Doanh số ế ẩm, hãng xe, đại lý chật vật nghĩ cách sinh tồn trong dịch Covid-19

Thị trường ô tô|21/07/2021

Dịch Covid-19 kéo dài, kinh tế khó khăn, nhu cầu giảm mạnh,…khiến thị trường ô tô hết sức ảm đạm. Thách thức bủa vây buộc nhiều hãng, đại lý chật vật lấy lại đà hồi phục.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Doanh số ế ẩm, hãng xe, đại lý chật vật nghĩ cách sinh tồn trong dịch Covid-19.

Doanh số ế ẩm, hãng xe, đại lý chật vật nghĩ cách sinh tồn trong dịch Covid-19. (Nguồn ảnh: Internet)

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, khiến hoạt động kinh doanh các lĩnh vực, mặt hàng bị ảnh hưởng. Trong những tháng vừa qua, hiệu quả kinh doanh các sản phẩm như ô tô liên tục “lao dốc không phanh”, sụt giảm doanh số trầm trọng.

Trong bối cảnh này, để tiếp tục duy trì doanh số đến cuối năm 2021 là một thách thức không nhỏ, buộc các hãng xe, đại lý ô tô phải nghĩ cách lấy lại đà phục hồi.

Đồng loạt giảm giá mạnh tay để “câu khách”

Thị trường ô tô Việt đang phải đối mặt với thách thức lớn khi dịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động mất việc làm, giảm thu nhập,…nhu cầu về ô tô giảm mạnh. Đáng chú ý là dù các hãng xe, đại lý ô tô giảm giá diện rộng nhưng doanh số vẫn giảm mạnh. Trong đó, tháng 5 doanh số ô tô toàn thị trường giảm tới 15% so với tháng 4 và tới tháng 6 tiếp tục giảm 8% so với tháng 5. 

Rất nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng ế ẩm trong tháng 6.

Rất nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng ế ẩm trong tháng 6. (Thiết kế ảnh: TP)

Để "lôi kéo" khách hàng và giữ doanh số không giảm mạnh trong tháng 7, các hãng xe, đại lý buộc phải tìm đủ mọi cách, chấp nhận giảm giá sâu hơn nữa, tặng thêm nhiều gói ưu đãi. Chẳng hạn, một số mẫu xe của Kia giảm gần 80 triệu đồng/xe, Civic giảm từ 60-150 triệu đồng/xe, Peugeot giảm hơn 100 triệu đồng/xe, Mitsubishi Pajero Sport sản xuất năm 2020 giảm từ 100-120 triệu đồng và BMW giảm 180-200 triệu đồng mỗi xe...

Honda CR-V mạnh tay ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe trong tháng 7.

Honda CR-V mạnh tay ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe trong tháng 7. (Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Chưa dừng lại ở đó, nhiều hãng còn mạnh tay ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho người mua một số dòng xe, như Kia Cerato, Honda CR-V, VinFast Fadil,... Khách hàng mua các mẫu xe của Mitsubishi cũng sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, mua xe Toyota Vios được hỗ trợ lệ phí trước bạ với trị giá 30 triệu đồng.

Chưa kể, nhiều hãng xe và đại lý cũng tranh thủ tung ra nhiều gói quà tặng, ưu đãi phụ kiện trị giá lên tới hàng chục triệu đồng. Trong đó, khách hàng đặc biệt chuộng các gói bảo hiểm xe, gói nâng cấp xe, thiết bị lọc không khí hoặc thiết bị khử mùi cực kỳ thiết thực trong mùa dịch.

Ngoài ra, các gói ưu đãi khác như: tặng bảo hiểm vật chất lên đến hai năm, tặng gói nâng cấp xe trị giá 50 triệu đồng hoặc chính sách cho khách hàng mua xe trả góp với thủ tục đơn giản, không cần chứng minh thu nhập,... cũng là những cách được các đại lý áp dụng để kích thích khách hàng "móc hầu bao" đầu tư trong giai đoạn khó khăn này.

Thay đổi chính sách bán hàng linh hoạt

Để vừa “bảo toàn lực lượng”, vừa giữ chân khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh, nhiều hãng, đại lý ô tô đã phải sắp xếp lại hoạt động, sáng tạo nhiều chiến lược kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Hình thức bán hàng trực tiếp đa phần đều tạm dừng và dần chuyển sang hình thức trực tuyến (online) để đảm bảo an toàn tốt nhất. 

Theo khảo sát chung trên thị trường, hiện tại để phòng chống dịch Covid-19, một số đại lý xe đã tạm dừng việc bán hàng tại showroom. Thay vào đó, bố trí nhân viên chăm sóc khách hàng thông qua kênh online như trang web và các ứng dụng mạng xã hội. Ngoài ra, nhiều đại lý ô tô không ngồi im một chỗ đợi khách đến mà chủ động tiếp cận và chăm sóc khách hàng qua các kênh online với chính sách ưu đãi hấp dẫn. 

VinFast hiện đang ưu đãi 100% lệ phí trước bạ và hỗ trợ mua xe trực tuyến.

VinFast hiện đang ưu đãi 100% lệ phí trước bạ và hỗ trợ lái thử xe, ký hợp đồng tại nhà. (Nguồn ảnh: Khải Phạm)

Không nằm ngoài xu hướng đó, chính sách bán hàng của các hãng xe lớn cũng linh hoạt hơn để duy trì được hoạt động kinh doanh thông suốt, hiệu quả. 

Điển hình là ngay từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, hãng xe VinFast đã cung cấp dịch vụ lái thử xe, ký hợp đồng tại nhà và hỗ trợ duyệt hạn mức vay online cho khách mua xe trả góp. Chính sách này sẽ giúp khách hàng có thể hạn chế tiếp xúc đông người mà vẫn được trải nghiệm đầy đủ các dịch vụ, giúp quá trình mua xe trở nên đơn giản, an toàn và thuận tiện hơn.

Hay như hãng xe Mercedes cũng đưa vào vận hành showroom online với đầy đủ thông tin về các mẫu xe, giá cả, ưu đãi. Khách hàng chỉ cần nhấn chuột và chọn lệnh, sẽ được liên hệ, phục vụ "từ A-Z". Tương tự, Ford Việt Nam cũng hỗ trợ bán hàng online thông qua các ứng dụng điện tử cho khách hàng ở các khu vực không thuận tiện di chuyển đến đại lý.

Đặc biệt, Suzuki Việt Nam cho biết các đại lý ô tô, xe máy đều được hãng hỗ trợ để thực hiện các hoạt động bán hàng online và chăm sóc khách hàng tại nhà. Khách mua ô tô thời điểm này còn được hỗ trợ từ 15-29 triệu đồng tiền mặt cùng gói ưu đãi bảo hiểm vật chất xe và quà tặng giá trị. 

Mazda CX-5 mạnh tay giảm giá, bán kèm ưu đãi 32 triệu đồng.

Mazda CX-5 cũng bán kèm ưu đãi 32 triệu đồng nhằm kích cầu doanh số. (Nguồn ảnh: Mazda Việt Nam)

Giới ô tô nhận định, trước tình trạng khó khăn, sức mua giảm, sắp tới có thể sẽ còn nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn nữa từ các hãng, đại lý nhằm giúp thị trường tăng nhiệt. 

Tuy nhiên, hiện một số tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo các mức độ khác nhau để phòng chống dịch Covid-19,…thì chưa chắc các phương án trên có thể cứu vãn được doanh số bán xe tăng trưởng trong quý III. 

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

 
loading