Đâu là hãng xe dẫn đầu thị trường trong năm 2021?

Thị trường ô tô|17/01/2022

Trải qua một năm đầy sóng gió bởi đại dịch Covid-19, nhưng các hãng xe “lão làng” ở Việt Nam vẫn cho thấy sự tăng trưởng nhờ chiến lược kinh doanh phù hợp với thời cuộc để có doanh số bán hàng ấn tượng khi kết thúc năm 2021.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thị trường ô tô du lịch Việt nhiều biến động trong năm 2021 

Năm 2021, Việt Nam là một trong những quốc gia bị đại dịch Covid-19 càn quét khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề và thị trường ô tô cũng không ngoại lệ. 

Sức tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19.

Sức tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19.

Làn sóng Covid-19 bùng phát lần thứ 4 này đã khiến nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính Phủ. Điều này khiến tình trạng “ngăn sông, cấm chợ” xảy ra và thị trường ô tô cũng từ đó mà gián đoạn trong một khoảng thời gian dài.

Trong bối cảnh khó khăn đó, nhiều hãng xe vẫn cố gắng duy trì mọi hoạt động kinh doanh và thậm chí còn có sự bứt phá ấn tượng nhờ mạnh dạn tung ra các chiến lược mới. Chính vì vậy, doanh số bán hàng của những hãng xe như Toyota, Hyundai, KIA… luôn duy trì sự ổn định và dẫn đầu toàn thị trường.

Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Một trong những chiến lược kinh doanh mới và cấp thiết trong thời kỳ dịch Covid-19 là thay đổi phương thức bán hàng. Thay vì khách hàng phải đến trực tiếp showroom để trải nghiệm, mua bán xe thì giờ đây, chỉ cần một cuộc điện thoại, mọi trải nghiệm đều được phục vụ tận nhà để tiết kiệm thời gian và đặc biệt đảm bảo sự an toàn trong mùa dịch.

Hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho khách hàng mua xe được nhiều hãng đưa ra để kích cầu tiêu dùng.

Hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho khách hàng mua xe được nhiều hãng đưa ra để kích cầu tiêu dùng.

Hơn nữa, để giúp khách hàng dễ dàng sở hữu ô tô, các hãng xe cũng kích cầu bằng cách tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu. Thời điểm khủng hoảng bởi dịch Covid-19, có những mẫu xe giảm giá đến vài trăm triệu đồng để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua doanh số.

Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất giúp các hãng xe có thể trở mình mạnh mẽ trong năm 2021 chính là chiến lược tung ra những sản phẩm mới để người dùng có được mẫu xe phù hợp nhu cầu và điều kiện kinh tế. Có thể thấy, nhiều mẫu xe mới như Toyota Raize, Camry, KIA Sonet, K3, K5, Hyundai là Santa Fe, Tucson… lần lượt được các hãng xe giới thiệu đến khách hàng Việt trong năm nay.

Hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho khách hàng mua xe được nhiều hãng đưa ra để kích cầu tiêu dùng 1.

Chính phủ tung gói hỗ trợ phí trước bạ 50% chia sẻ khó khăn cùng các hãng.

Đặc biệt, vào dịp cuối năm, thị trường ô tô còn nhận được cú hích từ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước giúp các hãng xe tăng trưởng doanh số chung của năm 2021.

Nóng bỏng cuộc chiến thị phần ô tô du lịch năm 2021

Dù chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng có thể thấy cuộc chiến thị phần ô tô du lịch năm 2021 giữa các hãng xe ở Việt Nam vẫn diễn ra quyết liệt khi các thương hiệu hàng đầu được coi là “tứ trụ” so kè doanh số từng chiếc xe bán ra.

Tuy nhiên, bảng xếp hạng xe hơi hàng năm được công bố thường cộng dồn cả xe du lịch, xe tải, xe bus…nên chưa giúp khách hàng hiểu rõ sự thật về thị trường xe. 

Doanh số các hãng xe tại Việt Nam trong năm 2021.

Doanh số các hãng xe tại Việt Nam trong năm 2021.

Ở mảng xe du lịch, Toyota là thương hiệu đứng đầu toàn thị trường Việt về doanh số bán hàng. Năm 2021 nhiều khó khăn, hãng xe Nhật Bản cho thấy sự ổn định khi duy trì doanh số dẫn đầu thị trường trong nước.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính riêng mảng xe du lịch, Toyota dẫn đầu thị trường khi có doanh số cộng dồn năm 2021 đạt 69.002 xe. Các đối thủ bám đuổi phía sau như Hyundai với 60.401 xe, KIA là 45.532 và VinFast đạt 35.732 xe được bàn giao đến khách hàng.

Trong đó, Toyota Vios là đầu tàu doanh số của thương hiệu Nhật Bản khi năm 2021 đã có 19.931 xe lăn bánh rời khỏi đại lý. Chiếc sedan hạng B của Toyota đón nhận bản nâng cấp hồi đầu năm với diện mạo trẻ trung hơn. 

Đối thủ của Toyota Vios là Hyundai Accent cũng có 1 năm bán hàng ấn tượng khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Hàn Quốc. Đối với KIA, Seltos chính là nhân tố mới ở thị trường trong nước với doanh số ấn tượng trong năm 2021. Còn đối với thương hiệu Việt, VinFast Fadil là chiếc xe bán chạy nhất khi đạt 24.128 xe xuất xưởng.

Hướng đi mới, thành công mới của hãng ô tô dẫn đầu

Năm 2021 được coi là thành công của với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khi đã có 2,332 triệu xe bán ra tại Mỹ, tăng mạnh 10% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên hãng xe Toyota có doanh số bán ra lớn hơn một nhà sản xuất xe nội địa là GM với chỉ gần 2,2 triệu xe đến tay khách hàng trong năm 2021.

Quay trở lại với thị trường trong nước, ngoài sự thành công về mặt doanh số, năm 2021 cũng ghi nhận sự nỗ lực thay đổi của Toyota Việt Nam trong chiến lược kinh doanh nhằm thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19.

Toyota Raize là mẫu xe Toyota đang nhận được rất nhiều quan tâm của người dùng.

Toyota Raize là mẫu xe Toyota đang nhận được rất nhiều quan tâm của người dùng.

Ngoài việc làm mới những sản phẩm quen thuộc như Toyota Vios, Land Cruiser, Land Cruiser Prado,.. Toyota Việt Nam còn đa dạng hóa sản phẩm của mình, đặc biệt khai phá phân khúc SUV đô thị mới với Toyota Raize.

Toyota Raize gây ấn tượng mạnh với người dùng bởi ngoại hình trẻ trung, năng động khiến người nhìn không thể rời mắt. Dù là mẫu SUV thuộc phân khúc nhỏ nhất trên thị trường, song Toyota Raize lại sở hữu không gian nội thất rộng rãi nhờ các tối ưu không gian tốt.

Toyota cũng là hãng xe dẫn đầu xu hướng xe xanh bình dân ở Việt Nam. Corolla Cross là chiếc xe tiên phong sử dụng động cơ Hybrid và đã gặt hái được nhiều thành công sau hơn 1 năm mở bán với doanh số cộng dồn trong năm 2021 đạt 18.411 xe, tăng 211% so với năm 2020 và trở thành 1 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất năm .

Tiếp nối thành công của Corolla Cross, Toyota Camry là mẫu xe thứ 2 sử dụng động cơ Hybrid của thương hiệu Nhật Bản ở thị trường Việt Nam. 

Động cơ Hybrid trên Corolla Cross và Camry hoạt động hoàn toàn bởi năng lượng từ pin Hybrid ở những dải tốc độ thấp giúp xe chuyển động êm ái và mượt mà nhờ động cơ điện. Khi tăng tốc, sự kết hợp hoàn hảo của động cơ điện và xăng giúp Camry đạt được công suất mạnh mẽ và vẫn mang đến trải nghiệm mượt mà, êm ái cho người dùng.

Toyota Camry trở thành mẫu xe thứ 2 của hãng được trang bị động cơ hybrid.

Toyota Camry trở thành mẫu xe thứ 2 của hãng được trang bị động cơ hybrid.

Bên cạnh những thay đổi trên, Toyota Việt Nam còn đặc biệt chú trọng trong việc mang đến những hành trình an toàn cho người Việt. Điều đó được chứng minh bằng nỗ lực của thương hiệu Nhật Bản khi đến nay đã có 7 mẫu xe Toyota được trang bị gói an toàn cao cấp TSS gồm rất nhiều công nghệ tiên tiến nhất hiện nay nhằm hỗ trợ tối đã cho người lái.

Ỏ phân khúc sedan hạng D, mẫu xe mới Toyota Camry 2022 là chiếc xe tiên phong ứng dụng những công nghệ an toàn tiến tiến nói trên và sử dụng động cơ Hybrid giúp người dùng có những trải nghiệm hoàn toàn mới với cái tên đã trở thành tượng đài ở Việt Nam.

Tất cả những yếu tố đó giúp Toyota Camry trở thành sự lựa chọn số 1 trong phân khúc hướng đến những doanh nhân trẻ thành đạt với phong cách sống năng động.

Có thể thấy rằng nhờ những thay đổi lớn trong năm 2021, cùng với đó là sự tin tưởng về thương hiệu, chất lượng và dịch vụ hoàn hảo của Toyota Việt Nam chính là thước đo “doanh số” lớn nhất, phản ánh đúng nhất lòng tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu Nhật Bản.

Toyota vẫn là 1 tứ trụ xuất sắc nhất trong danh sách các hãng xe đạt được doanh số ấn tượng bất chấp những ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh Covid-19 năm 2021.

Ảnh: Tổng hợp

 
loading