Thị trường ô tô năm 2020: hãng nào đứng đầu?

Thị trường ô tô|22/01/2021

Theo tìm hiểu của Oto.com.vn, số liệu xe đi đăng ký với cơ quan nhà nước (registration data) của Toyota (bao gồm cả dòng xe Lexus) trong tháng 12 là 21,6% tổng thị phần đăng ký trên toàn thị trường, bỏ xa hãng thứ hai với 20,8% tổng thị phần. Và tính đến hết năm 2020, Toyota Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vị trí đứng đầu về doanh số đăng ký trên thị trường.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Năm 2019, thị trường ô tô Việt thiết lập kỷ lục mới với 321.811 xe giao đến tay khách hàng, tương đương mức tiêu thụ gần 1.000 xe/ngày. Con số ấn tượng này cùng với đà tăng trưởng đều đặn của những năm trước là cơ sở để giới chuyên môn dự đoán thị trường ô tô sẽ có bước tăng trưởng vượt trội trong năm 2020. Doanh số có thể cán mốc trên 400.000 xe.

Thế nhưng, đại dịch Covid-19 ập tới với những tác động tiêu cực khiến doanh số toàn thị trường năm 2020 chỉ đạt 296.634 xe, giảm đáng kể so với năm 2019 và kém xa mức kỳ vọng trên 400.000 xe trước đó.

Mặc dù ảnh hưởng của Covid-19 nhưng nhờ sự kiểm soát dịch chặt chẽ của Chính Phủ đồng thời ban hành Nghị định 70/2020 hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ 28/6 đến 31/12/2020 thì tình hình thị trường ô tô càng về cuối năm càng có nhiều khởi sắc.

Thị trường ô tô Việt năm 2020 vẫn tăng trưởng bất chấp dịch Covid-19.

Rất nhiều chuyên gia ô tô thường đổ dồn sự chú ý về công bố của VAMA - Hiệp hội các nhà ô tô Việt Nam, xem hãng nào vượt lên dẫn đầu thị trường. Trong con mắt giới chuyên môn, VAMA là một tổ chức uy tín, có sự đánh giá bao quát, toàn diện, khách quan đối với thành tích kinh doanh của từng hãng xe, trái ngược với những tuyên bố tự thân hay những “con số mang tính chất PR” mà thị trường chưa có điều kiện kiểm chứng.

Dựa vào báo cáo của đơn vị trên, hãng xe bán chạy nhất là Toyota với doanh số 70.692 xe bán ra trong năm 2020. Xếp sau là các hãng Kia với 39.180 xe, Mazda 32.224 xe, Mitsubishi 28.954 xe, Ford 24.663 xe, Honda 24.418 xe,....

Mặc dù triển lãm Ô tô Việt Nam 2020 bị hủy do dịch Covid-19, nhưng hàng loạt mẫu xe mới vẫn đều đặn giới thiệu tới khách Việt chủ yếu bằng hình thức ra mắt online. Đây cũng là cách duy nhất để các “ông lớn” nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm kiếm cơ hội bứt phá ở chặng đua doanh số cuối cùng năm 2020.

Có thể thấy Toyota, Hyundai, Mazda, Kia, Mitsubishi, Suzuki, Honda... đều tung ra các sản phẩm mới nhưng nổi bật nhất chắc chắn là Toyota. Hãng xe đến từ Nhật Bản chưa khi nào làm mới dải sản phẩm nhiều đến như vậy kể từ khi có mặt tại Việt Nam.

Sự kiện lái thử Toyota vừa diễn ra tháng 10/2020.

Có thể thấy trong năm 2020 Toyota tập trung vào chiến lược thay đổi thiết kế ngoại hình, nâng cấp các tính năng an toàn và công nghệ hiện đại cho 10 mẫu xe ở nhiều phân khúc.

Chỉ trong vòng 1 năm, Toyota gần như “thay máu” toàn bộ đội hình sản phẩm bao gồm: Land Cruiser Prado, Hiace, Granvia, Wigo, Corolla Altis, Hilux Adventure, Fortuner, Innova, hay Corolla Cross – tân binh trong phân khúc SUV/crossover đô thị. Giờ đây, những khách hàng khó tính nhất đối với Toyota cũng phải công nhận rằng các sản phẩm của thương hiệu này đã có sự “lột xác” từ trong ra ngoài.

Bên cạnh đó, Kia cũng gây ấn tượng với 3 mẫu xe mới, bao gồm Seltos, SorentoMorning. Seltos tạo nhiều đột phá trên thị trường xe ô tô khi xâm nhập phân khúc B đang rất “hot”. Hãng xe Việt Nam là Vinfast với nhiều chương trình ưu đãi lớn cũng kết thúc năm 2020 với rất nhiều hy vọng.

Giới chuyên gia và khách hàng cũng thường chú ý đến Toyota, hãng xe luôn dẫn đầu thị trường ở nhiều phân khúc trong những năm qua. Gần nhất, doanh số tháng 12 của hãng là 11.510 xe được bán ra. Trong đó riêng nhóm SUV như Corolla Cross, Rush và Fortuner lần lượt là 1.416 xe, 904 xe và 1.200 xe. Đây là số liệu mà nhiều hãng ô tô mơ ước song chưa đạt được .

Đối với một hãng xe, doanh số hoành tráng, đội hình sản phẩm hoàn thiện chỉ là một phần giá trị mà hãng muốn hướng tới. Sự tin tưởng về thương hiệu, chất lượng và dịch vụ hoàn hảo chính mới chính là “thước đo” doanh số lớn nhất trong lòng người tiêu dùng. Những yếu tố thực này sẽ tiếp tục được khẳng định tại thị trường ô tô các năm tiếp theo - nơi mà các con số ảo không còn đất dung dưỡng. 

 
loading