Tại Trung Quốc, không ai muốn một chiếc xe điện đã qua sử dụng trừ khi đó là một chiếc Tesla

Thị trường ô tô|18/09/2019

Tại Trung Quốc, người ta yêu thích sở hữu một chiếc Tesla đã qua sử dụng như thể nó là một chiếc hoàn toàn mới toanh.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thương hiệu Tesla rất được yêu thích tại Trung Quốc.

Thương hiệu Tesla rất được yêu thích tại Trung Quốc

5 năm sau khi thị trường xe điện bắt đầu bùng nổ ở Trung Quốc, một thị trường xe cũ đã qua sử dụng còn non trẻ đang hình thành với khoảng 3,5 triệu chiếc EV đã được bán và Tesla có vẻ như là kẻ thống trị thị trường này.

Theo một Báo cáo tháng 8 từ một nhóm ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc nghiên cứu cho thuê và bán lại xe cung cấp thì giá trị còn lại của Tesla- về cơ bản là giá trị tương lai còn lại của một chiếc xe sau khi đã qua sử dụng một lượng nhất định, trong một năm là hơn 70% so với giá gốc, và với cái giá này thì nó cao hơn nhiều so với giá trị của bất kì mẫu EV Trung Quốc nào có cùng đặc tính.

Một nhà đại lý bán xe cũ có trụ sở tại Bắc Kinh chia sẻ với auto blog gasgoo vào tháng 8 rằng: “Ngoại trừ đó là của Tesla, thì chúng tôi sẽ không tiếp nhận bất kỳ chiếc xe nào chạy bằng pin hết.”

Theo tin tức ô tô, đây là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Trung Quốc khi đất nước này có các khoản trợ cấp chính phủ đã tạo ra một loạt các đại gia EV trong nước, và một trong số đó hiện đang tìm cách ra thị trường nước ngoài trong khi bối cảnh thị trường xe hơi đang chậm lại. Những chiếc xe điện Trung Quốc có giá trị cao nhất trong một năm là chiếc xe thể thao đa dụng của Roewe-đây là một công ty con thuộc SAIC Motor do Nhà nước điều hành, trong khi đó với các thương hiệu khác cùng độ nổi tiếng thì chúng có giá chỉ dưới 35%.

Giá bán của một chiếc Tesla cũ khá cao tại Trung Quốc.

Giá bán của một chiếc Tesla cũ khá cao tại Trung Quốc

Trong khi thị trường xe điện cũ chỉ mới bắt đầu tại Trung Quốc như ở Mỹ hay Úc, thì đây là một bước quan trọng đối với những chiếc xe điện- đây là tín hiệu cho thấy độ tin cậy của người mua ngày càng tăng. Giá của những chiếc xe đã qua sử dụng có thể ảnh hưởng đến thị trường ô tô những chiếc xe còn mới nguyên vì mọi người có xu hướng mua những chiếc xe mà còn giữ giá trị của chúng. Do không có mức giao dịch cụ thể nên rất khó để có thể theo dõi doanh số bán của những chiếc xe điện đã qua sử dụng. Nhưng số lượng chắc sẽ không nhiều và những chiếc xe lai điện thường chiếm nhiều thị hiếu hơn. Trên Youxin-một trong những trang web xe cũ lớn nhất ở Trung Quốc, tại thời điểm hiện tại không có bán những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, có thể tìm ra 81 chiếc xe điện trong hàng nghìn xe khi tìm kiếm trên trang web xe hơi đã qua sử dụng Guazi.

Hiện tại, mẫu xe Tesla model S có số tuổi 3 năm có thể đạt hành trình 480 km (300 dặm) đã đi được hơn 38.000 km (khoảng 24.000 dặm) được ra giá là 475,300 nhân dân tệ (66,908 USD) trên trang web của Tesla sở hữu bởi Trung Quốc, giá này tương đương gần 60% giá của mẫu Model S hiện tại với hành trình 660 km. Trong khi đó trên Guazi, chiếc compact SUV phổ biến của BYD là mẫu Song được niêm yết với giá 119,800 nhân dân tệ (16,903 USD), tương đương 40% giá gốc năm 2017.

Trong khi giá của Tesla ở Trung Quốc cao hơn vì thuế nhập khẩu có thể ban đầu chuyển qua người mua, thì mẫu Model 3 rẻ hơn sản xuất tại nhà máy Gigafactory của công ty California tại Thượng Hải dự kiến sẽ có vào cuối năm nay, cộng thêm giá trị bán lại cao hơn của hãng thì có thể làm cho thương hiệu Tesla trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường Trung Quốc.

Nhà máy Gigafactory của Tesla đang được gấp rút xây dựng.

Nhà máy Gigafactory của Tesla đang được gấp rút xây dựng

Giá trị còn lại của những chiếc xe điện giảm nhanh hơn so với một chiếc xe chạy bằng xăng, khi giá của xe chạy bằng xăng có thể vẫn giữ ở mức 60-75% sau 3 năm. Một đại lý EV có trụ sở tại Bắc Kinh chia sẻ với Economic View, một ấn phẩm tài chính của Trung Quốc rằng: “lợi nhuận của một đại lý cũng thấp hơn nhiều, hoặc dưới 3000 nhân dân tệ (423 USD). Nguyên nhân của điều này là do giới hạn trong hành trình của thế hệ xe EV đầu tiên, cũng như nhận thức về rủi ro khi những chiếc xe điện mới phải thường xuyên sửa chữa và dịch vụ hậu mãi không thỏa đáng (theo báo cáo của người tiêu dùng). Theo như khảo sát online, hầu hết những chiếc xe EV cũ được bán trên thị trường Trung Quốc đã dùng được tầm 2-3 năm, điều này có nghĩa rằng chúng thường có pin cho hành trình chỉ 200 km (124 dặm)- hoặc bằng 2/3 hành trình điển hình mà những chiếc xe mới hiện tại đạt được. Thêm vào đó, Bảo hành cho những chiếc xe này thường đã hết hạn.

Do thị trường chưa trưởng thành, nên không có tiêu chuẩn nào về cách đánh giá giá bán lại của pin đã qua sử dụng, giá thường chiếm 40% đến 50% giá của một chiếc EV. Một nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại Guotai Junan Securities có trụ sở tại Hồng Kông cho biết: “Chìa khóa ở đây là bạn cần có sự so sánh tốt.”

Ma cho biết Tesla nổi bật trên thị trường đồ cũ vì lý do này, bởi vì nó đã phát triển một tiêu chuẩn rõ ràng để định giá và kiểm tra những chiếc xe đã qua sử dụng, thường vẫn được bảo hành.

 
loading