Kinh nghiệm bảo dưỡng điều hòa ô tô tại nhà hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô|01/06/2023

Mùa nóng cao điểm, điều hòa ô tô gần như hoạt động hết công suất. Vì thế, bạn cần kiểm tra thường xuyên và áp dụng ngay những kỹ thuật bảo dưỡng đơn giản dưới đây để điều hòa ô tô hoạt động bền bỉ, hiệu quả.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Với tình trạng hoạt động hết công suất như những ngày nắng nóng gần đây, điều hòa ô tô cần được chăm sóc thường xuyên, không cần phải chờ đến khi có dấu hiệu bất thường. Nếu chưa đến thời hạn đưa xe đến gara bảo dưỡng hoặc đơn giản là muốn kiểm tra, vệ sinh hệ thống điều hòa, bạn có thể áp dụng ngay những kỹ thuật có trong bài viết này.

Kinh nghiệm bảo dưỡng điều hòa ô tô tại nhà vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí 1

Kinh nghiệm bảo dưỡng điều hòa ô tô tại nhà hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

1. Cấu tạo điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa ô tô được cấu tạo từ nhiều bộ phận, gồm:

  • Dàn lạnh: Là nơi hấp thụ nhiệt độ trong khoang lái, chuyển muôi chất lành lạnh thành dạng khi và đưa chúng vào máy nén.
  • Máy nén: Tiếp nhận môi chất làm lạnh dạng khí và đưa chúng trở về dạng lỏng, nâng cao áp suất của môi chất làm lạnh rồi đưa vào dàn nóng. Bộ phận còn thực hiện nhiệm vụ điều phối môi chất làm trong hệ thống làm lanh của ô tô.
  • Dàn nóng: Đây là bộ phận đảm nhận vai trò của bộ tản nhiệt. Nguyên tắc hoạt động của dàn nóng là tiếp nhận môi chất làm lạnh, chuyển chúng thành dạng lỏng, sau đó chuyển chất lỏng này sang van giảm áp.
  • Van giảm áp: Có nhiệm vụ tiếp nhận môi chất dạng lỏng và chuyển thành dạng phun sương. Quá trình này làm áp suất của môi chất giảm mạnh, tạo ra không khí mát cho khoang xe.
  • Bộ lọc khô: Làm giảm hơi nước mỗi khi được đẩy ra khỏi dàn nóng, ngăn chặn tình trạng nước đóng băng.

2. Hướng dẫn kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa ô tô

Bạn nên nắm rõ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống điều hòa bởi đây là những kiến thức giúp ích cho việc kiểm tra. Trong quá trình sử dụng, bạn nên dành thời gian kiểm tra các bộ phận sau đây:

Kiểm tra lọc gió

Lọc gió điều hòa ô tô 1

Lọc gió điều hòa ô tô cần được kiểm tra thường xuyên.

Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí, đưa luồng không khí sạch và mát vào khoang cabin. Qua thời gian, lọc gió thường bị bám bụi, làm cản trở không khí lưu thông. Sau khi kiểm tra, bạn có thể vệ sinh sạch bụi bẩn hoặc thay mới khi thấy cần thiết.

Xem thêm: 5 thói quen xấu khiến ô tô bốc cháy khi "gặp" thời tiết nắng nóng đỉnh điểm

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lọc gió nên được thay mới sau khoảng 2 năm sử dụng nhằm đạt hiệu quả trong việc lọc không khí. Bạn nên chọn loại lọc chứa than hoạt tính để lọc không khí sạch hơn và tăng độ bền cho bộ lọc.

Kiểm tra hiệu suất dàn lạnh

Nếu đã vệ sinh, thay mới lọc gió mà máy lạnh vẫn không hoạt động tốt lên thì chủ xe cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống làm lạnh để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục phù hợp.

Kiểm tra hiệu suất của máy lạnh như sau: Khởi động xe, để xe hoạt động ở vòng tua 2.000 vòng/phút, bật điều hòa hoạt động hết công suất trong khoảng 10 phút, tiếp đến sử dụng nhiệt kế đặt trước cửa điều hòa. Nếu thấy nhiệt độ trên nhiệt kế hiển thị thấp hơn nhiệt độ môi trường khoảng 15 độ có nghĩa điều hòa hoạt động tốt.

Lọc gió điều hòa ô tô

Lọc gió nên được thay mới sau khoảng 2 năm sử dụng nhằm đạt hiệu quả trong việc lọc không khí.

Kiểm tra kính trong (mắt ga) 

Các nhà sản xuất dành sự quan tâm đặc biệt đến hiệu suất làm việc của máy lạnh. Họ đã bổ sung một kính trong vào bộ lọc khô để tiện cho việc kiểm tra hiệu suất hoạt động. Do vậy, bạn có thể kiểm tra hệ thống làm lạnh bằng kính trong và quan sát hiện tượng.

Nếu thấy kinh trong không có hiện tượng gì, có thể lượng môi chất bên trong đã cạn, bạn nên mang xe tới nơi bảo dưỡng để bổ sung thêm. Nếu kính có bọt khí, chứng tỏ điều hòa bị thiếu gas, cách khắc phục là nạp thêm gas.

Kiểm tra áp suất của đường vận chuyển môi chất 

Nếu trong nhà có đầy đủ dụng cụ, bạn có thể kiểm tra luôn áp suất của các đường vận chuyển môi chất. Đặt hai đồng hồ đo áp suất tại hai vị trí đường cao áp và đường hạ áp của hệ thống làm lạnh. Nếu thấy áp suất ở đường cao áp nằm ở khoảng 25-35 PSI và 170-200 PSI ở đường hạ áp thì điều hòa ô tô vẫn hoạt động tốt.

Tuy nhiên, nếu thấy các vết nứt, rò rỉ đường ống hoặc ở hai dàn nóng/lạnh khiến áp suất ở hai đường cao áp và hạ áp đều giảm hoặc nhận thấy một trong hai đường áp suất không đạt chuẩn, vượt ngưỡng cho phép thì bạn cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng hoặc gara gần nhất để được hỗ trợ.

Nguồn ảnh: Internet

 
loading
Advertisement Advertisement