Kinh nghiệm mua / bán xe|05/08/2018
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Mazda CX-9 2018 sở hữu một số cải tiến đáng kể. Các phiên bản cao cấp còn sở hữu thêm trang bị sưởi nhiệt cho hàng ghế thứ hai, các phiên bản còn lại có hai tùy chọn cho tính năng an toàn chủ động. Tuy nhiên, điểm thay đổi lớn nhất là việc tiêu chuẩn hóa hệ thống phanh tự động khẩn cấp và công nghệ an toàn G-Vectoring Control trên toàn bộ dòng sản phẩm.
Trải nghiệm lái và xử lý tình huống được đánh giá đặc biệt tốt trên Mazda CX-9 2018. Xe di chuyển linh hoạt và nhận được rất nhiều phản hồi tốt của người dùng, không chỉ khi di chuyển thẳng mà cả khi chuyển hướng. Chiếc SUV này thể hiện tốt hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc, thậm chí còn mượt hơn so với một số chiếc sedan trên thị trường. Quá trình điều khiển diễn ra đơn giản và tinh tế nhưng lại kém ổn định khi cua gấp. Tuy nhiên, điều này không gây ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm lái tổng thể.
Không có nghi ngờ nào khi khẳng định Mazda đầu tư hàng loạt nội thất chất lượng cao cho chiếc xe của mình. Các phiên bản cấp thấp cũng được thiết kế toát lên vẻ sang trọng và mạnh mẽ. Các phiên bản cao cấp sở hữu nội thất bọc da sang trọng.
Việc di chuyển vào hàng ghế thứ ba thường khó khăn. Đây là nhược điểm chung của các dòng SUV. Tuy nhiên, Mazda CX-9 2018 lại biến mọi thứ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Hành khách có chiều cao quá khổ chỉ cần cúi đầu là có thể dễ dàng di chuyển vào trong.
Mazda rất chú trọng vào các tính năng an toàn cho người lái và hành khách. Thực tế đã chứng minh, CX-9 nằm trong danh sách số ít những chiếc xe đạt điểm cao trong Top Safety Picks+ của IIHS nhờ vào thể hiện xuất sắc trong các thử nghiệm va chạm. Hàng loạt tính năng an toàn cũng được trang bị tiêu chuẩn, bao gồm cả phanh khẩn cấp tốc độ chậm (Low-speed automatic emergency braking).
Mazda mạnh tay tung ra hàng loạt tính năng hỗ trợ người lái cho Mazda CX-9 2018 bao gồm hệ thống cảnh báo khởi hành sai làn đường, hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống giám sát điểm mù tích hợp cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và Digital Recognition Support. Tính năng Digital Recognition Support thuộc hệ thống kiểm soát hành trình của Mazda giúp người lái duy trì khoảng cách an toàn với những phương tiện khác.
CX-9 có các ghế ngồi cực kỳ thoải mái, cả ở hàng ghế thứ nhất và thứ hai. Mặc dù hàng ghế thứ ba không phải quá tuyệt vời (vừa đủ để khiến bạn thoải mái trong các chuyến đi ngắn), hai hàng ghế còn lại bù đặp được phần lớn nhược điểm. Hàng ghế thứ hai có thể trượt hoặc ngả ra phía sau, tạo cảm giác dễ chịu cho các chuyến đi dài.
Phiên bản cao cấp Signature mang đến cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời. Ngoài trang bị tiêu chuẩn dẫn động bốn bánh, xe còn có thêm nội thất bọc da cao cấp, đèn pha LED và các chi tiết nội thất bằng gỗ sang trọng dọc cabin.
Động cơ bốn xi-lanh dung tích 2,5 lít và hộp số tự động 6 cấp trên CX-9 vận hành khá tốt, giúp xe sản sinh là một lượng công suất lớn. Theo đó, xe đạt 250 mã lực, mô-men xoắn cực đại 420 Nm và có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 7 giây.
Hệ thống phanh trên CX-9 hoạt động cực kỳ hiệu quả. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu đang di chuyển ở mức 100 km/h, xe vẫn có thể phanh gấp mà chỉ bị kéo lê 35m, khoảng cách tương đối ngắn so với một chiếc SUV ba hàng ghế. Ngoài ra, phanh xe nhạy và chắc chắn nên bạn sẽ không phải lo lắng về cảm giác mất kiểm soát như các dòng xe thông thường.
Hệ thống thông tin giải trí là điều tiếp theo người ta ca tụng khi nhắc đến Mazda CX-9. Có lẽ do không hỗ trợ dịch vụ Android Auto và Apple CarPlay, nên tất cả những trang bị còn lại đều vượt trội để bù đắp lại điều này. Nếu sở hữu biến thể Grand Touring hoặc Signature, bạn sẽ có thêm dàn âm thanh Bose nổi tiếng. Bên cạnh đó, giao diện hệ thống thông tin giải trí rất đơn giản và thân thiện với người dùng.
Thông thường xe di chuyển khá mượt, tuy nhiên nếu di chuyển qua các cung đường ghồ ghề hoặc các đoạn đường khó thì bạn sẽ có đôi chút thất vọng.
Với Mazda CX-9 2018, việc trang bị phanh tự động khẩn cấp là rất tốt nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Hệ thống phanh khẩn cấp tốc độ chậm được trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản tầm trung hoạt động tương đối ổn nhưng hệ thống tùy chọn (trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản cao cấp) lại vận hành một cách khó hiểu. Có lẽ do hệ thống phát ra quá nhiều cảnh báo so với mức cần thiết.
Điểm trừ lớn của CX-9 chính là không gian khoang hành lý quá chật hẹp so với các đối thủ cùng phân khúc. Thể tích thông thường của khoang hành lý đạt khoảng 408 lít, nếu như gập tất cả các ghế xuống sẽ được 2.016 lít. Nếu đưa con số này so sánh với Honda Pilot thì CX-9 không phải là đối thủ.
Mặc dù động cơ hiện tại tương đối mạnh mẽ, nhưng không thể phủ nhận rằng nhiều tùy chọn động cơ sẽ tốt hơn. Tương tự, mặc dù tiết kiệm nhiên liệu tốt nhưng nhiều đối thủ khác còn làm được tốt hơn.
Honda Pilot 2018 ghi điểm nhờ không gian rộng rãi, thoải mái và độ an toàn vượt trội. Hàng ghế thứ ba rộng đủ cho người lớn ngồi thoải mái, khoang hành lý nằm trong top đầu của phân khúc. Điểm trừ duy nhất của dòng xe này là hệ thống thông tin giải trí kém thân thiện với người dùng.
Ford Explorer 2018 nổi bật với khả năng cách âm, không gian rộng rãi ở cả hàng ghế thứ ba. Tùy chọn động cơ tăng áp V6 khiến cho những tín đồ của dòng xe thể thao rất hài lòng. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của Explorer 2018 là khoang hành lý chật, tối đa khoảng 283 lít.
Nhìn chung, Mazda CX-9 2018 là dòng xe thân thiện với các gia đình cùng với trải nghiệm thoải mái vượt trội. Mặc dù có nhiều điểm cần cải tiến để thực sự cạnh tranh được với chiếc Honda Pilot, CX-9 vẫn tìm được sự khác biệt nhờ trải nghiệm sang trọng mà ít dòng xe cùng phân khúc có được.
Xem thêm: