Tháng 5/2020, gần 4.900 xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam

Thị trường ô tô|20/06/2020

Lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5/2020 đạt 4.866 xe, giảm nhẹ so với tháng trước, chủ yếu đến từ Thái Lan và Indonesia.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5/2020 giảm nhẹ 1

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5/2020 giảm nhẹ. (Ảnh: Ngô Minh)

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam mới công bố, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 5/2020 giảm nhẹ 1,1% so với tháng trước, đạt 4.866 xe, tương đương giá trị 109 triệu USD. Trong đó, chiếm phần lớn là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 4.071 xe, chiếm gần 83,7% tổng lượng xe nhập khẩu trong tháng và trị giá đạt 76,4 triệu USD.

Phần lớn ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5/2020 vẫn đến từ thị trường khu vực ASEAN, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia, tương ứng 2.544 xe và 1.092 xe. Lượng xe nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm tới 75% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5/2020. Điều này cũng dễ hiểu khi những mẫu xe ô tô nhập khẩu đang "làm mưa làm gió" tại Việt Nam đều xuất xứ từ 2 thị trường này như Ford Ranger nhập Thái Lan hay Mitsubishi Xpander nhập Indonesia.

Loại xe Tháng 4/2020 Tháng 5/2020
Số lượng (xe) Giá trị kim ngạch (USD) Số lượng (xe) Giá trị kim ngạch (USD)
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống 3.491 80.169.094 4.071 76.380.778
Ô tô trên 9 chỗ ngồi 14 102.095 7 212.083
Ô tô vận tải 840 21.741.892 292 8.388.101
Ô tô loại khác 573 29.015.276 496     23.712.169
Tổng cộng 4.918 131.028.359 4.866 108.693.133

Tính từ đầu năm 2020 đến hết tháng 5/2020, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 36.798 xe, giảm 42,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống giảm 40%, ô tô vận tải giảm 54%, ô tô trên 9 chỗ ngồi giảm 60% và ô tô loại khác giảm 8%.

 

Trước đó, Hiệp hội Ô tô Việt Nam (VAMA) đã thống kê doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 5/2020 đạt 19.081 xe, bao gồm 13.009 xe du lịch, 5.810 xe thương mại và 262 xe chuyên dụng. Trong đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra trong tháng đạt 7.986 xe, tăng 83% so với tháng trước trong khi sản lượng xe lắp ráp cũng đạt 11.095 xe, tăng 50%.

Như vậy, dễ thấy thị trường Việt đang thiếu nguồn cung khi lượng xe nhập khẩu vào giảm trong nhu cầu mua xe của khách hàng đang mạnh trở lại. Tuy nhiên, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu đến từ thị trường Indonesia và Thái Lan. Hai thị trường ô tô này đang chứng kiến mức sụt giảm chưa từng có trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặc dù tính hình kinh doanh đang khôi phục trở lại nhưng lượng xe tiêu thụ nội địa thấp buộc các doanh nghiệp phải thực hiện các chính sách đẩy mạnh xuất khẩu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Mitsubishi Xpander là mẫu xe nhập khẩu ăn khách tại thị trường Việt 1

Mitsubishi Xpander là mẫu xe nhập khẩu ăn khách tại thị trường Việt. (Ảnh: Ngô Minh)

Dự kiến, lượng xe ô tô nhập khẩu tràn vào Việt Nam từ Indonesia và Thái Lan trong thời gian tới sẽ tăng mạnh, tương đương nhiều khả năng xe sẽ được "đại hạ giá". Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến lo ngại rằng khi xe ô tô nhập khẩu giá rẻ được bán ra thì các doanh nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó lòng cạnh tranh được. Đặc biệt là khi một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chia sẻ có thể sẽ dành ưu đãi riêng cho khách 50% lệ phí trước bạ để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo quy định của Chính phủ.

Về lĩnh vực nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô, trong tháng 5/2020, các doanh nghiệp Việt Nam đã chi 162 triệu USD nhập khẩu nhóm hàng này, giảm 18,5% (36 triệu USD) so với tháng trước. Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản với 37,7 triệu USD, giảm 13,7%; từ Hàn Quốc với 33,4 triệu USD, giảm 2,4%; từ Trung Quốc với 33,3 triệu USD, giảm 5,7%​; từ Thái Lan với 30,3 triệu USD, giảm 20,7% so với tháng trước. Hiện tại, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nhóm hàng này từ 4 thị trường, ba gồm Nhật Bản với 37,7 triệu USD, Hàn Quốc với 33,4 triệu USD, Trung Quốc với 33,3 triệu USD hay Thái Lan với 30,3 triệu USD.

 
loading