Báo động khi xe bốc khói trắng

Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô|27/08/2020

Trong số các rắc rối thường gặp, hiện tượng xe bốc khói trắng là một vấn đề người dùng xe thường sẽ có lần trải qua trong suốt quá trình đi lại, vận chuyển hoặc làm việc với xe.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Báo động khi xe bốc khói trắng.

Báo động khi xe bốc khói trắng.

Theo kinh nghiệm ô tô, khi có bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc của khói xe, ví dụ như xe bốc khói trắng thì đây chắc chắn là một dấu hiệu cho thấy “xế yêu” của tay lái đang có vấn đề.

Mức độ nghiêm trọng của vấn đề tùy thuộc vào loại khói. Vấn đề có thể bị gây ra do sự ngưng tụ hoặc cũng có thể là không do bất kỳ tác động rõ ràng nào. Nhưng người lái xe cần hiểu được biểu hiện có khói trắng có nghĩa là gì?

Bài viết sẽ cung cấp thông tin về những nguyên nhân chính gây ra vấn đề này là gì cùng gợi ý cách tốt nhất để loại bỏ tình trạng bất thường trên.

Khí thải ô tô có màu trắng là gì?

Người lái đã từng trải qua tình trạng khi khói xe ô tô từ ống xả có màu trắng chưa?

Khói trắng là vấn đề khói từ ống xả xe ô tô có màu trắng. Tùy thuộc vào độ dày của khói mà vấn đề này có thể là một vấn đề nghiêm trọng hoặc cũng có thể là không có gì đáng lo ngại. Khói trắng là kết quả của sự ngưng tụ thông thường và xảy ra trong hệ thống ống xả.

Do vậy, nếu lớp khói mỏng như hơi nước thì người dùng không cần phải lo lắng vì nó sẽ biến mất nhanh chóng. Mặt khác, nếu lớp khói dày hơn thì lại lại một vấn đề khá lớn.

Khói trắng dày thường xuất phát từ lỗi làm mát của động cơ, điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như đầu xy lanh bị hỏng, gioăng đầu thổi bị hỏng, khối động cơ bị nứt,v.v, đây đều là những vấn đề tốn nhiều tiền để sửa chữa.

Trong tình huống này, lời khuyên là người dùng không nên bỏ qua vấn đề hiện thấy. Rò rỉ chất làm mát, dù là nhỏ cũng dẫn đến nguy cơ hỏng xe nghiêm trọng.

Khí thải có màu trắng báo hiệu điều gì?

Báo động khi xe bốc khói trắng tại ống xả.

Báo động khi xe bốc khói trắng tại ống xả.

Những cuộn khói trắng thoát ra từ ống xả xe ô tô chính là chủ đề của ngày hôm nay. Không đáng sợ như chủ xe thấy, khói trắng mỏng thường không phải là một vấn đề đáng lo ngại thực sự.

Sự tích tụ này đơn giản chỉ là khói đang tìm cách thoát ra khỏi đường ống xả. Song, lượng khói dày đặc xả ra trong thời gian kéo dài là 1 trục trặc hoàn toàn khác.

Bơm nhiên liệu bị vỡ

Xe người dùng có chạy bằng dầu diesel? Nếu câu trả lời là có và nếu có nhiều khói trắng bay ra khi khởi động động cơ thì điều này có nghĩa rằng kim bơm nhiên liệu đã dừng hoạt động.

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, kiểm tra bơm nhiêu liệu hoặc tự thay nó là điều không khuyến khích chủ xe làm vì nhiệm vụ này yêu cầu nhiều kỹ năng mà người không chuyên chớ nên thực hiện vì dễ gây hư hỏng và tai nạn. Thay vào đó, nên đem xe cho thợ máy kiểm tra.

Rò rỉ chất làm mát

Báo động khi xe bốc khói trắng do rò chất làm mát.

Báo động khi xe bốc khói trắng do rò chất làm mát.

Một vấn đề về khói màu trắng khác đó là rò rỉ chất làm mát. Biểu hiện rõ nét là khói màu trắng xuất hiện kéo dài lúc xe đang chạy nhưng lại không có màu trắng như này lúc mới khởi động.

Nguyên nhân là do chất làm mát bị đốt cháy mà bằng cách nào đó đã bị pha trộn. Hoặc khi xe ô tô thiếu chất làm mát, thì chiếc xe có thể bị nóng lên và thải ra khói trắng. Nếu vậy, có hiểu biết về nhiệt độ xe ô tô cũng rất quan trọng. Đừng lái xe khi nó không có đủ chất làm mát-vì điều này có thể gây ra những hậu quả nào khác nghiêm trọng hơn.

Vấn đề từ các bộ phận khác

Đôi khi hiện tượng khói trắng từ ống xả có thể là biểu hiện của những vấn đề phức tạp, tốn kém và ảnh hưởng rộng đến cả xe. Khi đầu xy lanh, miếng đệm đầu, và lọc nhiên liệu bị hỏng, hoặc động cơ bị tắc hoặc nứt thì sẽ tạo ra một lượng khói trắng lớn thoát ra ống xả. Thay thế những bộ phận này đều rất đắt, tốn kém.

Vấn đề của rắc rối trên đó là người dùng không được lưỡng lự hoặc cố gắng dùng xe. Thời gian trôi qua, chúng sẽ biến dạng nghiêm trọng hơn và chi phí sửa chữa cũng vì thế tăng lên. Bảo trì thường xuyên giúp bạn tìm ra vấn đề sớm nhất có thể và tiết kiệm cho bạn một khoản tiền đáng kể.

Cách giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả

Để giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả, bên cạnh viêc đem đến cửa hàng bảo dưỡng để sửa thì chính chủ xe cũng có thể tự thực hiện ở nhà nếu đủ tự tin:

Bước 1: Kiểm tra miếng đệm

Giải quyết khi xe bốc khói trắng - Kiểm tra miếng đệm.

Giải quyết khi xe bốc khói trắng - Kiểm tra miếng đệm.

Bên trong xe, có một miếng đệm bịt kín ống hút tới phần đầu. Những phần này có vai trò phân phối hỗn hợp đốt cùng với truyền chất làm mát đến cổng nạp riêng biệt. Những cổng này sẽ được đặt trong các đầu xy lanh. Người dùng phải hiểu điều này: Nếu nó bị hỏng, chất làm mát sẽ lọt vào cổng và buồng đốt, gây ra khói trắng khi lái xe.

Để giải quyết vấn đè này, người bảo dưỡng phải tháo ống hút khí nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào. Nếu có bất kỳ rò rỉ hay rỉ sét thì đã biết đến đâu để sửa chữa rồi đó. Còn nếu nó ổn thì sẽ chuyển sáng bước 2.

Bước 2: Kiểm tra kỹ hơn phần miếng đệm đầu

Giải quyết khi xe bốc khói trắng - Kiểm tra khu vực xung quanh.

Giải quyết khi xe bốc khói trắng - Kiểm tra khu vực xung quanh.

Hãy nhớ rằng chỉ thực hiện bước này nếu như gioăng miếng đệm vẫn còn tốt. Sau đó sẽ kiểm tra miếng đệm đầu.

Đây là một bộ phận của chiếc xe dùng để bịt kín phần đầu xy lanh nhằm ngăn chặn chất làm mát đi vào trong ống xy lanh. Một sự rò rỉ hay hỏng hóc đối với bộ phận này sẽ tạo cơ hội cho chất làm mát đi vào buồng đốt. Và cuối cùng gây ra hiện tượng khói trắng từ ống xả. Nếu bộ phận này vẫn còn ổn, thì hãy kiểm tra xy lanh.

Bước 3: Kiểm tra vết nứt trên xy lanh

Giải quyết khi xe bốc khói trắng - Kiểm tiếp đến miệng xy-lanh.

Giải quyết khi xe bốc khói trắng - Kiểm tiếp đến miệng xy-lanh.

Tương tự như phần đệm, miệng đầu xy-lanh cũng có thể bị nứt và rò rỉ chất lỏng. Song, điều này tệ hơn việc hư hỏng bộ đệm do quy trình thay thế sẽ tốn kém và khó khăn hơn

Câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề khí thải ống xả có màu trắng

Tại sao lại có hiện tượng này? Nó bắt đầy xảy ra khi nào?

Hiện tượng khói trắng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Khói trắng xuất hiện khi mới khởi động xe có thể do các nguyên nhân sau:

  • Đầu xy lanh bị nứt hoặc cong vênh
  • Miếng đệm đầu hỏng
  • Khối động cơ bị nứt

Một trong những nguyên nhân chính là khối động cơ bị nứt, dẫn đến chất làm mát xâm nhập vào buồng đốt và xy lanh. Đây là tình huống nguy hiểm và cần có sự chú ý đặc biệt.

Nguyên nhân khí thải có màu trắng khi tăng tốc xe?

Câu trả lời có thể là do dầu hộp số tự động hoặc do chất làm mát cháy.

Nếu nguyên nhân là do dầu hộp số tự động, động cơ hút chất hút dầu thông qua một ống chân không, dẫn đến tình trạng khói trắng. Khí thải cũng sẽ có mùi dầu cháy. Nếu khói trắng là do chất làm mát thì chắc chắn đầu xy lanh của xe bị nứt hoặc có rò rỉ trên miếng đệm đầu, có mùi thơm.

Trong tình huống này, nếu thấy lượng chất làm mát ít hoặc động cơ quá nóng, người sửa có thể kiểm tra áp suất hệ thống làm mát. Nếu vẫn không phải do hai yếu tố trên, thì khả năng cao là miếng đệm bị rò rỉ. Thay thế miếng đệm mới để xe hoạt động bình thường.

 Nếu nguyên nhân là do dầu, cá nhân bảo dưỡng xe có thể sửa chữa bằng cách thay thế van điều tiết chân không hộp số. Chú ý rằng, nếu lượng dầu thấp thì cần cho thêm đủ lượng dầu phù hợp.

Nguyên nhân khiến khí thải màu trắng có mùi giống mùi xăng xe?

Người lái xe phải hiểu khói trắng của xe là gì. Thông thường, nó là hơi nước vì nó đượcđưa vào buồng đốt. Vì lý do đó, bạn sẽ thấy nước bị nhỏ giọt từ đuôi ống xả. Bạn cũng có thể thấy nước trong nhiên liệu hoặc có nước rò rỉ từ miếng đệm đầu.

Bạn có thể nghĩ điều này bình thường, nhưng thực chất là do hoạt động của động cơ không ổn và đẩy nhiên liệu thô ra. Trong trường hợp như vậy, xe chạy sẽ không êm ái và bạn có thể ngửi thấy mùi nhiên liệu thô từ xe.

Để sửa chữa, chỉ cần kiểm tra nhiên liệu và thay thế chúng nếu cần thiết.

Nguyên nhân khí thải có màu trắng khi xe đang dừng là gì?

Nếu ô tô có khói trắng khi đang dừng có nghĩa rằng buồng đốt trong của động cơ có dầu, dẫn đến hiện tượng đốt cháy khí thải. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng khói trắng, cộng thêm việc khiến xe dừng lại. Rất dễ để phân biệt sự khác nhau giữa một vụ kích nổ nhiên liệu dầu và một vụ nổ đốt xăng.

Vấn đề như này cần được sửa chữa sớm vì dầu càng ở lại lâu trong buồng đốt, thì càng khiến bugi dễ bị hỏng, và cần phải thay thế.

Nguyên nhân khiến khí thải có màu trắng khi trời lạnh là gì?

Trong điều kiện thời tiết lạnh, hiện tượng khói trắng có thể coi là một hiện tượng khá bình thường, nhưng trong một số trường hợp thì bạn không nên xem nhẹ nó. Một trong số đó là hiện tượng khói trắng xuất hiện liên tục trong khi lái xe.

Nếu xe sử dụng động cơ diesel, xuất hiện khói trắng có thể là do nhiên liệu không cháy hoặc chất làm mát rò rỉ vào động cơ. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là do thời gian phun nhiên liệu trong xy lanh không chính xác.

Sự khác biệt giữ hiện tượng khí thải có màu trắng từ xe sử dụng động cơ diesel và động cơ xăng là gì?

Khí thải động sơ diesel và động cơ xăng sẽ có những dấu hiệu khác nhau ở các xe khác nhau. Hãy kiểm tra những lý do gây ra hiện tượng khói trắng từ ống xả.


 

Chuẩn đoán

Nguyên nhân chính

Động cơ xăng

Hỗn hợp không khí/nhiên liệu không phù hợp

  • Hệ thống phun nhiên liệu bị lỗi
  • Bơm nhiên liệu và thời gian mở van không chính xác
  • Động cơ quá nóng
  • Bơm nhiên liệu bị lỗi

Động cơ diesel

Rò rỉ chất làm mát và nước nhỏ vào buồng đốt

  • Miếng đệm đầu chất lượng kém
  • Khối động cơ nứt hoặc đầu xy lanh hỏng

Vấn đề khói trắng là một vấn đề không thể bỏ qua. Nó ảnh hưởng đến xe của người khác có nghĩa rằng chiếc xe của tay lái cũng có thể gặp trường hợp như vậy và cần được đặc biệt chú ý đến.

Khói trắng có thể gây ra nhiều vấn đề cho bản thân và cả những người cùng lưu thông trên đường nếu không sửa chữa nó trước khi lái xe.

Rõ ràng, tất cả những gì chủ xe cần làm là giữ bình tĩnh để có thể sửa chữa chiếc xe thân yêu của mình. Do vậy, người dùng hãy luôn chăm sóc động cơ của xe.

(Nguồn ảnh: Carfromjapan)

 
loading