Đắt hàng, tăng giá: Thị trường ô tô cũ còn “ấm” đến bao giờ?

Thị trường ô tô|27/05/2018

Trái ngược với tình cảnh ế ẩm, đìu hiu vì không có khách trong năm 2017, thị trường ô tô cũ hiện nay bắt đầu “ấm” dần lên do người mua đã mất hi vọng chờ đợi ô tô nhập giảm giá. Họ quay đầu tìm đến các đại lý bán ô tô cũ...

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ô tô cũ thoát cảnh “thất sủng”

Dạo qua những tuyến phố nổi tiếng với “chuyên môn” kinh doanh mua bán cũ đã qua sử dung như Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ… không khí mua bán ở đây khá sôi động, xóa tan cái cảm giác u ám do vắng khách mà phóng viên tin tức ô tô từng bắt gặp trong năm 2017.

Anh tuấn - một nhân viên kinh doanh trên đường Phạm Hùng không giấu được sự hứng khởi khi trao đổi với PV: Một tháng gần đây, lượng khách tìm kiêm ô tô cũ ngày càng nhiều. “Mỗi ngày cửa hàng bán thành công từ 3 đến 4 xe, một tín hiệu đáng mừng nếu so với cảnh tượng đìu hiu mấy tháng trước”. Những người tìm đến đây chủ yếu muốn mua Toyota Vios và Kia Morning.

Đắt hàng, tăng giá: Thị trường ô tô cũ còn “ấm” đến bao giờ? 1

Đắt hàng, tăng giá: Thị trường ô tô cũ còn “ấm” đến bao giờ?

Các đại lý xe cũ khác tại phố Dương Đình Nghệ vui vẻ tiết lộ, trung bình mỗi ngày họ giao từ 4 đến 5 xe cho khách, có những ngày họ bàn giao gần chục xe. Khách hàng không chỉ quan tâm đến xe giá rẻ mà còn tìm kiếm cả những mẫu ô tô đắt tiền. Anh Tuấn cho hay: “Thị trường ô tô cũ đang ấm dần lên, lượng khách tìm đến đại lý ngày một đông. Doanh số bán ra ngày càng ổn định. Người làm kinh doanh ô tô cũ thoát khỏi tình cảnh chật vật tiếp cận cận khách hàng”.

Theo số liệu thống kê của một sàn giao dịch ô tô cũ, lượng khách tìm mua ô tô cũ tăng dần lên kể từ đầu tháng 4/2018, tăng mạnh nhất ở thời điểm nửa cuối của tháng 4/2018. Hiện tượng này xảy ra ở các đại lý trên khắp cả nước. Những chiếc xe cũ đặt hàng có giá từ 300 - 500 triệu đồng gồm Toyota Vios, Hyundai Elantra, Chevrolet Cruze, Kia Morning...

Đắt hàng, giá ô tô cũ “thăng hoa”

Đến thời điểm hiện tại, tình hình nhập khẩu ô tô đã có nhiều chuyển biến. Một số lô hàng nhập khẩu đã được đưa về nước, phần nào làm dịu bớt cơn khát xe của Người Việt kéo dài từ đầu năm, thời điểm Nghị định 116 chính thức có hiệu lực với những quy định khắt khe khiến các doanh nghiệp chưa thể đưa hàng về nước.

Tuy nhiên, lượng xe nhập về ít ỏi, cung không đủ cầu, giá xe vẫn không có dấu hiệu giảm như dự đoán trước đó của các chuyên gia tin tức ô tô.

Bối cảnh này sẽ đem lại nhiều lợi thế cho những mẫu xe lắp ráp trong nước. Xe “nội” lúc nào cũng sẵn hàng nhưng nhiều khách hàng chỉ thích dùng hàng “ngoại”. Do đó, những chiếc ô tô nhập cũ hoặc đã qua sử dụng sẽ là biện pháp tốt nhất trong lúc này.

