Vì sao xe Toyota được 'phong thánh' tại Việt Nam?

Thị trường ô tô|15/11/2018

Toyota được mệnh danh là "thần thánh" và là thương hiệu xe hơi liên tục dẫn đầu về doanh số qua nhiều năm tại Việt Nam. Điều này có được là nhờ sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau, và đánh đúng tâm lý của đại bộ phận người dùng ô tô Việt.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Vì sao Toyota "thần thánh" tăng giá vẫn đắt khách tại Việt Nam? 1...

Toyota "thần thánh" vì sao tăng giá vẫn hút khách Việt?

Nhìn nhận một cách toàn diện về thị trường ô tô Việt Nam, sự "thống ngự" của thương hiệu xe hơi nước Nhật - Toyota đã kéo dài qua nhiều năm liền mặc dù sản phẩm của hãng này được xem là chậm thay đổi, thiết kế có phần bảo thủ và nhàm chán, giá thành cao hơn mặt bằng trong cùng phân khúc xe, "túi khí bền" ... Nhưng doanh số của "vị thánh" vẫn luôn ổn định và dẫn đầu dù cho có tăng giá bán các mẫu xe. 

Tổng hợp màn tăng giá của các mẫu xe Toyota tại Việt Nam trong năm 2018

 
Mẫu xe Giá bán trước khi tăng (triệu đồng) Giá bán sau khi tăng (triệu đồng) Mức chênh lệch
Yaris G 642 650 +8
Vios E MT 513 531 +18
Vios E CVT 535 569 +34
Vios G CVT 565 606 +41
Fortuner 2.4G 4x2 981 1026 +45
Hilux 2.4E 4x2 AT 673 695 +22
Hilux 2.4G 4x4 MT 775 793 +18
Innova E 743 771 +28
Innova G 817 847 +30
Innova Venturer 855 878 +20
Innova V 945 971 +26
Land Cruiser Prado VX 2.262 2.340 +78
Corolla Altis 1.8E MT 678 697 +19
Corolla Altis 1.8E CVT 707 733 +26
Corolla Altis 1.8G CVT 753 791 +38
Corolla Altis 2.0V CVT 864 889 +25
Corolla Altis 2.0V Sport CVT 905 938 +27

Vậy điều gì dẫn đến nghịch lý nói trên?

Toyota "không có gì để hỏng"

Nhắc đến các mẫu xe của Toyota tại Việt Nam, người dùng đặt cho một biệt danh khá thú vị đó là "không có gì để hỏng". Mặc dù ở các phiên bản mới gần đây, hãng xe Nhật Bản đã nâng cấp và trang bị thêm nhiều công nghệ cho một số mẫu xe của mình. Tuy nhiên, phần lớn các mẫu xe của Toyota tại Việt Nam được xem là có trang bị nghèo nàn.

Điều này có thể được minh chứng trực tiếp qua so sánh các mẫu xe của Toyota với các đối thủ trong cùng phân khúc. 

Vì sao Toyota "thần thánh" tăng giá vẫn đắt khách tại Việt Nam? 2...

Cùng phân khúc nhưng Toyota Vios 2018 trang bị nghèo nàn hơn so với Honda City 2018

So kè trực tiếp với nhau trên thị trường nhưng Toyota Vios 2018 luôn thua kém Honda City 2018 về mặt trang bị, mặc dù mức giá có thể xem như tương đương nhau. Tuy nhiên, Toyota Vios đã nhiều năm liền "chễm chệ" ở vị trí "vua" phân khúc sedan hạng B, trong khi Honda City vẫn luôn phải núp sau cái bóng của "kẻ không có gì để hỏng".

Hoặc có thể kể đến trường hợp của Toyota Camry, khi đem so sánh mẫu sedan hạng D của nhà Toyota với các đối thủ cùng phân khúc, hầu như đều thua kém về mặt trang bị. 

Vì sao Toyota "thần thánh" tăng giá vẫn đắt khách tại Việt Nam? 4...

 So sánh giữa Toyota Camry 2018 và Mazda 6 2018 hai phiên bản có mức giá tương đương nhau

Có thể thấy rõ, trang bị của Toyota Camry 2.0E 2018 nghèo nàn hơn hẳn so với Mazda 6 2.5L Premium. Nhưng Toyota Camry hầu như vẫn luôn dành chiến thắng trước các đối thủ "sừng sỏ" như Mazda 6, Honda Accord, Nissan Teana, ... để dẫn đầu phân khúc sedan bình dân cỡ trung. 

Vậy điều gì khiến "vị thánh" "không có gì để hỏng" được ưa chuộng đến vậy?

Đúng như danh xưng "không có gì để hỏng", các mẫu xe trong tất cả các phân khúc đều được Toyota trang bị các công nghệ ở mức "vừa đủ" với nhu cầu của phần lớn người dùng Việt Nam. Tâm lý của người Việt xưa nay vốn nổi tiếng là "ăn chắc mặc bền". Việc trang bị các công nghệ ở mức tối thiểu, cũng như hạn chế trang bị các công nghệ liên quan nhiều đến các hệ thống điện tử trên các mẫu xe bình dân giúp cho xe của Toyota ít gặp phải những vấn đề "hỏng vặt" và luôn vận hành ổn định. Mặt khác, những hệ thống trang bị hiện đại một khi bị hỏng, khách hàng sẽ phải bỏ ra những khoản tiền rất lớn để khắc phục, sửa chữa. Đây chính là những điểm mà hãng xe Nhật Bản đã đánh trúng tâm lý người dùng Việt. 

Dịch vụ sau bán hàng của Toyota

Toyota chính là thương hiệu xe hơi có hệ thống đại lý, cở sở dịch vụ nhiều bậc nhất tại Việt Nam. Nhờ sự quản lý, cũng như hệ thống quy trình chuẩn của hãng được xây dựng một cách bài bản và chặt chẽ giúp cho các hoạt động dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa sau bán hàng của Toyota đồng đều ở mọi khu vực. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy các sơ sở dịch vụ của Toyota và hoàn toàn yên tâm về mặt chất lượng cũng như mức độ hài lòng cao. 

Vì sao Toyota "thần thánh" tăng giá vẫn đắt khách tại Việt Nam? 5...

Hệ thống đại lý phủ rộng khắp và chất lượng dịch vụ của Toyota được đánh giá cao từ khách hàng

Độ phổ biến của xe Toyota trên thị trường chiếm tỷ lệ cao, điều này dẫn đến khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được nguồn phụ tùng cũng như giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, mức độ phổ biến cũng giúp cho các vấn đền về kỹ thuật đối với xe Toyota được các thợ sửa chữa ở bên ngoài xử lý thuần thục hơn. 

Những lý do trên cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến nhiều khách hàng lựa chọn "vợ hai" là xe của Toyota thay vì thương hiệu khác. 

Mức độ giữ giá của xe Toyota

Những mẫu xe có "túi khí bền", "thánh lật", cảm giác vận hành không có gì đặc biệt, mà thông thường mức giác lại cao hơn các đối thủ trong cùng phân khúc nhưng lại có khả năng tiêu thụ một cách mạnh mẽ và có thể ví một số mẫu xe của Toyota "đắt khách như tôm tươi". Không những thế, người dùng còn sẵn sàng bỏ ra thêm cả trăm triệu đồng tiền mua thêm phụ kiện để được sở hữu xe của Toyota mà không phải chờ hàng tháng trời. Ví dụ điển hình có thể kể đến thế hệ mới của Toyota Fortuner, vẫn được các đại lý áp dụng phương thức "bán bia kèm lạc" để tiêu thụ vì quá đắt khách tại Việt Nam.

Vì sao Toyota "thần thánh" tăng giá vẫn đắt khách tại Việt Nam? 6...

Nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra thêm cả trăm triệu đồng tiền mua phụ kiện để được nhận xe ngay

Phần lớn người Việt Nam vẫn xem ô tô là một tài sản chứ không đơn thuần là một phương tiện giao thông, điều này dẫn đến tâm lý giữ giá cho chiếc xe là một ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Trong khi đó, thương hiệu mạnh nhất thị trường ô tô Việt Nam là Toyota lại thắng thế tuyệt đối về mặt giữ giá, những mẫu xe của hãng xe Nhật Bản có mức độ bảo toàn giá trị cao đến nỗi được phong "thánh". Bên cạnh đó, những chiếc xe cũ mang trên mình logo của Toyota giống như mang "kim bài qua ải", không chỉ giữ giá mà xe cũ của Toyota rất dễ dàng bán lại và được người dùng săn đón liên tục trên thị trường. 

Xe Toyota rất "lành"

Tổng kết tất cả các yếu tố lại có thể nói một từ chung nhất dành cho các mẫu xe của Toyota đó là "lành".

Các mẫu xe của "vị thánh" "lành" ngay từ thiết kế bề ngoài, thiết kế ngoại thất hầu như không có gì nổi bật, nhưng cũng không bị lỗi mốt theo năm tháng và bền dáng theo thời gian.

Vì sao Toyota "thần thánh" tăng giá vẫn đắt khách tại Việt Nam? 7...

Tổng hòa các yếu tố lại, xe của Toyota được xem là rất "lành" tại Việt Nam

Ngoài việc trang bị không nhiều các công nghệ hiện đại giúp các mẫu xe Toyota ít "hỏng vặt". Bên cạnh đó mức độ hoàn thiện các chi tiết về cơ khí được xem là ở chất lượng rất cao, độ bền của những chiếc xe Toyota đã được minh chứng thông qua quá trình sử dụng và vận hành ổn định theo năm tháng của người dùng. Và khoản chi phí khắc phục sự cố khi hỏng hóc cũng tiêu tốn ít hơn so với các đối thủ khác. Như vậy, xe Toyota cũng rất "lành" trong quá trình vận hành theo năm tháng.

Yếu tố cốt lõi dẫn đến cho dù xe Toyota có giá cao hơn mặt bằng phân khúc và có thể tăng thêm giá bán vẫn đắt khách là nhờ vào khả năng giữ giá "đáng kinh ngạc". Điều này giúp khách hàng giảm chi phí khấu hao sau thời gian sử dụng muốn bán lại. 

Những thách thức đối với Toyota tại Việt Nam

Tuy vậy, những năm gần đây, với sự trẻ hóa của người dùng ô tô ở Việt Nam, thế hệ những người trẻ thích trải nghiệm cũng như yêu cảm giác vận hành và tiện nghi hơn cũng đã khiến phần nào đó xe của Toyota không còn được ưa chuộng nhiều như trước nữa. Và cũng là thời kỳ nổi lên của các mẫu xe đối thủ với thiết kế trẻ trung hơn, nhiều công nghệ tiện nghi hơn, có thể kể đến như Mazda 3, Honda City, Mazda 6, Kia Cerato, Honda CR-V ...

Vì sao Toyota "thần thánh" tăng giá vẫn đắt khách tại Việt Nam? 8...

Mazda 3 đã "đánh bại" Toyota Corolla Altis trong những năm gần đây để dẫn đầu phân khúc sedan hạng C

Người dùng ô tô tại Việt Nam sẽ tiếp tục trẻ hóa trong tương lai cũng như thu nhập của người dân ngày càng nâng cao có thể dẫn đến một bộ phận người dùng ưa trải nghiệm, thích khám phá, thích cảm giác thể thao, ưu tiên cho tiện nghi phục vụ ngày càng tăng sẽ không tìm đến xe của Toyota với phong cách như trong quá khứ. 

Bên cạnh đó, sự gia nhập thị trường trong thời gian tới của "niềm tự hào ô tô Việt Nam" mang tên VinFast sẽ thổi sức nóng vào "ông lớn" Nhật Bản. Bởi sự đầu tư mạnh mẽ và sản xuất xe hơi theo tiêu chuẩn quốc tế của thương hiệu Việt sẽ hứa hẹn tạo ra những sản phẩm chất lượng không hề kém cạnh sản phẩm của Toyota. Cộng với sự ủng hộ từ "tinh thần dân tộc" của người Việt Nam sẽ phần nào đó giúp cho VinFast có thể "giành giật" thị trường ô tô với "ông lớn" Nhật Bản.

Xem thêm:

 
loading