Ford huỷ kế hoạch thống nhất hệ thống đại lý tại Trung Quốc

Thị trường ô tô|09/09/2019

Mới đây, tập đoàn Ford Motor đã huỷ bỏ kế hoạch thành lập một công ty bán hàng trên toàn quốc tại Trung Quốc, vốn gây nên sự phản đối mạnh mẽ từ các đối tác của Ford tại đây và góp phần làm sụt giảm doanh số bán hàng trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ford và bài toán doanh số tại Trung Quốc.

Ford và bài toán doanh số tại Trung Quốc

Thoạt nhìn, kế hoạch được thông báo bởi Ford vào tháng 6 năm ngoái về việc kết hợp các kênh bán hàng dành cho các loại xe được sản xuất tại liên doanh ôtô Trùng Khánh và tập đoàn ô tô Jiangling đã có hiệu lực. Điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả hoạt động khi các công ty liên doanh tại Trung Quốc đang bị thua lỗ.

Nhưng thực tế của vấn đề lại bị bỏ qua. Các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc thường hợp tác 50-50 với các nhà sản xuất ô tô của nước ngoài, nhưng lại không muốn mất đi quyền nắm giữ quyết định bán hàng, hiếm khi sẵn sàng tin tưởng đối tác và trung thành với các tỉnh địa phương khi phải cạnh tranh khốc liệt trong nỗ lực tăng trưởng kinh tế và doanh thu thuế từ việc bán xe.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Thượng Hải, ông Anning Chen, đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Trung Quốc thứ ba tại Ford trong hai năm vào tháng 10, đã cho biết, “Tôi phải thừa nhận rằng đã có sự thiếu hiểu biết sâu sắc về cách các mối quan hệ hoạt động ở Trung Quốc.”

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nước ngoài có từ 2 hoặc 3 đối tác ở Trung Quốc với các chiến lược tiếp thị và phân phối khác nhau. Ford là nhà sản xuất duy nhất đã thử kết hợp các kênh bán hàng cho các dòng ô tô chính thống.

Một bước khác mà Ford đang thực hiện để xoay chuyển các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc bao gồm việc cho ra mắt 30 mẫu xe mới hoặc được thiết kế lại trong vòng 3 năm, cắt giảm số lượng nhân công tạm thời ở các nhà máy, thuê thêm nhân công địa phương tại Trung Quốc và đặt lợi nhuận lên trước trước khi tăng thị phần.

SỤT GIẢM VỀ DOANH SỐ

Doanh số của Ford tại Trung Quốc đã sụt giảm liên tục trong những năm gần đây

Sự sụt giảm trong doanh số Ford là điều chưa từng có tiền lệ đối với một nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu tại Trung Quốc. Sau khi đạt tối đa 1,08 triệu xe vào năm 2016, doanh bắt đầu chững lại vào cuối năm 2017, sau đó giảm gần một nửa xuống còn 504.488 vào năm ngoái, theo hãng tư vấn IHS Markit.

IHS dự báo doanh số bán hàng của Ford sẽ giảm xuống còn 382.882 xe vào năm nay, trong khi LMC Automotive dự đoán thị phần Trung Quốc của Ford sẽ giảm từ 3,8% vào năm 2016 xuống còn 1,4%.

Ford đã đổ lỗi cho một dòng sản phẩm mô hình cũ nhưng các nhân viên của công ty hiểu rõ về tình hình đã cho biết sự đổ vỡ trong mối quan hệ với các đối tác và các đại lý liên doanh cũng như là những bước tiến sai lầm của đội ngũ quản lý là những yếu tố lớn hơn của vấn đề.

Tính đến hiện tại, mục tiêu chính của Ford ở Trung Quốc là lợi nhuận, theo như ông Joe Hinrichs, chủ tịch của tập đoàn ô tô Ford, đã chia sẻ với Reuters ở Dearborn, trụ sở công ty tại Michigan.

Khi có dấu hiệu của sự tiến triển, Hinrichs đã chỉ ra hàng tồn kho của đại lý đã ở mức thấp nhất trong 18 tháng và một nửa so với 1/2 tổn thất của Trung Quốc trước lãi suất và thuế lên tới 283 triệu đô la so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông, “Đây không phải một hành trình năm năm,” nhưng khi được hỏi bao lâu thì Ford Trung Quốc sẽ lấy lại được lợi nhuận, Hinrichs từ chối đi vào cụ thể.

Là người đứng đầu doanh nghiệp ô tô Ford vào tháng 5, Hinrichs đã dẫn dắt doanh nghiệp tại Châu Á Thái Bình Dương từ năm 2009 đến năm 2011 - thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất của hãng ô tô này tại Trung Quốc.

Chen, một công dân lớn lên ở Trung Quốc và nói tiếng Hoa thành thạo, đã gia nhập Ford vào tháng 11 từ công ty ô tô Chery. Tuy nhiên, ông Chen lại  là một nhân viên kỳ cựu của Ford và đã làm việc cho tập đoàn 17 năm, phần lớn là ở Dearborn trước khi tham gia Chery.

QUYỀN SỞ HỮU DÒNG XE TERRITORY

Ford Territory 2019.

Ford Territory 2019

Mối quan hệ không thoải mái giữa các đối tác liên doanh và với Ford càng rõ ràng hơn khi đôi bên không hài lòng về sự sắp xếp phân phối chéo dòng xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ như Territory. Dòng xe này được phát triển bởi JMC và không chỉ được phân phối qua mạng lưới bán hàng của JMC Ford mà còn qua Changan Ford.

Cách tiếp cận này đã khiến Changan tức giận, họ lấy làm lạ là tại sao họ không phải đối tác phát triển, và với tư cách là một công ty nhà nước lớn hơn thì công ty này xem mình có thứ bậc cao hơn hẳn so với một công ty trong khu vực như JMC, các nhân viên của Ford cho hay.

Về phần mình thì JMC đã khá bối rối khi sản phẩm lại phải chia sẻ với Changan, các nhân viên nói thêm, và từ chối xác nhận vì họ không được phép công khai về vấn đề này.

Changan Ford, hãng sản xuất dòng xe SUV Ford EcoSport, dòng xe cỡ nhỏ Focus và Mondeo sedan, đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này. JMC, hãng sản xuất các dòng xe Territory, Transit và Tourneo, đã từ chối đưa ra bình luận.

Trong khi trước đây Ford đã mời chào rằng sự sắp xếp này là một thành công, Chen đã thận trọng hơn và cho biết các thỏa thuận tương tự là không thể vì điều này tạo ra không sự nhất quán trong các dịch vụ đại lý.

Ông Chen cho biết, “Chúng tôi muốn đảm bảo các mạng lưới được phân phối trực tiếp được sử dụng vào các phân khúc thị trường và khách hàng khác nhau. Chúng tôi không muốn xáo trộn chúng lên.”

Ford cũng hướng tới việc sản xuất nhiều xe hơi hơn ở các địa phương, điều này cũng làm cải thiện mối quan hệ với các đối tác trong nước và giúp tận dụng được các nhà máy lắp rắp. Các loại xe được sản xuất tại Trung Quốc bao gồm Ford Explorer và Lincoln Aviator SUV đã được thiết kế lại.

Theo như hãng tư vấn AlixPartners, Ford chỉ sử dụng 24% năng suất của các công ty ở Trung Quốc để sản xuất 1,6 tỷ xe vào năm 2018. Thông thường, tỷ lệ khoảng 70% đến 75% mới được coi là ngưỡng hòa vốn. Ford từ chối đưa ra bình luận về công suất của công ty tại Trung Quốc.

Tập đoàn PSA cũng đang gặp khó khăn tại Trung Quốc khi năng lực sản xuất chỉ đạt mức 26% vào năm 2018, theo như AlixPartners và đã đóng cửa một nhà máy, bán một nhà máy khác và cắt giảm hàng nghìn việc làm.

Theo như ông Hinrichs, tuy nhiên, Ford không cảm nhận được “áp lực nặng nề” nào đến mức phải đóng cửa bất cứ nhà máy nào trong năm nhà máy nào tại Trung Quốc mà Ford đã đầu tư.

Thay vào đó, bằng cách sản xuất nhiều sản phẩm mới sắp tới tại địa phương, Ford sẽ có cơ hội điều chỉnh thêm công suất lắp đặt, ông Hinrichs cho biết.

 
loading