Lần đầu tại Việt Nam, 2 phân khúc ô tô không có xe lắp ráp

Thị trường ô tô|20/12/2018

Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, phân khúc xe hatchback hạng B và phân khúc Crossover MPV không sở hữu bất cứ mẫu xe lắp ráp nào.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục biến động mạnh mẽ bởi ảnh hưởng của Nghị định 116/2017 đối với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, các hãng xe tại nước ta đã biết cách vượt qua những khó khăn dù mất thời gian khá lâu (gần 1 năm). Theo đó, dịp cuối năm 2018, hàng loạt xe nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam ở hầu khắp các phân khúc. Trong đó, nhiều thương hiệu lớn đã chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc để hưởng ưu đãi thuế 0%.

Lần đầu tại Việt Nam, 2 phân khúc ô tô không có xe lắp ráp a1

Xe nhập khẩu đang đánh chiếm nhiều phân khúc ô tô tại Việt Nam

Ở phân khúc hạng A, hầu hết những xe bán chạy nhất được trong nước là xe lắp ráp. Hyundai Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số trung bình hàng tháng lên tới hơn 1.800 xe được bán ra. Tiếp theo là Kia Morning được Trường Hải lắp ráp trong nước và là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Hàn Quốc tại nước ta.

Lần đầu tại Việt Nam, 2 phân khúc ô tô không có xe lắp ráp a2

Toyota Wigo nhập khẩu mới xuất hiện trong phân khúc hạng A

Tại phân khúc này, Toyota Wigo chính là "tân binh" mới nổi với doanh số vượt qua Hyundai Grand i10 trong tháng 10/2018 và là xe nhập khẩu từ ASEAN. Ngoài ra, Suzuki Celerio cũng được nhập khẩu Thái Lan nhưng không thực sự nổi bật và thường xuyên nằm trong top những xe ẩm nhất tại Việt Nam.

Lần đầu tại Việt Nam, 2 phân khúc ô tô không có xe lắp ráp a3

Sedan hạng B là "cuộc chơi" của xe lắp ráp

Phân khúc hạng sedan B sở hữu nhiều mẫu xe lắp ráp bán chạy nhất thị trường với Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City... xe sedan nhập khẩu ở phân khúc này đang tỏ ra thất thế với Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz có doanh số bán hàng cực thấp chỉ vài chục chiếc tại Việt Nam.

Lần đầu tại Việt Nam, 2 phân khúc ô tô không có xe lắp ráp a4

Phân khúc hatchback hạng B đã không còn xe lắp ráp

Trái ngược với sedan hạng B thì xe hatchback hạng B là cuộc chiến của những mẫu xe nhập khẩu ASEAN vừa cùng lúc giới thiệu tại nước ta. Trong đó, Suzuki Swift 2019 với thế hệ mới trẻ trung hơn, giá bán mềm hơn so với bản cũ. Còn Mazda 2 nâng cấp cũng sở hữu công nghệ an toàn mới, nội thất được cải tiến và đặc biệt đã được Trường Hải chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu từ Thái Lan. Đặc biệt, Honda Jazz đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc khi được nhập khẩu từ Thái Lan với 3 phiên bản cùng mức giá dao động từ 544-624 triệu đồng.

Ngoài ra, Toyota Yaris cũng là xe nhập khẩu mới được nâng cấp và giới thiệu ở nước ta hồi tháng 8/2018. Theo đó, mẫu xe lắp ráp cuối cùng là Ford Fiesta cũng vừa chính thức bị "khai tử" bởi doanh số thấp và nhường "cuộc chơi" phân khúc này cho những mẫu xe nhập khẩu đến từ Thái Lan.

Lần đầu tại Việt Nam, 2 phân khúc ô tô không có xe lắp ráp a5

Honda Civic là mẫu xe nhập khẩu duy nhất ở phân khúc xe hạng C ở Việt Nam cạnh tranh với loạt xe lắp ráp như Mazda 3, Kia Cerato, Hyundai Elantra... Tuy nhiên, do sở hữu mức giá đắt bậc nhất phân khúc nên ngôi vương phân khúc là cuộc đua song mã giữa Mazda 3 và Kia Cerato và phần nào đó là cái tên Hyundai Elantra.

Lần đầu tại Việt Nam, 2 phân khúc ô tô không có xe lắp ráp a6

Với phân khúc hạng D sở hữu nhiều xe lắp ráp như Toyota Camry, Mazda 6, Kia Optima... và len lỏi là Honda Accord được nhập khẩu Thái Lan. Phân khúc SUV 7 chỗ là Toyota Fortuner, Ford Everest... nhập khẩu ASEAN đấu với Hyundai Santa Fe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, Ford EcoSport và Hyundai Kona là mẫu xe được lắp ráp trong nước để đấu lại với Honda HR-V nhập khẩu Thái Lan trong phân khúc SUV đô thị.

Lần đầu tại Việt Nam, 2 phân khúc ô tô không có xe lắp ráp a7

Phân khúc Crossover MPV mới xuất hiện ở Việt Nam

Tại Việt Nam thời điểm này, cùng với phân khúc hatchback hạng B thì phân khúc Crossover MPV cũng không có bất cứ xe lắp ráp trong nước nào. Đây là phân khúc mới định vị tại nước ta với 2 cái tên cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander và Toyota Rush. Sang năm 2019, sẽ có thêm mẫu xe nhập khẩu Thái Lan là Honda BR-V để cạnh tranh với 2 mẫu xe trên nhập khẩu từ Inodnesia.

So với Toyota Innova ở phân khúc MPV thì 2 mẫu xe trên không hề thua kém khi cũng sở hữu 7 chỗ ngồi rộng rãi, "điện nước đầy đủ". Điểm cộng của Mitsubishi Xpander và Toyota Rush là đều được thiết kế dáng xe gầm cao, kích thước nhỏ nhưng vẫn có một không gian nội thất rộng rãi.

Xe nhập khẩu ASEAN hưởng ưu đãi thuế 0% đang dần lên ngôi tại Việt Nam dù Nghị định 116/2017 đã hạn chế rất nhiều. Dù hưởng thuế 0% nhưng giá xe tại Việt Nam không những không giảm mà còn liên tục tăng do lượng xe nhập khẩu không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thường xuyên gặp phải tình trạng "mua bia kèm lạc" của đại lý mới chịu giao xe.

Xem thêm tin tức ô tô mới nhất:

• Những mẫu ô tô đã dừng bán tại Việt Nam năm 2018

• Chevrolet Trailblazer âm thầm tăng giá 31 triệu đồng tại Việt Nam

• Thông số kỹ thuật xe Nissan Terra 2019 tại Việt Nam

video
video

Video đánh giá xe Mitsubishi Xpander và Toyota Rush mới nhất ở Việt Nam

 
loading