Nâng cấp hiệu suất động cơ: Tưởng không dễ mà dễ không tưởng

Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô|16/06/2021

Khi bạn muốn tăng sức mạnh cho xe để mang lại trải nghiệm lái tốt hơn mà không muốn can thiệp quá sâu vào phần cứng động cơ thì phương pháp dưới đây hẳn sẽ là thứ đáng để bạn quan tâm.

Lắp chip Tuning.

Nhân viên kỹ thuật đang tiến hành lắp chip tuning.

Những chiếc xe ô tô mới bán ra thị trường, sức mạnh động cơ là một trong những thước đo giá trị và đi kèm với điều này là giá bán cũng không hề rẻ. Chính bởi lý do đó mà không ít người mua xe đã tìm đến những chiếc xe với giá bán rẻ hơn và công suất đủ dùng.

Sau đó, họ sử dụng các giải pháp tăng hiệu suất động cơ với chi phí rẻ hơn rất nhiều lần so với việc mua một chiếc xe hiệu suất cao với giá thành đắt đỏ. Hiện nay, việc độ động cơ thường chia làm 2 hướng:

  • Một là can thiệp bằng phần cứng, đó là bộ tăng áp, ống xả, hệ thống treo, lọc gió...
  • Hai là can thiệp vào phần mềm điều khiển quá trình hoạt động của động cơ như chip động cơ, chip chân ga, remap...

Ở Việt Nam, khái niệm về nâng cấp hiệu suất động cơ hay còn gọi Tuning vẫn còn khá xa lạ với đại đa số người dùng ô tô. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của công nghệ và thông tin, nhiều trung tâm phụ kiện và độ xe đang giúp cho những người thích khám phá và trải nghiệm có cơ hội tiếp cận gần hơn với khái niệm này.

Trong đó, nâng cấp hiệu suất động theo hướng thứ hai có vẻ như đang được nhiều đơn vị độ xe khuyên dùng. Tại sao lại như vậy thì bài viết dưới đây sẽ cho các bạn câu trả lời.

Tại sao nâng cấp hiệu suất bằng phần mềm lại là sự lựa chọn tối ưu?

Phương pháp remap động cơ.

Tuning là thuật ngữ chỉ việc độ công suất động cơ.

Nếu trước đây, ô tô vẫn được coi là một sản phẩm thuần cơ khí nhưng ngày nay ô tô đã được công nghệ hóa nhiều hơn. Hầu hết các mẫu xe hiện nay đều chứa bộ điều khiển động cơ ECU (Engine Control Unit). Đây là một máy tính nhỏ điều khiển cách thức hoạt động của động cơ. 

Các nhà sản xuất xe tinh chỉnh khả năng làm việc của động cơ bằng cách cài đặt phần mềm trên ECU. Thông thường khi một chiếc xe bán ra thị trường, nhà sản xuất chỉ hiệu chỉnh công suất chiếc xe đạt khoảng 60 - 80% so với mức tối đa động cơ có thể sản sinh. Trong đó, ECU có có chức năng điều khiển lưu lượng nhiên liệu, tốc độ vòng quay động cơ, thời gian van biến thiên....

Có thể bạn quan tâm: 8 lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu (Động cơ xăng và động cơ Diesel)

Những cách nâng cấp hiệu suất động cơ bằng phần mềm

Hiện nay, có hai phương pháp nâng cấp hiệu suất động cơ tác động đến ECU là Remap động cơ và sử dụng chip Piggyback Tuning. Ngoài ra, có một phương pháp nữa không tác động đến đến ECU là tháo tung động cơ ra thay trục khuỷu để tăng hành trình piston, thay piston nhẹ hơn cũng như lắp trục cam mới. Cách này triệt để nhưng đắt tiền hơn. 

Ở phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ được hướng dẫn nhanh về cách thức hoạt động cũng như ưu nhược điểm của 2 phương pháp tác động đến ECU của động cơ.

Remap động cơ

Remap - Vẽ lại bản đồ động cơ còn gọi là còn gọi là Remapping hoặc Reflash ECU, về cơ bản là thay đổi hoặc thay thế phần mềm mặc định của nhà sản xuất trên ECU của xe. Việc này sẽ tác động quá nhiều đến kỹ thuật, ECU kiểm soát các thông số liên quan đến lượng không khí đầu vào của động cơ như tỉ lệ hòa khí (tỉ lệ xăng và gió), thời điểm đánh lửa, độ trễ chân ga....

Kết quả chạy dyno trước và sau khi remap: động cơ tăng thêm khoảng 26 mã lực, khoảng 27% (Nguồn: Darksidedevelopments)​.

Kết quả chạy Dyno trước và sau khi Remap: động cơ tăng thêm khoảng 26 mã lực, khoảng 27%
(Nguồn: Darksidedevelopments)​.

Ý tưởng đơn giản là thế này: Càng nhiều không khí và nhiên liệu bên trong buồng đốt, thì năng lượng được tạo ra càng nhiều. Các nhà sản xuất ô tô thường đặt các thông số của tỷ lệ nhiên liệu không khí này thấp hơn mức cần thiết để đáp ứng các quy định về khí thải hoặc để đảm bảo tuổi thọ của động cơ.

Mục đích của việc Remap là mở thêm giới hạn công suất mô-men xoắn của động cơ, mở giới hạn vòng tua, hay đơn giản là loại bỏ giới hạn tốc độ điện tử mà nhà sản xuất đã cài đặt sẵn.

Tuy nhiên, việc mở này phải được thực hiện bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp có kinh nghiệm và hiểu biết để làm sao điều chỉnh lại biểu đồ công suất ở ngưỡng không ảnh hưởng đến các thành phần cơ khí trong khoang máy. Động cơ tăng áp có tiềm năng khai thác lớn hơn động cơ hút khí tự nhiên. 

Ưu điểm

Việc Remap lại ECU là có thể kiểm soát được toàn quyền chiếc xe của mình, cho dù muốn chiếc xe tối đa hóa nhiên liệu hay công suất. Việc Remap cũng giải quyết được tình trạng xe bị ì, yếu sau một thời gian sử dụng bằng cách thay đổi thông số của động cơ. 

Nhược điểm

Mặc dù có thể mở thêm giới hạn công suất mô-men xoắn của động cơ, mở giới hạn vòng tua nhưng đây là độ công suất vĩnh viễn. Khi muốn thay đổi công suất về cài đặt gốc, người dùng sẽ phải thực hiện Tuning một lần nữa để đưa công suất về nguyên bản. Bên cạnh đó, khi người dùng tác động đến ECU có thể bị hủy gói bảo hành vì đã tác động đến khả năng vận hành của xe. 

Xem thêm: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Độ chip Piggyback 

kỹ thuật viên lắp racechip. kỹ thuật viên lắp racechip.

Racechip có 7 chế độ, lắp đặt Plug and Play, không phải cắt chế và hoàn thành trong 15 phút. 

Phương pháp này vẫn can thiệp vào ECU nhưng kèm thêm một chip cặp nối tiếp giữa tín hiệu của các tín hiệu đầu vào từ động cơ (cảm biến turbo, cam, đánh lửa và nhiều tín hiệu khác) và ECU.  Chip sẽ gửi tín hiệu đã được điều chỉnh lại đến ECU để điều chỉnh công suất xe cho bốc hơn. Trên thị trường hiện tại có nhiều lựa chọn từ cao cấp tới bình dân như: RaceChip, DTE, ECUShop, Datatec,... 

Race chip.

Khác với Remap động cơ, việc sử dụng chip Piggyback sẽ không tác động trực tiếp ECU để thay đổi công suất mà sử dụng hộp điều chỉnh hiệu suất (Tuning Box) để gắn vào ECU hiện có. Hộp này sau đó gửi tín hiệu giả lập đến ECU để thay đổi dữ liệu, nhờ đó động cơ sẽ tạo ra nhiều công suất hơn. 

video

Chúng tôi đã thực nghiệm lắp hộp điều chỉnh hiệu suất cho chiếc Ford Ranger Raptor. Sau đó, dùng máy Dyno để phân tích kết quả. Chú ý, đường màu đỏ là trước khi lắp hộp điều chỉnh hiệu suất, đường màu xanh là kết quả sau khi lắp.

Kết quả thực nghiệm sau khi lắp tuning box, mô-men xoắn tăng 30%, công suất xe tăng 21%.

Kết quả thực nghiệm sau khi lắp Tuning box trên chiếc Ford Ranger Raptor, mô-men xoắn tăng 30%, công suất tăng 21%.

Theo kết quả thực nghiệm, mô-men xoắn cực đại của chiếc Raptor đã tăng từ 385 Nm tại vòng tua 2214 vòng/phút lên 497 Nm tại vòng tua 1187 vòng/phút (tăng khoảng 30% so với trước), công suất cực đại của xe tăng từ 150 mã lực tịa vòng tua 3500 vòng/phút lên 182 mã lực tại vòng 3245 vòng/phút (tăng khoảng 21% so với trước).

Ưu điểm

Dễ dàng cài đặt xe về tình trạng nguyên bản, dễ dàng tháo lắp dù không có chuyên môn kỹ thuật quá sâu, điều này có nghĩa dễ đi đăng kiểm và bảo hành. Ngoài ra, giá trị bán lại của chiếc xe của cũng sẽ được đảm bảo hơn, vì bạn có thể dễ dàng trả nó về tình trạng nguyên bản. 

Nhược điểm

Mỗi chiếc xe sẽ có sự biệt khác về hiệu suất do tuổi tác, độ hao mòn và cách chủ sở hữu bảo dưỡng. Phần lớn các thiết bị Chip nâng cấp hiệu suất động cơ chủ yếu phụ vụ cho các mẫu xe sử dụng động cơ Diesel, động cơ xăng khá hạn chế.

Với hộp điều chỉnh hiệu suất, bạn không thể tối đa hóa hiệu suất động cơ và nhiên liệu, mức tăng công suất sẽ ít hơn việc Remap động cơ. Thêm vào đó, phương pháp này cũng không thể điều chỉnh được hành vi của xe, cụ thể là không điều chỉnh được ECU. 

(Nguồn ảnh: Hoàng Vũ)

Đánh giá
0/5 (0 vote)
 
loading

×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận