Lợi nhuận xe Toyota quý III tăng nhưng hãng vẫn hạ mức mục tiêu tương lai

25/11/2019

Lợi nhuận xe Toyota quý III ghi nhận dấu hiệu tích cực khi hãng có kết quả tăng trưởng khả quan, đạt mức +14% thông qua chiến lược kiểm soát chi phí cùng đẩy mạnh doanh số. Theo đó, hãng vẫn tự tin vào khả năng cạnh tranh của mình nhưng cũng thừa nhận sẽ giảm bớt mốc mục tiêu tại 1 số khu vực kinh doanh do các biến động thị trường bất lợi.

Lợi nhuận xe Toyota quý III tăng nhưng hãng vẫn hạ mức mục tiêu tương lai

Lợi nhuận xe Toyota quý III tăng nhưng hãng vẫn hạ mức mục tiêu tương lai

Theo tin tức ô tô, lợi nhuận xe Toyota quý III vừa công bố kết quả tăng trưởng 14% nhờ vào doanh số xe tăng và siết chặt việc quản lý chi phí vốn, nhờ đó tạo được một khoản bù đắp khá lớn vào việc giá trị kinh tế của hãng bị ảnh hưởng do biến động tỷ giá hối đoái.

Theo thông cáo được Toyota công bố thì tính đến ngày 30/9 năm nay, tức là kết thúc quý tài khóa thứ 2, lợi nhuận ròng của hãng tăng 6,14 tỷ USD. Tính mức lãi ròng thì giá trị tăng 1,2%, tương ứng với 5,49 tỷ USD.

Lợi nhuận xe Toyota quý III tăng, hãng tập trung các mẫu xe chủ đạo tại các thị trường

Doanh thu thuần tăng trưởng 4,5% đạt 70,8 tỷ USD. Doanh số bán lẻ toàn cầu tăng 2,5% đạt 2,75 triệu xe chỉ tính riêng giai đoạn từ tháng 7 đến hết tháng 9 vừa qua, đã tính bao gồm dòng xe nhỏ của Daihatsu và xe tải Hino.

Tổng số đơn hàng bán buôn xe ô tô đạt 2,34 triệu chiếc, đạt mức tăng trưởng 7%.

Tính riêng khu vực Bắc Mỹ, đây là thị trường lớn nhất của Toyota. Do nhìn thấy những bất lợi trong tình hình kinh tế chính trị cũng như biến động tỷ giá hối đoái nên Toyota đề ra mục tiêu đạt 1,02 tỷ USD nhưng thực tế lại đạt được kết quả khả quan nhờ vào doanh số lý tưởng của xe crossover, bán tải và việc thắt chặt chi phí sản xuất.

Lợi nhuận tại thị trường Bắc Mỹ tăng gấp đôi

Lợi nhuận xe Toyota Bắc Mỹ phụ thuộc các mẫu RAV4, Corolla và Camry

Lợi nhuận ròng của Toyota tại thị trường ô tô Bắc Mỹ tăng gấp đôi trong 3 tháng, đạt 1,09 tỷ USD nhờ việc bán buôn xe đạt 702.000 chiếc, tăng 5,6%. Biên độ lợi nhuận ròng đạt mức tăng trưởng 4,4%, cao hơn rất nhiều so với kết quả quý trước đó là 1,4%.

Toyota đã tập trung đầu tư mạnh cho các mẫu xe thực sự mang lại doanh thu cao, ví dụ như bán tải… “Đối với thị trường Bắc Mỹ, các mẫu xe mới đã tạo được thiện cảm từ thị trường, đặc biệt là RAV4, Corolla và Camry từ năm ngoái. Những mẫu xe mới này đã được khách hàng ưu ái, Nhờ vào đó mà năm nay hãng đã có thể giảm bớt các chính sách ưu đãi trước đây để lôi kéo khách hàng”.

Giai đoạn quý tháng 7,8,9, chi phí dành để thúc đẩy thị trường trọng điểm Mỹ dành cho thương hiệu xe Toyota, Lexus mà Toyota Motor Sales U.S.A đã chi vào khoảng 2.722 USD mỗi xe. Xét so với các hãng khác thì số tiền Toyota chi cho mỗi chiếc xe để thu hút khách hàng vẫn thấp hơn so với trung bình của ngành xe hơi là 3.951 USD.

Tính riêng thương hiệu Toyota, mỗi xe bán ra cần 2.313 USD tiền chi phí để thu hút khách, còn Lexus là 5.788 USD mỗi xe.

Lợi nhuận thị trường châu Âu giảm, châu Á nhiều biến động

Lợi nhuận xe Toyota Âu, Á gặp nhiều sóng gió

Tại thị trường châu Âu, số lượng xe bán buôn tăng 4,2% đạt 250.000 xe nhưng lợi nhuận ròng lại giảm 2,7%, chỉ đạt 343,8 triệu USD. Nếu tính đến khi kết thúc năm tài khóa sắp tới vào 31/3/2020 thì Toyota đã phải hạ bớt mục tiêu đề ra.

Dự kiến tổng doanh số bán buôn toàn cầu sẽ giảm 0,3%, ở mức 8,95 triệu xe chủ yếu do nhu cầu mua xe của thị trường châu Á giảm đi, mà đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Toyota hiện đang nỗ lực đẩy tăng kết quả bán hàng tại thị trường Trung Quốc, nếu tính theo quốc gia thì đây là thị trường quốc gia lớn nhất thế giới, là miếng bánh béo bở mà tất cả các hãng xe đều muốn nhắm tới.

Lợi nhuận xe Toyota Trung Quốc vẫn giữ vững dù thị phần chưa đạt mức thỏa mãn

Nhu cầu của khách hàng nước này với các mẫu xe Levin, Avalon và Camry hiện đang rất cao cùng với dòng xe ES sedan được tung ra bởi thương hiệu con Lexus.

Doanh số tại Trung Quốc của Toyota đã tăng 7,2% tính đến cuối tháng 10/2019. Kết quả này sẽ tạo bước đệm để Toyota có thêm tiền đề đối mặt với nguy cơ tăng trưởng kinh tế chậm cộng thêm việc sẽ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải xe hơi tại thị trường Trung Quốc.

Tại đây, khách hàng đã bắt đầu quan tâm đến xe lai và rất ưu ái lựa chọn dòng Corolla. Thị trường vẫn đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực. “Mặc dù thị phần tại Trung Quốc của Toyota không quá lớn nhưng hãng vẫn đang giữ chắc chắn những gì mình đang có.”

Mua quay vòng cổ phiếu trị giá 1,8 tỷ USD

Với nguồn tiền mặt tăng mạnh sau quý kinh doanh thành công, tính đến cuối tháng 3/2020, kết thúc năm tài khóa năm nay, Toyota dự kiến mua quay vòng 34 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 1,8 tỷ USD.

Số cổ phiếu mà Toyota dự kiến mua lại này sẽ chiếm 1,2% số cổ phiếu của hãng hiện đang lưu hành và cũng phù hợp với số lượng mua lại trước đây. Trong vài năm trở lại đây, tập đoàn Toyota vẫn thường mua lại số cổ phiếu trị giá từ 200 tỷ Yên đến 300 tỷ Yên.

T.A - Theo TBDNA

Cùng chủ đề: Thông tin về các hoạt động của hãng ô tô Toyota

Các tin khác