Bất chấp dịch bệnh, Việt Nam sản xuất hơn 185 nghìn xe ô tô trong 7 tháng đầu năm

Thị trường ô tô|07/08/2021

Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song 7 tháng đầu năm 2021, toàn bộ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đạt sản lượng 185.300 xe, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam sản xuất hơn 185 nghìn xe ô tô trong 7 tháng đầu năm, tăng gần 40%.

Bất chấp dịch bệnh, Việt Nam sản xuất hơn 185 nghìn xe ô tô trong 7 tháng đầu năm.

Diễn biến chung của thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm tới nay chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô vẫn đạt sản lượng cao. 

Cụ thể, số liệu từ Bộ Công thương cho hay, 7 tháng đầu năm nay, toàn bộ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đạt sản lượng 185.300 xe, tăng 39,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng trong tháng 7, các doanh nghiệp lắp ráp được 25.300 xe, tăng hơn 3% so với tháng 7 năm 2020. Tuy nhiên, sản lượng giảm nhẹ so với tháng 6 (đạt 27.500 xe) bởi tháng 7 việc giãn cách xã hội áp dụng ở nhiều địa phương.

Tính bình quân, mỗi tháng các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam cho "ra lò" khoảng 26.500 xe. Như vậy trung bình tất cả các nhà sản xuất xe trong nước đã đạt năng suất 838 xe mỗi ngày. 

Việt Nam sản xuất được khoảng 838 chiếc ô tô mỗi ngày.

Trung bình Việt Nam sản xuất được khoảng 838 chiếc ô tô mỗi ngày.

Xem thêm: Doanh số ế ẩm, hãng xe, đại lý chật vật nghĩ cách sinh tồn trong dịch Covid-19

Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, số thu ngân sách từ tiêu thụ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 7 tháng qua đã tăng 47,1%, đạt gần 35.000 tỷ đồng. Cùng quãng thời gian này năm ngoái, số thu thuế từ sản xuất lắp ráp ô tô trong nước chỉ đạt khoảng 23.800 tỷ đồng.

Nhìn chung, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 2018 đến nay tăng liên tục, ngoại trừ năm 2020 giảm 8% do bùng phát đại dịch. Cụ thể, năm 2018 lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 287.586 xe, năm 2019 là 339.151 xe. Và tới năm 2020, số lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước là 323.892 xe.

Việc sản xuất, lắp ráp xe trong nước đang trở thành xu thế của nhiều nhà sản xuất ô tô trong nước. Khi dịch bệnh lan rộng, chuỗi cung ứng linh kiện tại các nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng. Nhiều nhà máy trong khu vực sản xuất xe cho thị trường Việt Nam phải đóng cửa hoặc tạm dừng sản xuất. Kết hợp các yếu tố này khiến nhập khẩu xe thuế 0% từ các nước lân cận không còn hấp dẫn.

Trong khi đó nhiều chính sách ưu đãi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp xe đã đi vào hiệu lực, tạo ra tác động tốt cho thị trường. Điều này khiến cho nhiều mẫu xe ăn khách dần được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp. Các nhà sản xuất cũng mạnh dạn đầu tư nhiều hơn cho việc mở rộng hoạt động trong nước.

Việc sản xuất, lắp ráp xe trong nước đang trở thành xu thế của nhiều nhà sản xuất ô tô trong nước.

Việc sản xuất, lắp ráp xe trong nước đang trở thành xu thế của nhiều nhà sản xuất ô tô trong nước.

Tính từ năm 2016 đến năm 2020, xe nhập khẩu đạt 557.000 xe và xe sản xuất lắp ráp trong nước là 1.346.703 xe. Nhiều hãng lớn có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ ngồi. Một số sản phẩm xe ô tô tại Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ...

Cũng theo Bộ Công Thương, tổng công suất lắp ráp theo thiết kế của ngành ô tô trong nước khoảng 755 nghìn xe/năm, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 35%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 65%.

Mặc dù tình hình sản xuất lắp ráp xe trong nước có xu hướng gia tăng, tuy nhiên hiện tại tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp. Do đó, nhu cầu mua bán xe trên thị trường được đánh giá đầy thức, buộc các hãng, đại lý xe phải tích cực giảm giá mạnh tay để kích cầu doanh số. 

Xem thêm: Tuần đầu tháng 8, loạt ô tô giảm giá không thương tiếc, nhiều mẫu xuống kỷ lục

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Ảnh: Internet.

Đánh giá
0/5 (0 vote)
 
loading

×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận