Các dấu hiệu cảnh báo xe ô tô của bạn cần thay phuộc sớm

Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô|02/06/2020

Khi xe di chuyển trên đường, nếu thấy các dấu hiệu rung lắc, dằn xóc mà tài xế không thay phuộc sớm có thể gây nguy hiểm khi di chuyển.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Chăm sóc bảo dưỡng phuộc xe ô tô định kỳ.

Chăm sóc bảo dưỡng phuộc xe ô tô định kỳ.

Một bộ giảm xóc thực hiện công việc giữ lốp xe ít bị tròng trành trên những đường gập ghềnh và giúp người lái có thể điều khiển phương tiện một cách dễ dàng. Vì bộ phận này hay được sử dụng nên chúng hao mòn nhanh chóng và mất dần khả năng hoạt động. Có một số dấu hiệu cảnh báo rằng bộ phận giảm xóc trên ô tô đang gặp vấn đề mà bạn cần biết, bởi vì những cú xóc có thể khiến bạn cực kỳ khó chịu. 

Giảm xóc (hay còn gọi là phuộc nhún) có vai trò quan trọng giúp giảm xóc cho ô tô và chúng hoạt động suốt trong quá trình xe di chuyển. Thông thường, theo khuyến nghị từ nhà sản xuất bạn nên thay phuộc xe sau quãng đường từ 48.000 - 64.000 km. 

Nếu không kịp nhận biết được hiện tượng này, dầu sẽ bị chảy và xe ô tô của bạn sẽ không hấp thụ được rung xóc trong quá trình vận hành. Điều này tiền ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông khi di chuyển đường dài. 

Những dấu hiệu cảnh báo cần thay phuộc sớm

Mòn không đều trên lốp xe

Lốp xe ô tô không mòn đều là dấu hiệu có thể liên quan đến bộ phuộc.

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu lốp xe có các rãnh mòn không đều thì có thể xem xét nguyên nhân từ bộ giảm xóc. Các lốp xe ô tô mòn không đều chứng tỏ độ bám trên đường không tốt. Trách nhiệm này thuộc về bộ phận giảm xóc. Do vậy, tài xế cần thường xuyên kiểm tra và thay thế để xe luôn bảo đảm vận hành trơn tru. 

Rung lắc mạnh

Bộ phận giảm xóc có vai trò hấp thụ các rung lắc trong quá trình xe di chuyển. Tuy nhiên, xe bị xóc là hoàn toàn bình thường, nhưng nếu xe bị xóc quá mạnh ngay cả trên những tuyến đường bằng phẳng thì bạn cần kiểm tra bộ phận giảm xóc. 

Có thể bạn quan tâm: 4 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rung tay lái

Xe trượt và bị lệch hướng trên đường

Xe bị trượt và lệch hướng trên đường bằng phẳng có thể có nguyên nhân từ thước lái, bề mặt lốp mòn không đều. Ngoài ra, bộ phận giảm xóc cũng có thể gây nên hiện tượng này. 

Phản ứng chậm của bàn đạp chân ga

Thay bộ phận giảm xóc định kỳ để tăng tuổi thọ của xe.

Thay bộ phận giảm xóc định kỳ để tăng tuổi thọ của xe.

Khi bộ phận giảm xóc hoạt động kém, xe của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để phản ứng với phanh. Một bộ giảm xóc kém sẽ làm tăng khoảng cách dừng lên 20%. Do vậy, khi gặp phải vấn đề này bạn cần phải thay phuộc xe ngay lập tức. 

Đầu xe nhún mạnh khi phanh gấp

Khi xảy ra hiện tượng đầu xe nhún mạnh do tác động của việc phanh gấp hoặc xe bị lắc lư trong quá trình chuyển hướng, đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống giảm xóc đã bị hư hỏng hoặc quá yếu. Nếu vẫn cố để sử dụng xe, điều này làm cho tài xế khó kiểm soát và làm giảm tầm nhìn. Đặc biệt, gây nguy hiểm trên những tuyến đường trơn, ẩm ướt. 

Dầu chảy ra từ phuộc xe báo hiệu tài xế cần phải thay phuộc.

Dầu chảy ra từ phuộc xe báo hiệu tài xế cần phải thay phuộc.

Tiếng ồn bất thường và rung động cảm thấy qua tay lái

Tương tự như trường hợp rung lắc, tiếng ồn bất thường trên xe cũng là một triệu chứng phổ biến xảy ra do lỗi của phuộc xe. Ngoài ra, sự rung lắc mạnh như vậy còn có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe. 

Nếu phuộc xe tốt, nó sẽ không có những rung động bất thường nào qua tay lái. Mặt khác, việc này sẽ làm cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường và không tạo ra âm thanh bất thường nào.

Xem thêm: Những mẹo nhỏ giúp bạn bảo quản xe ô tô khi không sử dụng dài ngày

Kết luận

Bạn nên mang xe đến các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng xe hơi chuyên nghiệp để được kiểm tra xe định kỳ. Kiểm tra phuộc hoặc các bộ phận khác gây nên hiện tượng tương tự như bộ phận đĩa phanh, sai lệch căn chỉnh lốp.

(Nguồn ảnh: Internet)

 
loading