Phân khúc xe bán tải tháng 7/2021: Sức bán ra giảm, riêng Ford Ranger bứt phá

Thị trường ô tô|11/08/2021

Tháng 7 các vị trí xếp hạng trong phân khúc bán tải không có sự thay đổi. Trong khi các mẫu xe đều có sức bán ra giảm, riêng Ford Ranger có doanh số tăng trưởng tới 73%.

Phân khúc xe bán tải tháng 7/2021: Sức bán ra giảm, riêng Ford Ranger bứt phá.

Phân khúc xe bán tải tháng 7/2021: Sức bán ra giảm, riêng Ford Ranger bứt phá. (Ảnh: Khải Phạm)

Tác động của Covid-19 đến nhiều ngành nghề là điều không tránh khỏi, doanh số ô tô đã phản ánh phần nào điều này. Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2021, toàn thị trường có 16.035 xe được bán ra, giảm 32% so với tháng 6/2021. 

Trong phân khúc xe bán tải, dấu ấn chung là việc hầu hết các mẫu xe đều sụt giảm doanh số mạnh. Riêng chỉ có Ford Ranger là điểm sáng trong bức tranh ảm đạm chung toàn thị trường ô tô Việt Nam. 

Ford Ranger: 1.310 xe

Mặc dù các xe có xu hướng giảm mạnh trong tháng 7 bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên Ford Ranger vẫn xuất sắc đạt doanh số gần gấp đôi so với tháng trước. Cụ thể, trong tháng 7/2021, Ford Ranger bán ra thị trường 1.310 xe, tăng 73% so với tháng 6 đạt 754 xe. 

Ford Ranger vẫn xuất sắc đạt doanh số gần gấp đôi so với tháng trước

Ford Ranger vẫn xuất sắc đạt doanh số gần gấp đôi so với tháng trước. (Ảnh: Khải Phạm)

Theo đánh giá từ giới chuyên gia, Ford Ranger đã bắt đầu hưởng những thành quả đầu tiên từ việc trở thành mẫu xe bán tải duy nhất trong phân khúc lắp ráp tại Việt Nam. Mẫu xe với nguồn cung đầy đủ hơn và giữ nguyên mức giá bán. 

Toyota Hilux: 422 xe

Tháng 6/2021, Toyota Hilux bán được 438 xe, và trong tháng 7 mẫu xe này có doanh số tụt giảm không nhiều, đạt 422 xe bán ra. So với các đối thủ khác trong phân khúc, mẫu xe bán tải của Toyota dường như có ít ưu đãi hơn và đồng thời cũng không phải là mẫu xe chủ lực của hãng. 

So với các đối thủ khác, Toyota Hilux có ít ưu đãi hơn

So với các đối thủ khác, Toyota Hilux có ít ưu đãi hơn. (Ảnh: Khải Phạm)

Hiện tại, mẫu xe này được phân phối tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc với 4 lựa chọn. Giá xe Toyota Hilux trên thị trường hiện dao động từ 628-913 triệu đồng.

Mitsubishi Triton: 194 xe

Mitsubishi Triton là mẫu xe sụt giảm doanh số nhiều nhất trong phân khúc xe bán tải. Cụ thể, trong tháng 7/2021, chỉ có 194 xe Triton được bán ra thị trường, giảm tới 219 xe so với tháng 6 (đạt 413 xe). 

Mitsubishi Triton là mẫu xe sụt giảm doanh số nhiều nhất trong phân khúc xe bán tải.

Mitsubishi Triton là mẫu xe sụt giảm doanh số nhiều nhất trong phân khúc xe bán tải. (Ảnh: Ngô Minh)

Nguyên nhân dẫn tới việc doanh số Mitsubishi Triton sụt giảm khá nhiều so với tháng 6 được nhận định là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn tới không đủ nguồn xe xuất ra thị trường. Hiện tại, mẫu xe này đang được hãng và đại lý mạnh tay ưu đãi tặng kèm các gói phụ kiện hấp dẫn. 

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Mazda BT-50: 36 xe

Duy trì vị trí thứ 4 trong phân khúc chính là mẫu xe bán tải Mazda BT-50. Cụ thể, trong tháng 7/2021, chỉ có 36 xe được bán ra, sụt giảm hơn một nửa so với tháng 6 (đạt 94 xe). Hãng cũng có quyền hy vọng mẫu BT-50 sẽ có doanh số tốt hơn khi mẫu xe thế hệ mới dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 8 này. 

Trong tháng 8, Mazda BT-50 thế hệ mới sẽ ra mắt thị trường.

Trong tháng 8, Mazda BT-50 thế hệ mới sẽ ra mắt thị trường. (Ảnh: Internet)

Tính tổng từ đầu năm 2021, đã có 698 xe Mazda BT-50 giao đến tay khách hàng. Bên cạnh nguyên nhân dịch bệnh làm sụt giảm doanh số thì thông tin về phiên bản thế hệ mới sắp ra mắt cũng khiến nhiều người mang tâm lý chờ đợi để mua xe mới. 

Xem thêm: Đây là Mazda BT-50 2021 ngoài đời thực - Bán tải mềm mại liệu có thuyết phục được khách Việt?

Isuzu D-Max: 6 xe

Isuzu D-max tiếp tục là mẫu xe quen thuộc ở vị trí cuối bảng xếp hạng trong phân khúc bán tải. Mặc dù đã ra thế hệ mới được vài tháng nhưng sức hút của D-Max vẫn chưa đủ lớn để cải thiện doanh số. 

Cụ thể, trong tháng 7/2021, Isuzu D-max chỉ bán được 6 xe, giảm 4 xe so với tháng 6 đạt 10 xe. Con số này thậm chí còn thấp hơn tháng 5, khi đạt 7 xe. Tổng lượng tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm của D-Max đạt 82 xe.

Dù được đánh giá cao về độ bền bỉ, giá bán cạnh tranh và vừa ra mắt thế hệ mới nhưng Isuzu D-Max vẫn không thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc. 

Isuzu D-max tiếp tục là mẫu xe quen thuộc ở vị trí thứ 5 trong phân khúc bán tải

Isuzu D-max tiếp tục là mẫu xe quen thuộc ở vị trí thứ 5 trong phân khúc bán tải. (Ảnh: Ngô Minh)

 

Có thể thấy rõ, ở phân khúc bán tải, không có bất cứ thay đổi nào về vị trí của các mẫu xe so với tháng 6. Khác biệt duy nhất là Ford Ranger, nhờ các hợp đồng giao trễ trong tháng 6 (để chuyển sang bản lắp ráp trong nước) nên đã có một tháng 7 khá “hoành tráng” với hơn 1.300 xe bán ra, tăng hơn 550 xe so với tháng 6.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, cộng thêm tháng 8 dương lịch trùng thời gian với tháng 7 âm lịch (thường hạn chế mua bán tài sản giá trị trong tháng này) có thể thị trường ô tô vẫn khó cải thiện. 

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá
0/5 (0 vote)
 
loading

×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận