Thị trường ô tô|18/04/2019
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Tin tức ô tô cho biết, phân khúc SUV hạng B 3 tháng đầu năm 2019 tiếp tục duy trì cục diện của những tháng cuối năm 2018. Cụ thể kết thúc quý 1/2019, Hyundai Kona vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với doanh số lên đế 1.649 xe. Vị trí thứ 2 thuộc về Ford EcoSport với doanh số 1.077. Chót bảng là Honda HR-V.
Honda HR-V khép lại 3 tháng đầu năm với chỉ 452 xe giao cho khách hàng. Đây là một kết quả không tốt đối với HR-V khi doanh số cộng dồn phần lớn đến từ tháng 1 và 3. Trong khi tháng 2, Honda HR-V tạo ra cú sốc trái ngược với tháng đầu bán ra thị trường Việt khi xuất hiện trong top xe ế. Doanh số tháng này của Honda HR-V chỉ là 6 chiếc.
Ngược lại 2 đối thủ cùng phân khúc lại kinh doanh khá ổn định với doanh số trên 1.000 xe trong quý 1/2019. Đặc biệt, Hyundai Kona tiếp tục duy trì sức hút của mình trên thị trường ô tô Việt từ cuối năm 2018 đến nay.
Tình hình doanh số không mấy khả quan không chỉ xuất hiện trong những tháng đầu năm 2019 mà đã bắt đầu từ cuối năm ngoái.
Được biết, Honda HR-V trong tháng đầu bán ra thị trường Việt (10/2018) đã đạt doanh số đến 740 xe và chiếm luôn ngai vàng của Ford EcoSport. Thế nhưng, tình hình này không tiếp tục xảy ra trong những tháng kế tiếp. Từ vị trí kẻ dẫn đầu, Honda HR-V rơi dần xuống chót bảng.
Nguyên nhân doanh số tụt dốc có thể do nhập khẩu. Honda HR-V bán tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Việc xe về nước sẽ chịu ảnh hưởng ít nhiều của thị trường nhập về mặt sản xuất.
Tuy nhiên, việc không còn sức hút như ngày đầu phần lớn có thể là do giá bán. Trước hết, Honda HR-V hiện đang là mẫu SUV hạng B đắt nhất phân khúc với giá bán từ 789-871 triệu đồng. Để xe có thể lăn bánh, khách Việt có thể phải trả mức phí lên đến 1 tỷ đồng (phiên bản cao nhất).
Thay vì bỏ một số tiền lớn như trên, người tiêu dùng chỉ cần chi một khoản tiền thấp hơn để sở hữu một chiếc SUV hạng B với trang bị tiện nghi hiện đại không thua kém HR-V, đó là Hyundai Kona. Hyundai Kona hiện đang bán với giá từ 615-725, mức tầm trung trong phân khúc.
Song, việc Honda HR-V hụt hơi trong những tháng đầu năm 2019 chưa thể kết luận sức hút của mẫu xe Nhật trong phân khúc này. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu cho Honda thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm kích cầu doanh số, đưa HR-V trở lại cuộc đua tam mã phân khúc SUV hạng B, nếu như không muốn tương lai tương tự như Civic ở Việt Nam.
Xem thêm: