Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ không thể về Việt Nam vì Nghị định 116

Thị trường ô tô|13/06/2018

Sau khi Nghị định 116 có hiệu lực yêu cầu các mẫu xe nhập cần phải có Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) thì đến thời điểm này mới chỉ có phía Thái Lan và Indonesia đồng ý cung cấp, trong khi đó, phía Nhật Bản không chấp nhận. Điều này sẽ khiến nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản vào nước ta hiện tại không thể thực hiện được.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Đại diện VAMA vừa phát biểu tại hội thảo liên quan đến thủ tục kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu cho biết Nghị định 116 khiến nhiều doanh nghiệp thuộc VAMA gặp vướng mắc trong việc nhập khẩu ô tô. Theo lời vị đại diện này: "Hiện tại, những mẫu xe nhập từ Nhật Bản không thể về Việt Nam do chính phủ nước này không cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại".

Ngoài ra, giấy VTA dù vẫn được cấp cho ô tô tại thị trường châu Âu nhưng một số nước thuộc khu vực này không cấp cho ô tô xuất khẩu sang Việt Nam. Ngoài ra, đại diện này cũng cho biết thêm rằng một số mẫu xe từ châu Âu có thể được nhập về là do Giấy chất lượng kiểu loại tại các nước châu Âu dùng cho thị trường nội địa nhưng được chấp nhận tại Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ không thể về Việt Nam vì Nghị định 116.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ không thể về Việt Nam vì Nghị định 116​

Hiện tại, mới có 2 nước thuộc khu vực Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia thay đổi luật, cung cấp giấy phép VAT để nhập khẩu xe tới thị trường Việt Nam. Cụ thể, chính phủ Thái Lan sửa luật vào tháng 2/2018 và phía Indonesia có động thái tương tự vào 1 tháng sau đó. Tuy nhiên, những điều này không mang lại nhiều thay đổi khi lượng xe nhập khẩu về Việt Nam so với cùng kỳ năm trước giảm tới 80%. Đại diện của VAMA kiến nghị phía Việt Nam có thể bãi bỏ yêu cầu về giấy phép VAT hay nếu có thì chấp nhận không thử nghiệm xe tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, phía VAMA cũng nếu ra một số vấn đề khác như đường thử ô tô 800 m. Một số hãng cần thêm đất để xây dựng đường thử theo đúng quy định không thực hiện được do thời gian thu hồi đất phức tạp kéo dài như GM tại Thanh Trì, Hà Nội hay Hino Motors cũng không đủ diện tích đất.

Hay định nghĩa một lô hàng trong Nghị định 116 cũng đang gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu giá trị nộp thuế của lô hàng lớn hơn 100 tỷ đồng, VAMA cho biết doanh nghiệp buộc phải tách đơn, thành hai lô hàng khác nhau, cho dù hàng hoá như nhau. Phía Tổng cục Hải quan tuy đã có hướng dẫn và chấp nhận mở tờ khai bằng giấy để khắc phục nhưng VAMA nhấn mạnh là không giúp tối ưu hoá thủ tục khi mọi thứ phải làm bằng tay.

Bên cạnh đó, một số vấn đề khác trong Nghị định 116 như định nghĩa lô hàng cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Phía VAMA cho biết hãng phải tách lô hàng nếu giá trị nộp thuế lớn hơn 100 tỷ đồng dù hàng hóa là như nhau. Mặc dù Tổng cục Hải quan đã chấp nhận mở tờ khai bằng giấy để các doanh nghiệp có thể thông quan dễ dàng nhưng phía VAMA cho biết mọi thứ vẫn phải thực hiện bằng tay nên thủ tục không được tối ưu hóa. Với những điều khoản mới của Nghị định 116 các doanh nghiệp thuộc VAMA cần tới 37 ngày để thông quan thay vì 12 ngày như trước đây.

(Ảnh: cafeauto.vn)

 
loading