Xe Kia mất dần sức hút tại thị trường ô tô Việt Nam?

Thị trường ô tô|22/08/2019

Kia Morning, Cerato mất đi sự ổn định trong cuộc đua top 10 xe bán chạy, trong khi Optima “ngụp lặn” trong top xe ế. Đây có phải là dấu hiệu cho sự “hụt hơi” của dàn xe Kia tại thị trường Việt Nam?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Kia Morning mất ổn định trong cuộc đua top xe bán chạy 

Trong 7 tháng đầu năm 2019, Kia Morning dù vẫn xuất hiện trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường nhưng tần suất đã không còn ổn định như trước. Cụ thể, 2 tháng đầu năm, mẫu xe cỡ nhỏ của Hàn tiếp tục góp mặt ở vị trí quen thuộc của top 10. Đến tháng 3, số xe Morning bán ra sụt giảm trong khi các mẫu xe khác đột ngột tăng nhanh doanh số là nguyên nhân khiến Morning biến mất trong top. 

Kia Morning

Kia Morning mất ổn định trong cuộc đua top xe bán chạy 

4 tháng tiếp theo (4,5,6,7), doanh số của Morning không ổn định, lúc tăng lúc giảm, thể hiện rõ ràng trong việc thoắt ẩn thoắt hiện trên top 10. 

So sánh với cùng kỳ năm 2018, Kia Morning của năm 2019 đã suy sụp không ngờ. Ở năm 2018, tần suất xuất hiện trong top của Morning luôn ổn định, thậm chí chiếm giữ những thứ hạng cao của bảng xếp hạng xe bán chạy. 

Kia Morning thế hệ mới

Kia Morning thế hệ mới đã sớm ra mắt ở Malaysia với tên gọi Picanto

Sự sụt giảm về mặt doanh số của Kia Morning có thể xuất phát từ sự đa dạng của phân khúc A. Nửa cuối năm 2018 và đầu 2019, phân khúc xe giá rẻ cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam sôi động hơn nhiều khi có sự góp mặt của một loạt tân binh như Toyota Wigo, Honda Brio hay VinFast Fadil. Mặt khác nguyên nhân cũng đến từ Morning khi mẫu xe cỡ nhỏ đã rất lâu rồi chưa được cập nhật mới. Thế hệ mới của Kia Morning đã sớm ra mắt ở Malaysia từ năm 2017, trong khi tại Việt Nam vẫn là thế hệ cũ. 

Kia Cerato không còn là mối đe dọa của Mazda 3 trong phân khúc C?

Kia Cerato

Kia Cerato không còn là mối đe dọa của Mazda 3

Trong khi đó, Kia Cerato làm tốt hơn người anh em cùng nhà với 6 tháng liên tiếp góp mặt trong top xe bán chạy. Tuy vậy, sự bất ổn của Kia Cerato xuất hiện khi xét cạnh với đối thủ cùng phân khúc, Mazda 3. 

Tin tức ô tô cho biết, thị trường Việt Nam năm 2018 chứng kiến cuộc đuổi bắt thú vị giữa Cerato và Mazda 3 trong phân khúc C. Kia Cerato luôn theo sát doanh số của Mazda 3 trong 7 tháng đầu năm 2018. Thậm chí, đã có 2 lần mẫu xe cỡ C của Hàn vượt qua Mazda 3 để chiếm ngai vàng phân khúc. 

Cuộc đua giữa Mazda 3 và Kia Cerato năm 2019

Cuộc đua giữa Mazda 3 và Kia Cerato năm 2019 không còn gay gắt như 2018

Thế nhưng, 7 tháng đầu năm 2019 cục diện lại diễn ra khác hẳn. Không còn là sự đeo bám gắt gao của Kia Cerato, thay vào đó Mazda 3 trở thành mẫu xe không có đối thủ trong phân khúc C.  

Kia Optima liên tiếp rơi vào top xe bán ế

Ở chiều ngược lại, Kia Optima là đại diện duy nhất của hãng xe Hàn liên tục xuất hiện trong top xe bán ế. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh số của Optima đạt trung bình ở mức 50-60 xe/tháng. Kết thúc 7 tháng đầu năm 2019, doanh số của Optima chỉ dừng lại ở 395 xe. 

Kia Optima

Kia Optima khó đối đầu với các tên tuổi lớn của phân khúc D

Điều này có thể dễ hiểu khi trong phân khúc D, Kia Optima không phải là lựa chọn hàng đầu khi có sự hiện diện của Mazda 6 và Toyota Camry. 

Trong khi đó, các mẫu xe còn lại của Kia như Sedona, Sorento hay Rondo lại không thực sự nổi bật tại thị trường Việt Nam. Đây có thể là bước chững lại của Kia tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy, Kia sẽ không rơi vào tình cảnh ế ẩm như Suzuki, bởi Morning hay Cerato vẫn luôn có một bộ phận khách hàng lớn. 

Song, Kia Việt Nam cần phải thực hiện những thay đổi về chiến lược kinh doanh để duy trì, thậm chí đẩy mạnh doanh số của hãng, điển hình là việc nhanh chóng đưa Kia Monring thế hệ mới về nước. Điều này sẽ giúp Morning củng cố vị trí của mình trong một phân khúc đầy nhân tố mới như phân khúc A. 

Video Kia Morning thế hệ mới sắp về Việt Nam?

video

Xem thêm:

 
loading