đã có kết quả điều tra cho rằng, việc nhập khẩu phụ tùng và ô tô có thể gây ảnh hướng đến an ninh quốc gia. Mặc dù Mỹ vẫn có thể áp đặt mức thuế mới nếu Châu Âu và Nhật Bản không đạt được các thỏa thuận cần thiết, nhưng nhiều hãng xe hơi mong đợi Tổng thống có thể kéo dài thời gian đàm phán lên 6 tháng nữa.

Nhiều nước Châu Âu nghĩ Mỹ sẽ nhận ra hàng rào thuế ô tô không ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước. Một quan chức EU – người liên quan đến cuộc thảo luận xuyên Đại Tây Dương cho biết: “Tôi đoán Tổng thống Trump sẽ nhận ra hàng rào thuế ô tô không ảnh hưởng lớn đến kinh tế nước này”.

Tháng trước, các nước Châu Âu đã đồng ý thảo luận thương mại thông thường với Mỹ, trong đó chú trọng cắt giảm thuế đối với sản phẩm hàng hóa công nghiệp.

Và nếu Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt thuế mới, Liên minh Châu Âu sẽ đánh thuế vào 25 tỷ USD hàng hóa Mỹ nhập khẩu tới Châu Âu.

Chưa có cuộc chiến “ăn miếng trả miếng”

Tháng 7 năm ngoái, khi hai bên đạt được thoải thuận kinh tế, Tổng thống Trump đã nhất trí không áp đặt thuế trừng phạt cho sản phẩm xe hơi Châu Âu. Tuần này, giới lãnh đạo thương mại Châu Âu  đã thảo luận về khả năng ban hành các điều khoản thương lượng mới, mặc dù không đáp ứng mong muốn của Mỹ về sản phẩm nông nghiệp.

Trong khi đó, một số tập đoàn nhôm và thép Châu Âu vẫn chịu hàng rào thuế quan của Mỹ. Để đáp trả lại, EU đã tăng thuế xe máy, rượu whisky và một số dòng sản phẩm khác từ Mỹ.

Vào tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ “trả đũa” khi Harley-Davidsons bị đánh thuế, nhưng vẫn chưa có trận chiến “ăn miếng trả miếng” nào từ đó đến nay.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu đề cập rằng, chủ nghĩa bảo hộ là đe dọa lớn nhất với nền kinh tế chung Châu Âu, khi sự tin tưởng giảm dần bất chấp xuất khẩu tới các quốc gia ngoài Mỹ tăng trưởng.

Châu Âu cũng tham gia cùng Mỹ và Nhật Bản để “viết lại” quy tắc thương mại toàn cầu nhằm hạn chế trợ cấp và chuyển giao công nghệ bắt buộc, mà đối tượng hướng tới rõ ràng là Trung Quốc.

Ông Guntram Wolff - Giám đốc Viện nghiên cứu Bruegel cho rằng, hàng rào thuế ô tô sẽ không khiến EU nghiêng về Trung Quốc, nhưng cũng tác động lên mối quan hệ này.

Xem thêm tin tức mới nhất về thị trường ô tô Việt Nam:

P.P - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Thị trường xe ô tô nhập khẩu

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi