Ô tô lắp ráp và chiến lược tăng, giảm giá nhằm đối phó xe nhập khẩu

12/06/2018

Thời gian qua ô tô lắp ráp gần như làm chủ thị trường khi xe nhập “hạn chế” cập cảng.Tùy từng thời điểm, các dòng xe lắp ráp sử dụng chiêu thức khác nhau nhằm đẩy doanh số lên mốc cao nhất.

Những cuộc cạnh tranh về doanh số luôn luôn đi kèm với chiến lược về giá. Tuy nhiên, doanh số bán ra cao hay thấp không phụ thuộc vào việc giá có giảm sâu hay không mà nó phụ thuộc vào chiến lược tung ra ở từng thời điểm. Điều này được thể hiện rất rõ trong “chiêu thức” mà ô tô lắp ráp dùng để đối phó với ô tô nhập khẩu.

Không ngại "đội" giá xe nhập khan hàng

Thị trường ô tô Việt Nam là cuộc chiếc khốc liệt giữa dòng xe nhập khẩu và dòng xe lắp ráp. Nhiều chuyên gia tin tức ô tô dự đoán, năm 2018 sẽ là năm ô tô nhập khẩu “ làm mưa làm gió”, xe lắp ráp bị yếu thế và buộc phải điều chỉnh giảm giá ngay từ đầu năm khi cơn bão ô tô giá rẻ hưởng thuế 0% từ ASEAN đổ về. Dù nhận định trên dựa trên cơ sở “khoa học” nhưng thực tế lại diễn ra không đúng như vây.

Sự kiện Nghị định 116 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 với những quy định nghiêm ngặt, siết chặt hoạt động nhập khẩu ô tô khiến các dòng xe giá rẻ không đổ bộ đúng thời gian dự kiến. Vậy là trong mấy tháng đầu năm, thị trường ô tô nhập khẩu rơi vào tình trạng khan hàng, ô tô lắp ráp  được thơm lây. Tranh thủ thời cơ, ô tô lắp điều chỉnh giá tăng.

Ô tô lắp ráp và chiến lược tăng, giảm giá nhằm đối phó xe nhập khẩu 1

Ô tô lắp ráp và chiến lược tăng, giảm giá nhằm đối phó xe nhập khẩu

Điển hình là tháng 1/2019, thời điểm mà xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam chưa đến 20 chiếc và không có một chiếc xe nào có xuất xứ từ ASEAN, khách hàng phải mua xe lắp ráp trong nước với mức giá cao hơn vài chục triệu đồng. Những cái tên đội giá ở thời điểm đó là Mazda (các mẫu xe lắp ráp trong nước tăng từ 10-20 triệu đồng), Kia Cerato số sàn tăng thêm 6 triệu đồng (từ 519-525 triệu đồng). Khách mua xe Hyundai phải chi thêm 15 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.

Xem thêm: Những mẫu ô tô giảm giá nhiều nhất tại Việt Nam hiện tại

Qúy I/2018 là thời điểm “ăn nên làm ra” của xe lắp ráp. Vắng xe nhập, xe lắp ráp xuất xưởng đến đâu, bán hết đến đó, một số mẫu còn lùi lịch giao xe. Doanh thu tháng 3/2018 đạt 18.777 xe, tăng 76% so với tháng trước. Tính tổng 3 tháng đầu năm, doanh số xe lắp ráp tăng trưởng 8% so với cùng kỳ.

Giảm giá vì ô tô nhập sắp... về

Đến cuối quý II/2018, khi tình hình nhập khẩu ô tô có dấu hiệu khởi sắc, các đại lý phân phối đang dọn chỗ để đón đợt xe nhập mới về, giá xe lắp ráp bắt đầu hạ nhiệt để không bị khách hàng... bỏ rơi.

Hiện tại, người tiêu dùng đang dồn tất cả sự quan tâm vào các lô xe nhập khẩu chuẩn bị cập cảng. Các dòng xe lắp ráp trong nước tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm “chạy” doanh số.

Chẳng hạn Chevrolet (GM Việt Nam) tích cực hỗ trợ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước bằng việc tung ra ưu đãi từ 30 - 50 triệu đồng dành cho các mẫu Spark, Cruze, Captiva, Aveo.

Trong khi đó, Ford quyết định điều chỉnh giá xe Focus và Fiesta theo mức giảm tương ứng là 27 triệu đồng và 35 triệu đồng. Tại các đại lý phân phối, khách hàng còn được hưởng thêm một số “ưu đãi nhỏ” nhằm nhanh chóng chốt hợp đồng. Những đại lý tại TP HCM còn giảm giá từ 10 -20 triệu đồng (tùy từng phiên bản) cho khách hàng mua EcoSport.

Riêng với Toyota, những dòng xe lắp ráp không trừ tiền vào giá bán mà sử dụng quà tặng (bảo hiểm, phụ kiện) cho người mua Vios, Innova. Theo một số nguồn tin, tại các đại lý, giá xe thực của Innova trong tháng 6 đã giảm 40 triệu, trong khi Altis, Camry giảm từ 20 triệu.

Ô tô lắp ráp và chiến lược tăng, giảm giá nhằm đối phó xe nhập khẩu 1

Sắp tới, Toyota Vios 2019 sẽ được giới thiệu, “đại lý mình không thể giữ mức giá cũ khi mà hãng và các đại lý khác đồng loạt giảm giá”. Anh Toàn - nhân viên bán hàng tại một đại lý Toyota chia sẻ về việc xe của hãng giảm giá mạnh trong tháng 6.

Với chiến lược thiên về nhập khẩu, Honda hiện tại chỉ còn mỗi City là xe lắp ráp. Do đó, toàn lực của hãng dành vào dòng xe này với mức giảm công bố dành cho tháng 6 là từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng.

Ô tô lắp ráp sẽ giảm giá tiếp trong thời gian tới?

Gần đây, hàng loạt hãng xe xác nhận đã lo đủ giấy tờ cần thiết để tiến hành nhập hàng loạt xe về nước. Xe nhập ồ ạt về cùng một thời điểm sẽ tạo áp lực không nhỏ cho xe lắp ráp trong nước.

Ô tô lắp ráp và chiến lược tăng, giảm giá nhằm đối phó xe nhập khẩu a2

Khi cơn khát xe ngoại được giải quyết, người tiêu dùng có thể kiên nhẫn chờ xe giảm giá. Hiện tại, một số đại lý tự thực hiện chương trình giảm giá riêng, không phải do hãng “giật dây” nhưng họ không có cách nào khả thi hơn: “giảm giá nhằm chạy doanh số là điều đương nhiên khi đại lý chỉ còn “tồn” mỗi xe lắp ráp. Trong khi khách hàng vẫn đang bị thu hút bởi những lô xe nhập khẩu, đó là chúng chưa thông quan. Sắp tới sức hút của chúng còn lớn hơn khi đã hoàn thành thủ tục thông quan.”, một nhân viên bán hàng của Honda chia sẻ.

"Nếu xe lắp ráp giữ thế độc tôn thì mới có thể làm chủ về giá. Xe nhập khẩu chuẩn bị về nước khiến ô tô lắp ráp phải có biện pháp mới để đối phó”.

Các chuyên gia cho rằng, giá xe nhập khẩu sắp tới có thể giảm khoảng 23% nếu áp thuế nhập khẩu 0%. Tuy viễn cảnh xe giảm mạnh vẫn chỉ nằm trên lý thuyết nhưng chắc chắn nó sẽ đủ lực để tác động lên đối thủ, khiến giá xe lắp ráp giảm theo, dù ít hay nhiều. Đó là sự hi vọng có căn cứ.

H4 - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Cuộc chiến giảm giá xe ô tô ở Việt Nam

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi

Kính gửi Quý khách hàng,

Công ty Cổ phần Nextgen xin trân trọng thông báo:

Hội chợ oto.com.vn lần thứ nhất sự kiện mua bán xe và lái thử xe lớn nhất miền nam trong năm 2019

9 AM – 17:30 PM ngày 20-21/04/2019
Sân vận động Quân khu 7, TP.HCM

Trân trọng kính mời Quý khách hàng tham dự, trưng bày, giao lưu và mua bán xe trực tiếp tại đây!

Nếu có bất kỳ giải đáp thắc mắc gì, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline để được hỗ trợ:

024.3212.3830 | 0904.573.739