Trung Quốc đặt mục tiêu đầy tham vọng cho doanh số xe điện vào năm 2035

08/09/2019

Trung Quốc đang lên mục tiêu đầy tham vọng cho tương lai ngành công nghiệp ô tô với 60% trong tổng ô tô được bán ở quốc gia này sẽ chạy bằng động cơ điện vào năm 2035.

thị trường ô tô điện

Trung Quốc quyết tâm gia tăng thị phần xe ô tô điện tới năm 2035

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đang chú trọng triển khai kế hoạch mới nhất của chính phủ cho ngành công nghiệp ô tô từ 2021 đến 2035. Dự thảo đang được chỉnh sửa và bổ sung. Đại diện bộ cũng cho biết dự thảo sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Chiến lược cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã được thông báo vào năm 2017 khi chính phủ nước này mục tiêu tất cả xe năng lượng mới - xe điện hoàn toàn, xe pin nhiên liệu và xe plug-in hybrid - sẽ chiếm hơn 20% tổng doanh số xe cả nước vào năm 2025. Trong dự thảo mới nhất, mục tiêu xe năng lượng mới (NEV) sẽ là 40%, từng bước tiến đến mục tiêu dẫn đầu thế giới trong việc giảm thiểu xe động cơ đốt trong.

Mục tiêu năm 2035 cho thấy một bước nhảy vọt gấp 12 lần so với phần trăm doanh số xe NEV hiện tại (khoảng 5%), đồng thời gây thêm nhiều áp lực cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu trong việc điện hóa các dòng xe của họ để cạnh tranh ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trung Quốc cũng đạt ra mục tiêu mang tầm quốc gia cho những ngành công nghiệp ưu tiên để giúp Thượng Hải trong việc đề ra những biện pháp như trợ cấp hoặc miễn thuế.

Xe điện tại thị trường Trung Quốc.

Mặc dù chưa có so sánh chính xác nào, Bloomberg NEF ước lượng rằng xe NEV - ngoại trừ xe thương mại - sẽ chiếm 56% trong tổng xe chở khách ở Trung Quốc vào năm 2035.

Động thái này giúp xoa dịu những lo ngại ngày càng tăng về việc cam kết của Trung Quốc đối với ô tô điện đang dao động với một ngành công nghiệp non trẻ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hỗ trợ chính phủ. Chính phủ nước này đang dần thu hẹp trợ cấp từ năm 2017 - gần đây là vào tháng 6 - đã kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp và làm cho nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung QUốc BYD Co. phải cảnh báo cuối tháng trước rằng lợi nhuận sẽ giảm bởi vì nhu cầu đang giảm dần.

Với quy mô hơn một nửa doanh số EV toàn cầu được bán tại Trung Quốc, bất cứ sự sụt giảm nào cũng có thể gây ra hiệu ứng lan rộng cực mạnh. Tháng 7 vừa qua, doanh số EV thế giới giảm kỷ lục lần đầu tiên bởi vì Trung Quốc, theo ông Sanford C. Bernstein.

Trung Quốc cho biết vào tháng trước rằng nước này đang lên kế hoạch cho việc giảm dần doanh số xe nhiên liệu hóa thạch.

N.L - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Thị trường xe hatchback

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay