Những xáo trộn trên thị trường ô tô Việt tháng 8/2022

Thị trường ô tô|17/09/2022

Xe gầm cao thống lĩnh top bán chạy, những cuộc "soán ngôi" đầy ngoạn mục, loạt xế "hot" thất thế là những điểm nhấn doanh số trên thị trường ô tô tháng 8/2022.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Tháng 8 Dương lịch năm nay trùng với tháng Ngâu, vốn là giai đoạn thấp điểm của thị trường, song doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vẫn đạt mức tăng trưởng 2% theo tháng và tới 247% theo năm.

Ngược lại, lượng xe "chốt đơn" thành công trong tháng vừa qua của TC Group và VinFast đều sụt giảm, lần lượt 6% và 43% theo tháng. Sự tăng trưởng trái chiều giữa các nhà sản xuất ô tô đã tạo nên những biến động doanh số trên thị trường xe hơi Việt ở tháng vừa qua.

Những điểm nhấn doanh số ô tô Việt tháng 8/2022

Những điểm nhấn doanh số ô tô Việt tháng 8/2022. Ảnh: Internet

Xe gầm cao thống lĩnh top bán chạy

Số liệu báo cáo từ VAMA và các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam cho thấy, có tới 7 mẫu xe thuộc phân khúc gầm cao, đa dụng được xướng tên trên bảng xếp hạng top 10 bán chạy nhất tháng 8/2022.

Các mẫu xe này bao gồm: Mitsubishi Xpander (2.842 chiếc), Toyota Corolla Cross (1.566 chiếc), Toyota Veloz Cross (1.513 chiếc), Hyundai Creta (1.417 chiếc), Mazda CX-5 (1.100 chiếc), VinFast Lux A2.0 (849 chiếc), Hyundai SantaFe (838 chiếc).

 Toyota Việt Nam dẫn đầu các thương hiệu

Xe gầm cao thống lĩnh top bán chạy toàn tháng. Ảnh: Internet

Phân khúc xe gầm thấp chỉ ghi danh 3 cái tên, gồm: Hyundai Accent (1.172 chiếc), Toyota Vios (1.133 chiếc), Mazda 3 (893 chiếc). Điều đáng nói, vị trí của các mẫu xe này đều không cao trên bảng xếp hạng.

Đây là thực tế hoàn toàn dễ hiểu khi xe gầm cao đang dần trở thành xu hướng của người dùng ô tô Việt và các hãng cũng đua nhau tung ra loạt "tân binh" tấn công vào nhóm xe này.

Sở dĩ xe gầm cao ngày càng được ưa chuộng là nhờ thiết kế đa dạng, thời trang, phù hợp với điều kiện đường sá giao thông tại Việt Nam. Đặc biệt, giá bán xe nằm ở mức dễ tiếp cập, trong khoảng từ 500 - 900 triệu đồng, đáp ứng tốt điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu của gia đình và các bạn trẻ về một mẫu xe vừa có thể di chuyển tốt trong phố vừa có thể đi du lịch cuối tuần.

Những cuộc "đổi ngôi" ngoạn mục

Doanh số phân khúc xe hạng A tháng 7: Thị phần thênh thang nhưng chỉ mình i10 tăng trưởng!.

Hyundai Grand i10 cuối cùng cũng đã hạ bệ được Fadil để tìm lại ngai vương phân khúc. Ảnh: Tin rao Oto.com.vn

Tháng 8 chứng kiến sự trở lại của loạt "cựu vương" một thời ở ngôi vị dẫn đầu phân khúc. Cụ thể, Hyundai Grand i10 với 436 xe bán ra, đã "lật đổ" VinFast Fadil (329 xe) để trở lại vị trí số 1 phân khúc xe hạng A sau thời gian dài chịu cảnh về nhì.

Sở dĩ i10 tìm lại ngôi vị dẫn đầu là do Fadil đã ngừng sản xuất. Tuy vậy, doanh số của thành viên nhà Hyundai chưa thực sự ấn tượng.

Nhóm xe SUV đô thị B và B+ đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Toyota Corolla Cross với 1.566 xe rời đại lý, tăng tới 76,1% theo tháng. Kết quả này đã giúp Corolla Cross "lật đổ" Hyundai Creta (1.566 xe) để vươn lên vị trí dẫn đầu.

Phân khúc CUV hạng C tháng 8 ghi nhận sự trở lại của Mazda CX-5 ở ngôi vị cao nhất với 1.100 xe bán ra. Cựu vương KIA Sportage bị đẩy lùi xuống thứ 3, sau Hyundai Tucson.

Ở nhóm xe bán tải, Mitsubishi Triton có lần thứ 2 trong năm "vượt mặt" Ford Ranger giành ngôi vị cao nhất phân khúc.

Loạt xe "hot" thất thế

Ford Ranger thế hệ mới mang phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu F-150

Doanh số giảm mạnh khiến Ford Ranger không còn là "vua" phân khúc. Ảnh: Lâm-chan

Bên cạnh sức tăng trưởng ấn tượng của loạt mẫu xe, thị trường ô tô tháng 8/2022 cũng chứng kiến sức giảm mạnh ở một số mẫu xế "hot" như Ford Ranger hay Hyundai Elantra.

Trong đó, bán tải Ford Ranger với sức hút mạnh mẽ cùng doanh số luôn tạo cách biệt lớn với các đối thủ đồng hạng suốt thời gian dài, đồng thời giữ thứ hạng cao trên cuộc đua top xe bán chạy hàng tháng. Tuy nhiên, ở tháng 8 vừa qua, kết quả bán xe Ford Ranger chỉ đạt 176 chiếc, giảm tới 1.130 chiếc so với tháng liền trước.

Theo lý giải, một trong những nguyên nhân khiến doanh số Ranger sụt giảm trầm trọng là do bán tải Mỹ đang bước vào giai đoạn chuyển giao, lượng xe cũ còn ít trong khi thế hệ mới phải tới tháng 9 mới đủ hàng giao tới khách.

Doanh số xe Hyundai Elantra còn thê thảm hơn trong tháng vừa qua khi không bán được chiếc nào. Những người trong giới cho biết, lượng xe Elantra bán ra liên tục giảm nhiều khả năng là bước dọn đường để chuẩn bị chào đón thế hệ mới sẽ ra mắt ngay trong tháng 9/2022.

Được biết, All New Elantra có sự thay đổi toàn diện, hứa hẹn sẽ khuấy đảo phân khúc sedan hạng C vốn đang khá trầm lắng thời gian gần đây.

Xem thêm:

 
loading