Toyota Safety Sense và Honda Sensing lần đầu xuất hiện, thị trường ô tô Việt đã được chú trọng

Thị trường ô tô|18/08/2020

Thị trường ô tô Việt Nam giờ đây đã được các hãng xe chú trọng hơn, các gói công nghệ an toàn cao cấp nhất như Toyota Safety Sense hay Honda Sensing giờ đây đã được trang bị.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 3 năm gần nhất, thị trường ô tô trong nước liên tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng với lượng xe tiêu thụ tăng qua hàng năm.

Cụ thể, các thành viên của VAMA bán tổng cộng 272.750 xe ô tô các loại trong năm 2017, năm 2018 là 288.683 chiếc và tăng lên 320.322 chiếc trong năm 2019. Những con số trên đã cho thấy người Việt đang ngày càng tiêu thụ nhiều xe hơi và đây là một trong những thị trường tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á.

Toyota Safety Sense và Honda Sensing lần đầu xuất hiện, thị trường ô tô Việt đã được chú trọng a1

Honda CR-V và Toyota Corolla Cross được tiên phong áp dụng công nghệ an toàn cao cấp. (Ảnh Khải Phạm)

Chính vì vậy, trong thời gian gần đây, các hãng xe đang chú trọng phát triển thị trường Việt bằng việc cung cấp nhiều lựa chọn xe hơi mới hơn. Thời gian ra mắt xe so với quốc tế cũng được thu hẹp lại so với trước. Đặc biệt, một số mẫu xe chiến lược "gánh vác" doanh số của hãng đã được cung cấp gói an toàn cao cấp nhất, trong đó Toyota Safety Sense và Honda Sensing là 2 ví dụ tiêu biểu.

Honda Sensing áp dụng trên Honda CR-V 2020

Honda CR-V thế hệ thứ 5 ra mắt thị trường trong nước vào cuối năm 2017 và ngay lập tức tạo ra "cơn sốt" nhẹ bởi sự thay đổi hoàn toàn trong thiết kế, trang bị, động cơ và bổ sung thêm hàng ghế thứ. Với sự "lột xác" toàn diện như trên, không khó để chiếc Crossover (CUV) chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng và nhanh chóng trở thành dòng xe bán chạy nhất của Honda.

Toyota Safety Sense và Honda Sensing lần đầu xuất hiện, thị trường ô tô Việt đã được chú trọng a2

Honda CR-V 2020 mới ra mắt Việt Nam. (Ảnh Khải Phạm)

Sau năm 2018 vướng Nghị định 116/2017, lượng xe Honda CR-V nhập khẩu về nước nhỏ giọt nên doanh số của xe không đạt được kỳ vọng với 8.819 chiếc đến tay khách hàng. Bước sang năm 2019, mẫu xe này bất ngờ bán được 13.337 chiếc tại Việt Nam và thống trị phân khúc.

Do là mẫu xe chủ lực của Honda tại Việt Nam nên ở phiên bản nâng cấp mới, Honda CR-V 2020 đã được chuyển từ nhập khẩu Thái Lan sang lắp ráp trong nước. Điều này sẽ giúp chiếc CUV cạnh tranh với Mazda CX-5 đảm bảo nguồn cung và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng như năm vừa qua.

Toyota Safety Sense và Honda Sensing lần đầu xuất hiện, thị trường ô tô Việt đã được chú trọng a3

Tính năng hỗ trợ phanh trên Honda CR-V mới. (Ảnh Khải Phạm)

Đáng chú ý, Honda CR-V không chỉ thay đổi về nguồn gốc xuất xứ, ngoại hình mà điểm nhấn của chiếc xe này đến từ công nghệ an toàn cao cấp lần đầu được áp dụng.

Theo đó, Honda CR-V 2020 được trang bị gói công nghệ an toàn Honda Sensing với hàng loạt tính năng hỗ trợ người lái như:

  • Hệ thống hỗ trợ phanh giảm thiểu chạm (CMBS)
  • Hệ thống đèn pha thích ứng (AHB)
  • Hệ thống cảnh báo lệch làn đường & hỗ trợ duy trì làn ( RDM & LKAS)
  • Hệ thống ga tự động thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)
  • Hệ thống giám sát làn đường Lanewatch qua camera (bản G và L)

Ngoại trừ hệ thống giám sát làn đường Lanewatch qua camera chỉ xuất hiện trên 2 bản cao cấp, các tính năng còn lại của Honda Sensing đều được trang bị đồng nhất trên 3 phiên bản tại nước ta. Điều này cho thấy khách hàng Việt đã được quan tâm hơn và dù không phải phiên bản cao cấp nhất người dùng vẫn được sử dụng gói công nghệ này.

Theo trải nghiệm thực tế của đội ngũ đánh giá xe chúng tôi, Honda Sensing sẽ chỉ là gói công nghệ hỗ trợ lái xe và sẽ không can thiệp quá sâu vào vận hành thực tế của người.

Toyota Safety Sense và Honda Sensing lần đầu xuất hiện, thị trường ô tô Việt đã được chú trọng a4

Honda CR-V sở hữu nhiều công nghệ hỗ trợ người lái. (Ảnh Khải Phạm)

Với hệ thống hỗ trợ phanh giảm thiểu chạm (CMBS), tính năng này sẽ can thiệp ở dải tốc độ khoảng khoảng 25 km/h và khi đến gần xe phía trước hoặc vật cản, hệ thống Radar sẽ nhận diện tự động kích hoạt hệ thống phanh. 

Trong khi đó, với hệ thống cảnh báo lệch làn đường (RDM), khi xe di chuyển với tốc độ trên 72 km/h và xe có xu hướng đi chệch làn đường, hệ thống này sẽ cản thiệp để người lái trở lại làn đường đang đi.

Và đặc biệt, một trong những tính năng chúng tôi đánh giá cao trên CR-V là hệ thống ga tự động thích ứng hoạt động ở cả dải tốc độ thấp. Hệ thống này sẽ duy trì khoảng cách với xe phía trước khi bạn di chuyển với chế độ ga tự động. Điều đó sẽ giúp chiếc xe của bạn luôn đảm bảo khoảng cách an toàn để không xảy ra những tình huống đáng tiếc.

Toyota Safety Sense trên Toyota Corolla Cross 2020

Toyota Corolla Cross 2020 là sản phẩm hoàn toàn mới được hãng xe Nhật Bản phát triển dành cho thị trường Đông Nam Á và Việt Nam là quốc gia thứ 2 trong khu vực đón nhận chiếc SUV này.

Toyota Safety Sense và Honda Sensing lần đầu xuất hiện, thị trường ô tô Việt đã được chú trọng a5

Toyota Corolla Cross 2020 vừa mở bán tại Việt Nam. (Ảnh Khải Phạm)

Được coi là chiếc xe chiến lược vực dậy doanh số đang đi xuống của Toyota Việt Nam (TMV), Corolla Cross cũng vì thế mà được hãng xe này mang đến sự khác biệt. Bên cạnh thiết kế có nhiều nét tương đồng như RAV4 - chiếc SUV bán chạy nhất tại Mỹ nhiều năm qua, Toyota Corolla Cross All New còn được trang bị gói an toàn cao cấp Toyota Safety Sense.

Toyota Corolla Cross 2020 cũng là chiếc xe đầu tiên của TMV được áp dụng gói công nghệ an toàn trên, nhưng chỉ có trên bản 1.8V và 1.8HV gồm nhiều tính năng như: 

  • Hệ thống cảnh báo tiền va chạm
  • Hệ thống cảnh báo chệch làn đường
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường
  • Hệ thống điều khiển hành trình chủ động
  • Hệ thống điều chỉnh đèn chiếu xa tự động
  • Camera 360 độ... 

Với những trải nghiệm thực tế, những tính năng an toàn cao cấp trên Toyota Corolla Cross 2020 đều vận hành khá ổn định. Trong đó, tính năng điều khiển hành trình chủ động cũng được chúng tôi đánh giá cao giúp duy trì khoảng cách với xe phía trước.

Hơn nữa, tính năng cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ duy trì làn đường cũng can thiệp và đánh lái cho tài xế khi chiếc xe có dấu hiệu đi sai làn. Lưu ý, tính năng trên sẽ hoạt động khi người dùng vẫn tác động vào vô-lăng. Trong trường hợp người lái bỏ tay hoàn toàn khỏi vô-lăng, tính năng tự động đánh lái sẽ không được kích hoạt. Nguyên nhân là bởi tính năng này chỉ hỗ trợ chứ không phải hệ thống chủ động đánh lái nên yếu tố con người vẫn được đặt vị trí trung tâm.

Toyota Safety Sense và Honda Sensing lần đầu xuất hiện, thị trường ô tô Việt đã được chú trọng a6

Toyota Corolla Cross 2020 an toàn hơn nhờ nhiều công nghệ cao cấp. (Ảnh Ngô Minh).

Như vậy có thể thấy, Honda CR-V và Toyota Corolla Cross là những chiếc xe tiên phong được áp dụng hàng loạt công nghệ an toàn cao cấp. Điều đó sẽ hỗ trợ một cách đắc lực, nhưng không thay thế người lái nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành xe.

Với lượng tiêu thụ xe hơi trong nước đang có sự tăng trưởng lớn qua từng năm, đây là yếu tố khiến các hãng xe chú trọng hơn việc áp dụng nhiều công nghệ an toàn dành cho khách hàng Việt.

Hy vọng trong thời gian tới, không chỉ Honda, Toyota mà các thương hiệu khác cũng sẽ áp dụng nhiều công nghệ hỗ trợ người lái hơn. Thời buổi công nghệ 4.0 nên việc ô tô sở hữu những tính năng cao cấp là điều không phải bàn cãi nhằm tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc và đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Kia Seltos được quan tâm hơn Toyota Corolla Cross những ngày đầu về đại lý

video

Video đánh giá xe Toyota Corolla Cross 1.8V 2020.

Đánh giá
0/5 (0 vote)