19 trường hợp ô tô 'độ, chế' vẫn được đăng kiểm kể từ 15/2

Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô|19/01/2024

Theo Thông tư số 43 của Bộ Giao thông Vận tải, kể từ 15/2, có 19 trường hợp xe ô tô cải tạo vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 43, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85 năm 2014 quy định về vấn đề cải tạo xe cơ giới có hiệu lực từ 15/2/2024. Theo đó, 19 trường hợp ô tô cải tạo vẫn được đăng kiểm mà không cần thay thế các phụ kiện "về zin".

 Bên trong trạm đăng kiểm Cầu Giấy, Hà Nội.

 Bên trong trạm đăng kiểm Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

19 trường hợp này bao gồm:

1. Xe thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa).

2. Xe thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng quy định; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của ô tô tải tự đổ.

3. Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của ô tô bán tải (Pickup) nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe.

4. Xe lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời.

5. Xe thay cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

6. Xe thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn.

7. Xe thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn (option) của nhà sản xuất nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư này. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.

8. Xe thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió.

9. Xe lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

10. Xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.

11. Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.

12. Xe ô tô tải tự đổ và ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.

13. Xe tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ đối với xe đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.

14. Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.

15. Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo.

16. Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.

17. Xe thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng.

18. Xe ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.

19. Xe cơ giới đang lưu hành đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định trước ngày 15/2/2024 có kích thước bao và hình ảnh phù hợp với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần gần nhất nhưng khác về khối lượng bản thân hoặc kích thước lòng thùng hàng.

Lưu ý, từ trường hợp thứ 10 đến 19, chủ phương tiện được phép đăng kiểm mà không phải thực hiện lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo. Những điểm mới được nêu tại Nghị định 43 nhằm giúp công tác đăng kiểm ô tô trở nên thuận lợi hơn, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc, gây bất tiện cho người dân.

Xem thêm: Quá tải đăng kiểm ô tô có nguy cơ tái diễn

 
loading