Thị phần xe Ford và Chevrolet suy giảm do khai tử xe nhỏ

26/11/2019

Thị phần xe Ford và Chevrolet tiêu thụ trên thị trường ô tô đang cho thấy các dấu hiệu đáng lo ngại. Theo đó, số lượng chủ sở hữu Ford Focus và Chevrolet Cruze tiếp tục gắn bó với thương hiệu đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2019.

Thị phần xe Ford và Chevrolet suy giảm do khai tử xe nhỏ

Thị phần xe Ford và Chevrolet suy giảm do khai tử xe nhỏ

Theo tin tức ô tô, thị phần xe Ford và Chevrolet ảnh hưởng tiêu cực khi các hãng ô tô Mỹ hạn chế dần xu hướng sản xuất xe cỡ nhỏ, tập trung phát triển các mẫu xe lớn và dự kiến bắt khách hơn.

Nhìn chung, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã mạo hiểm khi khai tử sedan và tăng gấp đôi số xe SUV/ bán tải. Một báo cáo mới từ Edmunds cho thấy rằng không phải tất cả khách hàng đều sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi này.

Thị phần xe Ford và Chevrolet bị xâm lấn bởi đối thủ

Do đó, cả Ford và Chevrolet đều đang mất thị phần vào tay các hãng xe đối thủ. Ford Focus và Chevrolet Cruze vẫn còn lần lượt 2,7 triệu và 1,6 triệu chiếc lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, do không có phiên bản thay thế trực tiếp cho Focus và Cruze, báo cáo của Edmunds cho thấy số lượng chủ sở hữu 2 mẫu xe này tiếp tục gắn bó với thương hiệu đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2019: 33% đối với Ford và 45% đối với Chevrolet. Con số này giảm so với mức 40% và 57% vào năm 2016.

Thị phần xe Ford và Chevrolet tập trung váo mảng xe gầm cao

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhiều khả năng thị phần sẽ còn giảm hơn nữa vì Ford sẽ khai tử Fiesta và Fusion. Trong khi đó, Chevrolet đã dừng sản xuất Cruze tại nhà máy Lordstown (Ohio) vào tháng 3.

Tính đến tháng 9 năm nay, có 31% chủ sở hữu Focus và 23% chủ sở hữu Cruze đã mua xe từ các hãng đối thủ cạnh tranh, báo cáo cho biết. Trong số các chủ sở hữu Ford Focus, có tổng cộng 42,2% số người mua một mẫu xe khác trong năm nay, kể cả là từ Ford hay từ hãng đối thủ.

Đối với chủ sở hữu Cruze, có 42,3% số người tiếp tục chọn sedan, 49,1% đổi sang xe SUV và 8,6% chọn xe bán tải.

Thị phần xe Ford và Chevrolet theo tren SUV, bán tải...

Theo dữ liệu đăng ký bán lẻ từ công ty nghiên cứu thị trường ô tô RL Polk & Co., thương hiệu Chevrolet có thị phần bán lẻ giảm 2,8% tính đến tháng 9. Nói cách khác, xe tải, SUV/crossover của Chevrolet đang bù đắp doanh số thấp hơn của những mẫu xe đã ngừng sản xuất như Cruze, ông Jim Cain – người phát ngôn của Chevrolet – cho biết.

Hai mẫu xe subcompact Chevrolet Spark và Sonic, cộng với mẫu sedan cỡ trung Malibu vẫn tiếp tục được bán ra. Tuy nhiên, Chevrolet Impala chỉ còn được sản xuất cho đến tháng 1, ông Cain nhấn mạnh.

Thị phần xe Ford và Chevrolet đang được bán tải gồng gánh

Ông Nicole Carriere - người phát ngôn của Edmunds - cho biết: “Những mẫu xe compact chiếm hơn 9% thị trường xe mới và không có khả năng giảm xuống 0%”. Ford và General Motors cùng với Fiat Chrysler từ lâu đã loại bỏ những mẫu sedan cỡ nhỏ tại Mỹ.

Lý do là sở thích của người tiêu dùng hướng tới xe gầm cao như crossover/SUV và bán tải. Các nhà phân tích cho rằng các động thái này cũng bắt nguồn từ vấn đề tài chính. Xe nhỏ mang lại lợi nhuận thấp hoặc gần như không có.

Thị phần xe Ford và Chevrolet cắt giảm các mẫu nhỏ để phát triển công nghệ

Chính vì vậy, các nhà sản xuất ô tô đang tập trung vào dòng xe có lợi nhuận cao hơn để dự trữ tiền mặt nhằm đầu tư vào công nghệ trong tương lai.

Hãng nghiên cứu Edmunds cũng lưu ý rằng với 9,1% thị phần ôtô tại Mỹ trong năm 2019, dòng xe compact như Focus và Cruze chiếm tỉ lệ lớn nhất đối với xe khách. Ngược lại, xe sedan cỡ trung đã giảm mạnh xuống còn 8% từ mức 17 % vào năm 2012.

Compact cũng là phân khúc hàng đầu về mức độ lòng trung thành của khách hàng khi có 33% số chủ sở hữu tiếp tục chọn mua dòng xe này. Hiện tại, SUV sở hữu gần một nửa thị phần ô tô Mỹ với tỷ lệ 47,9%.

Thị phần xe Ford và Chevrolet mất phần về tay đối thủ

Edmunds cho biết mẫu compact crossover Ford Escape đã nổi lên như là lựa chọn thay thế hàng đầu đối với chủ sở hữu Focus trước đây, chiếm tỉ lệ 9,5%. Tiếp theo đó là Ford EcoSport với mức 6,2%.

Tuy nhiên, phần lớn người mua vẫn đang chọn mua xe thay thế của một thương hiệu khác. Trong khi đó, tỉ lệ chủ sở hữu Chevrolet Cruze vẫn trung thành với mẫu xe này ở mức 10,3%. Tùy chọn thay thế thứ hai là Equinox dù có giá đắt hơn gần 5.000 USD.

Cả Honda Civic và Toyota Corolla cũng là sự thay thế được nhiều chủ sở hữu Focus và Cruze lựa chọn vì là xe cỡ nhỏ, Edmunds phân tích.

A.K - Theo TBDNA

Cùng chủ đề: Thị trường xe ô tô Ford

Các tin khác