Đắt hàng, tăng giá: Thị trường ô tô cũ còn “ấm” đến bao giờ? a2

Nhiều mẫu xe ô tô cũ bất ngờ tăng giá trong thời gian qua

Anh Nguyễn Chí Linh (sống tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) tìm đến đại lý ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) với mục đích mua một chiếc Toyota Vios cũ có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của gia đình. Anh Linh cho biết,  anh đã dự định mua xe từ cuối năm 2017 nhưng qua một số thông tin và sự góp ý của bạn bè, anh đã rời kế hoạch mua xe sang năm 2018 với hi vọng tậu được một chiếc ô tô nhập giá rẻ. Thời gian trôi đã gần hết nửa năm, giá xe không giảm, thậm chí không nhìn thấy tương lai giảm. Một số mẫu xe nhập khẩu đã có hàng bán nhưng giá không giảm thậm chí còn tăng. Thất vọng, anh quay lại đây để mua Toyota Vios cũ.

Do hoàn cảnh đưa đẩy hoặc cũng có thể do nắm bắt nhu cầu tăng cao của khách hàng. Nhiều mẫu xe ô tô cũ bất ngờ tăng giá. Nổi tiếng nhất chính là mẫu xe Toyota Fortuner khi mức giá được niêm yết trên thị trường xe cũ cao hơn mức giá niêm yết chính hãng từ 50 -100 triệu đồng , tùy phiên bản.

Trong khi mẫu xe bán tải đắt hàng nhất Việt Nam là Ford Ranger cũng trở thành tâm điểm trong đợt tăng giá xe cũ lần này. Tận dụng Ford Ranger Raptor 2019 chưa về nước, giá Ford Ranger 2017 tăng từ lên 15-20 triệu đồng, trong khi Ford Ranger đời 2015 - 2016 cũ đang rao bán ở mức 800 triệu trong khi giá niêm yết hiện nay khoảng 925 triệu đồng.

Không chỉ có các dòng xe bình dân, xe sang đã qua sử dụng thuộc các thương hiệu Lexus, Audi, Mercedes, BMW... cũng được dịp tăng giá. Chiếc Toyota Camry 2009-2011 nhập khẩu cũng được thét giá từ 750 triệu- 1 tỷ đồng, cao xấp xỉ so với mức giá niêm yết chính hãng từ 997 triệu - 1,3 tỷ đồng. 

Thị trường ô tô cũ còn “ấm” đến bao giờ?

Thị trường ô tô như một tấm chăn mỏng, người khéo co thì ấm và trường hợp này đúng với phân khúc ô tô cũ. Sau khi nghị định 116 bắt đầu có hiệu lực, thị trường ô tô cũ và mới đã được an bài. Từ nay đến cuối năm, nếu như không có sự thay đổi về chính sách, dự kiến thị trường ô tô mới sẽ tiếp tục thăng hoa, thoát khỏi tình trạng bị “thất sủng” như năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe cũ có cơ hội “làm lại cuộc đời” dù cách đây mấy tháng họ còn muốn đổi nghề.

Tuy nhiên, nhìn vào tình hình thực tế hiện tại, ô tô nhập khẩu còn vướng mắc về hồ sơ nhập khẩu theo quy định của Nghị định 116 nên lượng hàng về nước chưa nhiều. Sắp tới, những rào cản từ chính sách sẽ được các doanh nghiệp nhập khẩu khắc phục. Hàng đưa về nước nhiều hơn cùng với loạt xe ô tô giá rẻ từ ASEAN như Toyota Wigo (giá từ 350 triệu đồng), Suzuki Celerio (300 triệu đồng)... chắc chắn khách hàng lại đổi “gu”, chuyển sang săn ô tô mới.

Để không bị thiệt thòi khi mua xe trong thời điểm này, ngoài việc trang bị cho mình những kiến thức để trở thành người tiêu dùng thông minh, bạn nên cân nhắc nhu cầu của bản thân, gia đình và công việc để có những quyết định sáng suốt. Dù mua xe mới hay xe cũ yếu tố cần xét đầu tiên là nó có đáp ứng nhu cầu của chính mình không? Bản thân có cần mua xe gấp không? khi đó, chiếc xe đắt hay rẻ là do bạn định giá.

Xem thêm: Mua ô tô cũ: Đừng bị "hấp dẫn" bởi mức giá... vài chục triệu!

 
loading