Phân khúc ô tô nào khách hàng phải mua "lạc" nhiều nhất tại Việt Nam?

16/01/2019

Khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam giảm về 0%, những tưởng người tiêu dùng sẽ được mua ô tô với giá rẻ nhưng thực tế, giá xe vẫn leo thang và tình trạng "bán bia kèm lạc" luôn diễn ra với mẫu xe được quan tâm.

Xu hướng chọn xe SUV/CUV đang dần "lên ngôi"

Trong vài năm trở lại đây, người tiêu dùng trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đang có xu hướng chọn ô tô gầm cao như xe bán tải, CUV và đặc biệt là xe SUV. Không chỉ sở hữu thiết kế hầm hố, công nghệ nhiều hơn mà những xe này ngày càng được cải tiến về khung gầm chắc chắn hơn và khả năng vận hành linh hoạt ở nhiều địa hình.

Phân khúc ô tô nào khách hàng phải mua "lạc" nhiều nhất tại Việt Nam? a1

Toyota Rav4 là mẫu SUV bán chạy nhất thế giới năm 2018

Do đó, trong 3 năm liên tiếp gần nhất từ 2016-2018, doanh số bán dòng xe này trên toàn thế giới liên tục tăng trưởng. Cụ thể, trong năm 2016, tổng lượng xe SUV bán ra trên toàn thế giới đạt 27.089.723 chiếc, con số này trong năm 2017 là 30.296.675 chiếc và tăng trưởng ấn tượng trong năm 2018 vừa qua khi đạt 32.129.415 xe. 

Phân khúc ô tô nào khách hàng phải mua "lạc" nhiều nhất tại Việt Nam? a10

Doanh số bán xe SUV 3 năm gần nhất trên toàn cầu

Tại thị trường ô tô Việt Nam, người dân cũng đang chuyển dịch xu hướng từ mua sedan hay xe cỡ nhỏ sang SUV/CUV với lượng xe tiêu thụ đáng kể. Theo VAMA, kết thúc năm 2017, các thành viên của Hiệp hội này bán được 40.075 xe gầm cao và tổng kết năm 2018 vừa qua, doanh số bán xe SUV/CUV đã tăng 19% tương đương với 47.801 chiếc xuất xưởng.

Phân khúc ô tô nào khách hàng phải mua "lạc" nhiều nhất tại Việt Nam? a2

Toyota Fortuner là mẫu SUV bán chạy nhất Việt Nam

Trong đó, những mẫu SUV/CUV đang nhận được sự quan tâm ở nước ta như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Honda CR-V... Hầu hết đây đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc, chỉ riêng Hyundai Santa Fe là mẫu xe được lắp ráp trong nước cũng như toàn bộ các xe khác của thương hiệu Hàn Quốc đang phân phối tại Việt Nam.

Con số tăng dần qua từng năm chứng tỏ sự quan tâm của người tiêu dùng cho những xe gầm cao đang ngày càng nhiều hơn dù đây vẫn chưa phải lựa chọn số 1 như sedan. Cũng chính từ việc xu hướng chọn xe SUV/CUV đang dần phổ biến nên đã có nhiều hệ lụy kèm theo mà ở Việt Nam biến tấu dưới nhiều hình thức, chủ yếu là tiêu cực gây phiền nhiễu khách hàng, dù có tiền nhưng việc mua xe cũng không hề dễ dàng.

Bài viết được quan tâm:

video

Video trải nghiệm nhanh Hyundai Santa Fe 2019 vừa ra mắt tại Việt Nam

Ăn theo xu hướng, phân khúc SUV/CUV sở hữu nhiều xe bán kèm "lạc" nhất

Như đã nói ở trên, phân khúc SUV/CUV đang sở hữu hàng loạt mẫu xe được người tiêu dùng Việt yêu thích khi các hãng xe trình làng thế hệ mới cải tiến và có thể coi là màn "lột xác" ngoạn mục so với thế hệ cũ.

Phân khúc ô tô nào khách hàng phải mua "lạc" nhiều nhất tại Việt Nam? a3

Khách hàng việt phải mua "lạc" của Toyota Fortuner một thời gian dài

Toyota Fortuner là mẫu xe tiên phong trong phân khúc khi được mở bán lần đầu tại Việt Nam từ đầu tháng 1/2017 với thế hệ hoàn toàn mới được thay đổi toàn diện. Theo đó, mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới của thương hiệu Nhật Bản đã được chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Đây là chiến lược nhằm đón đầu xu thế giảm thuế trong khu vực ASEAN của Toyota.

Nhưng cũng kể từ khi chuyển sang nhập khẩu thế hệ mới, câu chuyện lùm xùm về Toyota Fortuner chính thức được đặt bút viết những trang đầu tiên tại Việt Nam.

Mặc dù bán hơn 1.000 xe tại nước ta kể từ khi xuất hiện nhưng để mua được mẫu xe này khách hàng thường xuyên phải bỏ thêm tiền để mua phụ kiện mới được giao xe. Số tiền mà người tiêu dùng phải bỏ ra cứ ngày một tăng và đỉnh điểm là cuối năm 2017 khi thuế nhập khẩu đang giảm ở mức 30% và chờ đón mức giảm 0% vào đầu năm 2018. Chính từ đây, Nghị định 116/2017 được ban hành và sẽ được áp dụng từ năm 2018.

Phân khúc ô tô nào khách hàng phải mua "lạc" nhiều nhất tại Việt Nam? a4

Đại lý "ém' hàng Toyota Fortuner chờ tăng giá

Do đó, mặc dù vẫn lượng xe Toyota Fortuner nhập khẩu chưa được bán hết nhưng đại lý đã ngừng bán và "ém" hàng chờ tăng giá. Đồng thời, một thông điệp ngầm cũng được đưa ra: "Nếu khách hàng chịu bỏ ra 200 triệu đồng, đại lý vẫn có xe để giao"... Điều này chứng tỏ, Toyota Fortuner không hết hàng, chỉ là người tiêu dùng có chịu chi tiền mua "lạc" hay không mà thôi.

Phân khúc ô tô nào khách hàng phải mua "lạc" nhiều nhất tại Việt Nam? a5

Honda CR-V thế hệ mới tại Việt Nam

Một mẫu xe khác cũng gặp phải tình trạng tương tự là Honda CR-V thế hệ mới được giới thiệu từ cuối năm 2017 nhưng đợt mở bán đầu tiên chỉ có khoảng 700 xe giao trước Tết nguyên đán vừa rồi nên khách hàng muốn có xe đều phải bỏ ra số tiền mua phụ kiện ít nhất từ 50 triệu đồng. Đến nay, sau hơn 1 năm có mặt tại Việt Nam, nhưng do lượng xe nhập khẩu về nhỏ giọt mà khách hàng vẫn không thể mua Honda CR-V theo đúng giá niêm yết của nhà phân phối. Không những vậy, Honda CR-V đã trải qua 3 lần tăng giá niêm yết ở Việt Nam với tổng mức tăng đến 25 triệu đồng.

Ford Everest nâng cấp mới ra mắt nước ta hồi tháng 10/2018 với một số cải tiến đáng chú ý về động cơ khi hãng xe Mỹ áp dụng công nghệ Bi-Turbo cùng hộp số 10 cấp lần đầu xuất hiện trên xe hơi tại Việt Nam. Không chỉ vậy, mức giá xe Ford Everest mới cũng giảm khá nhiều so với trước đây và dao động trong mức từ 999-1.399 triệu đồng.

Phân khúc ô tô nào khách hàng phải mua "lạc" nhiều nhất tại Việt Nam? a6

Ford Everest nhập khẩu Thái Lan

Tuy nhiên, do Ford Everest là xe nhập khẩu Thái Lan nên khách hàng muốn mua mẫu xe này cũng phải bỏ ra đến 200 triệu đồng để mua phụ kiện. Ngoài Ford Everest, Ranger cũng dính tình trạng khách hàng bị ép tương tự. Đặc biệt hơn, người Việt muốn mua xe Ford Explorer thời điểm này còn phải bỏ ra đến 300 triệu đồng, mức cao nhất tại Việt Nam để mua phụ kiện cho một mẫu xe.

Cũng trong phân khúc SUV, Hyundai Santa Fe 2019 dù là xe lắp ráp nhưng cũng không tránh như những mẫu xe trên khi vừa ra mắt lượng đơn đặt hàng đã quá tải đến hơn 3.000 đơn. Trong khi đó, Hyundai Thành Công cho biết, đợt mở bán đầu tiên chỉ có hơn 1.000 xe đến tay khách hàng trước Tết.

Phân khúc ô tô nào khách hàng phải mua "lạc" nhiều nhất tại Việt Nam? a7

Hyundai Santa Fe 2019 là xe lắp ráp vẫn khan hàng trước Tết

Chính vì thế, để được giao xe ngay, khách hàng sẽ phải bỏ ra đến 200 triệu đồng cho đại lý, bằng không thời gian giao xe sẽ là sau Tết bất chấp bạn là người ký hợp đồng sớm hay muộn. Quá bức xúc với thực trạng trên, nhiều khách hàng đã rút cọc Hyundai Santa Fe 2019 và chuyển sang mẫu xe khác vì không chấp nhận việc coi thường khách hàng của đại lý.  

Còn về phía hãng xe, các đơn vị phân phối cũng không thể can thiệp vào việc thỏa thuận mua bán giữa khách hàng và đại lý, giá mà hãng đưa ra chỉ là giá khuyến nghị. Nếu hãng làm "mạnh tay" bằng việc cắt quyền phân phối thì đại lý có thể kiện ngược lại theo luật cạnh tranh thì mọi chuyện sẽ đi theo chiều hướng khác.

Như vậy, theo quy luật cung cầu của thị trường thì khách hàng buộc phải tuân theo để có thể mua xe hoặc có thể không chấp nhận bằng việc rút đặt cọc và chuyển sang lựa chọn những xe khác cùng phân khúc mà lượng xe dồi dào để không phải chịu việc "mua bia kèm lạc" tại Việt Nam.

XK-DDDN

Cùng chủ đề: Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019

Các tin khác