Các lỗi dễ mắc phải nhất khiến chủ xe bị đánh trượt khi đi đăng kiểm

Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô|30/11/2020

Để tham gia giao thông một cách hợp lệ, các chủ xe phải mang xe đi đăng kiểm theo định kỳ, tuy nhiên có một số lỗi "đơn giản" cũng khiến chủ xe bị đánh trượt đăng kiểm.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Để tránh tình trạng xe bị đánh trượt đăng kiểm chủ xe cần biết một số lỗi trước khi mang xe đi đăng kiểm. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, chủ xe rất dễ mắc phải một số lỗi sau đây:

  • Lỗi liên quan đến hệ thống phanh
  • Thiếu nước làm mát
  • Dầu trợ lực phanh
  • Lốp bị mòn
  • Các loại đèn cảnh báo bị hỏng
  • Phanh tay bị cứng
  • Cần gạt nước
  • Bộ phun nước hoạt động không hiệu quả...

Hầu hết các lỗi trên chủ xe có thể tự khắc phục ở nhà, hoặc đem xe đến tiệm để sửa chữa trước, nếu vi phạm chủ xe có thể bị từ chối đăng kiểm. 

>> Tham khảo: 400 triệu mua xe gì

Các lỗi cơ bản dễ bị từ chối đăng kiểm

Đầu tiên, đối với các lỗi liên quan đến hệ thống phanh, dưới đây là 4 khiến chủ xe không đạt an toàn kỹ thuật: 

- Chi tiết của hệ thống phanh bắt không siết chặt với nhau, mối ghép lỏng, thay thế chi tiết khác không đúng chủng loại, các chi tiết cong vênh, biến dạng, hành trình tự do của bàn đạp phanh không đúng...

- Đường ống rạn nứt, các chi tiết không kín khít bị chảy dầu, xì hơi, các van không kín khít, các bình khí không kín, các đồng hồ báo áp suất không hoạt động…

- Lỗi liên quan đến hiệu quả phanh, độ lệch giữa các bánh xe quá giới hạn, hiệu quả phanh không đạt tiêu chuẩn. 

- Tài xế cũng nên kiểm tra phanh tay xem có đạt hiệu quả phanh hay không. Do vậy, nếu phát hiện các lỗi này, tài xế phải mang xe đi đến các cơ sở chăm sóc bảo dưỡng trước khi mang xe đi đăng kiểm.

đăng kiểm xe ô tô.

Tài xế cần nắm được các lỗi để tránh tình trạng xe bị từ chối đăng kiểm.

Thứ hai, tài xế cũng dễ mắc phải các lỗi như thiếu nước làm mát và dầu trợ lực phanh. Do vậy, nếu dầu trợ lực phanh hay nước nước làm mát bị thiếu, tài xế cũng phải đổ cho đầy. Bên cạnh đó, đừng quên kiểm tra các bộ phận khác như độ mòn của lốp, còi, các loại đèn, độ ồn của xe...

Thứ ba, các lỗi liên quan đến hệ thống xả như: độ kín của hệ thống thoát khí thải, tiêu chuẩn nồng độ khí xả ra, độ kín khít của hệ thống cung cấp nhiên liệu, độ đục của khói mà xe phát ra. 

Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, các loại ô tô cũ đời trước năm 2000, tài xế không nên mua các loại ô tô này vì rất dễ bị từ chối đăng kiểm. Hơn nữa, tiêu chuẩn khí thải mới sẽ có hiệu lực từ năm 2021, do vậy nếu không đạt tiêu chuẩn này xe cũ đời sâu khó lòng được đạt tiêu chuẩn. 

Thứ tư, kiểm tra các bộ phận như cần gạt nước, bộ phun nước cũng cần được kiểm tra bởi nếu trong tình trạng điều kiện thời tiết xấu như mưa, bụi dày mà cần gạt nước, bộ phun nước hoạt động không hiệu quả cũng có thể xảy ra tai nạn. Ngoài ra, tài xế cũng phải kiểm tra còi, độ mòn của lốp có đạt yêu cầu khi di chuyển trên đường hay không. 

Cuối cùng, đừng quên kiểm tra dây đai an toàn, chốt cửa hay tay mở. Thông thường thì khi bảo dưỡng và kiểm tra xe, chủ xe thường chủ quan và bỏ qua những chi tiết nhỏ này. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng việc đăng kiểm xe ô tô sẽ không bỏ qua bất kì chi tiết nào, chắc chắn họ sẽ kiểm tra đầy đủ 56 hạng mục.

Có thể bạn quan tâm: 

Quy trình kiểm tra xe

Công đoạn nhận dạng:

  • Lau sạch, nắm lắc biển số trước sau

  • Lau số máy và hãy tìm xem số khung nằm đâu

  • Mở nắp hầm máy kiểm tra mức nước làm mát động cơ, nước rửa kính, dầu phanh, dầu trợ lực lái,… Quan sát xem có dấu hiệu gì khác thường không

  • Kiểm tra bốn bánh xe có đủ áp suất và có dính cái đinh nào không, có dấu hiệu mòn lệch không

  • Mở kiểm tra các đèn kể cả đèn tín hiệu xem có bị đứt bóng nào không

Công đoạn kiểm tra thân xe:

  • Gạt nước, phun nước và hiệu quả làm việc của nó

  • Kiểm tra trên bảng đồng hồ có đèn báo nào không làm việc hay báo bất thường

  • Kiểm tra dây đai an toàn, chốt cửa, tay mở

  • Kiểm tra sự làm việc của phanh tay.

(Nguồn ảnh: Internet)

 
loading