Đã đến lúc, xe Toyota phải giảm giá để giữ vị thế...!

06/12/2019

Là một thương hiệu nổi tiếng và có vị thế vững chắc tại Việt Nam, Toyota chưa từng yếu thế trong bất cứ cuộc cạnh tranh nào. Có thời điểm, xe Toyota không cần nâng cấp vẫn "hồn nhiên" tăng giá 2 lần/năm trong khi các hãng khác giữ nguyên hoặc giảm giá. Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ, còn bây giờ thì khác...

Xe Toyota và danh hiệu "vua giữ giá"

Toyota là một thương hiệu hiếm hoi có độ phủ sóng rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Bỏ qua câu chuyện lịch sử dài lê thê kể về những ngày tháng "khởi nghiệp" trên mảnh đất hình chữ S, chúng ta chỉ xét đến thành tựu mà Toyota đã có được:

Đầu tiên là niềm hào về vị thế. Hiện tại, Toyota là một trong những thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Kết quả bán hàng những tháng gần đây của Toyota chỉ đứng sau Hyundai (Thành công Motor). Đây là điều mà các hãng xe khác có mơ cũng không làm được.

Đã đến lúc, xe Toyota phải giảm giá để giữ vị thế? a1

Đã đến lúc, xe Toyota phải giảm giá để giữ vị thế?

Ngoài ra, Toyota còn là hãng xe duy nhất có khả năng dẫn dắt tâm lý khách Việt, luôn làm chủ cuộc chơi và không bao giờ chịu bán xe với thái độ "nhún nhường".  Vì thế mà nhiều năm qua, hiếm khi Toyota tung ra chương trình giảm giá, khuyến mãi. Thậm chí, có thời điểm, xe Toyota không cần cải tiến vẫn tăng giá 2 lần/năm (tăng từ 5 - 10% giá trị xe) trong bối cảnh các hãng xe khác giữ nguyên hoặc giảm giá.

Rồi chuyện người mua phải dài cổ chờ giao xe hoặc chấp nhận chi hàng trăm triệu mua phụ kiện đính kèm để được đại lý ưu tiên giao xe sớm được các trang tin tức ô tô nói nhan nhản như cơm bữa nhưng khách hàng vẫn "vui vẻ", miễn sao đạt được ước nguyện.

Đã đến lúc, xe Toyota phải giảm giá để giữ vị thế? a4

Và, chưa hãng xe nào có thể làm người tiêu dùng say đắm thương hiệu như Toyota. "Vì yêu", khách hàng sẵn sàng quên đi thực tại xe Toyota giá cao, ít trang bị, để tuôn ra hàng loạt khái niệm PR giá trị thương hiệu như: "Xe máy Honda, xe hơi Toyota", "xe Toyota không có gì để hỏng", "khả năng giữ giá cao", "bền như xe Toyota", "thanh khoản tốt" hoặc "xe Toyota đi chán, bán vẫn lời",...

Bão giảm giá năm 2019 cuốn theo Toyota...

Cuộc chiến giảm giá cuối năm 2019 bùng nổ trên diện rộng, từ phân khúc bình dân đến xe sang tạo thành chất xúc tác làm thay đổi chiến lược kinh doanh của Toyota. Từ một thương hiệu luôn tự tin với khả năng giữ giá, Toyota buộc phải lao vào cuộc chơi để bảo vệ thị phần.

Toyota đang bị các đối thủ "ép sân" trên khắp các mặt trận. Ở phân khúc xe sang, BMW và Mercedes-Benz đua nhau khuyến mại khủng với mức "chiết khấu" cao nhất lên tới 300 triệu đồng, dồn áp lực cho các dòng xe phổ thông ở "chiếu dưới". Chẳng hạn, Mercedes-Benz C 200, BMW 320i sau khi giảm giá còn khoảng 1,3 tỷ đồng, có thể cạnh tranh sòng phẳng với Toyota Camry 2.5Q 2019 giá 1,235 tỷ đồng.

Đã đến lúc, xe Toyota phải giảm giá để giữ vị thế? a4

"Bão" giảm giá tràn lan trên diện rộng ở phân khúc xe bình dân. Chưa năm nào các hãng xe tại thị trường Việt đồng loạt hạ giá các mẫu xe chủ lực để thu hút khách hàng với tinh thần cạnh tranh gay gắt như năm nay. Mức giảm vài chục triệu hay tặng quà giá trị, hỗ trợ lệ phí trước bạ được gắn với hầu hết các mẫu xe. Ngoài ra, nhiều mẫu xe bình dân giảm tới 100 triệu đồng.

Trước sức ép từ các đối thủ, Toyota không thể ngồi yên. Tháng 10/2019, Toyota kết hợp với các đại lý phân phối thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá kèm quà tặng cho khách mua Fortuner, Vios, Wigo, Innova, Corolla Altis,...

Tháng 11 vừa qua, Toyota Việt Nam tiếp tục tung chương trình tri ân khách hàng với mức giảm lớn nhất từ trước đến nay (100 triệu đồng) cho các mẫu Vios, Corolla Altis, Innova E 2.0 MT, Fortuner 2.4 AT 4x2 và Fortuner 2.4 MT 4x2. Thời gian ưu đãi kéo dài tới hết năm 2019 (dương lịch). Điều này cho thấy Toyota đã "nhập cuộc" với với tinh thần chiến đấu cao nhất.

Toyota giảm giá để giữ vị thế

Chọn giảm giá thể hiện sự tỉnh táo của Toyota trước sự biến đổi của thời thế. Nếu như trước đây, Toyota bán hàng ở một vị thế của một ông trùm "làm mưa làm gió" ở thị trường Việt thì bây giờ, phải biết hòa nhập với các đối thủ để lôi kéo khách hàng.

Không bàn đến chuyện, ô tô tại Việt Nam đang có nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu mua xe chỉ tăng nhẹ. Chỉ xét khía cạnh càng ngày càng có nhiều lựa chọn phong phú và các hãng xe đối thủ không ngừng cập nhật, nâng cấp mới cho dòng xe của mình cũng đã có đủ lý do để Toyota phải thay đổi.

Trên thực tế, Toyota ngày càng đuối sức trong cuộc đua doanh số. Trong năm 2019, Toyota Việt Nam không thể vượt qua Hyundai TC Motor để trở thành thương hiệu ăn khách nhất thị trường Việt. Kết quả kinh doanh hàng tháng cũng thất thường, thậm chí có tháng chỉ đạt hơn 2.300 xe bán ra (tháng 2/2019).

Đã đến lúc, xe Toyota phải giảm giá để giữ vị thế? a3

Các mẫu xe chủ lực của Toyota thời gian gần đây hoàn toàn bị đối thủ lấn át. Điển hình như việc Mitsubishi Xpander cho Toyota Innova "hít no khói" trong phân khúc MPV, thậm chí hạ gục "vua doanh sốToyota Vios để chiếm lấy ngôi đầu bảng trong danh sách xe bán chạy toàn thị trường ô tô Việt.

Rõ ràng, nếu cứ duy trì chính sách cạnh tranh bảo thủ thì Toyota sẽ mất dần vị thế và tự thu hẹp thị phần của mình. Đã đến lúc, phải gỡ bỏ tư tưởng "bảo thủ" để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ. Sắp tới, ngoài việc giảm giá, có lẽ Toyota cần làm mới các sản phẩm của mình để không bị tụt lại trong cuộc chạy đua doanh số.

H4 - Theo TBDNA

Cùng chủ đề: Thị trường xe Toyota

Các tin khác