Kế hoạch tăng thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ bị phản đối mạnh mẽ

Thị trường ô tô|02/07/2018

Các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô đồng loạt lên tiếng yêu cầu Tổng thống Trump không điều chỉnh thuế nhập khẩu ô tô tăng lên 25% bởi động thái này sẽ khiến hàng loạt lao động trong ngành ô tô mất việc, ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư và đẩy giá xe lên cao...

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Các nhà cầm quyền của Mỹ đã từng áp thuế nhập khẩu mặt hàng thép 25%, nhôm 10% với lý do để bảo vệ quyền lợi của các nhà sản xuất trong nước, khiến hoạt động nhập khẩu mặt hàng kim loại từ Liên minh châu Âu, Canada và Mexico bị ảnh hưởng nặng nề. Cách đây không lâu, Bộ Thương mại đã mở cuộc điều tra trong lĩnh vực ô tô nhằm đánh giá việc tăng thuế ô tô có tác động đến nền an ninh quốc gia hay không.

Kế hoạch tăng thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ bị phản đối mạnh mẽ a1

Kế hoạch tăng thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ bị phản đối mạnh mẽ

Căn cứ vào kết quả báo cáo của The Guardian, CNBC, Blooberg, Fortune và Reuters, General Motors (GM) đưa ra lời cảnh báo rằng, việc tăng thuế của Mỹ sẽ khiến nước này bị cô lập trên thương trường. Ngoài ra, việc điều chỉnh thuế nhập khẩu lên mức 25% sẽ làm giá xe tăng lên, doanh số ô tô sụt giảm, nguồn đầu tư vào ngành bốn bánh sẽ teo tóp, cắt giảm việc làm và lương bổng của người lao động là điều không thể tránh khỏi.

Cách đây không lâu, Toyota cũng công khai quan điểm của mình về sự kiện ô tô trên: "Mức thuế tăng tới 25% sẽ tác động tiêu cực đến các hãng xe, nhà cung cấp linh kiện đồng thời làm tăng chi phí cho xe nhập khẩu và các xe lắp ráp nếu sử dụng linh kiện nhập khẩu". "Cuộc chiến tranh thương mại nổ ra sẽ làm hệ thống thương mại toàn cầu bị suy yếu".

Xem thêm: Mỹ "dọa" tăng thuế gấp 10 lần, các hãng xe lo sốt vó

Mazda không yên tâm đứng ngoài cuộc khi chỉ cho Bộ Thương mại Mỹ thấy thuế quan sẽ làm những chiếc ô tô mới tại Mỹ tăng giá: "Thời điểm Mazda chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Huntsville, Alabama, chúng tôi đã bác bỏ luận điểm nhập khẩu ô tô là mối đe dọa đối với nền an ninh của Mỹ".

Kế hoạch tăng thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ bị phản đối mạnh mẽ a2

BMW cho biết thêm, trong bức thư gửi đến Wilbur Ross - Thư ký thương mại Mỹ: "Dường như việc dọa tăng thuế này nhắm đến các mục tiêu kinh tế mà Mỹ muốn nhắm đến là tăng cường khả năng cạnh tranh cho các thương hiệu nội địa núp dưới vỏ bọc tăng cường an ninh quốc gia".

Theo một số nguồn tin ô tô, dây chuyền sản xuất của BMW tại Spartanburg, South Carolina có quy mô lớn nhất ở thời điểm hiện tại, cung cấp 70% sản lượng cho toàn cầu và là nơi chào đón 120.000 việc làm.

Trong khi đó, Hyundai thẳng thắn cho biết, hãng sẽ suy nghĩ lại việc sản xuất ô tô ngay tại đất Mỹ và sẽ liên kết với nhiều công ty khác để phá vỡ sự đàn áp của Mỹ đối với mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu. "Sự điều chỉnh thuế lần này sẽ mang lại nhiều hậu quả không ngờ đến nền sản xuất của Mỹ. Thuế nhập khẩu của thép tăng sẽ đẩy chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tăng, nguy hiểm hơn là là thui chột nhu cầu của người tiêu dùng". Đại diện của Hyundai, ông Jim Trainor cho biết.

"Thuế quan hay những hàng rào thương mại áp đặt cho ô tô nhập khẩu và linh kiện ô tô sẽ làm cho nền kinh tế Mỹ suy yếu nói chung là làm ảnh hưởng trực tiếp đến nền công nghiệp bốn bánh của Mỹ nói riêng", ông James Tobin, Giám đốc tiếp thị công ty sản xuất phụ tùng ô tô Magna International nhận định.

 
loading