Thị trường ô tô|04/04/2018
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Ford Focus ra đời kể kế nhiệm người đàn anh "cao tuổi" Escord vào năm 1998. Ngay lập tức, mẫu xe hạng C của Ford đã tạo nên tiếng vang lớn nhờ thiết kế mới mẻ, khả năng vận hành vượt trội khi được trang bị hệ thống khung gầm mới và hệ thống treo sau đa điểm. Và giải thưởng "Xe châu Âu của năm 1999" là minh chứng rõ ràng nhất cho thành công của Focus. Ngoài ra, cũng bởi có nhiều biến thể (sedan, hatchback và station wagon) mà sức lan tỏa của Ford Focus ngày càng rộng hơn.
Tuy nhiên, tại thị trường châu Âu, Ford quyết định tung Focus thế hệ thứ 2 lớn hơn nhưng vẫn duy trì nền tảng khung gầm cũ vào năm 2004. Trong khi đó, phiên bản dành cho thị trường Mỹ lại bị loại bỏ 2 biến thể hatchback và station wagon. Đến năm 2011, hãng xe Mỹ tiếp tục đồng hóa cả 2 bản dành cho thị trường châu Âu và Mỹ làm một và chọn quyết định giữ bản châu Âu để đi tiếp.
Qua hình ảnh bị bắt gặp trên đường thử, Ford Focus 2019 thế hệ mới có vẻ ngoài hoàn toàn khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm. Mẫu xe hơi mới mang âm hưởng của người anh em Fiesta thế hệ mới và phần nào đó đến từ "xứ sở kim chi" như Hyundai i30.
Ford Focus 2019 vẫn tiếp tục dùng hệ thống khung gầm toàn cầu dành cho các mẫu xe thuộc phân khúc C nhưng đã được nâng cấp. Đó là lý do để chúng ta có thể kỳ vọng một thế hệ mới rộng hơn, nhẹ hơn đi kèm hệ dẫn động cầu trước FWD và hộp số sàn hoặc ly hợp kép 5 hoặc 6 cấp.
Ở mỗi thị trường khác nhau, Ford Focus sẽ mang đến cho khach hàng các tùy chọn động cơ khác nhau. Theo đó, Focus dành cho châu Âu được trang bị máy xăng EcoBoost 1.0L 3 xi-lanh, 1.5L 4 xi-lanh và máy dầu 1.5L và 2.0L. Đối với bản Mỹ, xe lại sở hữu "trái tim" 2.0L 4 xi-lanh 160 mã lực và tăng áp 1.0L 3 xi-lanh 123 mã lực.
Ngoài ra, nhiều khả năng, hãng xe Mỹ sẽ bổ sung thêm cấu hình EV/PHEV cho Fous thế hệ mới.
Dẫu doanh số bán sụt giảm do xu hướng chuyển dịch từ sedan truyền thống sang SUV nhưng Ford khẳng định vẫn sẽ trang chị cho Ford Focus thế hệ thứ 4 khoang nội thất sang trọng, hiện đại và tiện ích - tương tự như Fiesta.
Một số công nghệ an toàn đáng chú ý như: hệ thống cân bằng điện tử (trang bị bắt buộc tại Mỹ), phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm trước, cảnh báo người đi bộ...
Năm 2017, Ford công bố kế hoạch lắp ráp xe cỡ nhỏ tại Mexico. Tuy nhiên, quyết định này vấp phải sự phản đối gay gắt từ chính quyền Mỹ. Do đó, Ford đã nhượng bộ và chuyển lắp ráp Focus tại Trung Quốc cùng bản dành cho thị trường châu Á. Đây cũng là mẫu xe Ford đầu tiên xuất ngược từ Trung Quốc về Mỹ.
Năm 2002, Ford Focus RS tiếp tục ghi dấu trong làng hatchback hiệu suất cao. Đó là nhờ hệ thống khung gầm riêng đi cùng động cơ tăng áp 2.0L, vi sau chống trượt trước Qauife, phanh Brembo và đặc biệt là màu xanh duy nhất của bản RS.
Chắc chắn, Focus thế hệ mới cũng sẽ có sự góp mặt của bản RS, tuy nhiên, thời điểm trình làng sẽ muộn hơn có thể là năm 2020 cùng với cấu hình hybrid.
Ford Focus 2019 thế hệ mới sẽ chính thức ra mắt toàn cầu vào ngày 10/4 tới. Thời điểm mở bán dự kiến vào cuối năm nay và giá xe sẽ được công bố gần thời điểm bán ra.
Được biết, Ford Focus thế hệ hiện hành đang phân phối tại Việt Nam có giá dao động từ 626 - 770 triệu đồng cho 2 biến thể sedan và hatchback. Hy vọng khi mẫu xe thế hệ mới cập bến sẽ giúp Focus bớt "hụt hơi" và tăng sức trong cuộc đua với các đối thủ Mazda3, Kia Cerato, Honda Civic hay Toyota Corolla Altis.
Phiên bản | Giá niêm yết tháng 4/2018 (triệu đồng) | ||
Focus Titannium 4 cửa 1.5L-6AT | 770 | ||
Focus Sport+ 5 cửa 1.5L-6AT | 770 | ||
Focus Trend 4 cửa (mới) 1.5L-6AT | 626 | ||
Focus Trend 5 cửa 1.5L-6AT | 626 |
(Nguồn ảnh: autopro.com.vn)