Cuộc đua trang bị an toàn trong phân khúc xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam

Kinh nghiệm mua / bán xe|20/08/2021

Phân khúc xe SUV 7 chỗ được xác định là phân khúc chủ lực tại Việt Nam. Ngoài cạnh tranh về giá, độ tiện nghi, xu hướng mới là các trang bị an toàn.

Honda CR-V 2020.

Honda Sensing là gói trang bị an toàn được Honda nhấn mạnh trong lần ra mắt sản phẩm.

Trong vài năm trở lại đây, ngoài sự cạnh tranh về thông số động cơ, hệ dẫn động, trang bị tiện nghi, các hãng xe còn bổ sung thêm các trang bị an toàn như là option được đề cập tới khi ra mắt sản phẩm. 

Đơn cử, mẫu xe Toyota Fortuner 2021 với gói trang bị an toàn Toyota Safety Sense (TSS) trên tất cả các phiên bản máy dầu 2.8L. Honda CR-V 2021 cũng được bổ sung gói an toàn Honda Sensing cũng được hãng xe Nhật nhấn mạnh trong lần ra mắt hay trên các phương tiện truyền thông. 

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Phân khúc xe SUV 7 chỗ là phân khúc được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Ở đó, mỗi hãng xe đều có có sản phẩm riêng để cạnh tranh. Nếu gộp cả Crossover 5+2 và SUV 7 chỗ, phân khúc xe gầm cao, 7 chỗ sẽ có một số cái tên nổi bật như: Honda CR-V, Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Mazda CX-8, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander...

Ford Everest.

Các công nghệ được bổ sung mới chủ yếu thuộc hệ thống an toàn chủ động.

Cuộc đua mới này tập trung chủ yếu vào hệ thống trang bị an toàn chủ động và công nghệ hỗ trợ người lái, xu hướng này đã, đang và sẽ xu hướng trong thời gian tới. Đây là được xem như yếu tố cạnh tranh và thu hút những khách hàng Việt ''khó tính", xem trọng yếu tố công nghệ an toàn lên hàng đầu. 

CÁC GÓI TRANG BỊ AN TOÀN TRONG PHÂN KHÚC XE GẦM CAO 7 CHỖ
Tên xe Gói trang bị an toàn /hỗ trợ người lái

Hyundai Santa Fe

(Smart Sense)

- Hệ thống phòng tránh va chạm với người đi bộ (FCA)

- Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù (BVM & BCA)

- Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường (LFA)

- Đèn pha tự động thích ứng (AHB)

- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động (PA)

Toyota Fortuner

(Toyota Safety Sense)

- Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB)

- Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDA)

- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA)

- Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS)

- Điều khiển hành trình chủ động (DRCC)

Honda CR-V

(Honda Sensing)

- Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)

- Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)

- Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)

- Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)

- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

Kia Sorento

(Hệ thống hỗ trợ người lái ADAS)

- Camera 360 độ

- Cảnh báo điểm mù bằng hình ảnh (BVM)

- Cảnh báo và hỗ trợ va chạm phía trước (FCA)

- Hỗ trợ giữ làn đường (LFA)

- Điều khiển hành trình thông minh

Mitsubishi Pajero Sport

(e-Assist)

- Cảnh báo điểm mù (BSW)

- Hỗ trợ chuyển làn (LCA)

- Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA)

- Chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS)

- Ga tự động thích ứng (ACC)

- Cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM)

Mazda CX-8

(i-Activsense)

- Hệ thống đèn thích ứng thông minh (ALH)

- Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA)

- Cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn (LDW & LAS)

- Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố (trước và sau)

- Hỗ trợ phanh thông minh (SBS)

- Điều khiển hành trình tích hợp radar (MRCC)

- Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung (DAA)

Ford Everest

- Phanh khẩn cấp

- Hệ thống cảnh báo lệch làn đường LKA

- Hỗ trợ duy trì làn đường LWA

- Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước

- Hệ thống cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo có xe cắt ngang 

Peugeot 5008

(Hệ thống hỗ trợ người lái ADAS)

- Cảnh báo điểm mù

- Cảnh báo chệch làn đường

- Cảnh báo mất tập trung

Dù được coi là yếu tố đáng được xem xét khi mua xe ô tô, nhưng thực sự có một số tính năng an toàn chủ động lại hoạt động kém hiệu quả trong điều kiện giao thông của nước ta. Nhưng không vì vậy, chúng ta phủ nhận lợi ích của các công nghệ mới này mang lại. 

Một vài năm gần đây, đường sá cũng đã phát triển hơn, đặc biệt ở các khu đô thị mới, tạo điều kiện cho các hệ thống an toàn chủ động có "đất sử dụng". Việc các nhà sản xuất tung ra các gói an toàn trong thời điểm này là phù hợp, tuy nhiên sẽ cần thêm thời gian để thuyết phục với người tiêu dùng về tính hiệu quả, khi thấy được họ sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư. 

Có thể bạn quan tâm: 

(Nguồn ảnh: Khải Phạm)

Đánh giá
0/5 (0 vote)
 
loading

×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận