Doanh số xe hơi ASEAN nửa đầu năm 2018: Láng giềng phát đạt, Việt Nam lao đao vì nghị định mới

12/08/2018

Trong khi các thị trường ô tô lân cận như Thái Lan, Malaysia, Indonesia ghi nhận mức tăng trưởng doanh số đầy lạc quan thì Việt Nam lại chứng kiến 6 tháng đầu năm ảm đạm vì nghị định 116.

Doanh số xe hơi ASEAN nửa đầu năm 2018.

Doanh số xe hơi ASEAN nửa đầu năm 2018: Thị trường Việt Nam lao đao

Theo số liệu mà trang AsiaMotorBusiness.com tổng hợp được, doanh số bán xe tại các thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á (ĐNA) vẫn tiếp tục đà tăng trưởng trong quý 2 năm 2018, với doanh số tăng 7,5% lên 846.865 xe so với 787.773 cùng kỳ năm trước.

Kết hợp với mức tăng trưởng 1,6% trong quý I, doanh số bán xe nửa đầu năm 2018 của cả khu vực đã đạt 1.675.434 chiếc, tăng 4,5% so với 1.602.959 chiếc một năm về trước.

Đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của cả khu vực chính là nhờ thị trường Thái Lan, vốn đã có một quý I ăn nên làm ra. Indonesia cũng có mức tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi doanh số ở Malaysia có dấu hiệu hồi phục sau quý I ảm đạm.

Philippines

Tăng trưởng kinh tế đang rất mạnh mẽ ở phần lớn các quốc gia ĐNA, đặc biệt là tại Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Tuy vậy, doanh số bán xe mới tại Philippines lại giảm hơn 16% xuống còn 85.320 xe trong quý 2 năm nay. Kết quả là thị trường ô tô nước này chỉ tiêu thụ được 171.357 xe trong nửa đầu 2018, giảm 12,5% so với 195.772 xe cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính của việc suy giảm là do chính phủ Philippines bắt đầu cải cách hệ thống thuế của nước này vào đầu năm nay.

Việt Nam

Đáng chú ý, doanh số tại thị trường ô tô Việt Nam đã giảm hơn 2% xuống chỉ còn 64.502 xe trong quý 2 năm 2018, tiếp nối đà suy giảm đã kéo dài từ quý I năm nay. Kết quả là tổng doanh số bán xe 6 tháng đầu năm tại nước ta sụt giảm 2% xuống chỉ còn 123.060 chiếc.

Lý giải cho sự sụt giảm này phải kể đến Nghị định 116 về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô được áp dụng từ cuối năm 2017.

Ngay từ khi nghị định 116 có hiệu lực, vô số doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh ô tô đã rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cũng chính vì vậy mà cũng đã có rất nhiều kiến nghị liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (VTA), thủ tục thông quan hàng hóa.

Chính phủ nước ta cũng loại bỏ hàng rào thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, điều đó dấy lên hy vọng rằng giá xe thấp sẽ giúp thị trường ô tô phục hồi lại trong nửa đầu năm nay. Tuy vậy, nghị định mới lại gây ra sự đình trệ tại các cảng biển trong quá trình kiểm tra thông quan và ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nhập khẩu ô tô trong nước.

Xe nhập khẩu nằm bãi vì Nghị định 116.

Indonesia

Theo số liệu của hiệp hội công nghiệp Gaikindo, doanh số ô tô tại thị trường Indonesia đã đạt 261.859 chiếc trong quý II năm 2018, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng, mức tiêu thụ trong nửa năm của nước này đã tăng 3,8%, đạt mức 553.779 xe.

Một trong những động lực tăng trưởng của thị trường Indonesia chính là phân khúc xe thương mại, vốn đã bắt đầu khởi sắc từ năm ngoái sau 4 năm đình trệ. Phân khúc này tăng trưởng hơn 16% đạt 129.000 xe trong nửa đầu năm 2018 với doanh số chủ yếu đến từ xe tải cỡ vừa và lớn.

Doanh số xe du lịch chỉ cao hơn 1 chút trong nửa đầu năm nay, tăng 0,5% và đạt mức 424.800 xe.

Doanh số của Mitsubishi và nhà phân phối KTB Fuso tăng gấp đôi so với năm trước lên 100.000 xe, chủ yếu nhờ vào sự ăn khách của MPV cỡ nhỏ Mitsubishi Xpander ra mắt 1 năm trước.

MPV 7 chỗ Mitsubishi Xpander chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 550 triệu đồng 2.

Ngược lại doanh số Toyota đã giảm hơn 17% xuống còn 160.200 xe và Honda giảm gần 18% xuống 76.700 xe.

Hiệp hội xe hơi Indonesia ước tính rằng doanh số bán xe của nước này sẽ đạt 1,1 triệu chiếc trong năm nay, nhỉnh hơn 2% so với năm ngoái. Nhưng với mức lãi suất tăng và triển vọng thương mại quốc tế ảm đảm, đây sẽ là một mục tiêu đầy khó khăn cho quốc đảo này.

Thái Lan

Theo số liệu của Hiệp hội công nghiệp Thái Lan, doanh số ô tô nước này đã tăng hơn 26% lên 252.057 xe trong quý II năm nay.  Nguyên nhân chủ yếu là nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và nhu cầu của người tiêu dùng.

Tính chung, doanh số nửa đầu năm 2018 đạt 489.118 xe, tăng 19% so với 409.976 xe cùng kỳ năm trước. Thị trường Thái Lan tiếp tục đà tăng trưởng từ năm ngoái sau giai đoạn suy thoái 4 năm liền kể từ mức doanh số “đỉnh” 1,43 triệu xe vào năm 2012.

Hiệp hội công nghiệp Thái Lan ước tính rằng doanh số thị trường cả năm sẽ đạt từ 960.000 đến 980.000 xe, tăng nhẹ từ mức ước tính cũ 900.000 xe. Tự tin hơn, các doanh nghiệp ô tô nước này còn dự đoán mức tiêu thụ của cả thị trường sẽ lên tới con số 1 triệu.

Malaysia

Thị trường xe mới của Malaysia có sự phục hồi mạnh mẽ trong quý II năm 2018, với doanh số 154.574 xe, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là điều vô cùng ấn tượng khi chỉ vài tháng trước, thị trường này có doanh số giảm đến 4% trong quý I.

Số lượng đăng ký trước bạ nửa đầu năm nay đã tăng 1,8%, đạt 289.714 xe. Đóng góp không nhỏ là nhờ doanh số tăng vọt 26% trong tháng 6 ngay trước kỳ lễ Hari Raya.

Bên cạnh đó, thị trường Malaysia còn có sự kích cầu không nhỏ khi mức thuế dịch vụ/hàng hóa 6% thực thi từ 3 năm trước đã bị bãi bỏ vào đầu tháng 6 năm nay.

Các chuyên gia dự đoán rằng doanh số ô tô tại Malaysia vẫn sẽ tiếp tục tăng trong 2 tháng tới cho đến khi mức thuế Kinh doanh và dịch vụ 10% cũ được áp dụng lại từ ngày 1 tháng 9.

FN - Theo TBDNA

Cùng chủ đề: Thị trường xe ô tô nhập khẩu

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay